PDA

View Full Version : Vân tay từ đâu ra?


Cupcake01
01-02-2020, 08:06
Dấu vân tay là đặc điểm khác biệt của mỗi người, được dùng để nhận dạng và điều tra tội phạm. Vậy nên, các nhà khoa học luôn t́m kiếm, nghiên cứu để trả lời câu hỏi tại sao con người lại có vân tay.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1508771&stc=1&d=1577952312

Năm 1910, Thomas Jennings chạy trốn khỏi một vụ giết người, nhưng anh ta đă để lại một manh mối: Một dấu in vân tay rơ nét trong lớp sơn khô của lan can bên ngoài ngôi nhà nơi anh ta phạm tội. Dấu vân tay của Jennings lần đầu tiên được sử dụng làm bằng chứng trong điều tra tội phạm và anh ta bị kết án giết người vào năm 1911.

Kể từ đó, dấu vân tay tiếp tục là một bằng chứng quan trọng trong các cuộc điều tra pháp y. Những dấu hiệu nhận dạng độc đáo này rất phù hợp với nhiệm vụ phát hiện tội phạm, đến nỗi nó gần như là lư do tại sao chúng tồn tại. Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi: Tại sao chúng ta có dấu vân tay, và chúng phục vụ mục đích sinh học nào?

Nhà nghiên cứu cơ sinh học Roland Ennos, Giáo sư sinh học thỉnh giảng ở đại học Hull ở Anh cho biết: “Mọi người đă có hai câu trả lời về dấu vân tay: Chúng giúp cải thiện độ bám và cải thiện nhận thức cảm ứng”.
Giáo sư Ennos đă dành một phần trong sự nghiệp nghiên cứu của ḿnh để điều tra ư tưởng đầu tiên một cách tỉ mỉ - rằng dấu vân tay giúp chúng ta cầm chặt hơn. Trong một thời gian dài, đây là lư thuyết hướng dẫn rằng các đường rănh và đỉnh cực nhỏ của dấu vân tay tạo ra ma sát giữa bàn tay của chúng ta và các bề mặt chúng ta chạm vào.

“Chúng tôi muốn xem liệu ma sát ngón tay có gia tăng với khu vực tiếp xúc giống như với lốp xe không”, Giáo sư Ennos nói. Để t́m hiểu, các nhà nghiên cứu đă kéo một tấm kính perspex (một chất dẻo trong, dẻo, dai) qua các ngón tay của một người, thay đổi lực theo các nỗ lực khác nhau và sử dụng mực vân tay để xác định bao nhiêu phần da thịt chạm vào kính.

Các thí nghiệm này tiết lộ rằng “diện tích tiếp xúc thực tế đă bị giảm bởi dấu vân tay, v́ các rănh không liên lạc với nhau”, Giáo sư Ennos nói.

Điều này không hoàn toàn làm sáng tỏ ư tưởng rằng vân tay hỗ trợ để bám dính bề mặt. Chẳng hạn, dấu vân tay có thể giúp chúng ta bám chặt các bề mặt trong điều kiện ẩm ướt, giống như các rănh giữ nước trên lốp xe hơi, để ngăn ngón tay trượt trên bề mặt.

Vài năm trước, nhà sinh vật kiêm vật lư học Georges Debrégeas, Đại học Sorbonne (Paris), đă suy nghĩ về việc t́m ra lư do tại sao chúng ta có dấu vân tay và ông quyết định t́m hiểu về vai tṛ của vân tay với xúc giác.

Ngón tay của chúng ta chứa bốn loại cơ chế để đáp ứng với kích thích cơ học như đụng chạm. Ông Debrégeas đặc biệt ṭ ṃ về một loại cơ chế đặc biệt - tiểu thể Pacinian (các thụ thể xúc giác trong da) - xảy ra khoảng 2 mm dưới bề mặt da ở đầu ngón tay.

“Tôi đă quan tâm đến các tiểu thể Pacinian bởi v́ chúng tôi biết, từ các thí nghiệm trước đó, các thụ thể cụ thể này làm trung gian cho nhận thức về kết cấu tốt”, ông Debrégeas nói. Những cơ chế này đặc biệt nhạy cảm với những rung động nhỏ có tần số chính xác - 200 Hz - và do đó giúp cho đầu ngón tay của chúng ta có độ nhạy cực cao. Ông Debrégeas tự hỏi liệu dấu vân tay có giúp tăng cường độ nhạy này không.

Trong hàng ngh́n năm qua, bàn tay của con người là những công cụ quyết định trong việc t́m kiếm thức ăn và ăn thực phẩm, bàn tay cũng giúp con người khám phá thế giới. Sự nhạy cảm của ngón tay giúp chúng ta phân loại thực phẩm, tránh được thực phẩm hỏng hoặc bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, Debregéas nhấn mạnh rằng, thí nghiệm của ông không phải là bằng chứng cho thấy dấu vân tay phát triển chỉ cho mục đích này. Nhưng “có vẻ như mọi thứ lại phù hợp”, ông nói.

Có vẻ như mặc dù vân tay cung cấp bằng chứng pháp y không thể bác bỏ cho các thám tử và cảnh sát, nhưng cho đến nay, dấu vân tay của con người vẫn c̣n là một điều bí ẩn.

VietBF © sưu tầm

anhhaila
01-02-2020, 22:10
Vân tay từ đâu ra?
Từ ngón tay