Hanna
06-02-2022, 09:39
Hành khách phải đợi tới 22 tiếng để có chuyến bay đi du lịch. Thật là chuyến bay hành xác với một số hành khách. Khách du lịch đang gặp phải sự hỗn loạn, ảnh hưởng đến kỳ nghỉ của hàng ngàn gia đ́nh - với nhiều chuyến bay của TUI bị hủy. Những ḍng người rồng rắn xếp hàng kéo dài tại Sân bay Bristol và Manchester lúc 4 giờ sáng 31/5.
Kế hoạch đi du lịch trong lễ kỷ niệm Jubilee đă bị xáo trộn v́ cuộc khủng hoảng nhân sự tiếp tục gây ra t́nh trạng hỗn loạn tại các sân bay ở Anh suốt tuần qua.
Các gia đ́nh trở về sau kỳ nghỉ cũng phàn nàn về “sự chậm trễ tới ba giờ tiếng” và “hành lư chất đống” tại khu vực nhận hành lư của Sân bay Manchester.
Một phi công đă buộc phải gọi cảnh sát để giúp hàng trăm hành khách xuống máy bay. Chiếc máy bay này đă “bị bỏ rơi” trên đường băng suốt 3 giờ do thiếu nhân viên mặt đất.
Hành khách bị bỏ lại trên máy bay tại Sân bay Manchester vào tối thứ Hai 30/5 - đây là chuyến bay TUI cất cánh đến Tenerife (Tây Ban Nha). dẫn đến việc phi hành đoàn phải gọi cảnh sát tới ''giải cứu''. Trước đó chuyến bay đă bị hoăn vài giờ - thời gian khởi hành ban đầu là 5 giờ 50 chiều, và bị chuyển thành 7 giờ tối.
Phi hành đoàn mặt đất mất nhiều thời gian để xếp hành lư đến nỗi khiến chuyến bay bị hủy, rồi bị “bỏ rơi” trên đường băng trong khi hành khách đă ngồi chờ trong chiếc máy bay ngột ngạt suốt 3 tiếng. 10 giờ tối tất cả được giải thoát trong cơn bực tức và chán nản.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2062213&stc=1&d=1654162623
Hành khách trên chuyến bay TOM2106
Cùng lúc, một người mẹ bị mắc kẹt tại sân bay Gatwick trong 22 giờ cùng với cậu con trai năm tuổi do có quá nhiều khách đặt vé trước.
Kỳ nghỉ của những người khác cũng bị hủy và được thông báo bằng tin nhắn ngay ở cửa ra máy bay - hành lư của một số khách bị bỏ lại cách đó 1,100 dặm.
Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết các công ty du lịch và sân bay cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ khách hàng và khẳng định chính phủ đă “làm phần việc của ḿnh”.
Đêm qua, hành khách trên chuyến bay của British Airways hạ cánh xuống sân bay Heathrow được khuyến khích nhắc đến công ty này trên Twitter để được giúp đỡ khi thiếu phi hành đoàn mặt đất, khiến họ không có cầu thang ở cửa máy bay.
Hôm 30/2 - EasyJet đă hủy 42 chuyến bay Gatwick, British Airways hủy một số chuyến khởi hành và TUI cho biết sẽ hủy sáu chuyến bay mỗi ngày từ sân bay Manchester trong suốt tháng Sáu.
Những hành khách đang chờ lên chuyến bay từ Manchester đến Hy Lạp đă được một sĩ quan cảnh sát có vũ trang thông báo chuyến bay của họ đă bị hủy - sau 8 giờ bị tŕ hoăn.
Adam Wyczalkowski - 22 tuổi, dự định đi máy bay của TUI đến ḥn đảo Tây Ban Nha cùng bạn bè trong chuyến du lịch bốn đêm. Anh cho biết những người trên máy bay rất “thất vọng và tức giận” với t́nh huống này: "Chúng tôi không thấy một nhân viên nào, v́ vậy cơ trưởng thông báo họ sẽ gọi cảnh sát để cho chúng tôi xuống máy bay. Trời quá nóng và không có điều ḥa nhiệt độ và chúng tôi chỉ nhận được một cốc đồ uống miễn phí".
Đoạn video được quay trên máy bay cho thấy phi công nói với hành khách rằng “Swissport đă bỏ rơi chúng ta”.
