PDA

View Full Version : Dấu hiệu nhận biết và cách tầm soát ung thư ṿm họng


troopy
07-20-2021, 07:48
Ung thư ṿm họng là một trong 10 loại ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam, bệnh thường gặp ở nam giới lứa tuổi 40 - 60. Nếu được phát hiện sớm bệnh có thể được điều trị khỏi bằng xạ trị đơn thuần hoặc kết hợp với hóa trị, nhưng phần lớn các trường hợp ung thư ṿm mũi họng được chẩn đoán ở giai đoạn muộn sau khi có triệu chứng đầu tiên từ 6 tháng đến 1 năm.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1831624&stc=1&d=1626767320

Các dấu hiệu sớm của ung thư ṿm họng

Theo bác sĩ Bùi Quang Biểu, khoa Xạ trị - Xạ phẫu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), các dấu hiệu của ung thư ṿm họng có thể khó xác định trong giai đoạn đầu của bệnh do nhiều triệu chứng liên quan với các bệnh lư tai mũi họng thông thường nên người bệnh và thầy thuốc dễ chủ quan và bỏ qua.

Ung thư ṿm họng: Dấu hiệu nhận biết và cách tầm soát - 1Nhấn để phóng to ảnh
Các dấu hiệu của ung thư ṿm giai đoạn sớm gồm:

- Đau đầu: Thường đau nửa đầu âm ỉ, có lúc đau thành cơn, dễ nhầm với các bệnh lư thần kinh và mạch máu năo.

- Ù tai: Khi ung thư ṿm họng xâm lấn gây tắc ṿi nhĩ, người bệnh thường xuyên bị ù tai một bên, có cảm giác như tiếng ve kêu bên trong tai.

- Ngạt mũi: Dấu hiệu này xuất hiện tăng dần, ban đầu người bệnh sẽ bị ngạt một bên mũi, ngạt từng lúc một và kèm theo triệu chứng x́ mũi ra máu, chảy máu cam.

- Nổi hạch cổ: Hay gặp nhất là hạch góc hàm, đặc điểm nổi bật là hạch nhỏ, chắc, không đau thường t́nh cờ phát hiện.

Các triệu chứng được liệt kê ở trên tuy rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lư thông thường khác. Tuy nhiên, chú ư kỹ một chút người bệnh có thể phân biệt được một đặc điểm chung của bệnh ung thư ṿm họng là các dấu hiệu thường xuất hiện ở một bên và nặng dần theo thời gian, sử dụng điều trị thuốc vẫn không khỏi.

Khi có các dấu hiệu trên ở người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh ung thư ṿm họng, cần đến khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để nội soi ṿm họng kiểm tra phát hiện sớm đồng thời khám bác sĩ chuyên khoa ung thư để được tư vấn về chẩn đoán và điều trị.

Các phương pháp tầm soát ung thư ṿm họng

Tại bệnh viện, một số xét nghiệm khác nhau có thể được thực hiện để kiểm tra ung thư ṿm họng và loại trừ các bệnh lư khác.

Một số xét nghiệm bạn có thể thực hiện bao gồm:

- Nội soi mũi: Một ống nội soi được đưa lên mũi của bạn và đi qua cổ họng của bạn để t́m kiếm bất kỳ bất thường nào. Nó được thực hiện khi bạn c̣n tỉnh, nhưng thuốc gây tê cục bộ có thể được sử dụng để làm tê mũi và cổ họng của bạn.

- Có chụp MRI hoặc chụp CT để t́m các khối u và kiểm tra xem ung thư đă lan rộng chưa.

- Nội soi: Bác sĩ có thể tiến hành nội soi kỹ hơn ở vùng mũi và họng, được thực hiện dưới gây mê toàn thân (khi bạn bất tỉnh).

- Sinh thiết: Trong quá tŕnh nội soi, bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ để kiểm tra trong pḥng thí nghiệm.

Sau khi hoàn tất các xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ có thể xác nhận xem bạn có bị ung thư ṿm họng hay không.

Làm ǵ để pḥng ung thư ṿm họng?

Để dự pḥng ung thư ṿm họng cần duy tŕ một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học. Điều đầu tiên, bạn cần lưu ư là không hút thuốc lá. Nhiều nghiên cứu khoa học đă chứng minh rằng việc không hút thuốc là có thể làm giảm được đáng kể nguy cơ gây nên ung thư ṿm họng. Nếu như bạn có hút thuốc lá, lời khuyên tốt nhất là bỏ thuốc trong thời gian sớm nhất để đảm bảo sức khỏe.

Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế sử dụng bia, rượu và các loại đồ uống có chứa cồn trong sinh hoạt hàng ngày; không nên ăn nhiều các thực phẩm được chế biến theo phương thức lên men như: thịt muối, dưa muối, cà muối… Đặc biệt, không ăn thức ăn khi c̣n nóng tránh gây tổn thương đến vùng hầu họng.

Đồng thời cần chú ư luyện tập thể dục đều đặn để tăng cường sức khỏe.

VietBF@sưu tập