Romano
04-03-2022, 05:38
Giữa lúc giá vàng cùng nhiều mặt hàng khác tăng lên chóng mặt, nhiều người chọn giải pháp kinh doanh online thay v́ mô h́nh kinh doanh truyền thống. Song trên thực tế, phương án này c̣n tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn gấp bội.Kinh doanh online trở thành một loại h́nh đầu tư quen thuộc trong thời buổi các trang mạng xă hội bùng nổ. Bất cứ đối tượng nào, từ những người làm lao động tự do cho đến dân công sở, sinh viên đều có thể tạo thêm thu nhập bằng loại h́nh này v́ tính linh hoạt về giờ giấc.
Đặc biệt, giữa thời buổi giá cả leo thang, càng nhiều người mong muốn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh online nhằm tiết kiệm nguồn vốn nhưng vẫn đảm bảo có thu nhập, thoải mái về mặt thời gian. Nhưng thực tế đôi khi không hề dễ dàng như lư thuyết mà con người ta vạch ra sẵn.Thấy nhiều người quen kinh doanh online có thu nhập khủng, công việc lại không đ̣i hỏi giờ giấc khắt khe, anh N.V.H (34 tuổi, quê Nam Định) từ bỏ công việc văn pḥng hiện tại để chuyển hẳn sang bán những mặt hàng đồ gia dụng online. Tự tin với tư duy nhanh nhạy của ḿnh, anh cho rằng ḿnh sẽ thành công bởi đây là mặt hàng thiết yếu cho mọi gia đ́nh, đặc biệt là với bối cảnh dịch bệnh, thời gian mọi người ở nhà nhiều hơn đi làm.
Thế nhưng, mọi thứ không hề dễ dàng như anh H tính toán. Do các trang mạng xă hội có những công cụ nhận biết mục đích người dùng, lượng tương tác trên các kênh bán hàng của anh bị hạn chế rất nhiều. Điều đó khiến anh buộc phải chạy quảng cáo để t́m kiếm thêm khách hàng.
Ngoài ra, anh c̣n phải đầu tư thêm tiền quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử. Khi đơn về nhiều, anh không có thời gian nghỉ ngơi, buộc phải thực hiện mọi công việc ṛng ră từ 7g sáng đến 12g đêm. Đến khi tổng kết lại, nguồn lăi ṛng thu về sau khi trừ các chi phí chỉ nhỉnh hơn tiền lương văn pḥng trước đây một chút.
Lư giải về vấn đề này, anh H chia sẻ: “Tôi đă chi tiêu hết sức tiết kiệm nhưng cảm giác bỏ nhiều công sức mà số tiền thu về c̣n chẳng bằng lúc ḿnh làm văn pḥng nếu tăng ca. Không hẳn do ít khách mà số tiền bỏ ra quảng cáo hàng ngày quá lớn, rồi chi phí cho các sàn thương mại điện tử nữa.
Mới qua vài tháng mà sức khỏe tôi đi xuống hẳn v́ làm việc quá sức. Thuê thêm người lại sợ tốn chi phí v́ quảng cáo đă quá nhiều tiền rồi. Có khi hết đợt dịch này tôi lại mang hồ sơ đi xin việc để làm văn pḥng như trước đây, có khi c̣n thoải mái hơn”.
Không phải mới vào nghề như anh H, anh T.H.G (38 tuổi, quê Ninh B́nh), chủ một shop thời trang trên địa bàn quận Đống Đa từng có thâm niên kinh doanh từ lúc mới 20 tuổi cũng phải nhận “trái đắng” khi chuyển từ mô h́nh kinh doanh truyền thống sang online. Do t́nh h́nh dịch bệnh kéo dài suốt 3 năm qua, cửa hàng của anh ngày càng vắng khách. Thêm vào đó, có những khoảng thời gian Hà Nội bước vào những đợt giăn cách xă hội khiến t́nh h́nh càng bi đát hơn.
Do chủ nhà cũng chỉ hỗ trợ giảm một phần rất nhỏ tiền thuê mặt bằng, anh G quyết định chuyển sang h́nh thức kinh doanh online hoàn toàn mặt hàng thời trang. Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm, t́nh h́nh thậm chí c̣n tệ hơn khi anh phải bỏ quá nhiều tiền chạy quảng cáo, hiệu quả lại không cao.
“Đặc thù mặt hàng thời trang này buộc ḷng phải có cửa hàng để khách tới xem trực tiếp. Trước đây, người ta c̣n mua trên mạng nhưng sau này, dân ḿnh cũng rút kinh nghiệm đối với các loại quần áo nhất thiết phải đến tận nơi thử mới yên tâm về chất lượng.
