Cupcake01
12-08-2021, 01:32
Không quân Mỹ thiếu máy bay ném bom vì những hạn chế về tài chính và họ đang phải tính đến việc tận dụng một số vận tải cơ và UAV để "biến thành" oanh tạc cơ.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1942429&stc=1&d=1638927082
Binh chủng Tăng Thiết Giáp lớn mạnh thần tốc: Quyết định chưa từng có trong lịch sử
Không quân Mỹ đang muốn biến những vận tải cơ như C-17, C-130 thành máy bay ném bom để tiết kiệm chi phí mua sắm, tân trang kho vũ khí ném bom của họ.
Thật kỳ lạ là trong những ngày mà có vẻ như Mỹ đang muốn phô diễn hỏa lực trên không thông qua các máy bay ném bom ở châu Âu và Ấn Độ - Thái Bình Dương, thì lực lượng không quân mạnh nhất thế giới này lại đang gặp một vấn đề thật mà như đùa: thiếu máy bay ném bom.
Theo EurAsia Times, không quân Mỹ không có đủ số máy bay ném bom trong kho vì những hạn chế về tài chính. Và vì điều đó Lầu Năm Góc đang nghiên cứu để tạm thời biến một số vận tải cơ và máy bay không người lái (UAV) thành máy bay ném bom.
Từ lời tố của Nga
Nga ngày 30/11 chính thức tố cáo rằng, các máy bay ném bom của Mỹ diễn tập tấn công hạt nhân nhằm vào Nga từ hai hướng khác nhau hồi đầu tháng này. Moscow cũng phàn nàn rằng các máy bay Mỹ tiến sát tới mức chỉ còn cách biên giới Nga 20km.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ tăng cường hoạt động và đã tiến hành khoảng 30 chuyến bay gần Nga trong tháng 11, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Shoigu đặc biệt phàn nàn về cái mà ông gọi là một cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng của Mỹ chống lại Nga hồi đầu tháng 11.
"Bộ trưởng Quốc phòng lưu ý rằng, trong cuộc diễn tập quân sự Global Thunder của Mỹ, 10 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã tập dượt phóng vũ khí hạt nhân nhằm vào Nga từ hướng tây và hướng đông. Khoảng cách tối thiểu của máy bay tới biên giới Nga là 20km", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.
Theo Bộ trưởng Shoigu , các đơn vị phòng quân của Nga phát hiện, theo dấu các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ và có một số biện pháp để tránh xảy ra sự cố.
Trong khi đó tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, Mỹ đã quyết định điều máy bay ném bom tàng hình B2 và một đội máy bay chiến đấu tới Australia khi các mối đe dọa quân sự, theo như quan điểm nhận định của Washington, từ Trung Quốc và Triều Tiên gia tăng.
Lầu Năm Góc cũng đang củng cố các căn cứ tại đảo Guam bằng máy bay ném bom tàng hình B2 mới, máy bay chiến đấu F-22 và F-35.
Máy bay ném bom của Mỹ lão hóa, lỗi thời
Tuy nhiên, tất cả những điều này không thể che đi thực tế là Không quân Mỹ không có số lượng máy bay ném bom như họ mong muốn sở hữu. Những "chiến binh kỳ cựu" của họ hầu hết đã "lão hóa", lỗi thời và độ tuổi trung bình của chúng là 45– một độ tuổi rất cao.
Tất nhiên, nhiều trong số chúng hiện đã được hiện đại hóa, nhưng việc này liên tục bị trì hoãn, tốn kém và có thể mất nhiều năm mới triển khai đầy đủ. Trong khi đó, các khoản ngân sách mua sắm mới theo kế hoạch là rất ít. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng phân bổ ngân sách trong năm tài chính hiện tại (năm 2022) không đủ nhiều để cải thiện tình hình.
Theo một nghiên cứu vừa được công bố của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Mỹ, Không quân Mỹ, mặc dù mua sắm mới ít, nhưng hiện đã ổn định cơ cấu lực lượng ở khoảng 5.500 máy bay bằng cách kéo dài tuổi thọ của chúng.
Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, Không quân Mỹ đang cố tình làm chậm tiến độ mua sắm để "tiết kiệm tiền nhằm đầu tư vào nhiều loại đắt tiền hơn, chiến đấu cơ tối tân, vũ khí cảm biến và hệ thống tác chiến mạng phù hợp với nguy cơ xảy ra xung đột với một cường quốc chẳng hạn như Trung Quốc ".
Nhưng với lực lượng máy bay ném bom thì không ổn. Hiện thực tế Mỹ chỉ còn 44 chiếc gồm máy bay B-52, B-1 và B-2, với kế hoạch thay thế hai chiếc cuối cùng (B –1 và B-2) bằng máy bay tàng hình B-21 Raider đang được phát triển. Các máy bay B-52H mà Lực lượng Không quân hiện vẫn còn bay, được đưa vào hoạt động vào năm 1961 và sẽ tiếp tục phục vụ ít nhất là đến năm 2040, theo các nguồn tin.
Tất nhiên, có nhiều chương trình nâng cấp cho máy bay ném bom để chúng ở trong điều kiện bay tốt nhất và vẫn hoạt động hiệu quả. Các chương trình này bao gồm động cơ mới cho máy bay B-52 và hệ thống phòng thủ mới cho máy bay B-2.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1942429&stc=1&d=1638927082
Chương trình B-21 Raider-Tàng hình cơ thế hệ mới
B-21 Raider là máy bay ném bom tàng hình chiến lược hạng nặng liên lục địa đang được Tập đoàn Northrop Grumman phát triển cho Không quân Mỹ.
Như báo cáo của CSIS đã chỉ ra, mặc dù không quân Mỹ đặt kỳ vọng mua số lượng lớn B-21 Raider mới năm 2022 với giá 2,981 tỷ USD bao gồm 108 triệu USD mua sắm trước, nhưng tất cả các dấu hiệu cho thấy, phải vài năm nữa máy bay đầu tiên mới ra đời.
Tuy nhiên, 5 máy bay đang được sản xuất trong chương trình nghiên cứu, phát triển, triển khai và đánh giá (RDT&E) và sẽ sớm được đưa vào sử dụng.
Northrop Grumman không tiết lộ thời điểm dự kiến cho chuyến bay thử đầu tiên của B-21 Raider, trong khi Không quân Mỹ kỳ vọng sẽ bổ sung dòng máy bay ném bom mới này trong giai đoạn 2025-2027.
Rõ ràng là chương trình máy bay ném bom tàng hình B-21 vẫn đang trong giai đoạn phát triển kỹ thuật và chế tạo.
Và vì mọi thứ vẫn chưa chắc chắn nên một số hãng truyền thông như Bloomberg cũng có thể chỉ phỏng đoán rằng Mỹ sẽ tiêu tốn "ít nhất 203 tỷ USD để phát triển, mua và vận hành 100 máy bay trong hơn 30 năm".
Và giá mua trung bình mỗi chiếc có khả năng nằm trong mục tiêu 550 triệu USD, được tính bằng giá USD năm tài chính 2010. Nếu điều chỉnh theo lạm phát, con số tương đương là khoảng 639 triệu USD trong năm 2019.
Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall nói rằng một trong những lý do khiến B-21 sản xuất lâu như vậy là vì "bạn cần dành thời gian và nỗ lực trong giai đoạn thiết kế để giảm chi phí duy trì hoạt động".
Theo ông, "với mức giá này, đó không phải là một máy bay giá rẻ, điều quan trọng ở đây chúng tôi cần là năng lực máy bay và sẽ lập ngân sách rõ ràng cho những gì chúng tôi cần để duy trì đội bay".
Đến thời của... vận tải cơ?
Tướng Kendall đã giải thích rằng, vì Không quân không đủ khả năng tiếp tục mua tất cả các máy bay ném bom và máy bay phản lực như dự định, nên ông đang xem xét thay thế bằng lực lượng UAV kết hợp hoạt động song song với các máy bay như máy bay ném bom tàng hình B-21 mới.
