troopy
05-31-2022, 02:50
Người ăn mày không hiểu v́ sao, dù nỗ lực bao nhiêu th́ cuộc đời vẫn chỉ có tám phân gạo. Buồn cho số phận, anh quyết lên đường đến Tây Thiên thỉnh Phật Đà.
Có một người ăn mày tên là Hóa Tử, hàng ngày đều đi xin ăn sống qua ngày. Anh chăm chỉ đi ăn xin để về tích lũy. Nhưng sau một năm, anh buồn rầu v́ thấy trong bồ vẫn chỉ có một ít gạo.
Một đêm, anh nấp vào góc nhà và lặng lẽ quan sát, bỗng nh́n thấy một con chuột lớn đang ăn trộm gạo. Anh ta tức giận hét lên: “Nhà giàu nhiều gạo như vậy mà ngươi không ăn lại đi trộm gạo của kẻ ăn mày như ta.”
Đột nhiên, chú chuột cất tiếng nói: “Mệnh của anh chỉ có tám phân gạo, dù anh có kiếm nhiều và để dành nhiều đến mấy th́ ông Trời cũng không để anh hưởng.”
Người ăn mày hỏi chú chuột: “Tại sao lại vậy?”.
Chuột ta bèn nói: “Tôi cũng không biết, cái này anh nên đi hỏi Đức Phật.” Thế là người ăn mày quyết định đi Tây Thiên để hỏi cho rơ ngọn ngành, v́ sao vận mệnh ḿnh lại như vậy.
Sáng sớm hôm sau anh khăn gói lên đường, vừa đi vừa xin ăn, anh đă đi qua rất nhiều nơi.
Ba lời hứa của người ăn mày
Một ngày nọ khi trời sắp tối, anh đến gơ cửa xin cơm ở một ngôi nhà lớn. Đúng lúc đó viên ngoại từ trong nhà đi ra, hỏi sao trời tối rồi anh c̣n vội vàng đi đâu vậy. Người ăn xin bèn kể lại câu chuyện của ḿnh. Viên ngoại nghe thấy thế th́ mời anh ta vào nhà nghỉ ngơi, rồi mang ra cho anh một ít ngân lượng và lương khô.
Người ăn xin thấy vậy rất ngạc nhiên, viên ngoại cũng không giấu ǵ mà kể: Nhà ông có cô con gái đă 16 tuổi nhưng chưa biết nói, v́ thế muốn nhờ anh đi Tây Thiên hỏi lư do v́ sao.
Viên ngoại cũng đă từng thề rằng ai có thể làm cho con gái ông nói được th́ ông sẽ gả cô cho người đó. Người ăn mày nghe vậy th́ đồng ư giúp ông.
Anh ta lại đi tới một ngọn núi và thấy một ngôi đền. Anh vào trong xin nước th́ gặp một lăo ḥa thượng vừa đi vừa chống gậy, nhưng nh́n sắc mặt và thần thái của ông vẫn rất tốt. Vị sư già đưa nước cho anh rồi bảo anh nghỉ ngơi rồi hăy đi, sau đó hỏi anh đang đi đâu.
Anh nói luôn về chuyện của ḿnh, lăo ḥa thượng vội vàng kéo tay anh lại và nói: “Anh qua đó hỏi Phật Tổ giúp tôi, tôi đă tu luyện ở đây 500 năm rồi, đáng lẽ được thăng thiên rồi, nhưng tại sao tôi vẫn không lên được?”
Kẻ ăn mày lại không ngại mà nhận lời giúp vị ḥa thượng.
Anh tiếp tục đi về phía trước, trải qua muôn vàn quan ải, khó khăn. Anh đến bên một ḍng sông, nhưng trên sông không hề có chiếc thuyền nào. Lúc này anh cảm thấy lo lắng, sốt ruột, giờ phải làm sao đây, làm sao để qua sông?
Anh bế tắc mà khóc lên: “Chả lẽ số tôi lại khổ như vậy thật sao…” Đột nhiên, dưới sông nổi lên một cụ rùa, cụ cất tiếng hỏi người ăn mày: “Tại sao anh lại ngồi đây khóc?”