Anh Wyczalkowski cho biết nhân viên mặt đất của Swissport nói hành lư của họ đang được đưa lên máy bay - nhưng thông báo thứ hai nói rằng chỉ một nửa được xử lư.
Anh Wyczalkowski nói: "Sau đó họ nói tất cả các nhân viên biến mất, và cơ trưởng nói do quy định về giờ làm việc của phi hành đoàn, cuối cùng chuyến bay có thể bị hủy bỏ”.
TUI xác nhận “các vấn đề vận hành” đă khiến chuyến bay bị tŕ hoăn và tất cả khách hàng đă được cung cấp thời gian khởi hành mới vào thứ Ba 31/5, cũng như chỗ nghỉ qua đêm trong khách sạn.
Người phát ngôn của hăng bay cho biết: “Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến những khách hàng đi trên chuyến bay TOM2106 từ Manchester đến Tenerife vào thứ Hai ngày 30 tháng 5. TUI rất tiếc chuyến bay bị hoăn do các vấn đề vận hành. Chúng tôi đă liên hệ với những khách hàng bị ảnh hưởng, cung cấp chỗ ở qua đêm và bữa ăn nếu cần, và thông báo cho họ thời gian khởi hành mới ngay khi có thể. Chuyến bay này sẽ khởi hành vào tối nay”.
“Những ngày nghỉ giữa tháng 5 luôn là khoảng thời gian vô cùng bận rộn khi nhiều khách hàng muốn đi nghỉ, và năm nay cũng không phải ngoại lệ. Chúng tôi xin được xin lỗi một lần nữa v́ sự bất tiện này. Cảm ơn quư khách đă thông cảm và kiên nhẫn''.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2062214&stc=1&d=1654162623
Nhiều sân bay trên khắp Anh quốc đều gặp phải t́nh trạng quá tải
Người phát ngôn của Swissport xin lỗi về “mọi sự chậm trễ” của công ty, giải thích nhu cầu bay đang làm “trầm trọng thêm các thách thức về tài nguyên” trong ngành hàng không: “Mặc dù lượng chuyến bay trở lại sau ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch chắc chắn là một bước tiến tích cực, nhưng những thách thức về tài nguyên trong ngành hàng không cũng nghiêm trọng hơn, bao gồm cả tại Swissport, đặc biệt là vào thời điểm bận rộn như đợt du lịch nghỉ lễ”.
“Chúng tôi rất xin lỗi về bất kỳ sự chậm trễ và gián đoạn thuộc trách nhiệm của Swissport mà hành khách gặp phải. Chúng tôi đang làm mọi cách để thực hiện vai tṛ của ḿnh trong việc xử lư các thách thức về nguồn lực. Swissport đă chào đón hơn 2,000 nhân viên mới kể từ đầu năm và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để xác định các biện pháp dự pḥng và cải thiện thời gian xử lư hành lư và máy bay”.
Chiều qua, Sân bay Manchester cho biết những người đứng đầu đă tổ chức “thảo luận chuyên sâu” với cả TUI và Swissport - cả hai đều đang “gặp t́nh trạng thiếu nhân sự tạm thời”.
Trước đó, những hành khách đang chờ lên chuyến bay TUI ở Manchester đến Hy Lạp được một sĩ quan cảnh sát có vũ trang thông báo chuyến bay của họ đă bị hủy sau tám giờ tŕ hoăn.
Viên sĩ quan đọc cho các gia đ́nh một tuyên bố như sau: “Điều sắp xảy ra là thế này - mọi người sẽ được hoàn lại toàn bộ tiền cho kỳ nghỉ của ḿnh. Mỗi người cũng được bồi thường 350 bảng. Các bạn cũng nhận được một phiếu ưu đăi trị giá 200 bảng để sử dụng vào một kỳ nghỉ khác”.
Tại sân bay Gatwick, Charli Harris - 36 tuổi, đến từ Devon, cho biết tuần trăng mật của chị đă bị hủy hoại khi easyJet hủy chuyến bay đến Rome chưa đầy ba giờ trước khi cất cánh - và không có chuyến bay thay thế trong ít nhất 48 giờ. Một hành khách khác đă phải đợi ba ngày để có một chuyến bay mới.
Các kế hoạch cho kỳ nghỉ hè cũng có thể gặp rủi ro khi các hăng hàng không cho biết các chuyến bay không thể được đảm bảo trong tháng Bảy.
