PDA

View Full Version : "Tàu sân bay trên không" của Mỹ chỉ đáng giá 1 tên lửa của Nga, vì sao?


vuitoichat
11-23-2021, 15:34
Theo như Lầu Năm Góc đã bắt đầu các nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua chương trình Gremlin (một sinh vật tưởng tượng tinh nghịch chuyên phá phách máy bay) - phát triển một UAV cỡ trung giá thành rẻ với hệ thống điều khiển bán tự động, khiến tổng biên tập tạp chí Arsenal of the Father ông Viktor Murakhovsky cho rằng chương trình Gremlin mà người Mỹ đang tập trung phát triển tồn tại một "lỗ hổng" nghiêm trọng.

Từ "tàu sân bay trên không" của Mỹ

Hầu hết các máy bay không người lái (UAV) quân sự hiện đại đều có tầm hoạt động ngắn và được đánh giá là lực lượng không quân cấp chiến thuật (ngoại lệ duy nhất cho tới nay là RQ-4 Global Hawk của Mỹ với tầm bay khoảng một nghìn km).

Chính vì tầm hoạt động ngắn, nên các trung tâm điều khiển UAV thường được đặt gần khu vực tác chiến.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu đối phương có đủ quyết tâm và khả năng, một cuộc tấn công vào các mục tiêu này sẽ khiến các UAV "rụng như sung".
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1929683&stc=1&d=1637681510
Các UAV Bayraktar TB2 và xe điều khiển trong một lễ bàn giao giữa nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Hiểu rõ điểm yếu này, vào năm 2014, Lầu Năm Góc đã bắt đầu các nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua chương trình Gremlin (một sinh vật tưởng tượng tinh nghịch chuyên phá phách máy bay) - phát triển một UAV cỡ trung giá thành rẻ với hệ thống điều khiển bán tự động.

Yêu cầu chính của chương trình là UAV phải được phát triển dựa trên một máy bay có người lái và có khả năng quay trở lại một "tàu sân bay trên không" sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu.

Năm 2018, dự án này đã thử nghiệm nguyên mẫu UAV đầu tiên - X-61A, thứ đã được đánh giá là rất khả quan.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1929684&stc=1&d=1637681510
Nguyên mẫu UAV X-61A trong chương trình Gremlin.

Vào tháng 11/2019, tính năng khí động học của nguyên mẫu UAV được phát triển trong chương trình Gremlin đã được kiểm tra - khi nó được cố định vào mấu dưới cánh của một chiếc vận tải cơ C-130A.

Vào tháng 1/2020, nguyên mẫu UAV đã lần đầu tiên tách khỏi mấu cánh của vận tải cơ và thực hiện chuyến bay tự do.

Theo kế hoạch của các nhà phát triển chương trình, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, UAV sẽ trở lại gần chiếc C-130A và được kéo lên khoang chở hàng bằng dây cáp.

Đã có 9 nỗ lực thu hồi UAV đã bất thành - chủ yếu là do sự bất ổn định trong chuyến bay - cho tới khi các nhà phát triển tuyên bố rằng một chiếc C-130A đã thu hồi X-61A từ giữa không trung vào tháng 10/2021.

Được trang bị động cơ Williams F107 (tương tự các tên lửa AGM-86 ALCM và BGM-109 Tomahawk) X-61A Gremlin là UAV với thiết kế có phần giống với tên lửa hành trình với thân dày, cánh thẳng hẹp.

Chiều dài của UAV là 4,2 mét, sải cánh khoảng 3,5 mét, trọng lượng cất cánh là 680 kg trong đó tải trọng là 66 kg (để mang theo thiết bị điện tử hoặc đầu đạn).

Phạm vi hoạt động của UAV là 560 km. Được biết UAV có bán kính chiến đấu nhỏ là vì nó sẽ được bù đắp bằng năng lực của máy bay vận tải tầm xa - cũng là trọng tâm của chương trình.

Theo phụ trách chương trình Gremlin Tim Keater: "Nếu thành công, Không quân Mỹ sẽ nhận được các năng lực chiến đấu hoàn toàn mới. UAV có khả năng thu thập thông tin, xác định mục tiêu và thực hiện các nhiệm vụ khác trong khu vực nguy hiểm đối với phi công".

Bất kể kết quả của chương trình Gremlin ra sao, các nhà quan sát cho rằng đây là "phát pháo lệnh" cho chiến thuật trong các cuộc chiến tương lai - đó là sử dụng các UAV giá rẻ tác chiến "bầy đàn".

Được biết các quốc gia khác cũng không đứng yên. Công ty Kronshtadt của Nga đang nghiên cứu một hệ thống sử dụng số lượng lớn UAV dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) còn các chương trình phát triển UAV của Trung Quốc vẫn đang là ẩn số lớn.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1929685&stc=1&d=1637681510
UAV Orion do Kronshtadt phát triển.

Tới nhận xét "chỉ đáng 1 tên lửa" của chuyên gia Nga!

Theo các chuyên gia, tính toán của Lầu Năm Góc trong chương trình Gremlin rất đơn giản.

Trong trường hợp nổ ra một cuộc chiến với một kẻ thù ngang ngửa về sức mạnh, người Mỹ sẽ chủ yếu sử dụng không quân và các UAV sẽ là nhân tố quan trọng, không chỉ giúp trinh sát, tấn công mục tiêu, che chắn tác chiến điện tử mà còn giúp tiếp nhiên liệu cho máy bay có người lái.


Có nghĩa là theo người Mỹ, các "bầy đàn" UAV thông minh và "tàu sân bay trên không" sẽ trở thành điều kiện bắt buộc trong các hoạt động liên quan đến các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển trong tương lai.

Tổng biên tập tạp chí "Arsenal of the Father" Viktor Murakhovsky định nghĩa về phương thức tác chiến này như sau:

"Một vận tải cơ quân sự có khả năng mang phóng số lượng lớn UAV cỡ nhỏ và thực hiện các chức năng của một sở chỉ huy trên không cùng với chúng. Chúng có thể được sử dụng như đạn dược (tấn công tự sát). Và nếu không tìm thấy mục tiêu xứng đáng, chúng sẽ quay trở lại".

Tuy nhiên theo ông Murakhovsky, công nghệ này cũng có những nhược điểm: "Để đánh chìm một tàu sân bay, bạn cần phải chọc thủng các lớp phòng không của tàu hộ tống. Nhưng để tiêu diệt một vận tải cơ, chỉ một tên lửa phòng không là đủ".

Theo vị chuyên gia, phương thức tác chiến này chỉ có thể giúp chiến đấu với những kẻ địch không có hoặc sở hữu hệ thống phòng không kém phát triển - ví dụ như các nhóm khủng bố.

Nhưng như những gì đã diễn ra ở Afghanistan, UAV tấn công (UCAV) của Mỹ đã không gây ảnh hưởng nhiều tới tình hình nói chung trên chiến trường.