Người ăn mày bèn đem đầu đuôi câu chuyện của bản thân kể lại một lượt, cụ rùa nói với anh: “Tôi tu luyện đă 1000 năm, theo lư mà nói th́ đáng lẽ phải hóa thành rồng bay về trời rồi mới đúng. Nhưng tại sao tôi vẫn chỉ là một con rùa? Nếu anh đi Tây Thiên xin hăy giúp tôi hỏi Phật Đà lư do th́ tôi sẽ cơng anh qua sông”. Người ăn mày rất vui và đồng ư luôn.
Đức Phật trả lời ba câu hỏi
Kẻ ăn xin tiếp tục đi không biết bao nhiêu ngày, nhưng đi măi cũng không gặp được Đức Phật. Anh bắt đầu buồn chán, trong ḷng tự nghĩ không biết Đức Phật đang ở đâu, theo như người ta nói th́ Tây Thiên đáng lẽ phải đến lâu rồi chứ.
Lúc này anh rất buồn rồi mơ màng ngủ thiếp đi, đột nhiên Đức Phật xuất hiện khiến anh ta vô cùng vui mừng. Ngài hỏi anh: “Con từ xa xôi đến nhất định là có việc quan trọng muốn hỏi?”
Người ăn xin nói: “Vâng, con muốn hỏi Ngài vài câu ạ, hy vọng Ngài sẽ giải thích để con được tỏ tường.”
Đức Phật nói: “Được rồi, nhưng với một điều kiện: Con chỉ được hỏi ba câu, v́ không ai được hỏi quá ba câu.”
Người ăn xin đồng ư, trong tâm nghĩ không biết nên hỏi ba câu hỏi nào.
Rùa già tu hành đă 1000 năm quả là không dễ dàng. V́ vậy, người ăn xin đă không ngần ngại đặt câu hỏi đầu tiên: “Thưa Đức Phật, tại sao rùa già vẫn chưa thành rồng sau hơn 1000 năm tu luyện?” Đức Phật nói với anh, rùa già không buông bỏ được cái mai rùa nên mới không tu thành.
Người ăn mày thầm nghĩ lăo ḥa thượng cũng tu luyện 500 năm rồi, ông ấy đă rất vất vả, nên câu hỏi của ông cũng cần phải hỏi. Đức Phật nói lăo ḥa thượng trong tâm vẫn chưa buông bỏ được cây tích trượng (Pháp khí h́nh chiếc gậy, trên đầu lắp ṿng thiếc của đạo Phật).
Con gái viên ngoại cũng rất đáng thương không nói được th́ ai dám lấy, người ăn mày nghĩ vấn đề của cô ấy cũng nhất định nên hỏi. Đức phật trả lời, cô gái câm ấy gặp được người trong mộng th́ sẽ tự nói chuyện.
Dứt lời Phật Đà liền biến mất. Anh ta nhớ ra ḿnh vẫn chưa hỏi câu hỏi của ḿnh, thôi th́ cứ đi xin ăn qua ngày là được rồi, v́ thế anh vội vàng quay về báo tin mừng cho họ.
Người ăn mày nhận được phúc báo
Người ăn xin đến bên bờ sông, rùa già thấy anh th́ vừa vui vừa lo lắng hỏi Đức Phật trả lời ra sao, nhưng anh nói: “Đưa tôi qua sông trước.”
Rùa già đưa người ăn xin qua sông, đến bờ bên kia anh liền kể lại đầu đuôi lời Đức Phật. Rùa già nghe vậy liền hiểu ra, gỡ bỏ chiếc mai xuống đưa cho anh và nói: “Trong chiếc mai có 24 viên dạ minh châu, là bảo bối vô giá, nhưng nó không c̣n ư nghĩa với ta nữa, v́ thế ta tặng lại cho cậu. Cảm ơn v́ đă giúp ta”. Nói xong lăo rùa liền biến thành rồng bay đi.
Hóa Tử cầm 24 viên ngọc trong tay rồi lại vội vàng lên đường. Về đến ngọn núi nọ gặp lại lăo ḥa thượng. Anh ta nói: “Có phải ông không bỏ được cây tích trượng trong tay?”. Lăo ḥa thượng nghe xong lập tức tỉnh ngộ, đưa bảo bối tích trượng cho người ăn mày rồi ông cưỡi mây bay đi.
Người ăn mày đến nhà viên ngoại, bỗng trong nhà một cô gái xinh đẹp chạy ra, cô nói giọng mừng rỡ: “Người đi gặp Đức Phật đă quay về rồi.”