"Tôi đang xem xét các nền tảng không người lái" nhằm "bổ sung cho một số máy bay cao cấp đắt tiền hơn" và sẽ "đáp ứng đủ số lượng chúng tôi cần với chi phí hợp lý", ông nói .
Yếu tố tài chính này cũng có thể giải thích tại sao trong tháng này (tháng 12), Không quân Mỹ được cho là sẽ tiến hành một cuộc tập trận trong đó "biến vận tải cơ thành máy bay ném bom trên không".
Theo đó, Không quân Mỹ sẽ thử nghiệm bắn đạn thật với sự tham gia của vận tải cơ C-17, C-130 với tư cách là máy bay cường kích thả bom, phóng tên lửa để tiêu diệt mục tiêu kiên cố, nằm sâu trong lòng đất.
Trong cuộc thử nghiệm mang tên "Chiến dịch Rapid Dragon (Rồng nhanh)" này, khi máy bay C-17 đã ở độ cao nhất định, cửa sau sẽ mở ra, thả các pallet (tấm giá đỡ) chứa bom đạn.
"Là một phần của chương trình Rapid Dragon của Lực lượng Không quân, cuộc trình diễn này sẽ xác thực khái niệm "vũ khí được làm bằng pallet" của Mỹ, Dean Evans, Giám đốc chương trình Rapid Dragon cho biết Evans cho biết.
"Hệ thống vũ khí dạng pallet độc lập với hộp mô-đun sẽ giống như các khối xếp hình đồ chơi Lego, nên có thể mở rộng hoặc thu hẹp kích cỡ, phụ thuộc vào số lượng vũ khí và loại máy bay chuyên chở", ông Evans nói.
Theo Tướng Không quân Mỹ Clint Hinote, "những gì chúng tôi thấy là cho dù lực lượng máy bay ném bom có lớn đến đâu, thì năng lực mà lực lượng chung cần là ngày càng nhiều hơn", Và đây là thời điểm mà các loại vũ khí được đóng pallet dành cho các phương tiện vận tải hàng không như vận tải cơ "lên ngôi".
VietBF @ Sưu tầm
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1942429&stc=1&d=1638927082
Binh chủng Tăng Thiết Giáp lớn mạnh thần tốc: Quyết định chưa từng có trong lịch sử
Không quân Mỹ đang muốn biến những vận tải cơ như C-17, C-130 thành máy bay ném bom để tiết kiệm chi phí mua sắm, tân trang kho vũ khí ném bom của họ.
Thật kỳ lạ là trong những ngày mà có vẻ như Mỹ đang muốn phô diễn hỏa lực trên không thông qua các máy bay ném bom ở châu Âu và Ấn Độ - Thái Bình Dương, thì lực lượng không quân mạnh nhất thế giới này lại đang gặp một vấn đề thật mà như đùa: thiếu máy bay ném bom.
Theo EurAsia Times, không quân Mỹ không có đủ số máy bay ném bom trong kho vì những hạn chế về tài chính. Và vì điều đó Lầu Năm Góc đang nghiên cứu để tạm thời biến một số vận tải cơ và máy bay không người lái (UAV) thành máy bay ném bom.
Từ lời tố của Nga
Nga ngày 30/11 chính thức tố cáo rằng, các máy bay ném bom của Mỹ diễn tập tấn công hạt nhân nhằm vào Nga từ hai hướng khác nhau hồi đầu tháng này. Moscow cũng phàn nàn rằng các máy bay Mỹ tiến sát tới mức chỉ còn cách biên giới Nga 20km.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ tăng cường hoạt động và đã tiến hành khoảng 30 chuyến bay gần Nga trong tháng 11, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Shoigu đặc biệt phàn nàn về cái mà ông gọi là một cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng của Mỹ chống lại Nga hồi đầu tháng 11.
"Bộ trưởng Quốc phòng lưu ý rằng, trong cuộc diễn tập quân sự Global Thunder của Mỹ, 10 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã tập dượt phóng vũ khí hạt nhân nhằm vào Nga từ hướng tây và hướng đông. Khoảng cách tối thiểu của máy bay tới biên giới Nga là 20km", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.
