PDA

View Full Version : Kênh đào Suez quan trọng thế nào với cả TG?


Romano
03-26-2021, 08:10
Kênh đào Suez, kênh giao thông nhân tạo dài 193 m, là điểm nóng căng thẳng chính trị tiềm tàng kể từ khi nó mở cửa năm 1869. Giờ đây, tuyến vận tải quốc tế quan trọng này đang được chú ư v́ một lư do khác: siêu tàu hàng dài 400 m đă nằm chắn ngang kênh trong nhiều ngày, khiến hơn 100 tàu ùn tắc, gây ảnh hưởng đến ngành thương mại hàng hải thế giới.Kênh đào nằm ở lănh thổ Ai Cập, nối thành phố Port Said trên Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương qua thành phố Suez ở miền nam Ai Cập trên Biển Đỏ. Tuyến đường cung cấp lối tắt giữa châu Âu và châu Á, giúp tàu cắt ngắn hành tŕnh v́ không phải đi ṿng qua châu Phi.

Con kênh, ban đầu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Pháp, được h́nh thành khi Ai Cập nằm dưới sự kiểm soát của Đế chế Ottoman vào giữa thế kỷ 19. Công tác thi công bắt đầu ở Port Said vào đầu năm 1859, quá tŕnh nạo vét kéo dài 10 năm với 1,5 triệu lao động. Theo Cơ quan Quản lư Kênh đào Suez, trong quá tŕnh thi công, nhiều người đă phải làm việc cực khổ và được trả công thấp. Nhiều người chết v́ bệnh tả và các bệnh khác.

Các động thái chính trị ở Ai Cập chống lại thực dân Anh và Pháp đă làm chậm tiến độ xây dựng kênh đào, chi phí cuối cùng cao gấp đôi so với dự kiến ban đầu là 50 triệu USD.

Các thế lực Anh kiểm soát kênh đào trong hai cuộc thế chiến đă rút khỏi đây vào năm 1956 sau nhiều năm đàm phán với Ai Cập, trao lại quyền hành cho chính phủ Ai Cập do Tổng thống Gamal Abdel Nasser lănh đạo.

Nhưng khủng hoảng nảy sinh vào năm 1956, khi Tổng thống Ai Cập quốc hữu hóa kênh đào sau khi người Anh rời đi. Ông đă thực hiện các bước đi mà Israel và đồng minh phương Tây coi là mối đe dọa an ninh, dẫn đến can thiệp quân sự của lực lượng Israel, Anh và Pháp.

Cuộc khủng hoảng khiến kênh Suez đóng cửa trong một thời gian ngắn và làm dấy lên nguy cơ Liên Xô và Mỹ nhập cuộc. Khủng hoảng kết thúc vào đầu năm 1957 theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc giám sát và họ đă cử lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh đầu tiên tới khu vực. Kết quả được coi là một thắng lợi cho Ai Cập.

Ai Cập đă đóng cửa kênh đào trong gần một thập kỷ sau chiến tranh Arab-Israel năm 1967, khi tuyến đường thủy về cơ bản là tiền tuyến giữa lực lượng quân sự Israel và Ai Cập. 14 tàu chở hàng, được gọi là "Hạm đội Vàng", đă bị mắc kẹt ở kênh đào cho đến khi nó được mở lại vào năm 1975 bởi người kế nhiệm của ông Nasser, Anwar el-Sadat.

Kênh đào sau đó cũng vài lần đóng cửa do tàu mắc cạn. Lần đáng chú ư nhất cho đến tuần này là ba ngày ngừng hoạt động vào năm 2004, khi một tàu chở dầu của Nga mắc cạn.Tàu Ever Given do hăng Evergreen Shipping điều hành là một trong những tàu container lớn nhất thế giới, có chiều dài bằng ṭa Empire State. Mặc dù kênh đào Suez ban đầu được thiết kế để tiếp nhận các tàu nhỏ hơn nhiều, nó đă được mở rộng và nạo vét thêm nhiều lần, gần đây nhất là cách đây 6 năm với chi phí hơn 8 tỷ USD.

Ever Given sáng 24/3 di chuyển từ Biển Đỏ qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải th́ gặp sự cố. Con tàu treo cờ Panama này đâm chéo vào bờ kênh đào và mắc cạn trên bờ cát. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải.

Đội cứu hộ đă thử một số biện pháp như kéo nó bằng tàu lai, nạo vét bên dưới thân tàu và sử dụng máy xúc lật để đào ở bờ phía đông của kênh đào, nơi mũi tàu bị kẹt. Nhưng kích thước và trọng lượng hơn 200.000 tấn của con tàu đă khiến đội cứu hộ "lực bất ṭng tâm".

