Hanna
03-01-2022, 09:11
Liên quan đến công tác hỗ trợ các nạn nhân, người tử nạn trong vụ tai nạn ch́m tàu ở Hội An vào ngày 26/2, trao đối với PV Báo Giao thông, ông Vơ Đức Phong, đại diện Công ty Du lịch Phương Đông (đơn vị tổ chức tour cho các du khách trên), chủ phương tiện tàu Qna-1152 cho hay: Sau khi tai nạn xảy ra, với trách nhiệm, tinh thần cứu người gặp nạn là trên hết, Công ty Du lịch Phương Đông đă huy động 2 tàu ca nô cùng với lực lượng cứu hộ cứu nạn thực hiện t́m kiếm những nạn nhân c̣n mất tích.
Công tác t́m kiếm, hỗ trợ các nạn nhân, gia đ́nh nạn nhân được Công ty thực hiện không ngừng nghỉ, xuyên ngày, xuyên đêm cho đến khi t́m thấy thi thể nạn nhân cuối cùng.Theo ông Phong, đây là vụ tai nạn không một ai mong muốn, nguyên nhân đang được cơ quan chức năng đang điều tra, làm rơ trách nhiệm và sẽ xử lư cụ thể. Từ những thông tin xác minh cho thấy nguyên nhân ban đầu khiến con tàu gặp nạn, bị ch́m là do sóng lớn.
Vị trí, khu vực tàu gặp nạn có đường giao thoa giữa luồng nước nông và sâu nên thường xuất hiện 2 luồng sóng mạnh. Đúng vào thời điểm chiếc ca nô đi vào khu vực đó lại có cơn sóng ngang lớn ập đến đẩy lật ca nô. C̣n có hai thuyền xuất phát vào bờ cùng lúc nhưng do cũng chở đầy khách nên không thể ứng cứu ngay được.
Ông Phong cho biết, con tàu Qna-1152 được sản xuất năm 2016, đăng kiểm vào tháng 11/2021. Tàu được mua bảo hiểm đầy đủ, không chỉ bảo hiểm phương tiện, mà c̣n cả bảo hiểm cho người đi trên tàu. Ngày 26/2, khi xảy ra tai nạn, tàu chở số người đúng sức chứa, các quy định khác cũng đều đáp ứng. Sau tai nạn, con tàu gần như bị hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại rất lớn.
"Việc giải quyết bảo hiểm, bồi thường theo quy định cho các nạn nhân như thế nào th́ chưa rơ, nhưng với tinh thần chia sẻ nỗi đau, mất mát, thiệt hại, Công ty chúng tôi với trách nhiệm là chủ phương tiện sẽ trực tiếp đến từng địa phương, từng gia đ́nh, nạn nhân để thăm hỏi, hỗ trợ", ông Phong nói.
Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?
Luật sư Nguyễn Công Tín, Công ty Luật sư FDVN, Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng cho biết: Liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại cho những tổn thất về tính mạng, sức khoẻ của hành khách, theo quy định tại Điều 597 Bộ Luật Dân sự 2015, trong trường hợp này chủ tàu phải bồi thường thiệt hại do người người của ḿnh gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Đồng thời, Khoản 1 Điều 528 Bộ Luật Dân sự 2015 cũng quy định, trong trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lư của hành khách bị thiệt hại th́ bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật."Do đó, trong vụ việc này, Công ty Phương Đông (đơn vị vận tải) phải bồi thường thiệt hại cho lái tàu, thuyền viên và hành khách. Trường hợp xác định người lái tàu có lỗi th́ sau khi bồi thường cho hành khách, Công ty Phương Đông có quyền yêu cầu người lái tàu hoàn trả lại một khoản tiền phù hợp với quy định của pháp luật", luật sư Tín cho biết.
Theo Luật sư Tín, trong trường hợp khác, nếu Công ty Phương Đông có mua bảo hiểm tai nạn hành khách (không phải là bảo hiểm bắt buộc) th́ doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng trong phạm vi số tiền bảo hiểm, căn cứ vào tổn thất thực tế và thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
Thực tế, có nhiều vấn đề về trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên phải dựa trên nội dung cụ thể của hợp đồng bảo hiểm, do đó cần làm rơ thêm các nội dung hợp đồng bảo hiểm mới làm rơ trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan.
Trước băn khoăn, trường hợp vé tàu đă bao gồm bảo hiểm tai nạn hành khách th́ những khách hàng không có vé có được bảo hiểm chi trả tiền bồi thường?, luật sư Tín cho biết, theo quy định tại Điều 523 Bộ Luật Dân sự 2015, Hợp đồng vận chuyển hành khách có thể được lập thành văn bản, bằng lời nói hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. Vé là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách giữa các bên.
