PDA

View Full Version : 5 trường hợp bạn nên tắt điều ḥa khi lái xe


june04
07-05-2020, 10:54
Tắt điều ḥa khi đi qua vùng ngập hay tắt điều ḥa trước khi leo dốc là những lưu ư hữu ích mà ít lái xe để ư.

Điều ḥa ô tô là một trong những trang bị quan trọng trên xe hơi, tác động không nhỏ đến trải nghiệm của người dùng. Nhiều người cho rằng, điều ḥa chỉ là trang bị tiện nghi, không ảnh hưởng quá nhiều đến độ bền của chiếc xe. Tuy nhiên, thực tế việc sử dụng điều ḥa sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả bạn và xế cưng. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê những trường hợp mà bạn nên tắt điều ḥa ô tô để tránh làm hại cho xe.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1612753&stc=1&d=1593946444

1. Tắt điều ḥa trước khi tắt máy xe

Một trong những lời khuyên thường được nghe nhiều nhất chính là tắt điều ḥa ô tô trước khi tắt máy xe, nguyên nhân là để khi khởi động máy th́ chiếc xe sẽ không phải "cơng" thêm điều ḥa, từ đó giảm bớt tiêu hao nhiên liêu và điện ắc quy.

Dù thực tế, việc bật hay tắt điều ḥa vốn không ảnh hưởng nhiều tới phần cứng của xe, bởi ECU của hầu hết các mẫu xe đời mời đều sẽ tự động tắt các hệ thống hỗ trợ để tập trung điện cho động cơ khi khởi động. Bạn có thể tự kiểm chứng điều này thông qua việc đề nổ xe. Bởi dù vẫn bật công tắc điện nhưng các chi tiết như đèn, radio sẽ tự động ngắt một vài giây khi đề nổ, ở trường hợp này th́ điều ḥa cũng tương tự.

Dù vậy, việc tắt điều ḥa trước khi dừng xe vẫn được khuyến cáo là nên làm, nhưng không phải là để tốt cho động cơ mà là do chính bạn. Cụ thể, việc tắt điều ḥa trước khi tắt máy xe một vài giúp sẽ giúp không khí trong xe có nhiệt độ gần với nhiệt độ ngoài trời hơn, giúp bạn không bị sốc nhiệt khi mở cửa xe. Vậy nên, bạn nên tắt điều ḥa trước khi kết thúc chuyến đi khoảng 1-2 phút, đồng thời chạy quạt gió để làm khô cửa gió, tránh tụ ẩm sinh nấm mốc gây mùi.

2. Tắt điều ḥa trước khi vào đoạn đường ngập

Lời khuyên thứ 2 là bạn nên tắt điều ḥa trước khi chạy xe qua đường ngập nước. Cụ thể, bạn nên tắt điều ḥa và hạ kính xuống. Nguyên nhân là bởi điều ḥa luôn có quạt thông gió để lấy không khí từ ngoài trước. Tuy nhiên, nếu đoạn ngập quá cao th́ quạt thông gió sẽ biến thành bơm hút nước vào động cơ, thậm chí có thể hút cả rác vào khiến động cơ quá tải.

Bên cạnh đó, việc tắt điều ḥa cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho chiếc xe đang phải vất vả chống lại sức nước của đoạn ngập. Bạn cần biết rằng xe đi qua chỗ ngập có độ ́ rất lớn và cần phải chạy công suất cao.

3. Tắt điều ḥa khi leo dốc với xe cũ

Nếu như xe bạn quá cũ, quá cùi hay đơn giản là động cơ vốn nhỏ yếu th́ nên tắt bớt điều ḥa trước khi leo dốc cao. Nguyên nhân là để giảm tải cho chiếc xe, bởi chạy dốc ngốn của chiếc xe rất nhiều năng lượng, nhưng bạn cũng chú ư là không nên mở cửa kính khi chạy lên dốc, bởi nhiều khu vực dốc cao có sương mù sẽ rất dễ gây đọng nước kính khi mở cửa, dẫn đến giảm tầm nh́n người lái.