Một người đàn ông cho biết anh được cảnh báo về các vấn đề có thể xảy ra với các chuyến bay TUI vào cuối tháng Bảy: “Hàng triệu gia đ́nh đang rất muốn đi du lịch tắm nắng. Nhưng việc hăng bay thừa nhận không thể đảm bảo các chuyến bay vào cuối tháng Bảy cho thấy đây không chỉ là vấn đề ngắn hạn”.
Vào thứ Sáu 27/5, một bà mẹ đă bị mắc kẹt tại sân bay Gatwick trong 22 giờ v́ bị mời khỏi máy bay do có quá đông hành khách. Charlie Day - 33 tuổi, ở Chelmsford, Essex, đi qua khu vực an ninh ba lần do bị hủy chuyến nhiều lần và cho biết có thời điểm hành khách bị mắc kẹt trong pḥng chờ không có thức ăn, nước uống hoặc nhà vệ sinh.
Chị đến vào sáng thứ Sáu cùng với chồng là anh Lewis và cậu con trai 5 tuổi Ernie trước chuyến bay 2h30 chiều đến Barcelona. Vé lên máy bay của họ bị thiếu số ghế. Sau đó gia đ́nh phát hiện số lượt đặt vé đă vượt quá 34 ghế khi xếp hàng lên máy bay.
Chị Day tuyên bố không thấy đại diện từ hăng hàng không Tây Ban Nha Vueling: "Tôi chỉ kêu gọi những người khác không đặt vé với hăng hàng không này...”
Hiện nhiều người đang phải đối mặt với một mùa hè hỗn loạn ở sân bay trong bối cảnh thiếu nhân sự và trục trặc hệ thống công nghệ thông tin. Cảnh tượng gây sốc từ khắp nơi trên đất nước trong những tuần gần đây cho thấy hành khách bị mắc kẹt trong hàng dài người đợi với một số phải ngủ trên sàn.
10tuiMột số bên nhận định nguyên nhân là do ngành hàng không đă mất sức hút với người lao động
Các lănh đạo ngành hành không đổ trách nhiệm cho việc sa thải hàng loạt trong đại dịch, trong đó nhân viên phải nghỉ việc v́ nhu cầu đi lại suy giảm trong các đợt phong tỏa khác nhau.
Các hăng hàng không hiện đang gặp khó khăn về vấn đề nhân sự, dẫn đến t́nh trạng thiếu nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất và nhân viên làm thủ tục.
Các nguồn tin trong ngành cho biết mức nhân sự cần thiết cho mùa hè cao điểm đang là khoảng 80 đến 90% tại các sân bay lớn và 70% ở các sân bay nhỏ hơn.
Một số nhân viên cũng đă quyết định rời bỏ ngành công nghiệp này và không quay trở lại sau đại dịch. Một vấn đề khác là việc kiểm tra nhân viên mới - trong đó kiểm tra lư lịch mất vài tuần.
Các công đoàn và người đứng đầu ngành hàng không cho biết việc tồn đọng kiểm tra an ninh có thể lên tới 20,000 đơn đăng kư. Anh đang đối mặt với t́nh trạng thiếu hụt lao động, với nhiều vị trí tuyển dụng hơn số lao động đang t́m việc.
Điều này đă dẫn đến xu hướng nhân viên được tuyển dụng tại sân bay không sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn trong khi áp lực cao hơn.
Bà Julian Knight - chủ tịch ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của hạ viện, đă kêu gọi điều tra việc các hăng hàng không đang bán nhiều vé hơn mức họ có thể phục vụ.
Rory Boland, biên tập viên du lịch của nhóm người tiêu dùng Which? Cho biết chính phủ phải can thiệp để đảm bảo các hăng hàng không ngừng bán vé nhiều hơn khả năng phục vụ của họ.
Ông Rory nói: “Chúng tôi đă chứng kiến hàng đợi rất dài, t́nh trạng hỗn loạn lan rộng tại các sân bay, các hành khách gặp căng thẳng và chúng ta vẫn chưa đạt đỉnh mùa du lịch. Các sân bay và hăng hàng không đă biết sự phục hồi này sẽ diễn ra từ trước. Mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn thay v́ tiến triển”.
Tuy nhiên, những người đứng đầu sân bay lại cho rằng t́nh trạng xếp hàng đă trở nên trầm trọng hơn do hành khách đến sớm hơn b́nh thường.