Viên ngoại rất ngạc nhiên, tại sao con gái ông lại biết nói… Khi nghe người ăn mày kể lại lời Đức Phật, viên ngoại vô cùng vui mừng, liền gả con gái cho anh.
Câu chuyện đă kết thúc, cuối cùng người ăn mày cũng không hỏi được Đức Phật về vận mệnh của ḿnh, nhưng lại có được đáp án trong quá tŕnh đi Tây Thiên.
***
Người xưa nói “Một người đau chân th́ không thể nghĩ đến cái chân đau của kẻ khác.” như là một lẽ đương nhiên. Người ăn mày, trong hoàn cảnh túng quẫn, t́m gặp Đức Phật không dễ dàng ǵ, vậy mà khi gặp được Ngài, anh ta không nghĩ đến cái nghèo khổ đói khát ḿnh đang phải chịu, vẫn quyết định dành cơ hội hiếm hoi đó để hỏi cho số phận những người khác. Trong h́nh hài một kẻ ăn mày, là trái tim giàu có, rộng mở, đủ đầy. Tấm ḷng thơm thảo, cao quư ấy lẽ nào không xứng nhận phúc báo cho được.
Sống trên đời, có người nghèo, người giàu, người sang kẻ khó, kỳ thực đều không phải ngẫu nhiên. Thảy đều là do đức, nghiệp của người ấy tạo thành. Người mà kiếp trước làm việc thiện, sẽ tích phúc báo ở kiếp sau. Người xưa làm nhiều việc ác, kiếp này phải trả nên mới phải chịu khổ tiêu nghiệp.
Vậy nên muốn thay đổi số mệnh, chỉ cần hành Thiện, tích Đức, làm việc ǵ cũng nghĩ cho người khác trước khi nghĩ cho ḿnh như người ăn mày kể trên, th́ phúc phận đương nhiên sẽ được hồi đáp. Những ǵ ḿnh nhận lại chính là những điều đă cho đi. Cái khó nhất là nghĩ cho người trước khi nghĩ cho ḿnh. Vị tha (v́ người) mà không phải là vị tư (v́ ḿnh). Nếu làm được thế th́ thảy những ǵ nên đắc đều sẽ đắc được.
VietBF©sưu tập
Có một người ăn mày tên là Hóa Tử, hàng ngày đều đi xin ăn sống qua ngày. Anh chăm chỉ đi ăn xin để về tích lũy. Nhưng sau một năm, anh buồn rầu v́ thấy trong bồ vẫn chỉ có một ít gạo.
Một đêm, anh nấp vào góc nhà và lặng lẽ quan sát, bỗng nh́n thấy một con chuột lớn đang ăn trộm gạo. Anh ta tức giận hét lên: “Nhà giàu nhiều gạo như vậy mà ngươi không ăn lại đi trộm gạo của kẻ ăn mày như ta.”
Đột nhiên, chú chuột cất tiếng nói: “Mệnh của anh chỉ có tám phân gạo, dù anh có kiếm nhiều và để dành nhiều đến mấy th́ ông Trời cũng không để anh hưởng.”
Người ăn mày hỏi chú chuột: “Tại sao lại vậy?”.
Chuột ta bèn nói: “Tôi cũng không biết, cái này anh nên đi hỏi Đức Phật.” Thế là người ăn mày quyết định đi Tây Thiên để hỏi cho rơ ngọn ngành, v́ sao vận mệnh ḿnh lại như vậy.
Sáng sớm hôm sau anh khăn gói lên đường, vừa đi vừa xin ăn, anh đă đi qua rất nhiều nơi.
Ba lời hứa của người ăn mày
Một ngày nọ khi trời sắp tối, anh đến gơ cửa xin cơm ở một ngôi nhà lớn. Đúng lúc đó viên ngoại từ trong nhà đi ra, hỏi sao trời tối rồi anh c̣n vội vàng đi đâu vậy. Người ăn xin bèn kể lại câu chuyện của ḿnh. Viên ngoại nghe thấy thế th́ mời anh ta vào nhà nghỉ ngơi, rồi mang ra cho anh một ít ngân lượng và lương khô.