Theo Bộ trưởng Shoigu , các đơn vị phòng quân của Nga phát hiện, theo dấu các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ và có một số biện pháp để tránh xảy ra sự cố.
Trong khi đó tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, Mỹ đã quyết định điều máy bay ném bom tàng hình B2 và một đội máy bay chiến đấu tới Australia khi các mối đe dọa quân sự, theo như quan điểm nhận định của Washington, từ Trung Quốc và Triều Tiên gia tăng.
Lầu Năm Góc cũng đang củng cố các căn cứ tại đảo Guam bằng máy bay ném bom tàng hình B2 mới, máy bay chiến đấu F-22 và F-35.
Máy bay ném bom của Mỹ lão hóa, lỗi thời
Tuy nhiên, tất cả những điều này không thể che đi thực tế là Không quân Mỹ không có số lượng máy bay ném bom như họ mong muốn sở hữu. Những "chiến binh kỳ cựu" của họ hầu hết đã "lão hóa", lỗi thời và độ tuổi trung bình của chúng là 45– một độ tuổi rất cao.
Tất nhiên, nhiều trong số chúng hiện đã được hiện đại hóa, nhưng việc này liên tục bị trì hoãn, tốn kém và có thể mất nhiều năm mới triển khai đầy đủ. Trong khi đó, các khoản ngân sách mua sắm mới theo kế hoạch là rất ít. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng phân bổ ngân sách trong năm tài chính hiện tại (năm 2022) không đủ nhiều để cải thiện tình hình.
Theo một nghiên cứu vừa được công bố của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Mỹ, Không quân Mỹ, mặc dù mua sắm mới ít, nhưng hiện đã ổn định cơ cấu lực lượng ở khoảng 5.500 máy bay bằng cách kéo dài tuổi thọ của chúng.
Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, Không quân Mỹ đang cố tình làm chậm tiến độ mua sắm để "tiết kiệm tiền nhằm đầu tư vào nhiều loại đắt tiền hơn, chiến đấu cơ tối tân, vũ khí cảm biến và hệ thống tác chiến mạng phù hợp với nguy cơ xảy ra xung đột với một cường quốc chẳng hạn như Trung Quốc ".
Nhưng với lực lượng máy bay ném bom thì không ổn. Hiện thực tế Mỹ chỉ còn 44 chiếc gồm máy bay B-52, B-1 và B-2, với kế hoạch thay thế hai chiếc cuối cùng (B –1 và B-2) bằng máy bay tàng hình B-21 Raider đang được phát triển. Các máy bay B-52H mà Lực lượng Không quân hiện vẫn còn bay, được đưa vào hoạt động vào năm 1961 và sẽ tiếp tục phục vụ ít nhất là đến năm 2040, theo các nguồn tin.
Tất nhiên, có nhiều chương trình nâng cấp cho máy bay ném bom để chúng ở trong điều kiện bay tốt nhất và vẫn hoạt động hiệu quả. Các chương trình này bao gồm động cơ mới cho máy bay B-52 và hệ thống phòng thủ mới cho máy bay B-2.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1942429&stc=1&d=1638927082
Chương trình B-21 Raider-Tàng hình cơ thế hệ mới
B-21 Raider là máy bay ném bom tàng hình chiến lược hạng nặng liên lục địa đang được Tập đoàn Northrop Grumman phát triển cho Không quân Mỹ.
Như báo cáo của CSIS đã chỉ ra, mặc dù không quân Mỹ đặt kỳ vọng mua số lượng lớn B-21 Raider mới năm 2022 với giá 2,981 tỷ USD bao gồm 108 triệu USD mua sắm trước, nhưng tất cả các dấu hiệu cho thấy, phải vài năm nữa máy bay đầu tiên mới ra đời.
Tuy nhiên, 5 máy bay đang được sản xuất trong chương trình nghiên cứu, phát triển, triển khai và đánh giá (RDT&E) và sẽ sớm được đưa vào sử dụng.
