PDA

View Full Version : Elon Musk nói Tesla ‘cận kề’ chế xe hoàn toàn tự điều khiển, không cần con người


cuopbank
07-09-2020, 21:49
SAN JOSE, California (NV) – Tổng giám đốc điều hành công ty xe điện Tesla Inc. Elon Musk hôm Thứ Năm, 9 Tháng Bảy, loan báo rằng công ty Tesla nay đang cận kề với việc hoàn thiện kỹ thuật giúp chiếc xe của họ có thể hoàn toàn tự điều khiển, lập lại điều ông từng nêu lên mấy năm trước đây nhưng không đạt được.

Theo bản tin của Bloomberg, vị tổng giám đốc Tesla này cũng từng nhiều lần có những lời khoa trương quá đáng về khả năng của xe, ngay cả c̣n đ̣i khách hàng phải trả thêm hàng ngàn đô la cho khả năng “Hoàn Toàn Lái Tự Động” (Full Self Driving) vào năm 2016.

Tới bốn năm sau đó, Tesla vẫn c̣n phải khuyến cáo khách hàng cẩn thận chú ư khi dùng hệ thống Autopilot và phải sẵn sàng giành quyền kiểm soát chiếc xe nếu cần.

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/07/TS-ElonMusk-070920.jpg
Tổng giám đốc điều hành Tesla Elon Musk. (H́nh: Win McNamee/Getty Images)

Các tin tức trái ngược mà Tesla đưa ra đă tạo sự chỉ trích cũng như chú ư từ các cơ quan thanh tra. Năm 2018, công ty Tesla đổ lỗi việc một người lái chết khi dùng hệ thống Autopilot trên chiếc xe Model X là do không chú ư vào t́nh h́nh đường xá.

Các tài liệu tiết lộ hồi năm ngoái cho thấy cơ quan an toàn xa lộ Mỹ (NHTSA) đă mấy lần đưa giấy đ̣i Tesla phải cung cấp tin tức về các vụ đụng xe liên quan đến Tesla, cho thấy cơ quan này có thể tính tới việc chính thức mở cuộc điều tra về hệ thống Autopilot trên xe.

Trong khi các công ty xe điều khiển tự động khác t́m cách không đưa mức trông đợi của khách hàng lên quá cao, cho tới khi tŕnh độ kỹ thuật của họ đạt tới mức có thể đưa ra thị trường, ông Musk không có vẻ ǵ là dè dặt khi nói đến khả năng của xe Tesla.

Trong bài phát biểu được thu h́nh trước và phát tại cuộc thảo quốc tế về trí tuệ nhân tạo tại Thượng Hải (World AI Conference) hôm Thứ Năm, ông Musk nói Tesla nay cận kề với việc đạt được “cấp năm” của sự tự động—một điều có nghĩa là xe chạy mà không cần có sự can dự của con người.

“Tôi tiếp tục tin tưởng rằng chúng tôi sẽ đạt được mức điều khiển căn bản cấp năm trong năm nay,” theo ông Musk.

Ông Musk nói thêm rằng tuy có một số vấn đề nhỏ c̣n tồn tại, “Tôi nghĩ không c̣n vấn đề lớn nào cho tự động cấp năm.”