Trước kia tôi thuê mặt bằng c̣n một lượng khách tự nhiên đến do vị trí thuận lợi. Biết thế tôi cố gắng cầm cự đến qua đợt dịch th́ đă không âm nặng tiền vào vốn do chi phí chạy quảng cáo quá lớn cũng kém hiệu quả”, anh G tâm sự.Khác với anh H và anh G, chị T.H.P (33 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) rất tự tin khi nghĩ rằng việc kinh doanh ẩm thực dưới h́nh thức online sẽ đem lại siêu lợi nhuận. Bởi khi t́nh h́nh dịch bệnh căng thẳng, tâm lư nhiều người dân ngại ra hàng quán sẽ tạo cơ hội thuận lợi để loại h́nh này nở rộ.
Do công ty chị P cắt giảm nhân sự, chị quyết định tự chủ động xin nghỉ rồi học một vài khoá nấu ăn. Chưa hết, chị c̣n tham gia nhiều khóa học về marketing trên các trang mạng xă hội.
Chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy song kết quả chị nhận được lại không như mong muốn. Ngoài tiền quảng cáo cho các ứng dụng chuyên về ẩm thực, số lượng khách hàng c̣n phụ thuộc vào đánh giá trên trang.
Chị chia sẻ: “Ḿnh mất tiền chạy quảng cáo đă đành nhưng việc khách đặt hàng hay không c̣n phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố. Khi vào làm tôi mới biết nhiều cửa hàng họ thuê hẳn một lực lượng làm bếp hùng hậu, chuyên nghiệp c̣n tôi chỉ có một ḿnh”.
Cũng theo chị P, do mọi người làm ở nhà, nghỉ dịch nhiều đă dành thời gian cho việc đọc review, chọn lựa trước khi đặt đồ ăn. Ngoài chất lượng, khách hàng c̣n lùng thêm cửa hàng có voucher giảm giá, miễn phí ship..
Sự cạnh tranh quá lớn trong khi nhu cầu của khách quá khắt khe, chi phí ship mùa dịch trở thành một vấn đề nan giải. Chị P cho hay, nếu miễn phí tiền ship th́ lăi chẳng được bao nhiêu. Quá thất vọng v́ áp lực kinh doanh, cộng với việc không đủ sức làm tiếp, chị P nhanh chóng từ bỏ chỉ sau 3 tháng thử sức.
Nh́n chung, tâm lư nhiều người khi tiến hành đầu tư những mặt hàng kinh doanh online đều mong muốn thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ v́ những tính năng khác biệt so với kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, với nhiều trở ngại như chi phí quảng cáo, nhu cầu đ̣i hỏi của khách tăng cao,... lại thêm giá cả ngày càng leo thang, việc kinh doanh online đem lại nhiều rủi ro, không hề dễ dàng cho những người muốn làm giàu nhanh chóng.
Đặc biệt, giữa thời buổi giá cả leo thang, càng nhiều người mong muốn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh online nhằm tiết kiệm nguồn vốn nhưng vẫn đảm bảo có thu nhập, thoải mái về mặt thời gian. Nhưng thực tế đôi khi không hề dễ dàng như lư thuyết mà con người ta vạch ra sẵn.Thấy nhiều người quen kinh doanh online có thu nhập khủng, công việc lại không đ̣i hỏi giờ giấc khắt khe, anh N.V.H (34 tuổi, quê Nam Định) từ bỏ công việc văn pḥng hiện tại để chuyển hẳn sang bán những mặt hàng đồ gia dụng online. Tự tin với tư duy nhanh nhạy của ḿnh, anh cho rằng ḿnh sẽ thành công bởi đây là mặt hàng thiết yếu cho mọi gia đ́nh, đặc biệt là với bối cảnh dịch bệnh, thời gian mọi người ở nhà nhiều hơn đi làm.
Thế nhưng, mọi thứ không hề dễ dàng như anh H tính toán. Do các trang mạng xă hội có những công cụ nhận biết mục đích người dùng, lượng tương tác trên các kênh bán hàng của anh bị hạn chế rất nhiều. Điều đó khiến anh buộc phải chạy quảng cáo để t́m kiếm thêm khách hàng.
Ngoài ra, anh c̣n phải đầu tư thêm tiền quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử. Khi đơn về nhiều, anh không có thời gian nghỉ ngơi, buộc phải thực hiện mọi công việc ṛng ră từ 7g sáng đến 12g đêm. Đến khi tổng kết lại, nguồn lăi ṛng thu về sau khi trừ các chi phí chỉ nhỉnh hơn tiền lương văn pḥng trước đây một chút.
Lư giải về vấn đề này, anh H chia sẻ: “Tôi đă chi tiêu hết sức tiết kiệm nhưng cảm giác bỏ nhiều công sức mà số tiền thu về c̣n chẳng bằng lúc ḿnh làm văn pḥng nếu tăng ca. Không hẳn do ít khách mà số tiền bỏ ra quảng cáo hàng ngày quá lớn, rồi chi phí cho các sàn thương mại điện tử nữa.
