therealrtz
05-25-2021, 00:25
Một lăng mộ hoàng đế quan trọng được bảo tồn tốt sau hàng ngh́n năm dưới sự giám sát của chính quyền thế nhưng lại bị giới đạo mộ đào sâu trộm cắp triệt để ngay giữa ban ngày.
Ngày 25 tháng 4 vừa qua, Bộ Công an Trung Quốc vừa phát bản tin về loạt hành động đặc biệt chống tội phạm di tích văn hóa khiến Cnet đặc biệt chú ư. Trong số đó, bản tin về vụ án "3.24" đặc biệt gây ṭ ṃ khán giả.
Nội dung của bản tin chỉ rơ: "Cơ quan công an tỉnh Chiết Giang phát hiện vụ "3.24" trộm mộ cổ rồi bán lại di tích văn hóa ở Lâm An, Hàng Châu, bắt giữ 39 nghi phạm h́nh sự, thu hồi thành công số lượng lớn những đồ cổ quư giá như mật sắc sứ, thắt lưng vàng và ngọc bích".
Mộ t số cư dân mạng quan tâm đến đề tài này chỉ ra rằng "loạt vụ án 3.24 trộm mộ cổ và bán lại di tích văn hóa ở Lâm An, Hàng Châu" được đề cập ở đây là về ngôi mộ của Tiền Lưu ở trung tâm Lâm An, Hàng Châu, bị trộm vào năm 2020. Sau đó, các phương tiện truyền thông đă xác nhận từ nhiều kênh rằng "ngôi mộ " trong vụ đạo mộ ở Lâm An được đưa tin trong loạt phóng sự của Bộ công an chính là lăng mộ của Tiền Lưu vương .
Vậy Tiền Lưu là ai?
Tiền Lưu là người sáng lập và cũng là quốc vương đầu tiên của nước Ngô Việt thời kỳ Ngũ Đại, quê ở Lâm An, Chiết Giang, là mộ t nhân vật lịch sử huyền thoại, không chỉ giúp Ngô Việt thống nhất đất nước với những chiến công hiển hách, mà c̣n là mộ t vị hoàng đế điều hành đất nước đáng khâm phục.
Tiền Lưu là người sáng lập và cũng là quốc vương đầu tiên của nước Ngô Việt thời kỳ Ngũ Đại. Với tư cách là " mộ tổ" của Ngô Việt Tiền Thị, giá trị lịch sử và văn hóa của lăng mộ Tiền Lưu vương là điều không thể phủ nhận. Và những di vật văn hóa được cất giấu trong lăng mộ có lẽ là mộ t kho tàng khổng lồ không thể ước lượng được.
Là mộ t lăng tẩm lâu đời và ổn định trong mộ t khu vực giàu có, không khó để h́nh dung sự phong phú của các di tích văn hóa bên trong. Chỉ riêng ba chữ "mật sắc sứ" được nhắc đến trong bản tin của Bộ Công an thôi cũng đủ khơi dậy những liên tưởng phong phú trong giới khối tài sản bên trong.
1100 năm trước, Tiền Lưu đă tạo ra vương quốc họ Tiền (Qian) đầu tiên và cũng là duy nhất trong lịch sử Trung Quốc, tại kinh đô Hàng Châu, cai quản mười ba bang của Giang Tô, Chiết Giang và Phúc Kiến, trải qua tam thế ngũ vương , sau gần trăm năm khiến vùng Giang Nam trở nên giàu có.
Câu nói nổi tiếng ở Trung Quốc "Trên có Tô – Hàng (Tô Châu, Hàng Châu, dưới có thiên đàng" chính là nền tảng do thời Tiền Lưu đặt ra.
Sau Tiền Lưu, ḍng họ Tiền không chỉ có đông con cháu mà c̣n có những danh nhân từ đời này sang đời khác, "Ngô Việt Tiền thị" luôn là ḍng họ nổi tiếng nhất ở Giang Tô và Chiết Giang.
Cho đến thời hiện đại, hậu duệ của ḍng họ Tiền vẫn c̣n rất nhiều tên tuổi nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa: như "tam tiền" Tiền Học Lâm (nhà khoa học nổi tiếng), Tiền Tam Cường (nhà nghiên cứu khoa học giáo dục), Tiền Vĩ Trường (nhà nghiên cứu khoa học giáo dục); hoặc đại diện học phái Càn Gia thời nhà Thanh như Tiền Đại nhân; các giáo sư thời hiện đại như Tiền Mặc, Tiền Trung Thư; và cựu Phó Thủ tướng Tiền Ḱ Sâm của Quốc vụ viện, tất cả đều là hậu duệ của Tiền Lưu.
Lăng mộ của Tiền Lưu nằm trên sườn phía nam của núi Thái Miếu, phố Cẩm Thành, quận Lâm An, Hàng Châu, được xây dựng vào năm 932.
Vào tháng 6 năm 2001, Hội đồng Nhà nước đă công bố Lăng mộ Ngũ Việt Vương ở Lâm An (bao gồm Lăng mộ Tiền Lưu, Khang Lăng và mộ Tiền Khoan Thủy Khưu Thị) là đơn vị bảo tồn di tích văn hóa trọng điểm quốc gia thứ năm.
Lăng Tiền Vương cũng là mộ t trong những cơ sở giáo dục ḷng yêu nước ở Hàng Châu và cũng là là điểm "du lịch đỏ" ở Lâm An.
Tiền Lưu được gọi là "quân vương hoàn hảo", người đă tạo ra và thiết lập mộ t đế chế thịnh vượng ở Giang Tô và Chiết Giang. Những người nổi tiếng thuộc hậu duệ của Tiền cũng đă có ảnh hưởng đáng kể và sâu rộng đến sự phát triển của Trung Quốc trong nhiều thời đại khác nhau.
V́ vậy, với tư cách là " mộ tổ" của Ngô Việt Tiền Thị, giá trị lịch sử và văn hóa của lăng mộ Tiền Lưu vương là điều không thể phủ nhận. Và những di vật văn hóa được cất giấu trong lăng mộ có lẽ là mộ t kho tàng khổng lồ không thể ước lượng được.
Là mộ t lăng tẩm lâu đời và ổn định trong mộ t khu vực giàu có, không khó để h́nh dung sự phong phú của các di tích văn hóa bên trong. Chỉ riêng ba chữ "mật sắc sứ" được nhắc đến trong bản tin của Bộ Công an thôi cũng đủ khơi dậy những liên tưởng phong phú trong giới khối tài sản bên trong.
Đúng như tên gọi của nó, "mật sắc sứ" luôn là mộ t tồn tại bí ẩn trong lịch sử đồ sứ Trung Quốc. Thuật ngữ "mật sắc sứ" có nguồn gốc từ bài thơ "Mật sắc Việt khí" của Lục Qui Mông, mộ t nhà thơ vào cuối thời nhà Đường.
"Mật sắc sứ" luôn là mộ t tồn tại bí ẩn trong lịch sử đồ sứ Trung Quốc. Ngô Việt vương Tiền Lưu chỉ định "mật sắc sứ" là vật dụng độc quyền của triều đ́nh, nó không được phép sử dụng và sở hữu bởi người dân. Việc nung mật sắc sứ được thực hiện bằng mộ t ḷ nung đặc biệt, và toàn bộ quá tŕnh từ công thức trộn đất, tạo dáng, tráng men đến nung được bảo mật nghiêm ngặt.
Ngoài việc chuyên dùng trong triều đ́nh, "mật sắc sứ" c̣n được dùng làm hiện vật quư giá để thờ cúng trong các đ́nh chùa. Đây là lư do tại sao Pháp Môn tự khai quật được "mật sắc sứ", bởi đây là ngôi chùa hoàng gia vào thời nhà Đường, nơi lưu giữ vật linh thiêng tối cao của Phật giáo: xá lợi ngón tay Phật.
Cũng từ bài thơ này, người ta mới biết rằng ḷ nung Việt (Yue - Việt diêu) là nơi sản xuất ra "mật sắc sứ". Nhưng từ trước tới nay, không ai biết "mật sắc sứ" trông như thế nào, chỉ biết tưởng tượng qua câu thơ " Cửu thu phong lộ Việt diêu khai, đoạt đắc thiên phong thúy sắc lai".
Măi cho tới năm 1987
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1796794&stc=1&d=1621902261
Vào năm 1987, khi chùa Pháp Môn ở Thiểm Tây khai quật mộ t cung điện dưới ḷng đất của nhà Đường, người ta đă t́m được 13 mảnh sứ trông giống như sứ men ngọc ở ḷ Yue, đồng thời tấm bia được t́m thấy cùng lúc cũng ghi rơ đây là "mật sắc sứ". Từ đó, người ta mới biết được "mật sắc sứ" trông như thế nào.
Kể từ đó, ngày càng có nhiều sứ xanh ở ḷ Yue được cho là "mật sắc sứ", nhưng "mật sắc sứ" thực sự th́ rất ít. Sau khi các chuyên gia thẩm định, họ thấy có sự khác biệt rơ ràng giữa "mật sắc sứ" thật sự và sứ xanh t́m thấy ở ḷ Yue về chất liệu đất sét, men và quy tŕnh nung. Hai loại sứ này rơ ràng là hai loại sứ khác nhau.
Suy ra theo lẽ thường, "mật sắc sứ" không thể nào lưu lạc trong dân gian quá nhiều. Bởi v́ Ngô Việt vương Tiền Lưu chỉ định "mật sắc sứ" là vật dụng độc quyền của triều đ́nh, nó không được phép sử dụng và sở hữu bởi người dân. Việc nung mật sắc sứ được thực hiện bằng một ḷ nung đặc biệt, và toàn bộ quá tŕnh từ công thức trộn đất, tạo dáng, tráng men đến nung được bảo mật nghiêm ngặt.
Ngoài việc chuyên dùng trong triều đ́nh, "mật sắc sứ" c̣n được dùng làm hiện vật quư giá để thờ cúng trong các đ́nh chùa. Đây là lư do tại sao Pháp Môn tự khai quật được "mật sắc sứ", bởi đây là ngôi chùa hoàng gia vào thời nhà Đường, nơi lưu giữ vật linh thiêng tối cao của Phật giáo: xá lợi ngón tay Phật.
Vào những năm 1950, tại tháp Hổ Khâu ở Tô Châu cũng đă khai quật được một chiếc bát hoa sen "mật sắc sứ" thời ngũ đại. Nhưng v́ tại thời điểm đó, không ai biết tới khái niệm "mật sắc sứ", nên chiếc bát sen này chỉ được coi là một sản phẩm gốm men ngọc của ḷ Yue. Măi cho tới khi Pháp Môn tự khai quật được "mật sắc sứ", họ mới bất ngờ nhận ra rằng th́ ra họ đă sở hữu một kho báu lớn từ trước đó với chiếc cốc sen này. Ngay lập tức, nó trở thành báu vật trong Bảo tàng Tô Châu.
Tô Châu là đất của Ngô Việt, chiếc bát sen này chính là báu vật được vương tộc Tiền Thị dùng để thờ Phật vào thời điểm đó, v́ vậy thật hợp lư khi xuất hiện trong cung điện dưới ḷng đất của tháp Hổ Khâu.
Không ngoa khi nói rằng mỗi món đồ "mật sắc sứ" đang tồn tại hiện này đều có thể gọi là "bảo vật quốc gia". Như vậy, với tư cách là vị vua sáng lập của Ngô Việt, và cũng là người chỉ định nung "mật sắc sứ", vậy sẽ có bao nhiêu đồ "mật sắc sứ" được bồi táng trong lăng mộ của Tiền Lưu vương ?
Đây là lăng mộ quan trọng nhất của nước Ngô Việt, được bảo tồn tốt sau hàng ngh́n năm, có giá trị văn hóa vô giá, ngày nay, ở Hàng Châu, dưới con mắt của chính quyền quận Lâm An, thế nhưng lại bị trộm! Điều này có nghĩa là lăng mộ hoàng đế duy nhất được bảo quản tốt ở tỉnh Chiết Giang cuối cùng đă bị giới đạo mộ sờ tới.
Điều đáng kinh ngạc là Lăng Tiền vương không nằm trong vùng hoang vu thưa thớt dân cư (có những vùng hoang vu thưa thớt dân cư ở Hàng Châu, Chiết Giang), mà nằm ở trung tâm thành phố Lâm An, cách trụ sở của Chính quyền nhân dân Lâm An chưa đầy một km.
Việc đào trộm một lăng mộ hoàng đế có quy mô lớn như vậy không thể thực hiện với 1, người trong một sớm một chiều. Việc này chắc chắn phải do một băng nhóm tội phạm thực hiện, sau khi lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện trong thời gian dài.
Theo báo cáo của Bộ Công an, "39 nghi phạm h́nh sự đă bị bắt giữ" và "thu hồi thành công một số lượng lớn các di vật văn hóa cực kỳ quư giá như mật sắc sứ, thắt lưng bằng vàng ngọc" cũng khẳng định điểm này.
Nghĩa là lăng mộ đă bị đào sâu trộm cắp triệt để. Và ngay chính giữa trung tâm thành phố, giữa ban ngày, các băng nhóm tội phạm đă hoạt động dưới mũi chính quyền quận trong một thời gian dài. Không những thế, phi vụ này lại được thực hiện mới vào năm 2020.
Vậy, những kẻ đạo mộ đă làm điều đó như thế nào?
Điều này không chỉ gây sốc mà điều đáng kinh ngạc hơn nữa là Hàng Châu không hề bị ṛ rỉ tin tức nào về việc xảy ra một vụ trộm mộ lớn như vậy. Nếu không nhờ manh mối phá án trong bản tin của Bộ Công an, thế giới bên ngoài vẫn không cách nào biết được.
Trước những nghi ngờ, vào ngày 11 tháng 5 vừa qua, một nhân viên của Ban Tuyên giáo Quận ủy Lâm An, thành phố Hàng Châu nói với báo chí rằng "hiện tại công an vẫn đang giải quyết sự việc, và vấn đề này rất nhạy cảm và chưa được công khai ".
Một điều nghịch lư là theo các báo cáo công khai, chính quyền địa phương đang xây dựng "Công viên di chỉ khảo cổ học lăng vua Ngô Việt" tại khu vực lăng mộ Tiền Lưu vương . Công tŕnh được khởi công xây dựng từ năm 2020 và hiện đang trong quá tŕnh thực hiện.
Tiền Lưu Vương đă giành mọi sức lực cả đời ḿnh để cai trị đất nước, lưu truyền lại phúc tắc cho đến các đời sau. Hẳn ông sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng sau hơn một ngh́n năm lại có những kẻ trộm mộ mở ra bí mật của ḿnh. Tuy nhiên, rất may có sự can thiệp của công an mà các cổ vật và di tích văn hóa này được bảo vệ và trân trọng, lưu giữ tới ngàn đời sau.
VietBF @ Sưu tầm
Ngày 25 tháng 4 vừa qua, Bộ Công an Trung Quốc vừa phát bản tin về loạt hành động đặc biệt chống tội phạm di tích văn hóa khiến Cnet đặc biệt chú ư. Trong số đó, bản tin về vụ án "3.24" đặc biệt gây ṭ ṃ khán giả.
Nội dung của bản tin chỉ rơ: "Cơ quan công an tỉnh Chiết Giang phát hiện vụ "3.24" trộm mộ cổ rồi bán lại di tích văn hóa ở Lâm An, Hàng Châu, bắt giữ 39 nghi phạm h́nh sự, thu hồi thành công số lượng lớn những đồ cổ quư giá như mật sắc sứ, thắt lưng vàng và ngọc bích".
Mộ t số cư dân mạng quan tâm đến đề tài này chỉ ra rằng "loạt vụ án 3.24 trộm mộ cổ và bán lại di tích văn hóa ở Lâm An, Hàng Châu" được đề cập ở đây là về ngôi mộ của Tiền Lưu ở trung tâm Lâm An, Hàng Châu, bị trộm vào năm 2020. Sau đó, các phương tiện truyền thông đă xác nhận từ nhiều kênh rằng "ngôi mộ " trong vụ đạo mộ ở Lâm An được đưa tin trong loạt phóng sự của Bộ công an chính là lăng mộ của Tiền Lưu vương .
Vậy Tiền Lưu là ai?
Tiền Lưu là người sáng lập và cũng là quốc vương đầu tiên của nước Ngô Việt thời kỳ Ngũ Đại, quê ở Lâm An, Chiết Giang, là mộ t nhân vật lịch sử huyền thoại, không chỉ giúp Ngô Việt thống nhất đất nước với những chiến công hiển hách, mà c̣n là mộ t vị hoàng đế điều hành đất nước đáng khâm phục.
Tiền Lưu là người sáng lập và cũng là quốc vương đầu tiên của nước Ngô Việt thời kỳ Ngũ Đại. Với tư cách là " mộ tổ" của Ngô Việt Tiền Thị, giá trị lịch sử và văn hóa của lăng mộ Tiền Lưu vương là điều không thể phủ nhận. Và những di vật văn hóa được cất giấu trong lăng mộ có lẽ là mộ t kho tàng khổng lồ không thể ước lượng được.
Là mộ t lăng tẩm lâu đời và ổn định trong mộ t khu vực giàu có, không khó để h́nh dung sự phong phú của các di tích văn hóa bên trong. Chỉ riêng ba chữ "mật sắc sứ" được nhắc đến trong bản tin của Bộ Công an thôi cũng đủ khơi dậy những liên tưởng phong phú trong giới khối tài sản bên trong.
1100 năm trước, Tiền Lưu đă tạo ra vương quốc họ Tiền (Qian) đầu tiên và cũng là duy nhất trong lịch sử Trung Quốc, tại kinh đô Hàng Châu, cai quản mười ba bang của Giang Tô, Chiết Giang và Phúc Kiến, trải qua tam thế ngũ vương , sau gần trăm năm khiến vùng Giang Nam trở nên giàu có.
Câu nói nổi tiếng ở Trung Quốc "Trên có Tô – Hàng (Tô Châu, Hàng Châu, dưới có thiên đàng" chính là nền tảng do thời Tiền Lưu đặt ra.
Sau Tiền Lưu, ḍng họ Tiền không chỉ có đông con cháu mà c̣n có những danh nhân từ đời này sang đời khác, "Ngô Việt Tiền thị" luôn là ḍng họ nổi tiếng nhất ở Giang Tô và Chiết Giang.
Cho đến thời hiện đại, hậu duệ của ḍng họ Tiền vẫn c̣n rất nhiều tên tuổi nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa: như "tam tiền" Tiền Học Lâm (nhà khoa học nổi tiếng), Tiền Tam Cường (nhà nghiên cứu khoa học giáo dục), Tiền Vĩ Trường (nhà nghiên cứu khoa học giáo dục); hoặc đại diện học phái Càn Gia thời nhà Thanh như Tiền Đại nhân; các giáo sư thời hiện đại như Tiền Mặc, Tiền Trung Thư; và cựu Phó Thủ tướng Tiền Ḱ Sâm của Quốc vụ viện, tất cả đều là hậu duệ của Tiền Lưu.
Lăng mộ của Tiền Lưu nằm trên sườn phía nam của núi Thái Miếu, phố Cẩm Thành, quận Lâm An, Hàng Châu, được xây dựng vào năm 932.
Vào tháng 6 năm 2001, Hội đồng Nhà nước đă công bố Lăng mộ Ngũ Việt Vương ở Lâm An (bao gồm Lăng mộ Tiền Lưu, Khang Lăng và mộ Tiền Khoan Thủy Khưu Thị) là đơn vị bảo tồn di tích văn hóa trọng điểm quốc gia thứ năm.
Lăng Tiền Vương cũng là mộ t trong những cơ sở giáo dục ḷng yêu nước ở Hàng Châu và cũng là là điểm "du lịch đỏ" ở Lâm An.
Tiền Lưu được gọi là "quân vương hoàn hảo", người đă tạo ra và thiết lập mộ t đế chế thịnh vượng ở Giang Tô và Chiết Giang. Những người nổi tiếng thuộc hậu duệ của Tiền cũng đă có ảnh hưởng đáng kể và sâu rộng đến sự phát triển của Trung Quốc trong nhiều thời đại khác nhau.
V́ vậy, với tư cách là " mộ tổ" của Ngô Việt Tiền Thị, giá trị lịch sử và văn hóa của lăng mộ Tiền Lưu vương là điều không thể phủ nhận. Và những di vật văn hóa được cất giấu trong lăng mộ có lẽ là mộ t kho tàng khổng lồ không thể ước lượng được.
Là mộ t lăng tẩm lâu đời và ổn định trong mộ t khu vực giàu có, không khó để h́nh dung sự phong phú của các di tích văn hóa bên trong. Chỉ riêng ba chữ "mật sắc sứ" được nhắc đến trong bản tin của Bộ Công an thôi cũng đủ khơi dậy những liên tưởng phong phú trong giới khối tài sản bên trong.
Đúng như tên gọi của nó, "mật sắc sứ" luôn là mộ t tồn tại bí ẩn trong lịch sử đồ sứ Trung Quốc. Thuật ngữ "mật sắc sứ" có nguồn gốc từ bài thơ "Mật sắc Việt khí" của Lục Qui Mông, mộ t nhà thơ vào cuối thời nhà Đường.
"Mật sắc sứ" luôn là mộ t tồn tại bí ẩn trong lịch sử đồ sứ Trung Quốc. Ngô Việt vương Tiền Lưu chỉ định "mật sắc sứ" là vật dụng độc quyền của triều đ́nh, nó không được phép sử dụng và sở hữu bởi người dân. Việc nung mật sắc sứ được thực hiện bằng mộ t ḷ nung đặc biệt, và toàn bộ quá tŕnh từ công thức trộn đất, tạo dáng, tráng men đến nung được bảo mật nghiêm ngặt.
Ngoài việc chuyên dùng trong triều đ́nh, "mật sắc sứ" c̣n được dùng làm hiện vật quư giá để thờ cúng trong các đ́nh chùa. Đây là lư do tại sao Pháp Môn tự khai quật được "mật sắc sứ", bởi đây là ngôi chùa hoàng gia vào thời nhà Đường, nơi lưu giữ vật linh thiêng tối cao của Phật giáo: xá lợi ngón tay Phật.
Cũng từ bài thơ này, người ta mới biết rằng ḷ nung Việt (Yue - Việt diêu) là nơi sản xuất ra "mật sắc sứ". Nhưng từ trước tới nay, không ai biết "mật sắc sứ" trông như thế nào, chỉ biết tưởng tượng qua câu thơ " Cửu thu phong lộ Việt diêu khai, đoạt đắc thiên phong thúy sắc lai".
Măi cho tới năm 1987
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1796794&stc=1&d=1621902261
Vào năm 1987, khi chùa Pháp Môn ở Thiểm Tây khai quật mộ t cung điện dưới ḷng đất của nhà Đường, người ta đă t́m được 13 mảnh sứ trông giống như sứ men ngọc ở ḷ Yue, đồng thời tấm bia được t́m thấy cùng lúc cũng ghi rơ đây là "mật sắc sứ". Từ đó, người ta mới biết được "mật sắc sứ" trông như thế nào.
Kể từ đó, ngày càng có nhiều sứ xanh ở ḷ Yue được cho là "mật sắc sứ", nhưng "mật sắc sứ" thực sự th́ rất ít. Sau khi các chuyên gia thẩm định, họ thấy có sự khác biệt rơ ràng giữa "mật sắc sứ" thật sự và sứ xanh t́m thấy ở ḷ Yue về chất liệu đất sét, men và quy tŕnh nung. Hai loại sứ này rơ ràng là hai loại sứ khác nhau.
Suy ra theo lẽ thường, "mật sắc sứ" không thể nào lưu lạc trong dân gian quá nhiều. Bởi v́ Ngô Việt vương Tiền Lưu chỉ định "mật sắc sứ" là vật dụng độc quyền của triều đ́nh, nó không được phép sử dụng và sở hữu bởi người dân. Việc nung mật sắc sứ được thực hiện bằng một ḷ nung đặc biệt, và toàn bộ quá tŕnh từ công thức trộn đất, tạo dáng, tráng men đến nung được bảo mật nghiêm ngặt.
Ngoài việc chuyên dùng trong triều đ́nh, "mật sắc sứ" c̣n được dùng làm hiện vật quư giá để thờ cúng trong các đ́nh chùa. Đây là lư do tại sao Pháp Môn tự khai quật được "mật sắc sứ", bởi đây là ngôi chùa hoàng gia vào thời nhà Đường, nơi lưu giữ vật linh thiêng tối cao của Phật giáo: xá lợi ngón tay Phật.
Vào những năm 1950, tại tháp Hổ Khâu ở Tô Châu cũng đă khai quật được một chiếc bát hoa sen "mật sắc sứ" thời ngũ đại. Nhưng v́ tại thời điểm đó, không ai biết tới khái niệm "mật sắc sứ", nên chiếc bát sen này chỉ được coi là một sản phẩm gốm men ngọc của ḷ Yue. Măi cho tới khi Pháp Môn tự khai quật được "mật sắc sứ", họ mới bất ngờ nhận ra rằng th́ ra họ đă sở hữu một kho báu lớn từ trước đó với chiếc cốc sen này. Ngay lập tức, nó trở thành báu vật trong Bảo tàng Tô Châu.
Tô Châu là đất của Ngô Việt, chiếc bát sen này chính là báu vật được vương tộc Tiền Thị dùng để thờ Phật vào thời điểm đó, v́ vậy thật hợp lư khi xuất hiện trong cung điện dưới ḷng đất của tháp Hổ Khâu.
Không ngoa khi nói rằng mỗi món đồ "mật sắc sứ" đang tồn tại hiện này đều có thể gọi là "bảo vật quốc gia". Như vậy, với tư cách là vị vua sáng lập của Ngô Việt, và cũng là người chỉ định nung "mật sắc sứ", vậy sẽ có bao nhiêu đồ "mật sắc sứ" được bồi táng trong lăng mộ của Tiền Lưu vương ?
Đây là lăng mộ quan trọng nhất của nước Ngô Việt, được bảo tồn tốt sau hàng ngh́n năm, có giá trị văn hóa vô giá, ngày nay, ở Hàng Châu, dưới con mắt của chính quyền quận Lâm An, thế nhưng lại bị trộm! Điều này có nghĩa là lăng mộ hoàng đế duy nhất được bảo quản tốt ở tỉnh Chiết Giang cuối cùng đă bị giới đạo mộ sờ tới.
Điều đáng kinh ngạc là Lăng Tiền vương không nằm trong vùng hoang vu thưa thớt dân cư (có những vùng hoang vu thưa thớt dân cư ở Hàng Châu, Chiết Giang), mà nằm ở trung tâm thành phố Lâm An, cách trụ sở của Chính quyền nhân dân Lâm An chưa đầy một km.
Việc đào trộm một lăng mộ hoàng đế có quy mô lớn như vậy không thể thực hiện với 1, người trong một sớm một chiều. Việc này chắc chắn phải do một băng nhóm tội phạm thực hiện, sau khi lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện trong thời gian dài.
Theo báo cáo của Bộ Công an, "39 nghi phạm h́nh sự đă bị bắt giữ" và "thu hồi thành công một số lượng lớn các di vật văn hóa cực kỳ quư giá như mật sắc sứ, thắt lưng bằng vàng ngọc" cũng khẳng định điểm này.
Nghĩa là lăng mộ đă bị đào sâu trộm cắp triệt để. Và ngay chính giữa trung tâm thành phố, giữa ban ngày, các băng nhóm tội phạm đă hoạt động dưới mũi chính quyền quận trong một thời gian dài. Không những thế, phi vụ này lại được thực hiện mới vào năm 2020.
Vậy, những kẻ đạo mộ đă làm điều đó như thế nào?
Điều này không chỉ gây sốc mà điều đáng kinh ngạc hơn nữa là Hàng Châu không hề bị ṛ rỉ tin tức nào về việc xảy ra một vụ trộm mộ lớn như vậy. Nếu không nhờ manh mối phá án trong bản tin của Bộ Công an, thế giới bên ngoài vẫn không cách nào biết được.
Trước những nghi ngờ, vào ngày 11 tháng 5 vừa qua, một nhân viên của Ban Tuyên giáo Quận ủy Lâm An, thành phố Hàng Châu nói với báo chí rằng "hiện tại công an vẫn đang giải quyết sự việc, và vấn đề này rất nhạy cảm và chưa được công khai ".
Một điều nghịch lư là theo các báo cáo công khai, chính quyền địa phương đang xây dựng "Công viên di chỉ khảo cổ học lăng vua Ngô Việt" tại khu vực lăng mộ Tiền Lưu vương . Công tŕnh được khởi công xây dựng từ năm 2020 và hiện đang trong quá tŕnh thực hiện.
Tiền Lưu Vương đă giành mọi sức lực cả đời ḿnh để cai trị đất nước, lưu truyền lại phúc tắc cho đến các đời sau. Hẳn ông sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng sau hơn một ngh́n năm lại có những kẻ trộm mộ mở ra bí mật của ḿnh. Tuy nhiên, rất may có sự can thiệp của công an mà các cổ vật và di tích văn hóa này được bảo vệ và trân trọng, lưu giữ tới ngàn đời sau.
VietBF @ Sưu tầm