sunshine1104
09-25-2019, 14:34
Nếu lên máy bay mà điện thoại không chuyển sang chế độ máy bay th́ sẽ có chuyện ǵ xảy ra? Đôi khi, việc lách luật để gửi một tin nhắn văn bản trên máy bay sẽ đem đến hậu quả mà bạn khó có thể h́nh dung nổi.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1459290&stc=1&d=1569421898
Để điện thoại "chế độ máy bay" là quy tắc gần như bắt buộc trong mọi chuyến bay (Ảnh: GETTY)
Máy bay chuẩn bị cất cánh, bạn đang ngồi tại chỗ của ḿnh và tranh thủ lướt màn h́nh đặt sau ghế ngồi để t́m ra bộ phim nào đáng để xem. Nhưng rồi bạn chợt nhận thấy người ngồi bên cạnh ḿnh cũng đang lướt màn h́nh, nhưng là màn h́nh tin nhắn từ chiếc điện thoại di động không chuyển sang chế độ máy bay. Liệu vị khách vô tâm này sẽ gây rối loạn với tín hiệu máy bay và giết chết tất cả chúng ta?
V́ quy tắc và sự an toàn bao giờ cũng là vấn đề được ưu tiên hàng đầu trên mỗi chuyến bay, nên sẽ thật đáng sợ khi một hành khách nào đó phá vỡ các quy tắc như vậy. Nhưng hiện nay, khi mỗi người đều có một chiếc điện thoại thông minh trong túi, và càng có nhiều người dùng thư điện tử để trao đổi công việc mọi lúc, bỏ ngoài tai yêu cầu sử dụng chế độ máy bay dường như đang là điều vô cùng cám dỗ.
Vậy điều ǵ sẽ thực sự xảy ra nếu ai đó vô t́nh (hay tệ hơn là cố ư) lờ đi quy tắc tối thiểu đó?
Tại sao việc để chế độ máy bay đă trở thành quy tắc?
Từng có thời gian hầu hết các hăng hàng không đều yêu cầu các hành khách của ḿnh phải tắt nguồn điện thoại hoàn toàn trong thời điểm cất cánh, nhưng điều này không tồn tại quá lâu. Vào năm 2013, sau các cuộc trao đổi với phi công, hành khách, các nhà sản xuất hàng không và đại diện các công ty công nghệ di động, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đă chính thức tuyên bố rằng hành khách vẫn có thể mở điện thoại của họ trong các chuyến bay, miễn là chúng được đặt ở chế độ phù hợp.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1459291&stc=1&d=1569421898
Hành khách từng phải tắt hẳn nguồn điện thoại khi lên máy bay (Ảnh: Condé Nast Traveler)
“Ngành hàng không đă gặp phải một số ghi nhận trong những năm qua về mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động với các sự cố hệ thống trên máy bay. Và dù các hệ thống bay đang dần được cải thiện, các nhà quản lư ngành vẫn giữ một quan điểm thận trọng v́ những ngụ ư mang tính an toàn,” một người phát ngôn của đội ngũ Flight Tech thuộc hăng hàng không British Airways cho biết trong bản tường tŕnh. “Tín hiệu điện thoại di động vẫn có thể can thiệp vào hệ thống dẫn đường và điều hướng hạ cánh của máy bay.”
V́ mối liên hệ giữa tín hiệu điện thoại và hệ thống điều hướng vẫn chưa được chứng minh tính xác thực, nên đó là lư do tại sao những người được hỏi về vấn đề này đều đều đáp lại một cách cẩn trọng. “Dù rất hiếm, nhưng một hoặc nhiều loại điện thoại di động nhất định, nếu được khởi động cùng một lúc, vẫn có thể gây tác động lên toàn bộ chuyến bay,” Bobby Laurie, người dẫn chương tŕnh truyền h́nh The Jet Set và là một cựu tiếp viên hàng không, cho biết, “Cách tốt nhất mà một phi công đă từng giải thích cho tôi đó là, nếu bạn để điện thoại di động của ḿnh bên cạnh một chiếc loa ngay trước khi nó đổ chuông, bạn sẽ nghe thấy tiếng "tích... tích... tích" từ chiếc loa.
