PDA

View Full Version : Vạch trần cáo buộc gian lận bầu cử 2020 mới nhất từ phe Trump


nangsom
12-04-2020, 16:16
Translated from The Washington Post article Debunking Trump allies’ latest arguments about fraud in the 2020 election (https://www.washingtonpost.com/politics/2020/11/30/debunking-trump-teams-latest-arguments-about-fraud-2020-election/)

Philip Bump, ngày 30 tháng 11, 2020

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1701058&stc=1&d=1607098487

Washington Post: Bầu cử tổng thống năm 2020 đă kết thúc vào thứ Ba, bốn tuần trước, nhưng với Tổng thống Trump và bè phái của ông, cuộc chiến vẫn chưa tới hồi kết. Chắc hẳn bạn cũng biết, tổng thống tiếp tục quả quyết rằng chính ông, chứ không phải tân tổng thống Joe Biden, là người thắng cuộc. Không hề có chứng cứ nào cho thấy điều này là thật dù nh́n từ bất cứ khía cạnh nào; Trump đă thua phiếu đại cử tri với số phiếu chênh lệch, lại là con số khi ông thắng cuộc bốn năm trước, và số phiếu phổ thông của ông c̣n kém hơn nữa.

Thế nhưng, do một sự kết hợp nào đó giữa lừa dối và ảo tưởng, Trump kiên quyết rằng ông đă thắng đậm. Để củng cố lời nói của ḿnh, ông đă phát tán đủ loại giả thuyết bừa băi nhằm tới việc gợi ư rằng có ǵ đó — bất ḱ cái ǵ! — mờ ám đă xảy ra. Những giả thuyết này bị dập tắt hoặc được thay đổi theo thời gian tuỳ độ nực cười của chúng.
Nh́n nhận nỗ lực không ngừng nhằm thổi phồng nhiều cáo buộc khác nhau, chúng ta phân loại một số cáo buộc thường thấy. Mỗi lời cáo buộc được in đậm dưới đây đều sai lệch, và sẽ được giải thích ngay sau đó. Xin mời quư vị sử dụng bài viết này như một cẩm nang vạch trần những tuyên bố của Trump; nếu trong tương lai có lời nói nào cần phải được thêm vào đây, chúng tôi sẽ bổ sung.

1.8 triệu lá phiếu đă được gửi tới Pennsylvania, nhưng số phiếu gửi lại lên tới 2.5 triệu. Sai.

Lời cáo buộc này đang cố níu lượng phiếu bầu được gửi vào đợt bầu cử sơ bộ (1.8 triệu) với lượng phiếu bầu được gửi (2.6 triệu) trong đợt tổng tuyển cử. Sự thật là, hơn 3 triệu lá phiếu đă được yêu cầu gửi về trong cuộc tổng tuyển cử.

Biden dẫn đầu trong các bang then chốt là thêm một lượng phiếu bầu lớn đến đáng nghi. Sai.

Đúng rằng có nhiều đợt phiếu lớn được ghi nhận đă thay đổi cục diện tại một số bang. Thế nhưng, một điểm quan trọng cần lưu ư là điều này không phải chứng cứ rằng đă có ǵ đó đáng nghi hay bất chính xảy ra. Ví dụ như ở Wisconsin, khoảnh khắc số lượng phiếu bầu đột nhiên tăng vọt khiến Trump và bè phái kinh hoàng chính là do kết quả từ Hạt Milwaukee gửi về, nơi hơn 1 trong 8 lá phiếu đă được bầu trên toàn tiểu bang. Những phiếu bầu này phần lớn cho Biden, như năm 2016, khi phần lớn chúng được dành cho Hillary Clinton.

Nếu phiếu bầu được bỏ thêm trái phép, một cơ số các hạt — và lănh đạo của các hạt — phải thông đồng với nhau, hoặc một hạt sẽ thu về số phiếu bầu khác hẳn với kết quả năm 2016. Sai.

