PDA

View Full Version : Phong sát là ǵ?


nguoiduatinabc
07-21-2021, 03:55
Phong sát là một từ xuất hiện khá nhiều trên internet.Vậy phong sát là ǵ. Dưới đây là bài viết để có câu trả lời.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1832101&stc=1&d=1626839742

Phong sát có nghĩa là ǵ?

Phong sát có nguồn gốc từ tiếng Trung 封杀 (fēng shā), được hiểu là “dùng lệnh cấm hoặc phong tỏa để ngăn một người tiếp tục xuất hiện trong một lĩnh vực nhất định”.

Có thể hiểu đơn giản, phong sát là một lệnh cấm dành cho những nhân vật có ảnh hưởng đến công chúng như ca sĩ, diễn viên không được thực hiện một số công việc nhất định hoặc tham gia vào những hoạt động nghệ thuật.

Với lệnh phong sát, những phương tiện truyền thông cũng được yêu cầu không phát sóng những chương tŕnh có sự tham gia của những nhân vật bị phong sát.

Theo Baidu, lệnh phong sát có hiệu lực vĩnh viễn và không có bất ḱ một sự nhân nhượng cho cá nhân nào cả.

Phong sát là một h́nh phạt được sử dụng nhiều chủ yếu trong giới giải trí Hoa ngữ.

Trước khi đưa ra lệnh phong sát, các cơ quan thẩm quyền sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau như văn hóa, đạo đức, pháp luật hay chính trị...

Một số trường hợp bị áp dụng lệnh phong sát trong giới giải trí Hoa Ngữ có thể kể đến như Kha Chấn Đông dính phải scandal sử dụng ma túy, Phạm Băng Băng th́ vướng phải scandal trốn thuế…

Các nghệ sĩ nếu bị dính lệnh phong sát th́ sự nghiệp của họ gần như đă sụp đổ hoàn toàn. Việc t́m lại ánh hào quang gần như là không thể.

Tại Việt Nam không có khái niệm phong sát. Các cơ quan có thẩm quyền chỉ đưa ra lệnh cấm diễn trong một khoản thời gian ngắn nếu nghệ sĩ nổi tiếng vi phạm điều ǵ đó mà thôi.