PDA

View Full Version : Bí quyết sống thọ của Thủ tướng Malaysia 95 tuổi


therealrtz
01-02-2020, 13:58
Ở tuổi 95, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vẫn giữ được phong độ khác hẳn những người cùng độ tuổi của ông mặc dù ở cương vị lănh đạo, ông vẫn làm việc minh mẫn với bộn bề công việc.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1508854&stc=1&d=1577973488
Thủ tướng Mahathir Mohamad (Ảnh: Bloomberg)

Thủ tướng Mahathir Mohamad, nhà lănh đạo đương chức cao tuổi nhất thế giới, vẫn khiến mọi người phải kinh ngạc v́ sự dẻo dai. Ông cũng thường xuyên nhận được những câu hỏi về bí quyết sống thọ.

Thủ tướng Mahathir từng là bác sĩ tại bang quê nhà Kedah trước khi tham gia chính trường vào năm 1964. Gần đây, nhà lănh đạo Malaysia đă công bố hai viết trên báo New Straits Times, trong đó tiết lộ những thói quen và hoạt động để duy tŕ lối sống lành mạnh.

Theo nhà lănh đạo 95 tuổi, việc giữ sức khỏe tốt bắt đầu bằng tinh thần tự giác, đặc biệt thông qua thói quen ăn uống có ư thức và kiểm soát sự thèm muốn của bản thân trước những món ăn ngon.

“Chúng ta nên ăn để sống, chứ không phải sống để ăn… khối lượng đồ ăn mà chúng ta ăn không nên vượt quá mức cơ thể cần. Béo ph́ không tốt cho sức khỏe hoặc tuổi thọ”, ông Mahathir chia sẻ.

Việc tích “mỡ xung quanh ṿng bụng” là dấu hiệu của một người ăn nhiều hơn mức cơ thể cần. Thủ tướng Mahathir cho biết có thể khắc phục điều này bằng cách giảm khối lượng đồ ăn trong mỗi bữa ăn xuống 1/4 hoặc 1/3.

“Tránh đồ ăn có nhiều carbohydrate (như gạo) và chất béo (như dầu mỡ). Xu hướng tích mỡ quanh bụng sẽ dừng lại rất nhanh”, Thủ tướng Mahathir cho biết thêm.

Đây là lời khuyên hữu ích trong bối cảnh Malaysia được xem là quốc gia có nhiều người béo ph́ nhất tại châu Á. Trong khi Thủ tướng Mahathir luôn giữ cân nặng ở mức 62-64 kg trong suốt 30 năm qua, báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy gần một nửa dân số Malaysia bị thừa cân hoặc béo ph́ và xu hướng này tăng mạnh trong 2 thập niên qua.

“Nghiện đồ ăn nhanh rất nguy hiểm. Đừng uống nhiều hơn 2 lon đồ uống đóng chai hoặc đóng hộp mỗi ngày”, Thủ tướng Mahathir cho biết.

Những món cà ri được nấu bằng nước cốt dừa nhiều chất béo vẫn là một phần không thể thiếu của ẩm thực Malaysia. Ngoài ra, những món ăn được nấu bằng dầu mỡ cũng rất phổ biến. Giống nhiều nơi khác trong khu vực, sự phổ biến của thức ăn nhanh cũng tăng chóng mặt trong những năm gần đây, khi có tới 49% người Malaysia ăn đồ ăn nhanh ít nhất 1 lần một tuần vào năm 2018.

Hồi tháng 7 năm ngoái, chính phủ Malaysia đă quyết định áp thuế 40 sen (10 cent Mỹ) với mỗi lít đồ uống có đường. Mục đích của việc làm này là nhằm đối phó với vấn nạn béo ph́ tại Malaysia và WHO đă gọi đây là “bước đi đúng hướng”. Tuy nhiên, giới chỉ trích cho rằng nếu muốn có tác động đáng kể, các biện pháp trên phải đi kèm với việc giáo dục sức khỏe cộng đồng hiệu quả hơn.

“Khi thức ăn quá ngon, (con người) sẽ ăn nhiều hơn. Dạ dày cũng thích nghi với lượng thức ăn đưa vào nhiều hơn bằng cách trở nên lớn hơn. Khi dạ dày ngày càng lớn hơn, (con người) sẽ cần nhiều thức ăn hơn để thỏa măn cơn đói”, Thủ tướng Malaysia cho biết thêm.

Ông Mahathir cảnh báo, việc ăn quá nhiều như vậy sẽ gây sức ép lên gan, thận và tuyến tụy, đồng thời làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết áp và đau tim.

