PDA

View Full Version : Thực phẩm không nên dùng khi nắng nóng


june04
07-18-2021, 03:02
Đồ ăn giúp cơ thể nạp năng lượng cần thiết cho các hoạt động trong ngày. Dù vậy, có những thực phẩm không nên ăn khi nắng nóng. Lạm dụng chúng có thể gây mất nước, suy kiệt cơ thể.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1830243&stc=1&d=1626577350

Chuyên gia sức khỏe khuyên người dân nên bổ sung đủ nước, thoa kem chống nắng (loại có SPF từ 30 trở lên) để bảo vệ cơ thể khỏi nắng nóng, nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thận trọng trong việc lựa chọn đồ ăn bởi có những thực phẩm không nên dùng khi nắng nóng.

Cà phê, trà. Thưởng thức một tác cà phê hoặc trà đá mát lạnh giúp bạn giải khát, tỉnh táo nhanh chóng. Tuy nhiên, sự sảng khoái này chỉ là tức thời, lạm dụng c̣n gây hại cơ thể khi nắng nóng.

Lư do không nên uống nhiều trà, cà phê trong ngày nắng nóng là bởi chúng có đặc tính lợi tiểu mạnh. Khi đi vào cơ thể, trà và cà phê khiến cơ thể thải nước ra ngoài cực nhanh.

2 loại nước uống này được ví như một loại “thuốc lợi tiểu tự nhiên”, giúp thận đào thải lượng nước thừa khỏi cơ thể. Tuy nhiên, điều này lại không hề có lợi khi nhiệt độ tăng cao.

Theo Harvard Health Publishing, một khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, cơ thể cần phải giữ nước để đảm bảo cơ thể vận hành một cách b́nh thường. Một khi uống lượng lớn cà phê có thể dẫn đến mất nước.

Ngoài trà và cà phê, Mayo Clinic cũng khuyên không nên dùng các loại thảo mộc có tác dụng lợi tiểu như bồ công anh, gừng, bách xù trong ngày nắng nóng.

Atiso, măng tây. Giống như trà và cà phê, atiso, măng tây rất lợi tiểu. Khi đi vào cơ thể, các axit amin trong măng tây khiến cơ thể giảm giữ nước, nhu cầu tiểu tiện tăng cao.

Healthline cũng khuyến nghị các thực phẩm như hành tây, tỏi, ớt chuông, rau th́ là... b́nh thường rất tốt cho sức khỏe song không nên ăn nhiều ngày nắng nóng. Đặc tính lợi tiểu của chúng sẽ khiến bạn mất nước nhanh hơn nếu không có kế hoạch bù nước phù hợp.

Xoài. Xoài dầm đá là món ăn giải nhiệt ưa thích ngày hè. Vậy nhưng, không nên ăn xoài khi nắng nóng. Nguyên nhân bởi xoài chứa nhiều kali – một chất lợi tiểu tự nhiên. Ăn quá nhiều sẽ khiến bạn mất nước nhanh hơn.

Thay v́ ăn xoài, chuyên gia sức khỏe khuyên bạn cân nhắc ăn dưa hấu, dâu tây để cảm nhận vị ngọt mát đồng thời cung cấp lượng nước dồi dào.

Rượu bia. Chia sẻ với USA Today, giáo sư Khoa Dinh dưỡng và Thể chất Riana Pryor cho biết, rượu là đồ uống dễ gây mất nước nhất, tuyệt đối không dùng trong những ngày nắng nóng.

Khi đi vào cơ thể, rượu bia làm tăng lượng nước tiểu. Người uống sẽ bận rộn với việc giải quyết nhu cầu đi tiểu hơn là cố gắng bù nước. Bên cạnh đó, nhiệt độ cơ thể được điều ḥa bởi tuyến dưới đồi. Các chất trong rượu khiến vùng dưới đồi hoạt động chậm lại. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể đang cảm thấy nóng sẽ càng thấy nóng hơn.