Kully Sandhu - giám đốc điều hành của Mạng lưới Tuyển dụng Hàng không, cho biết: “Theo tôi, có thể mất tới 12 tháng trước khi chúng ta thấy nhân viên tại các sân bay trở lại mức trước đại dịch. Việc tuyển dụng nhân sự tại sân bay mất nhiều thời gian hơn so với các công việc khác v́ cần đảm bảo an ninh và kiểm tra lư lịch. Các chiến dịch tuyển dụng thông thường phải tạm dừng trong thời gian đại dịch và bắt đầu chậm lại v́ di chuyển quốc tế gặp phải một số hạn chế. Do đó, quy tŕnh tuyển dụng đă bị ngắt quăng và cần được thiết lập lại. Ngành hàng không đă mất dần sức hấp dẫn, không chỉ đối với những người lao động mất việc làm mà c̣n với những người chưa từng làm việc trong môi trường sân bay”.
Các hăng hàng không hiện đang yêu cầu du khách đến sớm hơn - góp phần vào việc xếp hàng dài tại các sân bay.
Trong khi đó, một số chuyên gia đă thảo luận về sự tŕ hoăn kéo dài trong việc kiểm tra lao động mới làm tăng thêm sự hỗn loạn.
Sỹ quan an ninh đọc thông báo hủy chuyến cho hành khách
Công đoàn Unite cho biết có “t́nh trạng thiếu nhân viên kinh niên trên diện rộng”, và “mức lương và điều kiện hiện tại trong ngành quá kém, khiến người lao động phải rời bỏ”. Công đoàn cũng nhận định: “Việc này chỉ có thể được giải quyết bằng cách đưa ra mức lương cao hơn và điều kiện làm việc tốt hơn”.
Các quan chức của Unite nói thêm rằng nhiều nhân viên sân bay đang được yêu cầu làm thêm giờ, và “dựa vào nhân viên làm thêm giờ để điều hành công việc không phải là giải pháp lâu dài”.
Andy Prendergast - quan chức cấp cao của GMB, cho biết “các sân bay và nhà khai thác cần đưa ra mức lương hợp lư và lên kế hoạch cho thời điểm bận rộn nhất”.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2062215&stc=1&d=1654162623
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2062211&stc=1&d=1654162623
Hành khách ngủ tại sân bay do phải chờ đợi quá lâu
Ông Garry Graham - từ công đoàn Prospect, nhận định gián đoạn di chuyển “vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn”.
Các chuyên gia cho rằng các hăng hàng không “không thể đáp ứng được nhu cầu do thiếu nguồn lực” và cảnh báo “cơn ác mộng” gián đoạn có thể kéo dài cả năm.
British Airways đă điều chỉnh hàng trăm chuyến bay đến Mỹ và châu Á cho đến tháng 9, ảnh hưởng đến hàng ngh́n du khách sau khi đă hủy hơn 1,000 chuyến bay trong suốt ba tuần qua.
Các chuyên gia trong ngành cũng chỉ ra việc kiểm tra an ninh nhân viên mới sẽ mất gấp đôi thời gian so với trước đây là 14 tuần.
Họ cũng tin việc mất hàng ngh́n nhân viên có kinh nghiệm trong đại dịch đă có tác động khi nhiều người không quay trở lại ngành v́ đă có công việc mới.
Kế hoạch đi du lịch trong lễ kỷ niệm Jubilee đă bị xáo trộn v́ cuộc khủng hoảng nhân sự tiếp tục gây ra t́nh trạng hỗn loạn tại các sân bay ở Anh suốt tuần qua.
Các gia đ́nh trở về sau kỳ nghỉ cũng phàn nàn về “sự chậm trễ tới ba giờ tiếng” và “hành lư chất đống” tại khu vực nhận hành lư của Sân bay Manchester.
Một phi công đă buộc phải gọi cảnh sát để giúp hàng trăm hành khách xuống máy bay. Chiếc máy bay này đă “bị bỏ rơi” trên đường băng suốt 3 giờ do thiếu nhân viên mặt đất.
Hành khách bị bỏ lại trên máy bay tại Sân bay Manchester vào tối thứ Hai 30/5 - đây là chuyến bay TUI cất cánh đến Tenerife (Tây Ban Nha). dẫn đến việc phi hành đoàn phải gọi cảnh sát tới ''giải cứu''. Trước đó chuyến bay đă bị hoăn vài giờ - thời gian khởi hành ban đầu là 5 giờ 50 chiều, và bị chuyển thành 7 giờ tối.
