trungthuc
09-11-2021, 16:48
Những người bỏ tiền ra để đến đ́nh, chùa cầu an, cầu lộc từ nơi cửa Phật bằng cách cúng lễ giải hạn là đang huỷ hoại Phật giáo cũng như các nền tảng của các giá trị về tinh thần, tâm linh.
Phật không phải thần thánh, Phật chỉ tin vào nhân quả, tức gieo nhân ǵ gặt quả đó, và Phật chỉ có "tri thức" (sự giác ngộ) và đi truyền giảng những thuyết lư của ḿnh cho là đúng để người dân bớt "si" (ngu) và bớt tham th́ sẽ thoát được khổ đau, bất hạnh. Phật không có phép màu nào để hoá giải các cái "vận hạn" tốt xấu của chúng sinh ở cái thời mà ông nào c̣n có mặt nữa.
Phật để lại cho đời di sản là những giáo lư và Phật pháp và những môn đồ đắc đạo để đi truyền bá và giúp cho nhân sinh tránh được sự đau khổ. Phật cũng không có tài sản hay lấy ǵ của ai bao giờ, mà đi hành hương khắp chốn để phổ độ chúng sinh nên biết từ bi, biết cho đi và phải biết xây dựng những giá trị tốt đẹp của con người.
Vậy mà trong đời sống, sống giữa người với người, sau hàng ngàn năm trôi qua, họ nh́n thấy những điều xấu họ không coi đó là trách nhiệm của ḿnh, mà họ lại t́m đến đ́nh, chùa để bỏ tiền mà mua xuất lễ cầu khấn để xin được giải hạn, được b́nh an, được tài lộc.
Các vận hạn hay xui rủi nếu có trong đời sống không phải do Phật đưa tới, nên Phật càng không có phép màu để hoá giải nó. Mà hạn đó nếu thật sự có, là do chính con người gieo ra từ trước trong cách hành xử đối với nhau.
Trong đời sống, Phật không mang điều tai ác, hạn hoạ tới cho con người, mà chính con người đă không tự ḿnh xây dựng để bảo đảm các điều kiện sống tốt cho ḿnh để thụ hưởng, trong đó chính quyền phải bảo đảm về các vấn đề an ninh, trật tự, môi trường kinh doanh, môi trường sống, luật pháp, cơ sở hạ tầng...Nếu những điều đó không do chính mỗi người trong xă hội làm việc và xây dựng th́ những rủi ro, xui hạn sẽ có khả năng xảy đến nhiều hơn và mức độ lớn hơn với bất cứ ai. Những điều đó không có ai có thể hoá giải được.
Muốn tránh bệnh tật th́ môi trường sống phải trong lành, muốn tránh ngu dốt th́ phải đi học, muốn tránh bạo lực th́ phải biết nhường nhịn, muốn tránh được tai nạn phải có đường xá và phương tiện an toàn, muốn tránh gia đ́nh mâu thuẫn phải biết yêu thương và bao dung, muốn xă hội an ninh trật tự th́ phải có chính quyền dân chủ và luật pháp phải nghiêm minh.
Những điều kiện sống ấy nếu không được bảo đảm và do chính chúng ta gầy dựng nên th́ đó là nhân để mang quả (hạn hoạ, xui rủi) đến cho chúng ta vào một lúc nào đó. Nên nhớ Phật, thần không gieo điều ác th́ không thể cầu họ để xoá đi vận hạn trong đời thực của con người. Con người khi đến đ́nh, chùa là để văn cảnh và tĩnh tại tâm hồn, học hỏi Phật pháp, nghe giảng giáo lư, để giác ngộ và trở nên tốt đẹp hơn, và khi trở về cuộc sống sẽ đối đăi với người khác tử tế và lương thiện hơn.
Đằng này đến đ́nh, chùa mà nhốn nháo ngồi tràn cả ra đường bất chấp thời tiết, giao thông, trộm cắp, lấn chiếm và gây cản trở sinh hoạt công cộng của người khác, th́ ngay cái đó đă là một sự nhạo báng với Thánh, Phật mà họ đang t́m đến bái lạy cầu khấn rồi.
Mà hơn thế là, nếu đến chùa, đ́nh cúng cầu xong rồi trở về đời sống vẫn xả rác bừa băi, vẫn ăn to nói lớn tục tằn, vẫn sinh hoạt vô độ, vẫn gian manh lọc lừa, vẫn tâm địa xấu xa, vẫn làm điều ác, th́ đó khác ǵ sỉ nhục những đức Thánh, Phật.
Ở phương Tây, vào thế kỷ thứ 15, cũng phải nhờ đến một linh mục là Martin Luther quả cảm đương đầu đấu tranh cương quyết với các thế lực nhân danh tôn giáo đang hoành hành và phá hoại nền tảng văn hoá và xă hội ở các vùng miền để làm cho dân chúng ngu đần và mê muội hơn (khiến cho nó trở thành một vùng đệm chính trị cho những kẻ cầm quyền lợi dụng để cai trị dân chúng, thậm chí giới cầm quyền c̣n e ngại cả chức sắc tôn giáo). T́nh trạng đó đă khiến Ông phải đứng lên đấu tranh để cải cách ngay chính đối với tôn giáo thời bấy giờ và từ đó bước vào thời kỳ Khai sáng và Phục hưng vĩ đại của nhân loại.
