vuitoichat
11-10-2021, 09:17
Hệ thống tàu điện ngầm 38 năm tuổi ở Venezuela này được xây dựng và được điều hành bởi Compania Anonima Metro de Caracas, một công ty thuộc sở hữu của chính phủ được thành lập vào năm 1977. Hệ thống tàu điện ngầm có 53 trạm, bắt đầu hoạt động những tuyến đầu tiên vào ngày 2/1/1983.Tàu điện ngầm Caracas là hệ thống giao thông hoạt động tại Caracas, Venezuela, khiến phóng viên Mỹ tại Venezuela, mặc dù cuộc sống người dân ở đây c̣n nhiều khó khăn nhưng riêng đường tàu điện ngầm lại được đầu tư rất tốt.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1916815&stc=1&d=1636535783
Ảnh: Meridith Kohut
Tàu điện ngầm ở Venezuela
Nicholas Casey, phóng viên của tờ New York Times, đă kể lại trải nghiệm của anh trong 30 ngày đầu sống ở Venezuela hồi năm 2016. Theo đó, tuyến điện ngầm "không có những con chuột quá khổ kéo những lát bánh pizza qua đường ray". Không có những đường ống bị ṛ rỉ như đường ống trên các sân ga ở Quảng trường Thời đại. Các đoàn tàu không tạo ra âm thanh cót két khủng khiếp mỗi khi chúng bắt đầu di chuyển.
Theo Casey, cuộc sống ở Venezuela có nhiều điều "siêu thực": mua các vật dụng văn pḥng cũng cần tới những túi dày cộp tiền mặt; một số cửa hàng chuyên bán đồ chơi Trung Quốc đă hỏng; Vệ binh Quốc gia "triệt phá" lô hàng 3.300 chiếc tă trước khi chúng được bán bất hợp pháp trên các đường phố lớn nhất thủ đô.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1916816&stc=1&d=1636535783
Lối xuống tàu điện ngầm, ga Los Jardines.
Tuy nhiên, nhà ga tàu điện ngầm lại khiến phóng viên người Mỹ cảm thấy kinh ngạc. Các nhà ga rất ấn tượng, sạch sẽ, hiện đại và sáng sủa.
Ở một thành phố mà xe buưt thường xuyên hỏng hóc, th́ những chuyến tàu lại thường chạy đúng giờ.
Một người dân Venezuela mô tả tàu điện ngầm là "Điều tuyệt vời, sự sang trọng cuối cùng mà chúng tôi c̣n lại ở thành phố này".
Tàu điện ngầm chỉ có 4 tuyến. Dù vậy, Caracas chỉ là một thành phố có 3 triệu dân và các chuyến tàu cũng đủ tiếp cận hầu hết các khu vực. Tại các điểm dừng của ga tàu, Caracas c̣n có Metrobus, một hệ thống chuyển tuyến nhanh xe buưt liên kết với các trạm dừng tàu điện ngầm.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1916817&stc=1&d=1636535783
Hệ thống xe buưt MetroBus được kết nối với các điểm dừng ga tàu.
Casey tự đặt ra câu hỏi làm thế nào mà Caracas có thể giữ cho các tuyến điện ngầm vừa sạch sẽ và vẫn hiệu quả như vậy trong thời ḱ khó khăn. "Đó hẳn là một điều bí ẩn," anh tự nhủ.
Ngoài ra, c̣n một điều bí ẩn khác là giá vé tàu quá rẻ. Theo Casey, vé cho một lần đi tàu điện ngầm ở Venezuela chỉ ở mức 0,005 USD, trong khi một lần đi tàu ở New York tốn 2,75 USD.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1916815&stc=1&d=1636535783
Ảnh: Meridith Kohut
Tàu điện ngầm ở Venezuela
Nicholas Casey, phóng viên của tờ New York Times, đă kể lại trải nghiệm của anh trong 30 ngày đầu sống ở Venezuela hồi năm 2016. Theo đó, tuyến điện ngầm "không có những con chuột quá khổ kéo những lát bánh pizza qua đường ray". Không có những đường ống bị ṛ rỉ như đường ống trên các sân ga ở Quảng trường Thời đại. Các đoàn tàu không tạo ra âm thanh cót két khủng khiếp mỗi khi chúng bắt đầu di chuyển.
Theo Casey, cuộc sống ở Venezuela có nhiều điều "siêu thực": mua các vật dụng văn pḥng cũng cần tới những túi dày cộp tiền mặt; một số cửa hàng chuyên bán đồ chơi Trung Quốc đă hỏng; Vệ binh Quốc gia "triệt phá" lô hàng 3.300 chiếc tă trước khi chúng được bán bất hợp pháp trên các đường phố lớn nhất thủ đô.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1916816&stc=1&d=1636535783
Lối xuống tàu điện ngầm, ga Los Jardines.
Tuy nhiên, nhà ga tàu điện ngầm lại khiến phóng viên người Mỹ cảm thấy kinh ngạc. Các nhà ga rất ấn tượng, sạch sẽ, hiện đại và sáng sủa.
Ở một thành phố mà xe buưt thường xuyên hỏng hóc, th́ những chuyến tàu lại thường chạy đúng giờ.
Một người dân Venezuela mô tả tàu điện ngầm là "Điều tuyệt vời, sự sang trọng cuối cùng mà chúng tôi c̣n lại ở thành phố này".
Tàu điện ngầm chỉ có 4 tuyến. Dù vậy, Caracas chỉ là một thành phố có 3 triệu dân và các chuyến tàu cũng đủ tiếp cận hầu hết các khu vực. Tại các điểm dừng của ga tàu, Caracas c̣n có Metrobus, một hệ thống chuyển tuyến nhanh xe buưt liên kết với các trạm dừng tàu điện ngầm.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1916817&stc=1&d=1636535783
Hệ thống xe buưt MetroBus được kết nối với các điểm dừng ga tàu.
Casey tự đặt ra câu hỏi làm thế nào mà Caracas có thể giữ cho các tuyến điện ngầm vừa sạch sẽ và vẫn hiệu quả như vậy trong thời ḱ khó khăn. "Đó hẳn là một điều bí ẩn," anh tự nhủ.
Ngoài ra, c̣n một điều bí ẩn khác là giá vé tàu quá rẻ. Theo Casey, vé cho một lần đi tàu điện ngầm ở Venezuela chỉ ở mức 0,005 USD, trong khi một lần đi tàu ở New York tốn 2,75 USD.