Phi hành đoàn mặt đất mất nhiều thời gian để xếp hành lư đến nỗi khiến chuyến bay bị hủy, rồi bị “bỏ rơi” trên đường băng trong khi hành khách đă ngồi chờ trong chiếc máy bay ngột ngạt suốt 3 tiếng. 10 giờ tối tất cả được giải thoát trong cơn bực tức và chán nản.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2062213&stc=1&d=1654162623
Hành khách trên chuyến bay TOM2106
Cùng lúc, một người mẹ bị mắc kẹt tại sân bay Gatwick trong 22 giờ cùng với cậu con trai năm tuổi do có quá nhiều khách đặt vé trước.
Kỳ nghỉ của những người khác cũng bị hủy và được thông báo bằng tin nhắn ngay ở cửa ra máy bay - hành lư của một số khách bị bỏ lại cách đó 1,100 dặm.
Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết các công ty du lịch và sân bay cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ khách hàng và khẳng định chính phủ đă “làm phần việc của ḿnh”.
Đêm qua, hành khách trên chuyến bay của British Airways hạ cánh xuống sân bay Heathrow được khuyến khích nhắc đến công ty này trên Twitter để được giúp đỡ khi thiếu phi hành đoàn mặt đất, khiến họ không có cầu thang ở cửa máy bay.
Hôm 30/2 - EasyJet đă hủy 42 chuyến bay Gatwick, British Airways hủy một số chuyến khởi hành và TUI cho biết sẽ hủy sáu chuyến bay mỗi ngày từ sân bay Manchester trong suốt tháng Sáu.
Những hành khách đang chờ lên chuyến bay từ Manchester đến Hy Lạp đă được một sĩ quan cảnh sát có vũ trang thông báo chuyến bay của họ đă bị hủy - sau 8 giờ bị tŕ hoăn.
Adam Wyczalkowski - 22 tuổi, dự định đi máy bay của TUI đến ḥn đảo Tây Ban Nha cùng bạn bè trong chuyến du lịch bốn đêm. Anh cho biết những người trên máy bay rất “thất vọng và tức giận” với t́nh huống này: "Chúng tôi không thấy một nhân viên nào, v́ vậy cơ trưởng thông báo họ sẽ gọi cảnh sát để cho chúng tôi xuống máy bay. Trời quá nóng và không có điều ḥa nhiệt độ và chúng tôi chỉ nhận được một cốc đồ uống miễn phí".
Đoạn video được quay trên máy bay cho thấy phi công nói với hành khách rằng “Swissport đă bỏ rơi chúng ta”.
Anh Wyczalkowski cho biết nhân viên mặt đất của Swissport nói hành lư của họ đang được đưa lên máy bay - nhưng thông báo thứ hai nói rằng chỉ một nửa được xử lư.
Anh Wyczalkowski nói: "Sau đó họ nói tất cả các nhân viên biến mất, và cơ trưởng nói do quy định về giờ làm việc của phi hành đoàn, cuối cùng chuyến bay có thể bị hủy bỏ”.
TUI xác nhận “các vấn đề vận hành” đă khiến chuyến bay bị tŕ hoăn và tất cả khách hàng đă được cung cấp thời gian khởi hành mới vào thứ Ba 31/5, cũng như chỗ nghỉ qua đêm trong khách sạn.
Người phát ngôn của hăng bay cho biết: “Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến những khách hàng đi trên chuyến bay TOM2106 từ Manchester đến Tenerife vào thứ Hai ngày 30 tháng 5. TUI rất tiếc chuyến bay bị hoăn do các vấn đề vận hành. Chúng tôi đă liên hệ với những khách hàng bị ảnh hưởng, cung cấp chỗ ở qua đêm và bữa ăn nếu cần, và thông báo cho họ thời gian khởi hành mới ngay khi có thể. Chuyến bay này sẽ khởi hành vào tối nay”.
