florida80
02-26-2022, 20:18
“Lời nói là bạc, im lặng là vàng” là lời khuyên chúng ta nên im lặng hơn nói ...
Nhưng nhiều khi nếu không nói th́ chúng ta cảm thấy khó chịu trong ḷng mà nói ra th́ dễ mất sự b́nh tĩnh gây mất ḥa khí, thậm chí có khi đem đến sự hận thù. Nghĩ như vậy nên bản thân tôi từ nay khi cần thông đạt một cái ǵ có thể gây ra sự hiểu lầm, ngộ nhận, hay mất ḥa khí nói chung, tôi đă nghĩ tôi nên sử dụng ng̣i bút thay v́ lời nói v́ khi viết tôi có suy nghĩ và có cân nhắc hơn, nhất là tôi hiểu bút sa th́ gà chết như cổ nhân thường nói.
Vả lại, người Pháp có câu “Nên uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” (Il faut touner la langue sept fois avant de parler) là v́ lời nói không cân nhắc, thiếu khéo léo có thể sinh ra nhiều hậu quả khó lường. Họ cũng nói “Đa ngôn đa quá” (Trop parler nuit). Nói càng nhiều sinh ra nói quá đáng có hại.
Trong gia đ́nh cha mẹ dạy con cái, anh chị em bảo nhau, người lớn tuổi lấy kinh nghiệm chỉ bảo cho người nhỏ tuổi, thiếu kinh nghiệm, lắm khi cũng làm buồn ḷng nhau. Cho nên, tục ngữ có câu “Giáo đa thành oán” (Dạy nhiều sinh ra oán trách) là vậy. Nhưng lại có câu “Biết mà không nói là bất nhân, nói mà không hết là bất nghĩa.” Khi biết mà không chỉ vẻ, khuyên lơn, th́ lại mang tiếng là ác, không có ḷng nhân ái. C̣n nói mà không nói cho hết, nói nửa chừng nửa đoạn, nói không tường tận, th́ sẽ bị người ta kết tội là bất nghĩa, tức là không tốt, không biết ơn hay bội bạc.
Nói tóm lại, khi cần im lặng th́ nên im lặng v́ nói như “đàn gảy tai trâu”, nói như “châm dầu vào lửa”, nói “châm chích”, nói “xỉa xói”, nói chỉ có hại chứ không có lợi. Và khi cần nói th́ cũng nên nói nhưng trước khi nói cần suy nghĩ chín chắn, lựa lời, cân nhắc lợi hại rồi mới nói v́ tục ngữ cũng có câu “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa ḷng nhau.” Phương tiện diễn đạt tư tưởng có nhiều h́nh thức: bằng lời nói, bằng chữ viết, bằng h́nh ảnh, bằng cử chỉ, bằng tín hiệu …, nhưng cứu cánh mới là quan trọng v́ nó đem lợi lộc hay tai hại đến cho ḿnh và cho người.
C̣n “Khẩu xà tâm Phật, khẩu Phật tâm xà” là thế nào?
Có nhiều người tuy nói năng vụng về, không khôn khéo nhưng ư của họ rất tốt. Ví dụ: Cha mẹ la rầy con cái v́ muốn con cái trở nên tốt hơn, ngoan hơn nhưng v́ nóng giận mà có lời mắng ác, hoặc nói hung dử chứ thật tâm của cha mẹ là thương con muốn dạy bảo con. Trường hợp này ta gọi là “Khẩu xà tâm Phật” (Miệng rắn ḷng Phật).
Ngược lại, có người nói năng rất ngọt ngào, dịu dàng, hấp dẫn khiến người nghe lầm tưởng là thật ḷng, là thương yêu, là tử tế mà nói, nhưng kỳ thật họ rắp tâm lừa đảo, có ác ư, muốn hại người và họ nguy hiểm như con rắn độc. Trường hợp này ta gọi là “Khẩu Phật tâm xà” (Miệng Phật ḷng rắn).
Hai trường hợp trên người ta gọi là hiện tượng không phù hợp bản chất. Lời nói là hiện tượng và tâm ư là bản chất. Trường hợp thứ nhất hiện tương xấu nhưng bản chất tốt. Trường hợp thứ hai hiện tượng tốt nhưng bản chất xấu. Trong cả hai trường hợp này người nghe nên thận trọng nếu không sẽ lầm lẫn giữa tốt và xấu, giữa thiện và ác.