Thủ tướng Mahathir không đưa ra lời khuyên cụ thể về khẩu phần ăn, ngoại trừ việc khuyên mọi người ăn thêm rau, hoa quả và giảm bớt gạo hay carbohydrate.

Ông Mahathir được biết đến là người thích món thịt trâu nướng sốt me, món đuôi ḅ nấu chua cay và các món ăn phổ biến tại Malaysia như cà ri gà. Ông được cho là không thích ăn cá.

Tăng cường hoạt động

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1508855&stc=1&d=1577973488
Thủ tướng Mahathir từng đạp xe 10 km hồi tháng 8/2019. (Ảnh: Asia Times)

Thủ tướng Mahathir cũng khuyến khích người già luôn duy tŕ hoạt động. Ông khuyên những người lớn tuổi nên “đi bộ và tập thể dục”, đồng thời “chống lại sự ham muốn từ những giấc ngủ kéo dài hàng giờ”, đặc biệt vào ban ngày. Cũng giống như các nhà lănh đạo khác, ông Mahathir không ngủ nhiều và thường làm việc muộn vào buổi tối.

Thủ tướng Malaysia được cho là luôn cố gắng ngủ 7 tiếng mỗi đêm. Theo ông Mahathir, “ngủ quá nhiều cũng khiến cơ thể suy nhược”, và việc ngủ ít đi kết hợp với sự khỏe mạnh về thể chất sẽ giúp cơ và xương tốt hơn.

“Những ǵ tốt cho cơ của cơ thể cũng tốt cho năo. Nếu năo không được sử dụng, nó sẽ mất đi các chức năng. Để ngăn chặn sự suy giảm chức năng của năo bộ, hăy luôn năng động, nói chuyện, đọc viết, giải quyết vấn đề, tranh luận và phản biện. Những người thường xuyên làm những điều này sẽ duy tŕ được phần lớn chức năng của năo bộ, ngay cả khi họ già đi”, ông Mahathir cho biết, đồng thời giải thích thêm rằng những lời khuyên của ông đều dựa trên những kinh nghiệm cá nhân chứ không phải nghiên cứu khoa học.

“Đọc báo hàng ngày cũng giúp giữ cho tinh thần hoạt động tích cực và cải thiện khả năng h́nh thành ngôn ngữ. Việc một người già nhớ những chuyện trong quá khứ hơn những chuyện gần đây là điều b́nh thường. Nhưng thậm chí điều này cũng có thể cải thiện được với việc đọc và nói”, ông Mahathir gợi ư.

Cũng theo Thủ tướng Malaysia, viết lách đóng vai tṛ quan trọng trong việc giữ cho năo luôn hoạt động tích cực và khỏe mạnh.

“Viết lách buộc chúng ta phải sử dụng bộ năo liên tục. Chúng ta muốn viết ra những ǵ để người khác có thể đọc được. Chính v́ thế, chúng ta buộc phải nói chuyện, suy nghĩ, tranh luận với chính ḿnh khi đặt bút viết”, ông Mahathir nhận định.

Thủ tướng Mahathir từng có kinh nghiệm làm blogger. Năm 2008, ông bắt đầu viết bài bằng tiếng Anh và tiếng Malaysia trên blog có tên Chedet của ông. Trước đó, khi c̣n là sinh viên y khoa tại Singapore vào cuối thập niên 40 và 50, ông cũng từng viết báo với bút danh Chedet.

Ông Mahathir vẫn tiếp tục viết blog kể từ khi lên nắm quyền tại Malaysia, mặc dù số bài viết ít hơn. Ông đề cập tới các vấn đề gây tranh căi trong nước và những lời chỉ trích chính quyền của ông. Trang blog Chedet của ông có tới hơn 30 triệu lượt xem.

Ngoài việc không hút thuốc và uống đồ có cồn theo quy định của tôn giáo, ông Mahathir c̣n ủng hộ việc luôn giữ tư thế chuẩn mực.

“Lúc nào cũng phải đứng thẳng giống như một sĩ quan quân đội”, ông Mahathir cho biết.

Theo Thủ tướng Malaysia, việc giữ cho cột sống luôn thẳng sẽ giúp làm giảm thiểu nguy cơ bị gù lưng khi về già.

“Sống lâu là một chuyện, nhưng sống lâu và khỏe mạnh lại là câu chuyện khác”, ông Mahathir khẳng định, đồng thời lưu ư rằng ông may mắn tránh được các bệnh làm suy nhược cơ thể.

Chuẩn bị bước sang tuổi 95 trong năm 2020, Thủ tướng Mahathir tin rằng “có nhiều thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta và chúng ta nên cố gắng hết sức trong việc kiểm soát bản thân để luôn khỏe mạnh và sống thọ”.

VietBF © sưu tầm