Người ăn xin thấy vậy rất ngạc nhiên, viên ngoại cũng không giấu ǵ mà kể: Nhà ông có cô con gái đă 16 tuổi nhưng chưa biết nói, v́ thế muốn nhờ anh đi Tây Thiên hỏi lư do v́ sao.
Viên ngoại cũng đă từng thề rằng ai có thể làm cho con gái ông nói được th́ ông sẽ gả cô cho người đó. Người ăn mày nghe vậy th́ đồng ư giúp ông.
Anh ta lại đi tới một ngọn núi và thấy một ngôi đền. Anh vào trong xin nước th́ gặp một lăo ḥa thượng vừa đi vừa chống gậy, nhưng nh́n sắc mặt và thần thái của ông vẫn rất tốt. Vị sư già đưa nước cho anh rồi bảo anh nghỉ ngơi rồi hăy đi, sau đó hỏi anh đang đi đâu.
Anh nói luôn về chuyện của ḿnh, lăo ḥa thượng vội vàng kéo tay anh lại và nói: “Anh qua đó hỏi Phật Tổ giúp tôi, tôi đă tu luyện ở đây 500 năm rồi, đáng lẽ được thăng thiên rồi, nhưng tại sao tôi vẫn không lên được?”
Kẻ ăn mày lại không ngại mà nhận lời giúp vị ḥa thượng.
Anh tiếp tục đi về phía trước, trải qua muôn vàn quan ải, khó khăn. Anh đến bên một ḍng sông, nhưng trên sông không hề có chiếc thuyền nào. Lúc này anh cảm thấy lo lắng, sốt ruột, giờ phải làm sao đây, làm sao để qua sông?
Anh bế tắc mà khóc lên: “Chả lẽ số tôi lại khổ như vậy thật sao…” Đột nhiên, dưới sông nổi lên một cụ rùa, cụ cất tiếng hỏi người ăn mày: “Tại sao anh lại ngồi đây khóc?”
Người ăn mày bèn đem đầu đuôi câu chuyện của bản thân kể lại một lượt, cụ rùa nói với anh: “Tôi tu luyện đă 1000 năm, theo lư mà nói th́ đáng lẽ phải hóa thành rồng bay về trời rồi mới đúng. Nhưng tại sao tôi vẫn chỉ là một con rùa? Nếu anh đi Tây Thiên xin hăy giúp tôi hỏi Phật Đà lư do th́ tôi sẽ cơng anh qua sông”. Người ăn mày rất vui và đồng ư luôn.
Đức Phật trả lời ba câu hỏi
Kẻ ăn xin tiếp tục đi không biết bao nhiêu ngày, nhưng đi măi cũng không gặp được Đức Phật. Anh bắt đầu buồn chán, trong ḷng tự nghĩ không biết Đức Phật đang ở đâu, theo như người ta nói th́ Tây Thiên đáng lẽ phải đến lâu rồi chứ.
Lúc này anh rất buồn rồi mơ màng ngủ thiếp đi, đột nhiên Đức Phật xuất hiện khiến anh ta vô cùng vui mừng. Ngài hỏi anh: “Con từ xa xôi đến nhất định là có việc quan trọng muốn hỏi?”
Người ăn xin nói: “Vâng, con muốn hỏi Ngài vài câu ạ, hy vọng Ngài sẽ giải thích để con được tỏ tường.”
Đức Phật nói: “Được rồi, nhưng với một điều kiện: Con chỉ được hỏi ba câu, v́ không ai được hỏi quá ba câu.”
Người ăn xin đồng ư, trong tâm nghĩ không biết nên hỏi ba câu hỏi nào.
Rùa già tu hành đă 1000 năm quả là không dễ dàng. V́ vậy, người ăn xin đă không ngần ngại đặt câu hỏi đầu tiên: “Thưa Đức Phật, tại sao rùa già vẫn chưa thành rồng sau hơn 1000 năm tu luyện?” Đức Phật nói với anh, rùa già không buông bỏ được cái mai rùa nên mới không tu thành.
Người ăn mày thầm nghĩ lăo ḥa thượng cũng tu luyện 500 năm rồi, ông ấy đă rất vất vả, nên câu hỏi của ông cũng cần phải hỏi. Đức Phật nói lăo ḥa thượng trong tâm vẫn chưa buông bỏ được cây tích trượng (Pháp khí h́nh chiếc gậy, trên đầu lắp ṿng thiếc của đạo Phật).