Quy t́nh tắt điều ḥa chạy dốc như sau: để số D khi lên dốc, trong trường hợp dốc cao 10% th́ chuyển số 2 hoặc L, tắt điều ḥa. Nếu xuống dốc th́ chạy số L hoặc 2, bật điều ḥa có AC. Khi phanh cũng không nên đệm phanh v́ có thể gây nóng và ṃn phanh nhanh. Trong trường hợp đường nhiều đèo núi th́ nên nghỉ ngơi chứ không nên cố sức đi hết 1 lượt đèo.

4. Tắt điều ḥa khi xe sắp hết xăng

Một khi xe chuẩn bị hết xăng th́ bạn nên giảm tải bất cứ thứ ǵ có thể, bao gồm cả điều ḥa. Thực tế, việc tắt điều ḥa cũng giúp bạn tránh hao phí xăng và cũng ngăn xe bị chảy nước khi đậu.

Cần chú ư là khi tắt điều ḥa vẫn nên giữ lại quạt gió để làm không khí trong xe đủ thoáng. Thực tế, dù bạn bấm xong nút ngắt clutch tắt bơm A/C th́ trong xe vẫn sẽ mát thêm vài phút v́ áp suất Freon bên dàn lạnh (evaporator) vẫn chưa về cân bằng.

Đối với điều ḥa chỉnh tay th́ bạn nên tắt điều ḥa trong nhiều trường hợp hơn, ví dụ như leo dốc cao, chạy xe trên khu vực có không khí loăng, máy cũ yếu, xăng bẩn, nắp thùng nước radiator bị hở, lọc gió quá dơ bị ngẹt...

Cần biết rằng các chi tiết như quạt gió và dĩa côn của bơm điều ḥa cũng ngốn khá nhiều điện nên bạn có thể tắt điều ḥa để đề phỏng xả hết b́nh điện, khiến xe chết máy không đè được. Đây là kinh nghiệm sử dụng ô tô rất cần thiết nếu như bạn sống ở khu vực tắc đường, thường xuyên phải chạy quăng ngắn ở tốc độ RPM thấp, bị kẹt khiến xe chỉ nhích từng tí nhiều giờ. Được biết, nếu bị tắc đường quá lâu, máy phát điện alternator trong xe có thể không phát ra điện thế đủ cao để recharge b́nh điện.

5. Không bật điều ḥa khi xe chưa nổ máy
Đối với thời tiết "dở dở ương ương" của Việt Nam, nhiều người có thói quen cứ vào xe là bật điều ḥa, kể cả khi xe chưa nổ máy. Tuy nhiên, bạn không biết rằng việc bật điều ḥa trước khi nổ máy sẽ khiến ắc-quy phải gắng sức để chạy quạt gió. Nếu duy tŕ như vậy th́ tuổi thọ ắc-quy sẽ không cao do thường xuyên phải chịu tải bất ngờ. Vậy nên, bạn cần chú ư không nên bật điều ḥa trước khi nổ máy và nhớ tắt điều ḥa trước khi xuống xe.

canhdieubay
07-05-2020, 16:27
5. Không bật điều ḥa khi xe chưa nổ máy
Đối với thời tiết "dở dở ương ương" của Việt Nam, nhiều người có thói quen cứ vào xe là bật điều ḥa, kể cả khi xe chưa nổ máy. Tuy nhiên, bạn không biết rằng việc bật điều ḥa trước khi nổ máy sẽ khiến ắc-quy phải gắng sức để chạy quạt gió. Nếu duy tŕ như vậy th́ tuổi thọ ắc-quy sẽ không cao do thường xuyên phải chịu tải bất ngờ. Vậy nên, bạn cần chú ư không nên bật điều ḥa trước khi nổ máy và nhớ tắt điều ḥa trước khi xuống xe.

cau nay la tam bay ne vi bay gio xe moi deu chinh tu dong het ,