PDA

View Full Version : Sau khi giáng đ̣n sấm sét bất ngờ vào Iran, Bộ trưởng QP Mỹ nói ǵ?


PinaColada
12-30-2019, 07:53
Ông chủ Lầu Năm góc Mark Esper tuyên bố cuộc không kích chống lại lực lượng dân quân thân Iran ở Iraq và Syria đă thành công. Sau đó ông nói rằng không loại trừ hành động bổ sung "khi cần thiết".

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1507182&stc=1&d=1577692213

"Các cuộc tấn công đă thành công. Các phi công và máy bay đă trở về căn cứ an toàn", ông Esper nói với các phóng viên sau khi các tiêm kích tàng h́nh F-15 tấn công 5 mục tiêu liên quan đến nhóm dân quân Katai Hezbollah ở miền tây Iraq và miền đông Syria.

Các mục tiêu bị Mỹ không kích là các căn cứ chỉ huy và kiểm soát hoặc lưu trữ vũ khí của nhóm dân quân Shi'ite, ông Esper nói vài giờ sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố cuộc không kích.

Ông chủ Lầu Năm góc cũng cho biết, ông và Ngoại trưởng Mike Pompeo đă tới Florida, nơi Tổng thống Donald Trump đang nghỉ Giáng sinh để thông báo cho ông Trump về các sự kiện mới nhất ở Trung Đông.

"Chúng tôi đă thảo luận với ông ấy các lựa chọn khác sẵn có. Và tôi cũng lưu ư rằng chúng tôi sẽ có những hành động bổ sung khi cần thiết để đảm bảo rằng chúng tôi tự hành động và ngăn chặn những hành vi xấu xa hơn từ các nhóm dân quân hoặc từ Iran", ông chủ Lầu Năm góc nhấn mạnh.

Trước đó, nguồn tin an ninh Iraq cho biết ít nhất 25 tay súng đă thiệt mạng trong đợt không kích vào mục tiêu trên lănh thổ nước này, trong đó có 4 chỉ huy địa phương của Kataib Hezbollah, 55 người bị thương. Hiện chưa rơ thương vong trong hai cuộc không kích trên lănh thổ Syria.

Cuộc không kích diễn ra sau khi Washington cáo buộc Kataib Hezbollah đứng sau vụ phóng hơn 30 quả rocket nhằm vào căn cứ gần thành phố Kirkuk, Iraq hôm 27/12 khiến một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng. 4 lính Mỹ và hai binh sĩ Iraq cũng bị thương trong cuộc tấn công.

Kataib Hezbollah là một trong các nhóm dân quân Shiite được Iran huấn luyện, cấp tiền và trang bị để chống lại quân đội Mỹ sau chiến dịch lật đổ tổng thống Saddam Hussein năm 2003. Nhóm này từng chiến đấu dưới sự bảo trợ của Lực lượng Động viên Chung (PMF) thành lập năm 2014 để đối phó Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và được chính phủ Iraq chấp thuận.

IS đă bị đánh bại nhưng PMF vẫn là lực lượng có ảnh hưởng tại Iraq với 140.000 quân và quan điểm chính trị thân Iran. Một số chỉ huy dân quân từng yêu cầu Mỹ rút quân khỏi nước này và đe dọa dùng vũ lực buộc họ rời đi nếu cần thiết.

VietBF@ sưu tầm.