Mới qua vài tháng mà sức khỏe tôi đi xuống hẳn v́ làm việc quá sức. Thuê thêm người lại sợ tốn chi phí v́ quảng cáo đă quá nhiều tiền rồi. Có khi hết đợt dịch này tôi lại mang hồ sơ đi xin việc để làm văn pḥng như trước đây, có khi c̣n thoải mái hơn”.
Không phải mới vào nghề như anh H, anh T.H.G (38 tuổi, quê Ninh B́nh), chủ một shop thời trang trên địa bàn quận Đống Đa từng có thâm niên kinh doanh từ lúc mới 20 tuổi cũng phải nhận “trái đắng” khi chuyển từ mô h́nh kinh doanh truyền thống sang online. Do t́nh h́nh dịch bệnh kéo dài suốt 3 năm qua, cửa hàng của anh ngày càng vắng khách. Thêm vào đó, có những khoảng thời gian Hà Nội bước vào những đợt giăn cách xă hội khiến t́nh h́nh càng bi đát hơn.
Do chủ nhà cũng chỉ hỗ trợ giảm một phần rất nhỏ tiền thuê mặt bằng, anh G quyết định chuyển sang h́nh thức kinh doanh online hoàn toàn mặt hàng thời trang. Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm, t́nh h́nh thậm chí c̣n tệ hơn khi anh phải bỏ quá nhiều tiền chạy quảng cáo, hiệu quả lại không cao.
“Đặc thù mặt hàng thời trang này buộc ḷng phải có cửa hàng để khách tới xem trực tiếp. Trước đây, người ta c̣n mua trên mạng nhưng sau này, dân ḿnh cũng rút kinh nghiệm đối với các loại quần áo nhất thiết phải đến tận nơi thử mới yên tâm về chất lượng.
Trước kia tôi thuê mặt bằng c̣n một lượng khách tự nhiên đến do vị trí thuận lợi. Biết thế tôi cố gắng cầm cự đến qua đợt dịch th́ đă không âm nặng tiền vào vốn do chi phí chạy quảng cáo quá lớn cũng kém hiệu quả”, anh G tâm sự.Khác với anh H và anh G, chị T.H.P (33 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) rất tự tin khi nghĩ rằng việc kinh doanh ẩm thực dưới h́nh thức online sẽ đem lại siêu lợi nhuận. Bởi khi t́nh h́nh dịch bệnh căng thẳng, tâm lư nhiều người dân ngại ra hàng quán sẽ tạo cơ hội thuận lợi để loại h́nh này nở rộ.
Do công ty chị P cắt giảm nhân sự, chị quyết định tự chủ động xin nghỉ rồi học một vài khoá nấu ăn. Chưa hết, chị c̣n tham gia nhiều khóa học về marketing trên các trang mạng xă hội.
Chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy song kết quả chị nhận được lại không như mong muốn. Ngoài tiền quảng cáo cho các ứng dụng chuyên về ẩm thực, số lượng khách hàng c̣n phụ thuộc vào đánh giá trên trang.
Chị chia sẻ: “Ḿnh mất tiền chạy quảng cáo đă đành nhưng việc khách đặt hàng hay không c̣n phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố. Khi vào làm tôi mới biết nhiều cửa hàng họ thuê hẳn một lực lượng làm bếp hùng hậu, chuyên nghiệp c̣n tôi chỉ có một ḿnh”.
Cũng theo chị P, do mọi người làm ở nhà, nghỉ dịch nhiều đă dành thời gian cho việc đọc review, chọn lựa trước khi đặt đồ ăn. Ngoài chất lượng, khách hàng c̣n lùng thêm cửa hàng có voucher giảm giá, miễn phí ship..
Sự cạnh tranh quá lớn trong khi nhu cầu của khách quá khắt khe, chi phí ship mùa dịch trở thành một vấn đề nan giải. Chị P cho hay, nếu miễn phí tiền ship th́ lăi chẳng được bao nhiêu. Quá thất vọng v́ áp lực kinh doanh, cộng với việc không đủ sức làm tiếp, chị P nhanh chóng từ bỏ chỉ sau 3 tháng thử sức.
Nh́n chung, tâm lư nhiều người khi tiến hành đầu tư những mặt hàng kinh doanh online đều mong muốn thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ v́ những tính năng khác biệt so với kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, với nhiều trở ngại như chi phí quảng cáo, nhu cầu đ̣i hỏi của khách tăng cao,... lại thêm giá cả ngày càng leo thang, việc kinh doanh online đem lại nhiều rủi ro, không hề dễ dàng cho những người muốn làm giàu nhanh chóng.