Một số chuyên gia cứu hộ cho rằng thiên nhiên có thể là "vị cứu tinh". Một đợt triều cường vào ngày 28/3 hoặc 29/3 có thể giúp giải thoát con tàu.

Tác động của vụ mắc kẹt sẽ phụ thuộc vào việc kênh đào, nơi xử lư khoảng 10% lưu lượng thương mại hàng hải toàn cầu, phải đóng cửa bao lâu. 100 tàu đang chờ để đi qua kênh đào, có thể mất hơn một tuần để giải quyết ùn tắc.

Đóng cửa kéo dài có thể gây tốn kém nặng cho các chủ tàu. Một số có thể quyết định cắt giảm tổn thất và đổi hải tŕnh, cho tàu đi ṿng qua châu Phi. Chủ sở hữu Ever Given phải đối mặt với hàng triệu USD tiền bồi thường bảo hiểm và chi phí dịch vụ cứu hộ khẩn cấp. Chính phủ Ai Cập, bên nhận được 5,61 tỷ USD từ thu phí qua kênh năm 2020, cũng rất nóng ṇng mở lại tuyến đường thủy.

English

The Suez Canal, a 193 meter long man-made transport canal, has been a hot spot of potential political tension since it opened in 1869. Now, this important international transport route is in the spotlight for a reason. Another: 400 m long cargo ship has been blocking the canal for days, causing more than 100 ships to congestion, affecting the world maritime trade. The canal is located in the territory of Egypt, connecting the city of Port Said. in the Mediterranean with the Indian Ocean through the city of Suez in southern Egypt on the Red Sea. The route provides a shortcut between Europe and Asia, shortening its journey by not having to go around Africa.

The canal, originally owned by French investors, was formed when Egypt was under the control of the Ottoman Empire in the mid-19th century. Construction work began at Port Said in early 1859, The dredging process lasted 10 years with 1.5 million employees. During the construction, many people had to work hard and underpaid, according to the Suez Canal Authority. Many people die from cholera and other illnesses.

Political moves in Egypt against British and French colonialism have slowed the construction of the canal, ultimately costing more than twice as high as originally planned at $ 50 million.

British powers that controlled the canal during the two world wars withdrew in 1956 after years of negotiations with Egypt, giving power to the Egyptian government led by President Gamal Abdel Nasser.

But crisis arose in 1956, when the President of Egypt nationalized the canal after the British left. He took steps that Israel and its Western allies saw as a security threat, leading to military intervention by Israeli, British and French forces.

The crisis caused the Suez Canal to close for a short time and raised the risk of the Soviet Union and the United States joining. The crisis ended in early 1957 under an agreement overseen by the United Nations and they dispatched the first peacekeeping force to the region. The result was considered a victory for Egypt.

Egypt closed the canal for almost a decade after the 1967 Arab-Israeli war, when the waterways were essentially the front line between the Israeli and Egyptian military forces. Fourteen cargo ships, known as the "Golden Fleet", were trapped in the canal until it was reopened in 1975 by Nasser's successor, Anwar el-Sadat.

The canal was also closed several times later due to the ship getting stranded. The most notable time so far this week was a three-day decommissioning in 2004, when a Russian tanker ran aground. The Ever Given, operated by Evergreen Shipping, is one of the largest container ships in the world. The length is equal to the Empire State Building. Although the Suez Canal was originally designed to accommodate much smaller ships, it has been expanded and dredged several more times, most recently six years ago at a cost of more than $ 8 billion.

On the morning of March 24, Ever Given moved from the Red Sea over the Suez Canal to the Mediterranean, there was a problem. The ship flying the Panama flag crashed into the canal and ran aground on the sand. The ship almost rotated horizontally, sealing the shipping route.

Rescuers have tried several methods such as towing it with a tugboat, dredging underneath the hull and using a wheel loader to dig on the east bank of the canal, where the bow was stuck. But the size and weight of the ship more than 200,000 tons made the rescue team "helpless".

Some rescue experts believe that nature can be the "savior". A storm surge on March 28 or March 29 could help liberate the ship.

The impact of the jam will depend on how long the canal, which handles about 10% of global maritime trade, is closed. 100 ships are waiting to pass through the canal, which could take more than a week to clear the congestion.

Prolonged closures can be costly to owners. Some may decide to cut losses and change routes, allowing ships to go around Africa. Owners of Ever Given face millions of dollars in insurance claims and emergency rescue services. The Egyptian government, which received $ 5.61 billion from toll fees in 2020, is also very hot to reopen the waterway.