Romano
03-10-2022, 10:31
Giữa khủng hoảng Ukraine, Nga có kế hoạch ra lệnh cho các hăng hàng không địa phương trả tiền thuê máy bay bằng đồng rúp và cấm họ trả máy bay lại cho các công ty nước ngoài nếu bị hủy hợp đồng thuê, theo dự thảo luật được công bố ngày 10-3.
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine đă buộc các hăng hàng không Nga phải ngưng các chuyến bay quốc tế do lo ngại máy bay của họ sẽ bị bắt giữ ở nước ngoài.
Các biện pháp trừng phạt cũng đă đóng băng phần lớn dự trữ ngoại hối của Nga và buộc Moscow phải t́m cách hạn chế ḍng ngoại tệ chảy ra nước ngoài.
Hăng tin Reuters cho biết theo luật do Bộ Giao thông vận tải Nga soạn thảo, các hăng hàng không Nga sẽ trả tiền thuê máy bay bằng đồng rúp trong suốt năm 2022.
Nếu bên cho thuê nước ngoài chấm dứt hợp đồng thuê, một ủy ban đặc biệt của chính phủ Nga sẽ quyết định liệu máy bay có thể được trả lại hay không. Uỷ ban này có thể quy định giữ máy bay lại ở Nga.Trong khi đó, nhiều chủ sở hữu máy bay đang lo sợ Nga có thể không hoàn trả hàng trăm máy bay của Airbus và Boeing. Theo lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU), các bên cho thuê có thời hạn đến ngày 28-3 để thu hồi các máy bay đă cho Nga mượn.
Dù thời hạn đang đến gần nhưng các công ty mới chỉ thu được 24 trong số hơn 500 máy bay mà hàng không Nga thuê. Công ty phân tích hàng không Ishka ước tính số máy bay chưa được hoàn trả có giá trị thị trường khoảng 10,3 tỉ USD.
Aeroflot - hăng hàng không lớn nhất của Nga - và những hăng hàng không khác tại quốc gia này đă thu phần lớn số máy bay đi thuê về nước, vượt khỏi tầm can thiệp của các chủ sở hữu. Đến ngày 8-3, bên cho thuê càng khó thu hồi hơn khi chính quyền Moscow yêu cầu ngừng hoạt động bay quốc tế và đưa các máy bay phản lực trở lại Nga.
Ông Steve Giordano, giám đốc điều hành Nomadic Aviation Group (có trụ sở tại bang Delaware – Mỹ), cho biết: "Nỗi lo sợ hàng đầu hiện nay của các công ty là những chiếc máy bay này bị mất vĩnh viễn".
Nga cũng đề nghị các hăng hàng không nước này đăng kư lại số máy bay thuộc sở hữu của nước ngoài. Việc này có thể cản trở nỗ lực thu hồi máy bay hoặc theo dơi quá tŕnh bảo tŕ và bảo dưỡng của chủ sở hữu.
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine đă buộc các hăng hàng không Nga phải ngưng các chuyến bay quốc tế do lo ngại máy bay của họ sẽ bị bắt giữ ở nước ngoài.
Các biện pháp trừng phạt cũng đă đóng băng phần lớn dự trữ ngoại hối của Nga và buộc Moscow phải t́m cách hạn chế ḍng ngoại tệ chảy ra nước ngoài.
Hăng tin Reuters cho biết theo luật do Bộ Giao thông vận tải Nga soạn thảo, các hăng hàng không Nga sẽ trả tiền thuê máy bay bằng đồng rúp trong suốt năm 2022.
Nếu bên cho thuê nước ngoài chấm dứt hợp đồng thuê, một ủy ban đặc biệt của chính phủ Nga sẽ quyết định liệu máy bay có thể được trả lại hay không. Uỷ ban này có thể quy định giữ máy bay lại ở Nga.Trong khi đó, nhiều chủ sở hữu máy bay đang lo sợ Nga có thể không hoàn trả hàng trăm máy bay của Airbus và Boeing. Theo lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU), các bên cho thuê có thời hạn đến ngày 28-3 để thu hồi các máy bay đă cho Nga mượn.
Dù thời hạn đang đến gần nhưng các công ty mới chỉ thu được 24 trong số hơn 500 máy bay mà hàng không Nga thuê. Công ty phân tích hàng không Ishka ước tính số máy bay chưa được hoàn trả có giá trị thị trường khoảng 10,3 tỉ USD.
Aeroflot - hăng hàng không lớn nhất của Nga - và những hăng hàng không khác tại quốc gia này đă thu phần lớn số máy bay đi thuê về nước, vượt khỏi tầm can thiệp của các chủ sở hữu. Đến ngày 8-3, bên cho thuê càng khó thu hồi hơn khi chính quyền Moscow yêu cầu ngừng hoạt động bay quốc tế và đưa các máy bay phản lực trở lại Nga.
Ông Steve Giordano, giám đốc điều hành Nomadic Aviation Group (có trụ sở tại bang Delaware – Mỹ), cho biết: "Nỗi lo sợ hàng đầu hiện nay của các công ty là những chiếc máy bay này bị mất vĩnh viễn".
Nga cũng đề nghị các hăng hàng không nước này đăng kư lại số máy bay thuộc sở hữu của nước ngoài. Việc này có thể cản trở nỗ lực thu hồi máy bay hoặc theo dơi quá tŕnh bảo tŕ và bảo dưỡng của chủ sở hữu.