Đó là những ǵ phi công nghe phải từ tín hiệu một chiếc điện thoại di động qua tai nghe và hệ thống loa trên máy bay trong quá tŕnh iên lạc. Và khi lái máy bay, người ta không muốn bị những âm thanh lạ như vậy chen vào khi đang cần liên lạc và tập trung”.
“Thực tế th́ sóng điện thoại không gây tác dụng ǵ lớn đối với máy bay, nhưng nếu không có chứng nhận an toàn, th́ việc sử dụng băng tần 3G / 4G vẫn là điều không được phép,” ông Matti Keskinarkaus, cơ phó của hăng hàng không Finnair, cho biết.
Tiếp viên có thể nhắc hành khách hay không?
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1459292&stc=1&d=1569421898
Tín hiệu di động thường sẽ gây ảnh hưởng đến quá tŕnh liên lạc của các phi công (Ảnh: GETTY)
“Các tiếp viên hàng không hoặc phi công sẽ không phải đọc các thông báo kiểu như 'ghế 13A có người bật điện thoại di động',” Laurie cho biết, “Nhưng nếu gặp phải nhiều t́nh huống như vậy trong cùng một chuyến bay, th́ có thể có đấy.
Đôi khi, bạn thậm chí sẽ phải trải qua những chuyến bay mà có nhiều hành khách vô kỷ luật đến mức tiếp viên phải nhắc đi nhắc về việc tuân thủ quy tắc trên chuyến bay. Từng có một vài chuyến bay mà chúng tôi phải liên tục chuyển lời các phi công để nói rằng họ đang bị ảnh hưởng từ khoang hành khách. Nhưng như tôi đă nói, điều này rất hiếm khi xảy ra.”
Điều ǵ xảy ra nếu hành khách phạm luật?
Phản hồi chính thức từ các hăng hàng không về việc này thường khá răn đe: “Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này, và bất kỳ việc sử dụng thiết bị di động nào không phù hợp sẽ bị báo cáo lên các cơ quan chức năng,” các chuyên gia của hăng hàng không British Airways cho biết.
“Về mặt lư thuyết, việc không tuân thủ các hướng dẫn của thành viên phi hành đoàn được coi như một hành vi phạm tội nghiêm trọng,” Laurie cho biết, “Tùy thuộc vào từng loại máy bay, một số loại đời mới hơn sẽ để đèn hiệu ‘không dùng điện thoại di động’ thay thế cho đèn hiệu ‘không hút thuốc lá’. Nếu bất tuân các chỉ dẫn của phi hành đoàn, đèn hiệu hay từ các tờ thông báo, bạn rất có thể bị xử phạt với ít nhất 2 tội danh."
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1459293&stc=1&d=1569421898
Hành khách có thể sẽ phải đối diện án phạt nặng nếu cố t́nh mở điện thoại trên máy bay (Ảnh: GETTY)
Tất nhiên, những hậu quả kể trên chủ yếu dành cho những trường hợp hành khách cố t́nh từ chối chuyển điện thoại sang chế độ máy bay. Những trường hợp phổ biến hơn chỉ là những người vô t́nh quên, hoặc v́ muốn gửi một email cuối cùng trước thời điểm cất cánh mà lỡ lách luật.
Dựa trên kinh nghiệm của bản thân với tư cách là một tiếp viên hàng không, Larrie cho biết mối quan tâm về sự an toàn giữa các hành khách đă thực sự làm cho tất cả chúng ta trở nên cảnh giác: “Nhiều người sẽ cố giấu điện thoại của ḿnh khi bạn đi ngang qua, nhưng cũng có những hành khách láu cá khác sẽ chỉ điểm cho bạn bằng cách chỉ trỏ, vẫy tay hoặc áp tay sát miệng để ra dấu có người đang dùng điện thoại.”
