nguoiduatinabc
11-19-2021, 13:49
Kính lái bị mờ, gương chiếu hậu nḥe nước hay trượt bánh, mất lái. Đó là những t́nh huống lái xe ô tô hay gặp trong thời tiết mưa gió. Dưới đây là những mẹo hay giúp cánh tài xế xử lư nhanh gọn trong những t́nh huống kể trên.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1925956&stc=1&d=1637329735
Kính lái bị mờ
Khi đi trời mưa hoặc mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ. Nguyên lư để kính hết mờ tức phải giải phóng được lượng nước này, điều này sẽ giải quyết đơn giản khi sử dụng điều ḥa, tức AC ON.
Nhiều tài xế tranh căi việc sử dụng điều ḥa nóng hay lạnh th́ xe hết mờ kính lái, thực tế là nóng hay lạnh đều được. Ngay khi vừa bước lên xe, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính hoặc nếu không có sưởi kính th́ bật điều ḥa, gió to và chọn chế độ hất gió lên kính.
Khoảng vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn, sau đó điều chỉnh cho hướng gió về cabin, không hất vào kính nữa. Lúc này bật điều ḥa, nóng hay lạnh sao cho người trên xe thấy thoải mái là được, kính sẽ không bị mờ nữa. Lưu ư dùng chế độ lấy gió trong, v́ gió ngoài sẽ mang theo lượng lớn hơi nước gây mờ kính.
Gương chiếu hậu bị nḥe
Khi lái xe trời mưa, để nh́n thấy phía sau, tài xế phải xuyên qua một lớp kính cửa sổ rồi mới tới gương chiếu hậu. Lượng nước đọng trên kính cửa sổ và gương chiếu hậu khiến khó khăn tăng gấp đôi. Một số xe có chế độ sấy gương chiếu hậu có thể giải quyết vấn đề này, nhưng nếu không có sấy gương, cần phải làm ǵ?
Nếu mưa nhỏ, tài xế có thể chủ động dừng xe, lấy khăn lau sạch nước trên gương và cửa sổ. Nhưng mưa lớn th́ cách này không hiệu quả. Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế già, có thể lấy ruột thuốc lá hoặc thuốc lào xát lên gương để tạo một lớp chống bám nước, tạo hiệu ứng lá sen. Hiện nay có thêm cách nhiều cửa hàng rửa xe khuyên dùng là mua lọ hóa chất xịt thẳng lên bề mặt gương và lau đều, lớp hóa chất này cũng giúp tạo hiệu ứng lá sen.
Cuối cùng, nếu mưa quá lớn và kéo dài, việc quan sát khó khăn hơn nhiều th́ tốt nhất là tấp xe vào lề, bật cảnh báo nguy hiểm, chờ mưa ngớt rồi tiếp tục hành tŕnh.
Lái xe trong điều kiện mưa quá lớn
Xe ô tô ưu thông trên đường trong t́nh trạng mưa lớn luôn tiềm ẩn nguy cơ cao gặp hoặc gây tai nạn. Do tốc độ cần gạt nước cũng có giới hạn nhất định, chính v́ vậy, khi mưa quá lớn, tốt hơn hết là người lái xe chủ động dừng xe ở đâu đó, chờ mưa nhỏ dần rồi tiếp tục di chuyển, lưu ư tránh dừng ở dưới tán cây lớn hay cột điện v́ có thể bị sét đánh hoặc cây đổ gây tai nạn.
Đối với trường hợp di chuyển trên đường cao tốc th́ tài xế nên sử dụng thêm đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn hazard để các xe khác có thể dễ dàng nhận diện ra chúng ta khi đến gần.
