PDA

View Full Version : Sử dụng đậu đen cần biết dùng đúng cách


sunshine1104
05-11-2021, 04:09
Đậu đen là thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng cùng nhiều chất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng thích hợp để sử dụng đậu đen.

Rất nhiều người có thói quen uống nước đậu đen thay nước lọc, vì cho rằng như thế sẽ làm mát cơ thể, thanh lọc và giải độc. Tuy nhiên, điều này vô tình lại gây cản trở việc hấp thụ các dưỡng chất khác trong cơ thể.

Ngoài ra, những người bị viêm đại tràng, người tì vị hư hay đang bị đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém cũng không nên dùng đậu đen sẽ dễ khiến những tình trạng vừa nêu trở nặng hơn. Trẻ dưới 1 tuổi cũng không nên dùng nước đậu đen.

Trong đậu đen có một chất là phytate, chất này làm cho khả năng hấp thụ sắt, kẽm, canxi trong thực phẩm khác bị giảm đi. Vì vậy, không sử dụng nước đậu đen khi ăn thực phẩm có chứa nhiều loại khoáng chất này, cách nhau ít nhất là 4 tiếng.

Không uống nước đậu đen khi cơ thể hàn lạnh

Khi cơ thể đang yếu, có các biểu hiện hàn lạnh như: Người mệt mỏi, tứ chi lạnh, đi ngoài phân lỏng hay tiêu chảy thì tốt nhất bạn không nên dùng nước đậu đen vì sẽ làm các triệu chứng thêm trầm trọng hơn, khiến cơ thể đuối sức và ốm yếu hơn.

Không uống nước đậu đen khi đang uống thuốc

Tác dụng nổi bật của đậu đen chính là giải độc, vì thế nếu trong thời gian chữa bệnh mà uống đậu đen thì sẽ vô tình ảnh hưởng đến các thành phần của thuốc làm giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh.

Người già, trẻ nhỏ nên hạn chế dùng quá nhiều đậu đen

Đậu đen có chứa rất nhiềuprotein. Người già, trẻ em thường có hệ tiêu hóa kém, nếu tiêu thụ lượng protein cao trong đậu đen quá nhiều có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, đau bụng.

Tránh dùng quá nhiều đậu đen trong một lúc

Nhiều người thích uống đậu đen vì có mùi thơm, vị ngậy, lại tốt cho sức khỏe nên lạm dụng thay nước lọc. Tuy nhiên điều này là rất sai lầm. Vì uống quá nhiều có thể gây quá tải, không hấp thụ được hết dinh dưỡng, gây phản tác dụng, khiến cơ thể bị lạnh bụng, hạ đường huyết, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất mỗi người lớn chỉ nên uống nước đậu đen khoảng 200 - 240ml mỗi ngày là đủ.