PDA

View Full Version : Mỹ nghi ngờ Nga tấn công bằng vi sóng trên giới chức ngoại giao ở Cuba


nangsom
12-06-2020, 20:05
WASHINGTON, DC (NV) – Khi điều tra về các vụ tấn công bí mật khiến một số viên chức ngoại giao tại Cuba và Trung Quốc bị tổn thương năo, các cơ quan t́nh báo Mỹ đang cân nhắc đưa ra kết luận chính thức Nga chính là thủ phạm .

Trong bản tin đưa ra ngày Thứ Bảy, 5 Tháng Mười Hai, đài NBC News cho biết ba viên chức chính phủ và hai nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra tiết lộ cho các phóng viên.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1702415&stc=1&d=1607284973
Ṭa đại sứ Mỹ tại Havana, Cuba. (H́nh minh họa: YAMIL LAGE/AFP via Getty Images)

Mối nghi ngờ dựa trên các bằng chứng từ các thông tin t́nh báo được thu thập trong một cuộc điều tra kéo dài và liên tục của FBI, CIA và các cơ quan t́nh báo khác của Hoa Kỳ.

Các viên chức từ chối giải thích chi tiết về thông tin t́nh báo nào đă thu thập được..

Tuy nhiên, các bằng chứng vẫn hoàn toàn chưa đủ thuyết phục việc chính thức quy trách nhiệm cho Moscow về các vụ tấn công bắt đầu từ cuối năm 2016 và tái diễn vào năm 2018 khiến cho các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Havana bị chấn thương năo và sự kiện này gây ra rạn nứt lớn trong quan hệ với Cuba.

Tại căn cứ Kirtland Air Force Base, New Mexico, Không Quân Hoa Kỳ đă nghiên cứu tất cả các kỹ thuật liên quan đến sóng điện từ, sóng microwave để t́m hiểu sự tác động của các nguyên tắc vật lư này thành vũ khí.

Căn cứ này là nơi Không Quân Hoa Kỳ nghiên cứu các loại vũ khí sử dụng tia laser và sóng microwave.

Bộ Ngoại Giao cho biết có tới 26 nhân viên ngoại giao đă bị tổn thương năo v́ các cuộc tấn công không rơ nguyên nhân tại nhà riêng và khách sạn của họ ở Havana bắt đầu từ cuối năm 2016.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1702416&stc=1&d=1607284973
Nhân viên và khách mời ngày khai trương Ṭa Đại Sứ Mỹ tại Cuba năm 2015. (H́nh:Chip Somodevilla/Getty Images)

Những vụ tấn công bằng vũ khí tối tân vô h́nh này gây chấn thương năo, mất thính giác và các vấn đề về nhận thức, thăng bằng, thị lực và thính giác.

Các nhân viên bị thương cho biết họ nghe những âm thanh kỳ lạ khiến các nhà điều tra nghi ngờ đó là tác động của một vũ khí siêu âm đă được sử dụng, nhưng FBI sau đó đă xác định riêng sóng âm không thể gây ra thương tích.

Trong năm nay, một nhân viên Hoa Kỳ ở Trung Cộng báo cáo bị các triệu chứng tương tự sau khi nghe thấy những âm thanh kỳ lạ ở Quảng Châu.

Cho đến giờ này vẫn chưa xác định mục đích của vụ tấn công, nhưng Washington phải rút các nhà ngoại giao khỏi Cuba.

Một số nghi ngờ rằng đây là tác động của một loại máy nhằm để nghe lén, hay đáng trộm các thông tin trên mạng lưới điện toán của ṭa đại sứ, hay các khu nhà ở của giới ngoại giao Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khi tin về chuyện này bùng nổ, các viên chức vẫn tiếp tục bị thương, điều này cho thấy đây không phải là một vụ ḍ t́m tin tức.

Do đó, các giới chức Mỹ tin rằng đây là một vụ tấn công có chủ ư.

Trong một phiên điều trần diễn ra vào tuần trước, các viên chức Bộ Ngoại Giao đồng t́nh kết luận rằng sự kiện xảy ra là kết quả của những vụ tấn công.

Ông Peter Boode, đại sứ Mỹ tại Cuba, trong phiên điều trần trước Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện vào tuần trước, kết luận rằng: “Dựa trên các t́nh tiết đă xảy ra, Bộ Ngoại Giao đi đến xác định rằng đó là các cuộc tấn công vào các nhân viên và cơ sở ngoại giao của Mỹ tại nước sở tại.”

Ông Boode, người dẫn đầu lực lượng đặc nhiệm điều tra và ứng phó về các vụ tấn công “bí mật” kể trên.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1702417&stc=1&d=1607284973
Tổng Thống Trump và người đồng nhiệm Putin cùng đi chụp h́nh với các nguyên thủ khác trong khối G20 tại Osaka, Nhật năm 2019. (H́nh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)

Theo nhật báo Metro tại New York nhận định, ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, từ lâu đặt mục tiêu làm suy yếu các liên minh giữa Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

Ông muốn giữ Cuba tiếp tục nằm trong quỹ đạo thân hữu với Nga.

Đặc biệt, sau khi đảo quốc này thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức với Mỹ vào thời kỳ cuối của chính quyền Obama, ông Putin muốn Mỹ rút ảnh hưởng khỏi Cuba cùng với các cơ hội đầu tư của Mỹ.

Putin cũng muốn trở thành trái đệm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong bối cảnh thương chiến giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thể giới này, nhằm mục đích tranh thủ mối quan hệ thương mại của Nga với Bắc Kinh..

Việc Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với Cuba, sẽ rộng đường cho Nga kiểm soát cửa ngơ đi vào khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là Venezuela.

Nếu Hoa Kỳ kết luận Nga phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công trên, áp lực sẽ gia tăng trên Tổng Thống Donald Trump, v́ ông luôn từ chối chỉ trích Nga can thiệp bầu cử năm 2016 và luôn ca ngợi ông Putin. (MPL)

nhathanh
12-06-2020, 20:14
Không riêng ǵ nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ vài ba nhân viên ngoại giao Canada tại Cuba cũng bị bệnh này.

wonderful
12-06-2020, 21:02
Đừng đụng chạm tới poutin ...trump cho là vấn đề nhạy cảm nên tránh miễn bàng