PDA

View Full Version : Cha mẹ Việt phải ṣng phẳng tiền bạc với con cái


vuitoichat
01-04-2020, 13:39
Ở nước ngoài, thanh niên người ta học đại học được ngân hàng cho vay tiền, sau khi học xongđi làm phải trả nợ dần lại họ. C̣n ở Việt Nam, chi phí học đại học đa số là cha mẹ 'bao, v́ vậy cha mẹ nên ṣng phẳng tiền bạc với con cái .
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1509680&stc=1&d=1578145131
Cha mẹ không lo cho con th́ lo cho ai? Đúng. Nhưng cuộc sống đang thay đổi, con cái đang muốn tự do, bố mẹ không tự lo cho ḿnh th́ chờ ai lo? Ở nước ngoài, thanh niên học đại học được ngân hàng cho vay tiền, khi đi làm sẽ trả nợ dần. Ở Việt Nam, chi phí học đại học đa số là bố mẹ lo và nhiều khi chiếm hết phần lớn tích cóp của bố mẹ.

Con học thành tài, có cuộc sống tốt đẹp th́ bố mẹ vui nhưng có nên ṣng phẳng với con cái trong chuyện đầu tư du học giống như nước ngoài? Đầu tư cho con du học tốn 3-5 tỷ đồng tùy từng nước. Con học xong, kiếm được công việc tốt, thu nhập khá bố mẹ cũng mừng cho con. Nhưng nếu 3-5 tỷ đó là của để dành của bố mẹ th́ lúc này đây con chính là của để dành của bố mẹ.

Bố mẹ có lương hưu, 5-7 triệu đồng mỗi người một tháng cũng tạm đủ sống rồi. Con lấy vợ rồi ra ở riêng (đa phần đều thế). Bố mẹ c̣n dư đồng nào lại đưa nốt cho con mua căn hộ cho nó tiện nghi thoải mái. Đó là "nước chảy xuôi".

Thế nhưng "của để dành" đối xử với bố mẹ thế nào? Con đi cà phê sân vườn, bar, nhà hàng... Con mặc đồ hiệu, đi du lịch nước ngoài cho biết đó biết đây. Chi phí gia đ́nh nhỏ của con trung b́nh cỡ 50 triệu mỗi tháng trở lên (đă tính cả đi du lịch...) và vẫn c̣n dư để đầu tư tiết kiệm. Nhưng con (và vợ con) đối ngược lại với gia đ́nh lớn của ḿnh thế nào?

Bố mẹ có lương hưu, mỗi tháng biếu thêm 3-5 triệu đồng là đủ rồi. Anh em th́ mỗi đứa một số phận, tự lo đi... Đó chính là suy nghĩ của phần đông nhiều người khi b́nh luận các bài viết liên quan đến biếu tiền nội ngoại.

Làm một bài toán nhé. Bốn tỷ đồng của bố mẹ đầu tư cho con du học, gửi ngân hàng mỗi tháng cũng được hơn 25 triệu đồng. Lo cho bản thân, thỉnh thoảng cho thêm con cháu dịp nào đó th́ nó cám ơn rối rít. Tiền trong tay, muốn cho ai th́ cho, cho nhiều cho ít là quyền của ḿnh.

Nếu con phải chịu trách nhiệm với tiền du học của ḿnh, phải trả lăi, gốc như khi vay ngân hàng th́ những năm đầu mới đi làm sẽ chẳng c̣n bao nhiêu. Sau 10 năm th́ coi như ổn. Sau 15 năm mới có thể sinh hoạt giống như đă nói ở trên.

Như vậy, 15 năm đó luôn là bố mẹ trợ cấp cho con, hoăn nợ khi thu nhập c̣n thấp, cho thêm một phần khi cần mua nhà mua xe, sinh con... chứ không phải ngồi chờ nó biếu vài triệu để vợ chồng nó căi nhau xem biếu bao nhiêu là đủ.

Đầu tư cho con du học chiếm hơn 70% tài sản lưu động của bố mẹ (chưa tính căn nhà bố mẹ đang ở) có lẽ không hiếm ở Việt Nam. Nhưng khi con cái "thích" ra ở riêng, thích "công bằng nội ngoại"... th́ bố mẹ có nên "ṣng phẳng" về tài chính với con?

Đừng nói rằng bố mẹ "ṣng phẳng" th́ con không cần trách nhiệm chăm sóc khi bố mẹ ốm đau lúc già cả. Bố mẹ cần con chăm sóc chắc chỉ 5 năm cuối đời. Bố mẹ chăm sóc con 5 năm mầm non và 12 năm phổ thông th́ công sức, t́nh cảm và tiền bạc cũng là "thiên văn sổ tự".

Bố mẹ c̣n có tiền trong tay th́ thuê người giúp chăm bệnh vẫn "ok", con cháu không phải thức đêm lo lắng th́ khi nó ghé thăm nó c̣n tươi cười vui vẻ. Nó phải thức trông một tháng th́ chắc mặt nhăn mày nhó rồi. Con cái thích sống như Tây, vậy bố mẹ có nên cũng sống như Tây? Làm việc đến 55-60 tuổi rồi nghỉ hưu, ông bà dắt nhau đi nước ngoài chơi, tiền luôn rủng rỉnh trong túi có sướng hơn không? Con muốn du học ư? Ngân hàng không cho vay th́ bố mẹ bảo lănh cho vay, lúc đi học, lúc mới ra trường lương chưa cao, bố mẹ trả lăi hộ luôn.

Thu nhập tăng lên th́ bố mẹ giảm trợ cấp trả lăi... Với con trai, con gái cũng thế thôi. Lấy ông chồng (vợ) trẻ đẹp, lương cao, tiền đồ tươi sáng th́ cũng phải biết anh (chị) ấy đang nợ tiền du học. Sau tất cả những cái đó, "ở riêng", "công bằng nội ngoại" mới thực sự có tính công bằng.