Nếu cứ ngu dốt và u mê, cuồng tín loạn thần trong dốt nát thế này th́ dân tộc và đất nước không thể tự cường và phát triển, văn minh lên được. V́ đó chính là việc gieo nhân ngu dốt, th́ ắt gặt quả tai hoạ.
Phật không phải thần thánh, Phật chỉ tin vào nhân quả, tức gieo nhân ǵ gặt quả đó, và Phật chỉ có "tri thức" (sự giác ngộ) và đi truyền giảng những thuyết lư của ḿnh cho là đúng để người dân bớt "si" (ngu) và bớt tham th́ sẽ thoát được khổ đau, bất hạnh. Phật không có phép màu nào để hoá giải các cái "vận hạn" tốt xấu của chúng sinh ở cái thời mà ông nào c̣n có mặt nữa.
Phật để lại cho đời di sản là những giáo lư và Phật pháp và những môn đồ đắc đạo để đi truyền bá và giúp cho nhân sinh tránh được sự đau khổ. Phật cũng không có tài sản hay lấy ǵ của ai bao giờ, mà đi hành hương khắp chốn để phổ độ chúng sinh nên biết từ bi, biết cho đi và phải biết xây dựng những giá trị tốt đẹp của con người.
Vậy mà trong đời sống, sống giữa người với người, sau hàng ngàn năm trôi qua, họ nh́n thấy những điều xấu họ không coi đó là trách nhiệm của ḿnh, mà họ lại t́m đến đ́nh, chùa để bỏ tiền mà mua xuất lễ cầu khấn để xin được giải hạn, được b́nh an, được tài lộc.
Các vận hạn hay xui rủi nếu có trong đời sống không phải do Phật đưa tới, nên Phật càng không có phép màu để hoá giải nó. Mà hạn đó nếu thật sự có, là do chính con người gieo ra từ trước trong cách hành xử đối với nhau.
Trong đời sống, Phật không mang điều tai ác, hạn hoạ tới cho con người, mà chính con người đă không tự ḿnh xây dựng để bảo đảm các điều kiện sống tốt cho ḿnh để thụ hưởng, trong đó chính quyền phải bảo đảm về các vấn đề an ninh, trật tự, môi trường kinh doanh, môi trường sống, luật pháp, cơ sở hạ tầng...Nếu những điều đó không do chính mỗi người trong xă hội làm việc và xây dựng th́ những rủi ro, xui hạn sẽ có khả năng xảy đến nhiều hơn và mức độ lớn hơn với bất cứ ai. Những điều đó không có ai có thể hoá giải được.
Muốn tránh bệnh tật th́ môi trường sống phải trong lành, muốn tránh ngu dốt th́ phải đi học, muốn tránh bạo lực th́ phải biết nhường nhịn, muốn tránh được tai nạn phải có đường xá và phương tiện an toàn, muốn tránh gia đ́nh mâu thuẫn phải biết yêu thương và bao dung, muốn xă hội an ninh trật tự th́ phải có chính quyền dân chủ và luật pháp phải nghiêm minh.
Những điều kiện sống ấy nếu không được bảo đảm và do chính chúng ta gầy dựng nên th́ đó là nhân để mang quả (hạn hoạ, xui rủi) đến cho chúng ta vào một lúc nào đó. Nên nhớ Phật, thần không gieo điều ác th́ không thể cầu họ để xoá đi vận hạn trong đời thực của con người. Con người khi đến đ́nh, chùa là để văn cảnh và tĩnh tại tâm hồn, học hỏi Phật pháp, nghe giảng giáo lư, để giác ngộ và trở nên tốt đẹp hơn, và khi trở về cuộc sống sẽ đối đăi với người khác tử tế và lương thiện hơn.
Đằng này đến đ́nh, chùa mà nhốn nháo ngồi tràn cả ra đường bất chấp thời tiết, giao thông, trộm cắp, lấn chiếm và gây cản trở sinh hoạt công cộng của người khác, th́ ngay cái đó đă là một sự nhạo báng với Thánh, Phật mà họ đang t́m đến bái lạy cầu khấn rồi.
Mà hơn thế là, nếu đến chùa, đ́nh cúng cầu xong rồi trở về đời sống vẫn xả rác bừa băi, vẫn ăn to nói lớn tục tằn, vẫn sinh hoạt vô độ, vẫn gian manh lọc lừa, vẫn tâm địa xấu xa, vẫn làm điều ác, th́ đó khác ǵ sỉ nhục những đức Thánh, Phật.
Ở phương Tây, vào thế kỷ thứ 15, cũng phải nhờ đến một linh mục là Martin Luther quả cảm đương đầu đấu tranh cương quyết với các thế lực nhân danh tôn giáo đang hoành hành và phá hoại nền tảng văn hoá và xă hội ở các vùng miền để làm cho dân chúng ngu đần và mê muội hơn (khiến cho nó trở thành một vùng đệm chính trị cho những kẻ cầm quyền lợi dụng để cai trị dân chúng, thậm chí giới cầm quyền c̣n e ngại cả chức sắc tôn giáo). T́nh trạng đó đă khiến Ông phải đứng lên đấu tranh để cải cách ngay chính đối với tôn giáo thời bấy giờ và từ đó bước vào thời kỳ Khai sáng và Phục hưng vĩ đại của nhân loại.
Nếu cứ ngu dốt và u mê, cuồng tín loạn thần trong dốt nát thế này th́ dân tộc và đất nước không thể tự cường và phát triển, văn minh lên được. V́ đó chính là việc gieo nhân ngu dốt, th́ ắt gặt quả tai hoạ.