PDA

View Full Version : NGÀY SAFE HARBOR DAY: QUỐC HỘI PHẢI CHẤP NHẬN BIDEN THẮNG CỬ


cha12 ba
12-09-2020, 02:16
12/08/20

Tuesday’s safe harbor deadline is boost for Biden
Mark Sherman (Associated Press)
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1703877&stc=1&d=1607480134

Trích dịch báo cáo của Mark Sherman (Associated Press): CAO XUÂN KIÊN
Chúc mừng công dân Mỹ, hôm nay là Ngày Bến Cảng An Toàn (Safe Harbor Day).

Ngoài Wisconsin, tất cả tiểu bang Hoa Kỳ đã đáp ứng theo thời hạn của luật liên bang. Có nghĩa là về cơ bản hôm nay Quốc hội phải chấp nhận các phiếu đại cử tri sẽ nộp vào tuần tới, 14 tháng 12, và sau đó gửi đến Điện Capitol để kiểm phiếu vào ngày 6 tháng 1. Những phiếu bầu đó sẽ bầu Joe Biden là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Luật này được gọi là điều khoản "đến cảng an toàn" vì nó là một chính sách bảo hiểm theo đó mỗi bang có thể khoá chắc số phiếu đại cử tri của bang mình bằng cách hoàn tất việc chứng nhận kết quả và kết thúc mọi thách thức pháp lý của tòa án bang theo thời hạn áp đặt bởi quốc hội, năm nay là thứ Ba 8 tháng 12.

Rebecca Green, giáo sư luật bầu cử tại trường luật William & Mary ở Williamsburg, Virginia, cho biết: “Điều luật liên bang đòi hỏi là khi một bang đã hoàn thành chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 8 tháng 12, thì Quốc hội bắt buộc phải chấp nhận những kết quả đó."

Cử tri đoàn là một chính sách Hiến pháp, nhưng Quốc hội sẽ ấn định ngày cho các cuộc bầu cử liên bang và trong trường hợp bầu cử tổng thống, xác định thời điểm các đại cử tri tổng thống tập trung tại các thủ đô của bang để bỏ phiếu.

Vào năm 2020, ngày đó là ngày 14 tháng 12. Nhưng Quốc hội cũng đặt ra một thời hạn khác, sáu ngày trước khi các đại cử tri nhóm họp, để đảm bảo kết quả của bang không bị thách thức tại Quốc hội.
Vào cuối ngày, mọi tiểu bang dự kiến sẽ công bố kết quả bầu cử chính thức, trao 306 phiếu đại cử tri cho Biden và 232 cho Tổng thống Donald Trump.

Sở dĩ điều khoản "bến cảng an toàn" được chú ý đến là vì những nỗ lực không ngừng của Trump thách thức tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Ông ta đã từ chối nhượng bộ, đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về gian lận và tạo áp lực các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở các bang quan trọng tráo đổi các đại cử tri để họ bỏ phiếu cho ông ta ngay cả sau khi các bang đó đã chứng nhận Biden chiến thắng.

Nhưng những thủ đoạn này của Trump chẳng đi đến đâu tại tòa án ở Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin. Hầu hết các vụ kiện của ông về việc thắng cử của Biden tại các tòa án tiểu bang thách thức đã bị bác bỏ, ngoại trừ Wisconsin, nơi dự kiến một phiên điều trần vào cuối tuần này.

Giống như những vụ khác, vụ kiện Wisconsin cũng ít có nhiều cơ hội thành công, nhưng vì nó được đệ trình theo thủ tục luật của tiểu bang về kết quả bầu cử.

Edward Foley, một giáo sư về luật bầu cử tại Trường Luật Moritz của Đại học Ohio cho biết "Như thể Wisconsin sẽ bỏ lỡ thời hạn 'bến cảng an toàn'”.

Ông Stephen Simanek, thẩm phán được chỉ định để xét xử vụ kiện, thừa nhận rằng vụ kiện sẽ khiến Wisconsin kết thúc chứng nhận kết quả phiếu đại cử tri sau ngày 'bến cảng an toàn' này.

Việc trễ quá thời hạn sẽ không làm mất 10 phiếu đại cử tri của Wisconsin. Các đại cử tri cho Biden vẫn sẽ gặp nhau ở Madison vào thứ Hai để nộp phiếu và không có lý do gì để hy vọng rằng Quốc hội sẽ không chấp nhận họ.

Trong mọi trường hợp, Biden vẫn có hơn 270 phiếu bầu và ông ta đã đắc cử, cho dù không có đại cử tri của Wisconsin.

Links:
https://apnews.com/article/safe-harbor-law-locks-congress-joe-biden-119b6e1570f33af0baee1493cbbe012b

wonderful
12-09-2020, 02:27
"Trong mọi trường hợp, Biden vẫn có hơn 270 phiếu bầu và ông ta đã đắc cử, cho dù không có đại cử tri của Wisconsin."

Chuyện nhỏ ...Biden đắc cử rồi TT thứ 46 !!!

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1703892&d=1607480822