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1459290&stc=1&d=1569421898
Để điện thoại "chế độ máy bay" là quy tắc gần như bắt buộc trong mọi chuyến bay (Ảnh: GETTY)
Máy bay chuẩn bị cất cánh, bạn đang ngồi tại chỗ của ḿnh và tranh thủ lướt màn h́nh đặt sau ghế ngồi để t́m ra bộ phim nào đáng để xem. Nhưng rồi bạn chợt nhận thấy người ngồi bên cạnh ḿnh cũng đang lướt màn h́nh, nhưng là màn h́nh tin nhắn từ chiếc điện thoại di động không chuyển sang chế độ máy bay. Liệu vị khách vô tâm này sẽ gây rối loạn với tín hiệu máy bay và giết chết tất cả chúng ta?
V́ quy tắc và sự an toàn bao giờ cũng là vấn đề được ưu tiên hàng đầu trên mỗi chuyến bay, nên sẽ thật đáng sợ khi một hành khách nào đó phá vỡ các quy tắc như vậy. Nhưng hiện nay, khi mỗi người đều có một chiếc điện thoại thông minh trong túi, và càng có nhiều người dùng thư điện tử để trao đổi công việc mọi lúc, bỏ ngoài tai yêu cầu sử dụng chế độ máy bay dường như đang là điều vô cùng cám dỗ.
Vậy điều ǵ sẽ thực sự xảy ra nếu ai đó vô t́nh (hay tệ hơn là cố ư) lờ đi quy tắc tối thiểu đó?
Tại sao việc để chế độ máy bay đă trở thành quy tắc?
Từng có thời gian hầu hết các hăng hàng không đều yêu cầu các hành khách của ḿnh phải tắt nguồn điện thoại hoàn toàn trong thời điểm cất cánh, nhưng điều này không tồn tại quá lâu. Vào năm 2013, sau các cuộc trao đổi với phi công, hành khách, các nhà sản xuất hàng không và đại diện các công ty công nghệ di động, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đă chính thức tuyên bố rằng hành khách vẫn có thể mở điện thoại của họ trong các chuyến bay, miễn là chúng được đặt ở chế độ phù hợp.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1459291&stc=1&d=1569421898
Hành khách từng phải tắt hẳn nguồn điện thoại khi lên máy bay (Ảnh: Condé Nast Traveler)
“Ngành hàng không đă gặp phải một số ghi nhận trong những năm qua về mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động với các sự cố hệ thống trên máy bay. Và dù các hệ thống bay đang dần được cải thiện, các nhà quản lư ngành vẫn giữ một quan điểm thận trọng v́ những ngụ ư mang tính an toàn,” một người phát ngôn của đội ngũ Flight Tech thuộc hăng hàng không British Airways cho biết trong bản tường tŕnh. “Tín hiệu điện thoại di động vẫn có thể can thiệp vào hệ thống dẫn đường và điều hướng hạ cánh của máy bay.”
V́ mối liên hệ giữa tín hiệu điện thoại và hệ thống điều hướng vẫn chưa được chứng minh tính xác thực, nên đó là lư do tại sao những người được hỏi về vấn đề này đều đều đáp lại một cách cẩn trọng. “Dù rất hiếm, nhưng một hoặc nhiều loại điện thoại di động nhất định, nếu được khởi động cùng một lúc, vẫn có thể gây tác động lên toàn bộ chuyến bay,” Bobby Laurie, người dẫn chương tŕnh truyền h́nh The Jet Set và là một cựu tiếp viên hàng không, cho biết, “Cách tốt nhất mà một phi công đă từng giải thích cho tôi đó là, nếu bạn để điện thoại di động của ḿnh bên cạnh một chiếc loa ngay trước khi nó đổ chuông, bạn sẽ nghe thấy tiếng "tích... tích... tích" từ chiếc loa.