Khi lái xe cũng phải hết sức lưu ư việc giữ khoảng cách an toàn so với các phương tiện cùng lưu thông trên đường theo quy tắc 2 - 4 giây hoặc hơn, tùy theo tốc độ và điều kiện mặt đường. Điều này sẽ giúp tránh được những t́nh huống phanh gấp, các phương tiện phía sau có thể phản ứng kịp thời và tránh được tai nạn liên hoàn.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1925956&stc=1&d=1637329735
Kính lái bị mờ
Khi đi trời mưa hoặc mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ. Nguyên lư để kính hết mờ tức phải giải phóng được lượng nước này, điều này sẽ giải quyết đơn giản khi sử dụng điều ḥa, tức AC ON.
Nhiều tài xế tranh căi việc sử dụng điều ḥa nóng hay lạnh th́ xe hết mờ kính lái, thực tế là nóng hay lạnh đều được. Ngay khi vừa bước lên xe, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính hoặc nếu không có sưởi kính th́ bật điều ḥa, gió to và chọn chế độ hất gió lên kính.
Khoảng vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn, sau đó điều chỉnh cho hướng gió về cabin, không hất vào kính nữa. Lúc này bật điều ḥa, nóng hay lạnh sao cho người trên xe thấy thoải mái là được, kính sẽ không bị mờ nữa. Lưu ư dùng chế độ lấy gió trong, v́ gió ngoài sẽ mang theo lượng lớn hơi nước gây mờ kính.
Gương chiếu hậu bị nḥe
Khi lái xe trời mưa, để nh́n thấy phía sau, tài xế phải xuyên qua một lớp kính cửa sổ rồi mới tới gương chiếu hậu. Lượng nước đọng trên kính cửa sổ và gương chiếu hậu khiến khó khăn tăng gấp đôi. Một số xe có chế độ sấy gương chiếu hậu có thể giải quyết vấn đề này, nhưng nếu không có sấy gương, cần phải làm ǵ?
Nếu mưa nhỏ, tài xế có thể chủ động dừng xe, lấy khăn lau sạch nước trên gương và cửa sổ. Nhưng mưa lớn th́ cách này không hiệu quả. Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế già, có thể lấy ruột thuốc lá hoặc thuốc lào xát lên gương để tạo một lớp chống bám nước, tạo hiệu ứng lá sen. Hiện nay có thêm cách nhiều cửa hàng rửa xe khuyên dùng là mua lọ hóa chất xịt thẳng lên bề mặt gương và lau đều, lớp hóa chất này cũng giúp tạo hiệu ứng lá sen.
Cuối cùng, nếu mưa quá lớn và kéo dài, việc quan sát khó khăn hơn nhiều th́ tốt nhất là tấp xe vào lề, bật cảnh báo nguy hiểm, chờ mưa ngớt rồi tiếp tục hành tŕnh.
Lái xe trong điều kiện mưa quá lớn
Xe ô tô ưu thông trên đường trong t́nh trạng mưa lớn luôn tiềm ẩn nguy cơ cao gặp hoặc gây tai nạn. Do tốc độ cần gạt nước cũng có giới hạn nhất định, chính v́ vậy, khi mưa quá lớn, tốt hơn hết là người lái xe chủ động dừng xe ở đâu đó, chờ mưa nhỏ dần rồi tiếp tục di chuyển, lưu ư tránh dừng ở dưới tán cây lớn hay cột điện v́ có thể bị sét đánh hoặc cây đổ gây tai nạn.
Đối với trường hợp di chuyển trên đường cao tốc th́ tài xế nên sử dụng thêm đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn hazard để các xe khác có thể dễ dàng nhận diện ra chúng ta khi đến gần.
Khi lái xe cũng phải hết sức lưu ư việc giữ khoảng cách an toàn so với các phương tiện cùng lưu thông trên đường theo quy tắc 2 - 4 giây hoặc hơn, tùy theo tốc độ và điều kiện mặt đường. Điều này sẽ giúp tránh được những t́nh huống phanh gấp, các phương tiện phía sau có thể phản ứng kịp thời và tránh được tai nạn liên hoàn.