Con gái viên ngoại cũng rất đáng thương không nói được th́ ai dám lấy, người ăn mày nghĩ vấn đề của cô ấy cũng nhất định nên hỏi. Đức phật trả lời, cô gái câm ấy gặp được người trong mộng th́ sẽ tự nói chuyện.
Dứt lời Phật Đà liền biến mất. Anh ta nhớ ra ḿnh vẫn chưa hỏi câu hỏi của ḿnh, thôi th́ cứ đi xin ăn qua ngày là được rồi, v́ thế anh vội vàng quay về báo tin mừng cho họ.
Người ăn mày nhận được phúc báo
Người ăn xin đến bên bờ sông, rùa già thấy anh th́ vừa vui vừa lo lắng hỏi Đức Phật trả lời ra sao, nhưng anh nói: “Đưa tôi qua sông trước.”
Rùa già đưa người ăn xin qua sông, đến bờ bên kia anh liền kể lại đầu đuôi lời Đức Phật. Rùa già nghe vậy liền hiểu ra, gỡ bỏ chiếc mai xuống đưa cho anh và nói: “Trong chiếc mai có 24 viên dạ minh châu, là bảo bối vô giá, nhưng nó không c̣n ư nghĩa với ta nữa, v́ thế ta tặng lại cho cậu. Cảm ơn v́ đă giúp ta”. Nói xong lăo rùa liền biến thành rồng bay đi.
Hóa Tử cầm 24 viên ngọc trong tay rồi lại vội vàng lên đường. Về đến ngọn núi nọ gặp lại lăo ḥa thượng. Anh ta nói: “Có phải ông không bỏ được cây tích trượng trong tay?”. Lăo ḥa thượng nghe xong lập tức tỉnh ngộ, đưa bảo bối tích trượng cho người ăn mày rồi ông cưỡi mây bay đi.
Người ăn mày đến nhà viên ngoại, bỗng trong nhà một cô gái xinh đẹp chạy ra, cô nói giọng mừng rỡ: “Người đi gặp Đức Phật đă quay về rồi.”
Viên ngoại rất ngạc nhiên, tại sao con gái ông lại biết nói… Khi nghe người ăn mày kể lại lời Đức Phật, viên ngoại vô cùng vui mừng, liền gả con gái cho anh.
Câu chuyện đă kết thúc, cuối cùng người ăn mày cũng không hỏi được Đức Phật về vận mệnh của ḿnh, nhưng lại có được đáp án trong quá tŕnh đi Tây Thiên.
***
Người xưa nói “Một người đau chân th́ không thể nghĩ đến cái chân đau của kẻ khác.” như là một lẽ đương nhiên. Người ăn mày, trong hoàn cảnh túng quẫn, t́m gặp Đức Phật không dễ dàng ǵ, vậy mà khi gặp được Ngài, anh ta không nghĩ đến cái nghèo khổ đói khát ḿnh đang phải chịu, vẫn quyết định dành cơ hội hiếm hoi đó để hỏi cho số phận những người khác. Trong h́nh hài một kẻ ăn mày, là trái tim giàu có, rộng mở, đủ đầy. Tấm ḷng thơm thảo, cao quư ấy lẽ nào không xứng nhận phúc báo cho được.
Sống trên đời, có người nghèo, người giàu, người sang kẻ khó, kỳ thực đều không phải ngẫu nhiên. Thảy đều là do đức, nghiệp của người ấy tạo thành. Người mà kiếp trước làm việc thiện, sẽ tích phúc báo ở kiếp sau. Người xưa làm nhiều việc ác, kiếp này phải trả nên mới phải chịu khổ tiêu nghiệp.
Vậy nên muốn thay đổi số mệnh, chỉ cần hành Thiện, tích Đức, làm việc ǵ cũng nghĩ cho người khác trước khi nghĩ cho ḿnh như người ăn mày kể trên, th́ phúc phận đương nhiên sẽ được hồi đáp. Những ǵ ḿnh nhận lại chính là những điều đă cho đi. Cái khó nhất là nghĩ cho người trước khi nghĩ cho ḿnh. Vị tha (v́ người) mà không phải là vị tư (v́ ḿnh). Nếu làm được thế th́ thảy những ǵ nên đắc đều sẽ đắc được.
VietBF©sưu tập