PDA

View Full Version : Cần loại bỏ ngay những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan


troopy
07-20-2021, 07:51
Ung thư gan là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao, với tỷ lệ bệnh nhân tử vong tương đương số người mắc bệnh.

Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư gan tăng rất nhanh trong ṿng 20 năm qua. Năm 2000, số ca mắc mới ung thư gan tại nước ta chỉ có 5.700 ca, sau đó tăng lên 9.400 ca năm 2010, đến năm 2018 đă lên tới 25.335 trường hợp mới mắc và đặc biệt tỷ lệ tử vong do căn bệnh này gần tương đương số người mắc bệnh.

Theo chuyên gia, thời gian sống trung b́nh của bệnh nhân ung thư gan rất hạn chế. Nguyên nhân là do chẩn đoán sớm c̣n là một thách thức, phát hiện muộn nên điều trị vô cùng khó khăn.

Ở giai đoạn sớm, biểu hiện của bệnh thường mơ hồ, người bệnh ít chú ư tới, nên thường tới viện khi ung thư đă ở giai đoạn muộn.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư gan đến nay vẫn chưa được xác định rơ. Tuy nhiên, có những nguy cơ hoàn toàn có thể pḥng ngừa.

Dưới đây là các nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ ung thư gan mà chúng ta thường dễ mắc phải nếu không duy tŕ chế độ sinh hoạt hợp lư:

Xơ gan: Theo thống kê, có đến 80% bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào gan có biểu hiện của xơ gan, do đó các yếu tố nguy cơ của xơ gan cũng được xem là yếu tố nguy cơ của ung thư gan.

Có rất nhiều nguyên nhân gây xơ gan, ngoài xơ gan do viêm gan virus, xơ gan c̣n do gan nhiễm mỡ, xơ gan do rượu. Nếu giảm thiểu được bia rượu, kiểm soát được t́nh trạng gan nhiễm mỡ sẽ giảm nguy cơ xơ gan.

Viêm gan virus: Những người mắc các bệnh viêm gan virus như viêm gan B, viêm gan C sẽ có nguy cơ ung thư gan cao hơn người b́nh thường. Trong thực tế, viêm gan virus là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư gan.

Khi nhiễm virus viêm gan B, C, bệnh biểu hiện âm thầm ít gây triệu chứng, đến khi tiến triển xơ gan, thậm chí tiền ung thư gan nhiều người mới ngỡ ngàng biết bản thân bị viêm gan virus.

Trên 80% bệnh nhân ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan virus B, khoảng 5% bệnh nhân ung thư gan được xác định là do virus viêm gan C.

Trong 2 bệnh viêm gan virus này, có bệnh viêm gan B là hoàn toàn có thể pḥng ngừa chủ động bằng vắc xin.

Uống nhiều bia rượu:

Uống rượu bia thường xuyên là nguyên nhân quan trọng của xơ gan. Xơ gan do rượu chiếm khoảng 15% các trường hợp mắc ung thư gan.

Các chuyên gia cảnh báo, t́nh trạng xơ gan v́ rượu rất phổ biến. Trong khi đó, xơ gan không thể điều trị khỏi hoàn toàn mà chỉ điều trị triệu chứng, bởi lá gan đă xơ sẽ bị giảm tác dụng lọc, thải chất độc cho cơ thể.

Bệnh nhân xơ gan do rượu ngày càng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, có những bệnh nhân 45 - 50 tuổi đă xơ gan. Bệnh nhân xơ gan phần lớn là người nghiện rượu, uống nhiều rượu lâu năm. Có những người chỉ từ một số chén rượu ban đầu khi đi tiếp khách, rồi tần suất sử dụng tăng lên, uống thường xuyên và dẫn đến xơ gan.

Hay có bệnh nhân, gan đă xơ, men đă tăng nhưng vẫn uống rượu "bổ", rượu ngâm đủ loại để bồi bổ cơ thể, không bổ ngang cũng bổ dọc.

Trong khi đó, cồn trong bia rượu là ethanol, đây là chất không gây độc nhưng khi uống bia rượu, ethanol vào cơ thể sẽ chuyển hóa phần lớn tại gan tạo thành acetaldehyde. Đây là chất gây tổn thương tế bào gan dẫn đến gan thoái hóa mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan và ung thư gan. Chất này cũng là yếu tố gây ra ung thư những cơ quan trong cơ thể.

Biết được các yếu tố nguy cơ để tránh sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, cần đi khám sức khỏe định kỳ để kịp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

VietBF@sưu tập