PDA

View Full Version : Hiến Pháp và việc Tổng Thống ân xá (Article 3, Section 2)


cha12 ba
12-04-2020, 18:00
12/04/20

Giáo sư Laurence Tribe của Đại học Luật Harvard Law nói trong cuộc phỏng vấn trên SNBC, chương tŕnh “The Last Word” của nhà truyền thông Lawrence O’Donnell, rằng ông không nghĩ chuyện Trump tự ân xá là phù hợp với Hiến Pháp.
.https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1701106&stc=1&d=1607104704

GS Tribe nói rằng Điều 3, Khoản 2 (Article 3, Section 2) của Hiến Pháp viết rằng Tổng Thống sẽ có quyền ân giảm và ân xá cho các tội chống lại Hoa Kỳ, chỉ trừ trường hợp bị luận tội (truất phế). Giáo sư nói là Điều kế tiếp sau đó trong Hiến Pháp ghi là Tổng Thống "sẽ phải làm việc để thực hiện trung thực luật pháp."
.
Giáo sư nói, Hiến Pháp không nói "chỉ trừ luật h́nh sự." Cũng không nói "ngoại trừ khi Tổng Thống chọn hành vi vi phạm luật h́nh sự." Tất cả các Tổng Thống từ giây phút đặt tay lên Kinh Thánh và tuyên thệ --- nghĩa là bất cứ ǵ Tổng Thống làm, trong nhiệm kỳ 4 năm làm Tổng Thống, sẽ không có thể bị truy tố h́nh sự, dù là tong nhiệm kỳ Tổng Thống hay trong tương lai. Bởi v́ lệnh ân xá có nghĩa là bao trùm mọi thứ mà Tổng Thống đă làm trước đó (trước khi tuyên thệ).
.
O’Donnell trả lời rằng giải thích của Giáo sư Laurence Tribe rất hợp lư.

Nhưng nếu Trump tự ân xá cho các tội mà chưa công tố viên nào truy tố và chưa thẩm phán nào kết tội, th́ sang năm tới, Ṭa Tối Cao sẽ có quyết định về chuyện lần đầu một Tổng Thống Mỹ thành khẩn xin tự ân xá.

Tuy nhiên, tội cấp tiểu bang th́ nằm ngoài lệnh ân xá, đó là trường hợp công tố New York đă khởi tố Trump và các con về tội gian lận tài chánh và trốn thuế.

ncpat
12-04-2020, 18:05
Tui đă nói rồi tội liên bang th́ chạy được nhưng tội tiểu bang th́ khó à.
NY is waiting for you😀😀😀😀😀😀