Không có bằng chứng nào cho thấy chuyện này đă xảy ra. Biden được nhận 80 triệu phiếu là bất khả thi. Hoàn toàn sai. Chưa bao giờ có nhiều người đang sinh sống tại Hoa Kỳ đến thế, và v́ vậy cũng chưa bao giờ có nhiều công dân đủ tuổi bầu đến thế. Như chúng tôi đă đưa tin từ tuần trước, dù tổng số phiếu của Biden cao hơn bất cứ ứng cử viên nào trong lịch sử, nếu so với tổng dân số có thể bầu hợp lệ, số phiếu này rơi vào khoảng 10 số phiếu cao nhất trong lịch sử theo tỉ lệ.
Chúng tôi chưa giải thích tại sao Biden lại thành công. Nhưng câu trả lời cũng rất đơn giản thôi: Ông tranh cử với lại Trump, vị tổng thống phân cực nhất trong lịch sử, phần lớn người Mỹ không hài ḷng với kết quả công việc của ông, và hầu hết thành viên đảng Dân chủ và những người độc lập đều chống đối ông mạnh mẽ. Các cuộc thăm ḍ cho thấy nhiều cử tri mong muốn bỏ phiếu không phải v́ Biden mà chống Trump. Trump thích khoe khoang rằng người ủng hộ ông rất nhiệt huyết— mà bỏ qua sự nhiệt huyết của chính những người chống đối ông.

Biden không thể có nhiều phiếu bầu từ cử tri Da đen hơn Barack Obama được. Sai.

Hoàn toàn được, như chúng tôi đă tŕnh bày ở trên.
Nếu áp dụng thăm ḍ sau khi bỏ phiếu để phân tích tổng số phiếu vào năm 2008, 2012 và 2020 - một nhiệm vụ khá khó khăn do khả năng xảy ra sai sót cao — chúng ta thấy rằng Biden đă nhận được khoảng 17.7 triệu phiếu bầu từ cử tri Da đen, trong khi Obama nhận được 16.2 triệu phiếu vào năm 2008, và ít hơn vào năm 2012. Nhưng phải nhắc lại rằng số người Mỹ Da đen tại Hoa Kỳ hiện giờ lớn hơn 12 năm trước vài triệu người. Từ năm 2008 đến 2017, dữ liệu của Cục điều tra Dân số cho thấy dân số người Mỹ gốc Phi tại Hoa Kỳ đă tăng hơn 11%, tức là 4.3 triệu người. Điều thú vị về cáo buộc này là những người ủng hộ Trump đang lập lờ cố bắn mũi tên này đến một chiếc đích thứ hai: khoe mẽ rằng Trump nhận được nhiều sự ủng hộ từ cử tri Da đen hơn bất cứ ứng cử viên Cộng ḥa nào trước đó - và điều này có thể đúng - trong khi bỏ qua sự thật rằng nhiều người Mỹ gốc Phi đă bầu cho Biden hơn.

Theo báo cáo, số người bỏ phiếu ở Detroit cao hơn dân số ở đó. Sai.
Thành phố có công bố dữ liệu về cuộc bầu cử tổng thống. Có hơn 500,000 cử tri hợp lệ nhưng số phiếu thực tế là khoảng 250,000, tương đối thấp so với những nơi khác.
Rằng hàng loạt những lời cáo buộc này đều xoay quanh cử tri Da đen và những vùng nhiều người Da đen sinh sống có lẽ không phải t́nh cờ, nó làm rơ hơn sự hoài nghi lâu đời của đảng Cộng ḥa về các thành phố đông dân Da đen và Dân chủ.

thangtram
12-04-2020, 16:32
Michigan voter fraud hearing goes viral for alleged flatulence, unruly witness

https://thehill.com/blogs/in-the-know/in-the-know/528666-michigan-voter-fraud-hearing-goes-viral-for-alleged-flatulence

Xem bà điên Melissa Carone vui lắm bà con ơi ! Trump và tay sai đang biến nước Mỹ thành gánh xiệc mang tên Hề Đần!

nangsom
12-04-2020, 16:47
Michigan voter fraud hearing goes viral for alleged flatulence, unruly witness

https://thehill.com/blogs/in-the-know/in-the-know/528666-michigan-voter-fraud-hearing-goes-viral-for-alleged-flatulence

Xem bà điên Melissa Carone vui lắm bà con ơi ! Trump và tay sai đang biến nước Mỹ thành gánh xiệc mang tên Hề Đần!

Trum cũng thừa hiểu những ǵ đă làm.

Nhưng Trum quên nghĩ: Những người dân đă thấy về ḿnh. Bye Trum! :handshake: