PinaColada
07-04-2021, 09:13
Kho báu vô giá t́m thấy trên nóc Thiên An Môn của Tử Cấm Thành. Vật được cất giấu tại Thiên An Môn không hề tâm thường v́ đây là vị trí đặc biệt quan trọng trong Tử Cấm Thành.
Đạo giáo của nhà Minh bắt đầu phát triển từ Minh Thành Tổ. Tấm ḷng của nhà vua đối với Đạo giáo được thể hiện rất rơ trong những công tŕnh ông đă xây dựng. Dấu ấn của ông được để lại rơ nét trong các công tŕnh thuộc cung điện Tử Cấm Thành. Tại đây có cất giữ kho báu được đặt tại vị trí quan trọng nhất, đó là cổng Thiên An Môn.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1821427&stc=1&d=1625389888
Thiên An Môn là cổng chính của Hoàng thành nhà Minh và nhà Thanh, được xây dựng vào năm Vĩnh Lạc thứ 15 của nhà Minh (1417). Khi mới được xây dựng, Thiên An Môn chỉ là một cổng ṿm bằng gỗ ba tầng. Năm 1457, cổng ṭ ṿ bị sấm sét và lửa thiêu rụi, đến năm 1465, nó được xây dựng lại thành một ṭa tháp kiểu Tây Sơn và cao 33,7 mét, được lợp bằng ngói tráng men màu vàng.
Vào cuối tháng 12/1969, cổng Thiên An Môn bị biến dạng nghiêm trọng đă được xây dựng lại. Theo thông tin được tiết lộ, người phụ trách việc xây dựng lại vào thời điểm đó đă điều hai công nhân leo lên nóc của Thiên An Môn để đếm số lượng gạch lát từ hai phía đông và tây vào giữa.
Ngay sau đó, các công nhân xây dựng đă dỡ lớp ngói tráng men màu vàng ở giữa, t́m thấy bên trong có một hộp bảo vật h́nh vuông 30 cm. Hộp bảo vật tuy hơi cũ nhưng được chạm khắc rơ ràng rất tinh xảo.
Sau khi mở hộp kho báu, bên trong có những vật phẩm sau: Vàng thỏi, một viên hồng ngọc cỡ ngón tay cái, một hạt chu sa và các loại ngũ cốc nhiều màu sắc gồm đậu nành, cao lương đỏ, đậu đen, kê và ngô.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1821428&stc=1&d=1625389888
Hộp kho báu (Ảnh: NTDTV)
Theo các chuyên gia, những bảo vật trấn yểm này đều là hiện vật của Đạo giáo để xua đuổi tà ma. Trong Đạo giáo, chu sa được sử dụng rộng răi v́ có màu đỏ tươi, "dương khí" mạnh, được coi là vật cần có để tẩy rửa nhà cửa, xua đuổi tà ma, trừ tà ma, trấn trạch.
Người xưa đặc biệt ưa chuộng các loại ngọc. Tài liệu cổ ghi lại rằng ngọc có công năng thanh nhiệt, giải phiền nhiễu, tốt cho tim và phổi, thông cổ họng, dưỡng tóc, dưỡng ngũ tạng, trấn tĩnh tâm hồn, làm dịu mạch máu, cải thiện mắt và đôi tai...
Trong Đạo giáo, ngọc được sử dụng từ rất lâu v́ nó được coi là điềm lành, có thể xua đuổi ma quỷ và vận xui. Viên hồng ngọc trong kho báu được t́m thấy tại Thiên An Môn là một loại ngọc bội quư giá.
Khi làm xà nhà trong các ngôi nhà dân gian Trung Quốc cổ đại thường đi kèm các nghi lễ cầu an trong đó có đặt các vật trấn yểm. Người ta nói rằng trong quá tŕnh xây dựng Tử Cấm Thành, các công nhân xây dựng phải để lại một lỗ ở giữa sườn mái trước khi hoàn thành được gọi là "Long Khẩu".
Sau đó, một nghi lễ long trọng hơn được tổ chức, trong đó nam công nhân chưa lập gia đ́nh đặt một chiếc hộp có chứa "trấn" vào miệng rồng, sau đó lợp ngói h́nh chóp.
Chiếc hộp được gọi là hộp kho báu, và quá tŕnh đặt hộp được gọi là "đóng rồng". Việc "đóng rồng" này đánh dấu sự hoàn thành của cả công tŕnh.
VietBF@ sưu tập
Đạo giáo của nhà Minh bắt đầu phát triển từ Minh Thành Tổ. Tấm ḷng của nhà vua đối với Đạo giáo được thể hiện rất rơ trong những công tŕnh ông đă xây dựng. Dấu ấn của ông được để lại rơ nét trong các công tŕnh thuộc cung điện Tử Cấm Thành. Tại đây có cất giữ kho báu được đặt tại vị trí quan trọng nhất, đó là cổng Thiên An Môn.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1821427&stc=1&d=1625389888
Thiên An Môn là cổng chính của Hoàng thành nhà Minh và nhà Thanh, được xây dựng vào năm Vĩnh Lạc thứ 15 của nhà Minh (1417). Khi mới được xây dựng, Thiên An Môn chỉ là một cổng ṿm bằng gỗ ba tầng. Năm 1457, cổng ṭ ṿ bị sấm sét và lửa thiêu rụi, đến năm 1465, nó được xây dựng lại thành một ṭa tháp kiểu Tây Sơn và cao 33,7 mét, được lợp bằng ngói tráng men màu vàng.
Vào cuối tháng 12/1969, cổng Thiên An Môn bị biến dạng nghiêm trọng đă được xây dựng lại. Theo thông tin được tiết lộ, người phụ trách việc xây dựng lại vào thời điểm đó đă điều hai công nhân leo lên nóc của Thiên An Môn để đếm số lượng gạch lát từ hai phía đông và tây vào giữa.
Ngay sau đó, các công nhân xây dựng đă dỡ lớp ngói tráng men màu vàng ở giữa, t́m thấy bên trong có một hộp bảo vật h́nh vuông 30 cm. Hộp bảo vật tuy hơi cũ nhưng được chạm khắc rơ ràng rất tinh xảo.
Sau khi mở hộp kho báu, bên trong có những vật phẩm sau: Vàng thỏi, một viên hồng ngọc cỡ ngón tay cái, một hạt chu sa và các loại ngũ cốc nhiều màu sắc gồm đậu nành, cao lương đỏ, đậu đen, kê và ngô.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1821428&stc=1&d=1625389888
Hộp kho báu (Ảnh: NTDTV)
Theo các chuyên gia, những bảo vật trấn yểm này đều là hiện vật của Đạo giáo để xua đuổi tà ma. Trong Đạo giáo, chu sa được sử dụng rộng răi v́ có màu đỏ tươi, "dương khí" mạnh, được coi là vật cần có để tẩy rửa nhà cửa, xua đuổi tà ma, trừ tà ma, trấn trạch.
Người xưa đặc biệt ưa chuộng các loại ngọc. Tài liệu cổ ghi lại rằng ngọc có công năng thanh nhiệt, giải phiền nhiễu, tốt cho tim và phổi, thông cổ họng, dưỡng tóc, dưỡng ngũ tạng, trấn tĩnh tâm hồn, làm dịu mạch máu, cải thiện mắt và đôi tai...
Trong Đạo giáo, ngọc được sử dụng từ rất lâu v́ nó được coi là điềm lành, có thể xua đuổi ma quỷ và vận xui. Viên hồng ngọc trong kho báu được t́m thấy tại Thiên An Môn là một loại ngọc bội quư giá.
Khi làm xà nhà trong các ngôi nhà dân gian Trung Quốc cổ đại thường đi kèm các nghi lễ cầu an trong đó có đặt các vật trấn yểm. Người ta nói rằng trong quá tŕnh xây dựng Tử Cấm Thành, các công nhân xây dựng phải để lại một lỗ ở giữa sườn mái trước khi hoàn thành được gọi là "Long Khẩu".
Sau đó, một nghi lễ long trọng hơn được tổ chức, trong đó nam công nhân chưa lập gia đ́nh đặt một chiếc hộp có chứa "trấn" vào miệng rồng, sau đó lợp ngói h́nh chóp.
Chiếc hộp được gọi là hộp kho báu, và quá tŕnh đặt hộp được gọi là "đóng rồng". Việc "đóng rồng" này đánh dấu sự hoàn thành của cả công tŕnh.
VietBF@ sưu tập