PDA

View Full Version : Đôi giầy gây bão mạng xã hội gần đây


june04
01-09-2020, 04:32
Đây chính là bức hình 'gây lú' nhất trên mạng thời gian gần đây. Đôi giày này màu xám xanh hay hồng trắng? Câu hỏi tưởng như rõ ràng đến vậy, nhưng hóa ra lại gây tranh cãi cực lớn cho cộng đồng mạng.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1512095&stc=1&d=1578544283

Chẳng biết liệu có ai nhớ, nhưng vào năm 2015 cư dân mạng thế giới đã có một cuộc tranh cãi hết sức kịch liệt xung quanh chiếc váy có nickname BradTheLadLong. Tranh cãi cũng chỉ đơn giản thôi: váy có màu gì, xanh - đen hay vàng - trắng?

Có điều đó là chuyện của 5 năm trước, và dù sao màu sắc của chiếc váy ấy cũng đã ngã ngũ (màu xanh đen). Nhưng mới đây, cư dân mạng lại một lần nữa nổ ra tranh cãi, và lần này là vì màu sắc của một đôi giày.

Trên thực tế, chiếc giày này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2017, và mới đây lại chia dân mạng ra thành 2 phe. Đó là một chiếc sneaker của hãng Vans, và lý do thì tương tự: chiếc giày dưới đây có màu gì?

Bạn thấy nó có màu gì? Đừng vội đưa ra đáp án, bởi lẽ chiếc giày này đang chia cư dân mạng thành 2 phe. Một bên khẳng định nó có màu xanh nền xám, bên kia quả quyết nó có màu hồng với viền và dây giày màu trắng. Rõ ràng là những màu sắc khác nhau, chẳng hiểu thế nào mà mỗi người nhìn ra một kiểu. Bởi vậy, tranh cãi liên tục nổ ra.

Tại sao mỗi người lại nhìn được nó ra một kiểu?

Theo Wally Thoreson - giáo sư khoa học thị giác từ ĐH Y Nebraska (Mỹ), não bộ chúng ta cảm nhận màu sắc của một vật thể thực chất là không giống nhau, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Đầu tiên là ánh sáng xung quanh vật thể ấy. Thoreson cho biết, những người nhìn ra màu hồng trắng sẽ thấy ánh sáng xanh ở nền sau, trong khi nhóm xanh xám sẽ cảm nhận ánh sáng nền có màu trắng. Thứ 2, màu sắc của bàn tay cầm giày cũng sẽ gây ảnh hưởng đến cảm nhận về màu sắc. Và cuối cùng, một số người luôn mặc định rằng dây giày phải có màu trắng, từ đó khiến cảm nhận của họ khác đi.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1512096&stc=1&d=1578544283
Đôi giày được so sánh với chiếc váy xanh đen huyền thoại năm 2015

Thực ra, sự khác biệt trong cảm nhận màu sắc giữa người với người là không hiếm. Chẳng hạn như trường hợp của Thoreson, ông thấy chiếc áo vợ mặc có màu cam, nhưng người vợ khẳng định nó có màu đỏ. Chỉ là, chiếc giày lần này gây tranh cãi lớn hơn thôi.


"Não bộ hiếm khi nhìn thấy những màu sắc ở giữa. Nó thường phải chọn 1 trong 2, và bởi sự lựa chọn của não là khác nhau mà nhiều người sẽ thấy ngạc nhiên khi có những thứ mình thấy mà người khác không thấy được."

Vậy rốt cục, đôi giày có màu gì?

Theo một khảo sát nho nhỏ trên BuzzFeed, 87% người dùng chọn nó có màu xanh xám. Tuy nhiên khi tìm hiểu, hãng Vans không có đôi giày xám xanh nào cả (ít nhất là những đôi bán thương mại), còn hồng trắng thì có rất nhiều.

Nếu thế thì phải chăng, nhóm thiểu số đã đúng - đôi giày có màu hồng trắng? Bình tĩnh đã! Ở một diễn biến khác, các nhân viên chăm sóc khách hàng của Vans năm 2017 đã chia sẻ rằng hãng có chính sách cho khách tự lựa chọn thay đổi màu sắc trên giày (dĩ nhiên là thêm tiền). Vậy nên biết đâu đôi giày trong hình là của một ai đó thích màu xanh xám thì sao?

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1512097&stc=1&d=1578544283
Đây là hình kiểm tra trên photoshop. Bạn thấy nó màu gì?

Thực hư chuyện: màu sắc nhìn thấy quyết định bạn thuận não phải hay trái

Bên cạnh tranh cãi về màu sắc, cư dân mạng còn lan truyền một thông tin hết sức bất ngờ: màu sắc bạn nhìn thấy từ chiếc giày này sẽ quyết định não của bạn thuận bên nào. Cụ thể, nếu nhìn thấy hồng trắng, não phải của bạn vượt trội. Và ngược lại, người có não trái phát triển hơn sẽ thấy có màu xanh xám.

Cũng có thể, nhưng vấn đề nằm ở chỗ não bộ của chúng ta không hoạt động như vậy. Trên thực tế, não bộ có một bộ phận gọi là "thể chai" (corpus callosu) - nhóm dây thần kinh kết nối giữa bán cầu não trái và phải. Cấu tạo này cho phép cả 2 bán cầu hoạt động một cách đồng loạt, và hầu hết các trường hợp cả hai sẽ cùng vận hành ở tần suất 100%, thay vì thiên vị về một bên như chúng ta lầm tưởng.

Vậy nên dù bạn có nhìn thấy đôi giày màu gì cũng chẳng có ý nghĩa gì đâu.