"Như vậy, trong trường hợp không có vé nhưng có cơ sở xác định rằng hành khách và bên vận chuyển đă xác lập hợp đồng vận chuyển bằng lời nói hoặc bằng sự thừa nhận của các bên, hoặc hành vi cụ thể (hành khách giao tiền phí vận chuyển, bên vận chuyển chở hành khách đến địa điểm đă định theo thoả thuận) th́ hành khách không có vé cũng được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả tiền bồi thường", luật sư Tín thông tin.
Công tác t́m kiếm, hỗ trợ các nạn nhân, gia đ́nh nạn nhân được Công ty thực hiện không ngừng nghỉ, xuyên ngày, xuyên đêm cho đến khi t́m thấy thi thể nạn nhân cuối cùng.Theo ông Phong, đây là vụ tai nạn không một ai mong muốn, nguyên nhân đang được cơ quan chức năng đang điều tra, làm rơ trách nhiệm và sẽ xử lư cụ thể. Từ những thông tin xác minh cho thấy nguyên nhân ban đầu khiến con tàu gặp nạn, bị ch́m là do sóng lớn.
Vị trí, khu vực tàu gặp nạn có đường giao thoa giữa luồng nước nông và sâu nên thường xuất hiện 2 luồng sóng mạnh. Đúng vào thời điểm chiếc ca nô đi vào khu vực đó lại có cơn sóng ngang lớn ập đến đẩy lật ca nô. C̣n có hai thuyền xuất phát vào bờ cùng lúc nhưng do cũng chở đầy khách nên không thể ứng cứu ngay được.
Ông Phong cho biết, con tàu Qna-1152 được sản xuất năm 2016, đăng kiểm vào tháng 11/2021. Tàu được mua bảo hiểm đầy đủ, không chỉ bảo hiểm phương tiện, mà c̣n cả bảo hiểm cho người đi trên tàu. Ngày 26/2, khi xảy ra tai nạn, tàu chở số người đúng sức chứa, các quy định khác cũng đều đáp ứng. Sau tai nạn, con tàu gần như bị hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại rất lớn.
"Việc giải quyết bảo hiểm, bồi thường theo quy định cho các nạn nhân như thế nào th́ chưa rơ, nhưng với tinh thần chia sẻ nỗi đau, mất mát, thiệt hại, Công ty chúng tôi với trách nhiệm là chủ phương tiện sẽ trực tiếp đến từng địa phương, từng gia đ́nh, nạn nhân để thăm hỏi, hỗ trợ", ông Phong nói.
Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?
Luật sư Nguyễn Công Tín, Công ty Luật sư FDVN, Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng cho biết: Liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại cho những tổn thất về tính mạng, sức khoẻ của hành khách, theo quy định tại Điều 597 Bộ Luật Dân sự 2015, trong trường hợp này chủ tàu phải bồi thường thiệt hại do người người của ḿnh gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Đồng thời, Khoản 1 Điều 528 Bộ Luật Dân sự 2015 cũng quy định, trong trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lư của hành khách bị thiệt hại th́ bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật."Do đó, trong vụ việc này, Công ty Phương Đông (đơn vị vận tải) phải bồi thường thiệt hại cho lái tàu, thuyền viên và hành khách. Trường hợp xác định người lái tàu có lỗi th́ sau khi bồi thường cho hành khách, Công ty Phương Đông có quyền yêu cầu người lái tàu hoàn trả lại một khoản tiền phù hợp với quy định của pháp luật", luật sư Tín cho biết.
Theo Luật sư Tín, trong trường hợp khác, nếu Công ty Phương Đông có mua bảo hiểm tai nạn hành khách (không phải là bảo hiểm bắt buộc) th́ doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng trong phạm vi số tiền bảo hiểm, căn cứ vào tổn thất thực tế và thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
Thực tế, có nhiều vấn đề về trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên phải dựa trên nội dung cụ thể của hợp đồng bảo hiểm, do đó cần làm rơ thêm các nội dung hợp đồng bảo hiểm mới làm rơ trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan.
Trước băn khoăn, trường hợp vé tàu đă bao gồm bảo hiểm tai nạn hành khách th́ những khách hàng không có vé có được bảo hiểm chi trả tiền bồi thường?, luật sư Tín cho biết, theo quy định tại Điều 523 Bộ Luật Dân sự 2015, Hợp đồng vận chuyển hành khách có thể được lập thành văn bản, bằng lời nói hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. Vé là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách giữa các bên.
"Như vậy, trong trường hợp không có vé nhưng có cơ sở xác định rằng hành khách và bên vận chuyển đă xác lập hợp đồng vận chuyển bằng lời nói hoặc bằng sự thừa nhận của các bên, hoặc hành vi cụ thể (hành khách giao tiền phí vận chuyển, bên vận chuyển chở hành khách đến địa điểm đă định theo thoả thuận) th́ hành khách không có vé cũng được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả tiền bồi thường", luật sư Tín thông tin.