Northrop Grumman không tiết lộ thời điểm dự kiến cho chuyến bay thử đầu tiên của B-21 Raider, trong khi Không quân Mỹ kỳ vọng sẽ bổ sung dòng máy bay ném bom mới này trong giai đoạn 2025-2027.
Rõ ràng là chương trình máy bay ném bom tàng hình B-21 vẫn đang trong giai đoạn phát triển kỹ thuật và chế tạo.
Và vì mọi thứ vẫn chưa chắc chắn nên một số hãng truyền thông như Bloomberg cũng có thể chỉ phỏng đoán rằng Mỹ sẽ tiêu tốn "ít nhất 203 tỷ USD để phát triển, mua và vận hành 100 máy bay trong hơn 30 năm".
Và giá mua trung bình mỗi chiếc có khả năng nằm trong mục tiêu 550 triệu USD, được tính bằng giá USD năm tài chính 2010. Nếu điều chỉnh theo lạm phát, con số tương đương là khoảng 639 triệu USD trong năm 2019.
Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall nói rằng một trong những lý do khiến B-21 sản xuất lâu như vậy là vì "bạn cần dành thời gian và nỗ lực trong giai đoạn thiết kế để giảm chi phí duy trì hoạt động".
Theo ông, "với mức giá này, đó không phải là một máy bay giá rẻ, điều quan trọng ở đây chúng tôi cần là năng lực máy bay và sẽ lập ngân sách rõ ràng cho những gì chúng tôi cần để duy trì đội bay".
Đến thời của... vận tải cơ?
Tướng Kendall đã giải thích rằng, vì Không quân không đủ khả năng tiếp tục mua tất cả các máy bay ném bom và máy bay phản lực như dự định, nên ông đang xem xét thay thế bằng lực lượng UAV kết hợp hoạt động song song với các máy bay như máy bay ném bom tàng hình B-21 mới.
"Tôi đang xem xét các nền tảng không người lái" nhằm "bổ sung cho một số máy bay cao cấp đắt tiền hơn" và sẽ "đáp ứng đủ số lượng chúng tôi cần với chi phí hợp lý", ông nói .
Yếu tố tài chính này cũng có thể giải thích tại sao trong tháng này (tháng 12), Không quân Mỹ được cho là sẽ tiến hành một cuộc tập trận trong đó "biến vận tải cơ thành máy bay ném bom trên không".
Theo đó, Không quân Mỹ sẽ thử nghiệm bắn đạn thật với sự tham gia của vận tải cơ C-17, C-130 với tư cách là máy bay cường kích thả bom, phóng tên lửa để tiêu diệt mục tiêu kiên cố, nằm sâu trong lòng đất.
Trong cuộc thử nghiệm mang tên "Chiến dịch Rapid Dragon (Rồng nhanh)" này, khi máy bay C-17 đã ở độ cao nhất định, cửa sau sẽ mở ra, thả các pallet (tấm giá đỡ) chứa bom đạn.
"Là một phần của chương trình Rapid Dragon của Lực lượng Không quân, cuộc trình diễn này sẽ xác thực khái niệm "vũ khí được làm bằng pallet" của Mỹ, Dean Evans, Giám đốc chương trình Rapid Dragon cho biết Evans cho biết.
"Hệ thống vũ khí dạng pallet độc lập với hộp mô-đun sẽ giống như các khối xếp hình đồ chơi Lego, nên có thể mở rộng hoặc thu hẹp kích cỡ, phụ thuộc vào số lượng vũ khí và loại máy bay chuyên chở", ông Evans nói.
Theo Tướng Không quân Mỹ Clint Hinote, "những gì chúng tôi thấy là cho dù lực lượng máy bay ném bom có lớn đến đâu, thì năng lực mà lực lượng chung cần là ngày càng nhiều hơn", Và đây là thời điểm mà các loại vũ khí được đóng pallet dành cho các phương tiện vận tải hàng không như vận tải cơ "lên ngôi".
VietBF @ Sưu tầm