Đó là những ǵ phi công nghe phải từ tín hiệu một chiếc điện thoại di động qua tai nghe và hệ thống loa trên máy bay trong quá tŕnh iên lạc. Và khi lái máy bay, người ta không muốn bị những âm thanh lạ như vậy chen vào khi đang cần liên lạc và tập trung”.
“Thực tế th́ sóng điện thoại không gây tác dụng ǵ lớn đối với máy bay, nhưng nếu không có chứng nhận an toàn, th́ việc sử dụng băng tần 3G / 4G vẫn là điều không được phép,” ông Matti Keskinarkaus, cơ phó của hăng hàng không Finnair, cho biết.
Tiếp viên có thể nhắc hành khách hay không?
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1459292&stc=1&d=1569421898
Tín hiệu di động thường sẽ gây ảnh hưởng đến quá tŕnh liên lạc của các phi công (Ảnh: GETTY)
“Các tiếp viên hàng không hoặc phi công sẽ không phải đọc các thông báo kiểu như 'ghế 13A có người bật điện thoại di động',” Laurie cho biết, “Nhưng nếu gặp phải nhiều t́nh huống như vậy trong cùng một chuyến bay, th́ có thể có đấy.
Đôi khi, bạn thậm chí sẽ phải trải qua những chuyến bay mà có nhiều hành khách vô kỷ luật đến mức tiếp viên phải nhắc đi nhắc về việc tuân thủ quy tắc trên chuyến bay. Từng có một vài chuyến bay mà chúng tôi phải liên tục chuyển lời các phi công để nói rằng họ đang bị ảnh hưởng từ khoang hành khách. Nhưng như tôi đă nói, điều này rất hiếm khi xảy ra.”
Điều ǵ xảy ra nếu hành khách phạm luật?
Phản hồi chính thức từ các hăng hàng không về việc này thường khá răn đe: “Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này, và bất kỳ việc sử dụng thiết bị di động nào không phù hợp sẽ bị báo cáo lên các cơ quan chức năng,” các chuyên gia của hăng hàng không British Airways cho biết.
“Về mặt lư thuyết, việc không tuân thủ các hướng dẫn của thành viên phi hành đoàn được coi như một hành vi phạm tội nghiêm trọng,” Laurie cho biết, “Tùy thuộc vào từng loại máy bay, một số loại đời mới hơn sẽ để đèn hiệu ‘không dùng điện thoại di động’ thay thế cho đèn hiệu ‘không hút thuốc lá’. Nếu bất tuân các chỉ dẫn của phi hành đoàn, đèn hiệu hay từ các tờ thông báo, bạn rất có thể bị xử phạt với ít nhất 2 tội danh."
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1459293&stc=1&d=1569421898
Hành khách có thể sẽ phải đối diện án phạt nặng nếu cố t́nh mở điện thoại trên máy bay (Ảnh: GETTY)
Tất nhiên, những hậu quả kể trên chủ yếu dành cho những trường hợp hành khách cố t́nh từ chối chuyển điện thoại sang chế độ máy bay. Những trường hợp phổ biến hơn chỉ là những người vô t́nh quên, hoặc v́ muốn gửi một email cuối cùng trước thời điểm cất cánh mà lỡ lách luật.
Dựa trên kinh nghiệm của bản thân với tư cách là một tiếp viên hàng không, Larrie cho biết mối quan tâm về sự an toàn giữa các hành khách đă thực sự làm cho tất cả chúng ta trở nên cảnh giác: “Nhiều người sẽ cố giấu điện thoại của ḿnh khi bạn đi ngang qua, nhưng cũng có những hành khách láu cá khác sẽ chỉ điểm cho bạn bằng cách chỉ trỏ, vẫy tay hoặc áp tay sát miệng để ra dấu có người đang dùng điện thoại.”