PDA

View Full Version : Đừng nhầm tưởng giữa đau răng và ung thư lợi


sunshine1104
01-11-2020, 07:22
Đau răng và ung thư lợi là 2 căn bệnh rất bị nhầm lẫn với nhau. Bệnh nhân 69 tuổi tưởng bị viêm họng, sâu răng thông thường, đi khám phát hiện khối u ở lợi đã ăn vào xương hàm dưới.

Bệnh nhân đến Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cuối tháng 12 để kiểm tra do lợi sưng to dần, chảy máu, ăn uống kém. Các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cho thấy khối u đã ăn vào xương hàm dưới. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư lợi hàm dưới trái, giai đoạn 4.

Qua hội chẩn liên khoa, các bác sĩ nhận định phương pháp hóa xạ trị ít đáp ứng với khối u này. Tác dụng phụ của phương pháp xạ trị sẽ làm bệnh nhân bị khít hàm, nấm miệng, khô tuyến nước bọt, đặc biệt có thể gây hoại tử và gãy xương hàm dưới khiến mất khả năng ăn nhai.

Các bác sĩ khoa Ngoại đầu cổ đã tiến hành ca mổ kéo dài hơn 4 giờ. Bệnh nhân được cắt rộng khối u, vét hạch cổ phòng chống di căn, tạo vạt xoay tại chỗ để tạo hình che khuyết hổng trong khoang miệng, cắt 3 cm đoạn xương hàm từ góc xương hàm, đặt nẹp vít sinh học để có thể điều trị bổ trợ sau mổ.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1512996&stc=1&d=1578727313
Lợi sưng to dần, chảy máu, ăn uống kém. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Đặt nẹp vít sinh học là kỹ thuật mới trong phẫu thuật điều trị ung thư tại các bệnh viện chuyên khoa ung bướu. Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm như chỉnh hình khớp cắn để có thể ăn nhai được sau mổ, ít tai biến, dò vết mổ so với nẹp titan, giảm đau đớn và đảm bảo về mặt thẩm mỹ cho bệnh nhân, có thể điều trị bổ trợ tiếp theo sau mổ.

Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo ngay, sức khỏe hồi phục tốt. Sau 48 giờ bệnh nhân đã có thể ăn cháo và dự kiến sau 10 ngày bệnh nhân có thể ăn nhai bình thường. Sau phẫu thuật, khuôn mặt bệnh nhân hầu như không thay đổi.

Tiến sĩ Đàm Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, ung thư lợi hàm dưới là một loại ung thư tương đối hiếm gặp. Những người hay ăn trầu, vệ sinh răng miệng kém, nhiễm HIV hoặc có tiền sử bạch sản, dị sản vùng khoang miệng có nguy cơ cao bị ung thư lợi. Bệnh không có triệu chứng điển hình, khó phát hiện.

Bệnh nhân dễ bị lầm tưởng với một số triệu chứng cơ bản của bệnh răng hàm mặt, tai mũi họng thông thường nên thường có tâm lý chủ quan. Khối u không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển ăn vào xương hàm, gây chảy máu, hoại tử xương hàm dưới, bệnh nhân không ăn nhai được dẫn đến cơ thể suy kiệt, chất lượng sống suy giảm và thời gian sống khó kéo dài.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo, nếu có triệu chứng viêm loét miệng, chảy máu vùng hàm, lợi điều trị sau 3 tuần đến một tháng không đỡ, người dân nên đến các bệnh viện ung bướu khám chuyên khoa để tầm soát phát hiện sớm ung thư.