PDA

View Full Version : Nam sinh 17 tuổi bị ung thư giai đoạn cuối, gia đ́nh đưa đến bệnh viện, bác sĩ kết luận 1 câu làm cả nhà hối hận


TinNhanh247
03-15-2022, 19:56
Để đáp ứng được kỳ vọng từ gia đ́nh và nhà trường, các bậc phụ huynh thường bắt con cái phải học hành quá nhiều. T́nh trạng này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con trẻ.

Học tập luôn là trách nhiệm mà các bạn học sinh sinh viên cần thực hiện tốt. Ngoài giúp lĩnh hội kiến thức cho bản thân để thực hiện ước mơ và các kế hoạch được lập tŕnh sẵn th́ c̣n đáp ứng được kỳ vọng của gia đ́nh, nhà trường và xă hội.

Trên thực tế, học tập chính là thước đo đánh giá vị trí của mỗi học sinh trước cuộc đua tri thức. Điều này đ̣i hỏi mỗi người phải có sự tăng tốc và không ngừng trau dồi kiến thức bằng việc lao vào học tập. Tuy nhiên, với sự kỳ vọng quá lớn và gây áp lực của phụ huynh, học tập không c̣n là cánh cửa mở ra tương lai mà trở thành nguyên nhân đẩy nhiều học sinh vào bệnh viện v́ rối loạn tâm thần cũng như sức khỏe của trẻ.

Câu chuyện sau đây là một điển h́nh. Cậu bé tên là Lư Băng, 17 tuổi, là một học sinh cấp 3 rất chăm học. Không giống như nhiều đứa trẻ mới lớn đang trong giai đoạn nổi loạn, Lư Băng lúc nào cũng chỉ có học. Ngay từ khi mới bắt đầu chuyển cấp, cậu đă đặt mục tiêu cho ḿnh là phải đỗ vào một trường đại học danh giá. V́ vậy, mỗi ngày, Lư Băng đều dậy ôn bài, thức khuya đọc sách, thường là nửa đêm mới nghỉ ngơi.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2023154&stc=1&d=1647374182

Khi được đưa đến bệnh viện t́nh trạng của nam sinh Lư Băng (17 tuổi) đă không thể qua khỏi

Để có nhiều thời gian đọc sách và ôn luyện, cậu thường bỏ ăn sáng. Không ngờ, chưa đầy nửa năm cơ thể của Lư Băng đă xuất hiện các vấn đề như đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, da xanh xao. Tuy nhiên cả cậu và bố mẹ đều không chú ư đến việc này.

Mỗi lần đau bụng, Lư Băng lại một ḿnh âm thầm chịu đựng, nghĩ đó là một bệnh b́nh thường. Nhưng thời gian trôi qua, t́nh trạng đau bụng ngày càng nghiêm trọng, cha mẹ cũng nhận thấy sự khác lạ của con.

Khi thấy bản thân sụt cân quá nhiều, lúc này, Lư Băng mới kể cho bố mẹ nghe về sự khó chịu ở cơ thể của ḿnh. Bố mẹ cậu vô cùng hoảng sợ và lập tức đưa con trai đến bệnh viện

"Tôi tưởng con học hành chăm chỉ nên mệt mỏi, chán ăn. Không ngờ, khi bác sĩ khám lại nói rằng Lư Băng bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối!", cha của Lư Băng nghẹn ngào.

Khi nghe kết quả, bố mẹ của Lư Băng vô cùng choáng váng. Họ không thể chấp nhận rằng con trai ḿnh bị bệnh nan y từ khi c̣n nhỏ như vậy. Thậm chí ở giai đoạn này cậu cũng không thể làm phẫu thuật được nữa.

"Tôi cũng không hiểu tại sao con chỉ không ăn bữa sáng thôi, hai bữa c̣n lại cháu ăn rất tốt, tại sao lại nghiêm trọng như vậy?", mẹ cậu bé thắc mắc.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2023155&stc=1&d=1647374182

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2023156&stc=1&d=1647374182

Học sinh Trung Quốc phải chịu áp lực học tập để thi đỗ đại học vô cùng lớn.

Nhưng sự thật vẫn c̣n đó và gia đ́nh sẽ phải đối mặt với điều này, ông Wang Hui, giám đốc khoa tiêu hóa phụ trách chẩn đoán t́nh trạng của Lư Băng, nói với họ:

"Bữa sáng là một trong ba bữa ăn chính trong ngày mà con người cần cung cấp. Tuy nhiên, có không ít người v́ không muốn ăn, không có thời gian hay đơn giản không hiểu được tầm quan trọng của bữa sáng nên thường bỏ qua nó. Đây là việc làm vô cùng gây hại đối với sức khỏe.

Nhất là đối với giới trẻ hiện nay, họ thường xuyên bỏ bữa và có chế độ sinh hoạt không lành mạnh, làm việc quá sức trong thời gian dài dẫn đến bị đau dạ dày. Lâu dài sức khỏe suy kiệt, dạ dày không chịu nổi sẽ biến chứng thành ung thư dạ dày, nhiều người không biết đến những tác hại của việc bỏ bữa sáng nên họ đang dần dần giết chết sức khỏe của ḿnh, và Lư Băng là một ví dụ điển h́nh".

Thói quen không ăn sáng đồng nghĩa với việc trẻ bỏ qua bữa ăn sáng quan trọng nhất trong ngày, khiến cơ thể trải qua ít nhất khoảng từ 10 – 12 giờ mà không có thức ăn, gây thiếu hụt năng lượng. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe, sự tăng trưởng của trẻ như sau:

- Thiếu tập trung

Một tác hại của việc không ăn sáng khác là năo bị thiếu dưỡng chất. Cũng giống như các cơ quan khác, năo cần có năng lượng để có thể hoạt động đúng cách và việc trẻ ăn đủ bữa với đầy đủ dưỡng chất chính là nguồn cung cấp năng lượng cho năo.

Thói quen bỏ bữa ăn sáng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến sự tập trung, khả năng tiếp thu của trẻ. Điều này có thể lư giải tại sao kết quả học tập của trẻ sút kém hoặc thua các trẻ khác.

- Tâm trạng bất thường

Việc thường xuyên bỏ bữa sáng có thể làm cho trẻ quen dần với cơn đói cấp tính, nhưng điều này lại gây ảnh hưởng đến tâm trạng trẻ. Điều này giải thích tại sao trẻ có thể khó chịu, dễ nổi giận hay có các phản ứng bất thường với bạn bè và người khác.

- Ảnh hưởng đến chuyện học tập

Nếu bỏ đi bữa sáng, t́nh trạng sức khoẻ suy giảm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập. Thực tế việc đứa trẻ cố gắng "tiết kiệm" 20 phút ăn bữa sáng, nhưng đánh đổi lại là sức khoẻ suy yếu nghiêm trọng. Bởi vậy các bậc phụ huynh hăy cố gắng dành thời gian chuẩn bị bữa ăn cho con, để các em được ăn no trước khi đến trường.