Nói chung nghe trong nhiều trường hợp tốt hơn là nói. Bởi lẽ nghe không mất sinh lực (khí lực) mà nói th́ mất nhiều sinh lực. Ngoài ra, khi bạn nói bạn phải vận dụng lư luận, suy nghĩ, cân nhắc, đắn đo …, tức là phải động năo, một h́nh thức mất sinh lực trí tuệ. Điều này không có nghĩa là nói luôn luôn không có lợi v́ mất sinh lực, mà vấn đề là nếu phải mất sinh lực th́ nên sử dụng nó một cách hữu ích cho tha nhân, cho ḥa b́nh chứ không phải cho cái vị kỷ hay cho chiến tranh, thù hận. Nhưng thử hỏi bao nhiêu lần bạn nói đă đem lại lợi ích cho ḿnh và cho người so với lợi ích của việc bạn lắng tai nghe người khác nói hay bạn im lặng?
Tóm lại, cái khó vẫn là biết lúc nào nên nói và biết lúc nào nên nghe. Để giúp chúng ta có thể giải quyết khó khăn này một phần nào, tôi xin ghi lại dưới đây một số trong rất nhiều lời khuyên khác có liên quan đến lời nói và sự im lặng hay lắng nghe.
Người hiểu biết th́ nói, nhưng người khôn ngoan th́ lắng nghe.
Hay ăn th́ đói, hay nói th́ vấp.
Nói đúng lúc, nói đúng sự thật, nói có lợi, nói dịu dàng. (Lời Phật dạy)
Đừng sử dụng thời gian hay lời nói thiếu thận trọng v́ cả hai không thể lấy lại được.
Lời nói khôn ngoan ít được người khác nghe bằng lời nói tử tế.
Nói những ǵ nên nói và chỉ nói đến thế thôi.
Con người nói giết th́ giờ nhưng th́ giờ thầm lặng giết con người.
Bốn cách trả lời của đức Phật: 1. Trả lời trực tiếp; 2. Trả lời bằng cách phân tách; 3. Trả lời bằng cách hỏi ngược lại; 4. Không cần trả lời mà im lặng.
Nếu bạn muốn người khác lắng nghe bạn nói, bạn nên để th́ giờ lắng nghe họ nói .
Nhưng nhiều khi nếu không nói th́ chúng ta cảm thấy khó chịu trong ḷng mà nói ra th́ dễ mất sự b́nh tĩnh gây mất ḥa khí, thậm chí có khi đem đến sự hận thù. Nghĩ như vậy nên bản thân tôi từ nay khi cần thông đạt một cái ǵ có thể gây ra sự hiểu lầm, ngộ nhận, hay mất ḥa khí nói chung, tôi đă nghĩ tôi nên sử dụng ng̣i bút thay v́ lời nói v́ khi viết tôi có suy nghĩ và có cân nhắc hơn, nhất là tôi hiểu bút sa th́ gà chết như cổ nhân thường nói.
Vả lại, người Pháp có câu “Nên uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” (Il faut touner la langue sept fois avant de parler) là v́ lời nói không cân nhắc, thiếu khéo léo có thể sinh ra nhiều hậu quả khó lường. Họ cũng nói “Đa ngôn đa quá” (Trop parler nuit). Nói càng nhiều sinh ra nói quá đáng có hại.
Trong gia đ́nh cha mẹ dạy con cái, anh chị em bảo nhau, người lớn tuổi lấy kinh nghiệm chỉ bảo cho người nhỏ tuổi, thiếu kinh nghiệm, lắm khi cũng làm buồn ḷng nhau. Cho nên, tục ngữ có câu “Giáo đa thành oán” (Dạy nhiều sinh ra oán trách) là vậy. Nhưng lại có câu “Biết mà không nói là bất nhân, nói mà không hết là bất nghĩa.” Khi biết mà không chỉ vẻ, khuyên lơn, th́ lại mang tiếng là ác, không có ḷng nhân ái. C̣n nói mà không nói cho hết, nói nửa chừng nửa đoạn, nói không tường tận, th́ sẽ bị người ta kết tội là bất nghĩa, tức là không tốt, không biết ơn hay bội bạc.
Nói tóm lại, khi cần im lặng th́ nên im lặng v́ nói như “đàn gảy tai trâu”, nói như “châm dầu vào lửa”, nói “châm chích”, nói “xỉa xói”, nói chỉ có hại chứ không có lợi. Và khi cần nói th́ cũng nên nói nhưng trước khi nói cần suy nghĩ chín chắn, lựa lời, cân nhắc lợi hại rồi mới nói v́ tục ngữ cũng có câu “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa ḷng nhau.” Phương tiện diễn đạt tư tưởng có nhiều h́nh thức: bằng lời nói, bằng chữ viết, bằng h́nh ảnh, bằng cử chỉ, bằng tín hiệu …, nhưng cứu cánh mới là quan trọng v́ nó đem lợi lộc hay tai hại đến cho ḿnh và cho người.
C̣n “Khẩu xà tâm Phật, khẩu Phật tâm xà” là thế nào?
Có nhiều người tuy nói năng vụng về, không khôn khéo nhưng ư của họ rất tốt. Ví dụ: Cha mẹ la rầy con cái v́ muốn con cái trở nên tốt hơn, ngoan hơn nhưng v́ nóng giận mà có lời mắng ác, hoặc nói hung dử chứ thật tâm của cha mẹ là thương con muốn dạy bảo con. Trường hợp này ta gọi là “Khẩu xà tâm Phật” (Miệng rắn ḷng Phật).
Ngược lại, có người nói năng rất ngọt ngào, dịu dàng, hấp dẫn khiến người nghe lầm tưởng là thật ḷng, là thương yêu, là tử tế mà nói, nhưng kỳ thật họ rắp tâm lừa đảo, có ác ư, muốn hại người và họ nguy hiểm như con rắn độc. Trường hợp này ta gọi là “Khẩu Phật tâm xà” (Miệng Phật ḷng rắn).
Hai trường hợp trên người ta gọi là hiện tượng không phù hợp bản chất. Lời nói là hiện tượng và tâm ư là bản chất. Trường hợp thứ nhất hiện tương xấu nhưng bản chất tốt. Trường hợp thứ hai hiện tượng tốt nhưng bản chất xấu. Trong cả hai trường hợp này người nghe nên thận trọng nếu không sẽ lầm lẫn giữa tốt và xấu, giữa thiện và ác.
Nói chung nghe trong nhiều trường hợp tốt hơn là nói. Bởi lẽ nghe không mất sinh lực (khí lực) mà nói th́ mất nhiều sinh lực. Ngoài ra, khi bạn nói bạn phải vận dụng lư luận, suy nghĩ, cân nhắc, đắn đo …, tức là phải động năo, một h́nh thức mất sinh lực trí tuệ. Điều này không có nghĩa là nói luôn luôn không có lợi v́ mất sinh lực, mà vấn đề là nếu phải mất sinh lực th́ nên sử dụng nó một cách hữu ích cho tha nhân, cho ḥa b́nh chứ không phải cho cái vị kỷ hay cho chiến tranh, thù hận. Nhưng thử hỏi bao nhiêu lần bạn nói đă đem lại lợi ích cho ḿnh và cho người so với lợi ích của việc bạn lắng tai nghe người khác nói hay bạn im lặng?
Tóm lại, cái khó vẫn là biết lúc nào nên nói và biết lúc nào nên nghe. Để giúp chúng ta có thể giải quyết khó khăn này một phần nào, tôi xin ghi lại dưới đây một số trong rất nhiều lời khuyên khác có liên quan đến lời nói và sự im lặng hay lắng nghe.
Người hiểu biết th́ nói, nhưng người khôn ngoan th́ lắng nghe.
Hay ăn th́ đói, hay nói th́ vấp.
Nói đúng lúc, nói đúng sự thật, nói có lợi, nói dịu dàng. (Lời Phật dạy)
Đừng sử dụng thời gian hay lời nói thiếu thận trọng v́ cả hai không thể lấy lại được.
Lời nói khôn ngoan ít được người khác nghe bằng lời nói tử tế.
Nói những ǵ nên nói và chỉ nói đến thế thôi.
Con người nói giết th́ giờ nhưng th́ giờ thầm lặng giết con người.
Bốn cách trả lời của đức Phật: 1. Trả lời trực tiếp; 2. Trả lời bằng cách phân tách; 3. Trả lời bằng cách hỏi ngược lại; 4. Không cần trả lời mà im lặng.
Nếu bạn muốn người khác lắng nghe bạn nói, bạn nên để th́ giờ lắng nghe họ nói .