“Những ngày nghỉ giữa tháng 5 luôn là khoảng thời gian vô cùng bận rộn khi nhiều khách hàng muốn đi nghỉ, và năm nay cũng không phải ngoại lệ. Chúng tôi xin được xin lỗi một lần nữa v́ sự bất tiện này. Cảm ơn quư khách đă thông cảm và kiên nhẫn''.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2062214&stc=1&d=1654162623
Nhiều sân bay trên khắp Anh quốc đều gặp phải t́nh trạng quá tải
Người phát ngôn của Swissport xin lỗi về “mọi sự chậm trễ” của công ty, giải thích nhu cầu bay đang làm “trầm trọng thêm các thách thức về tài nguyên” trong ngành hàng không: “Mặc dù lượng chuyến bay trở lại sau ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch chắc chắn là một bước tiến tích cực, nhưng những thách thức về tài nguyên trong ngành hàng không cũng nghiêm trọng hơn, bao gồm cả tại Swissport, đặc biệt là vào thời điểm bận rộn như đợt du lịch nghỉ lễ”.
“Chúng tôi rất xin lỗi về bất kỳ sự chậm trễ và gián đoạn thuộc trách nhiệm của Swissport mà hành khách gặp phải. Chúng tôi đang làm mọi cách để thực hiện vai tṛ của ḿnh trong việc xử lư các thách thức về nguồn lực. Swissport đă chào đón hơn 2,000 nhân viên mới kể từ đầu năm và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để xác định các biện pháp dự pḥng và cải thiện thời gian xử lư hành lư và máy bay”.
Chiều qua, Sân bay Manchester cho biết những người đứng đầu đă tổ chức “thảo luận chuyên sâu” với cả TUI và Swissport - cả hai đều đang “gặp t́nh trạng thiếu nhân sự tạm thời”.
Trước đó, những hành khách đang chờ lên chuyến bay TUI ở Manchester đến Hy Lạp được một sĩ quan cảnh sát có vũ trang thông báo chuyến bay của họ đă bị hủy sau tám giờ tŕ hoăn.
Viên sĩ quan đọc cho các gia đ́nh một tuyên bố như sau: “Điều sắp xảy ra là thế này - mọi người sẽ được hoàn lại toàn bộ tiền cho kỳ nghỉ của ḿnh. Mỗi người cũng được bồi thường 350 bảng. Các bạn cũng nhận được một phiếu ưu đăi trị giá 200 bảng để sử dụng vào một kỳ nghỉ khác”.
Tại sân bay Gatwick, Charli Harris - 36 tuổi, đến từ Devon, cho biết tuần trăng mật của chị đă bị hủy hoại khi easyJet hủy chuyến bay đến Rome chưa đầy ba giờ trước khi cất cánh - và không có chuyến bay thay thế trong ít nhất 48 giờ. Một hành khách khác đă phải đợi ba ngày để có một chuyến bay mới.
Các kế hoạch cho kỳ nghỉ hè cũng có thể gặp rủi ro khi các hăng hàng không cho biết các chuyến bay không thể được đảm bảo trong tháng Bảy.
Một người đàn ông cho biết anh được cảnh báo về các vấn đề có thể xảy ra với các chuyến bay TUI vào cuối tháng Bảy: “Hàng triệu gia đ́nh đang rất muốn đi du lịch tắm nắng. Nhưng việc hăng bay thừa nhận không thể đảm bảo các chuyến bay vào cuối tháng Bảy cho thấy đây không chỉ là vấn đề ngắn hạn”.
Vào thứ Sáu 27/5, một bà mẹ đă bị mắc kẹt tại sân bay Gatwick trong 22 giờ v́ bị mời khỏi máy bay do có quá đông hành khách. Charlie Day - 33 tuổi, ở Chelmsford, Essex, đi qua khu vực an ninh ba lần do bị hủy chuyến nhiều lần và cho biết có thời điểm hành khách bị mắc kẹt trong pḥng chờ không có thức ăn, nước uống hoặc nhà vệ sinh.
Chị đến vào sáng thứ Sáu cùng với chồng là anh Lewis và cậu con trai 5 tuổi Ernie trước chuyến bay 2h30 chiều đến Barcelona. Vé lên máy bay của họ bị thiếu số ghế. Sau đó gia đ́nh phát hiện số lượt đặt vé đă vượt quá 34 ghế khi xếp hàng lên máy bay.
Chị Day tuyên bố không thấy đại diện từ hăng hàng không Tây Ban Nha Vueling: "Tôi chỉ kêu gọi những người khác không đặt vé với hăng hàng không này...”
Hiện nhiều người đang phải đối mặt với một mùa hè hỗn loạn ở sân bay trong bối cảnh thiếu nhân sự và trục trặc hệ thống công nghệ thông tin. Cảnh tượng gây sốc từ khắp nơi trên đất nước trong những tuần gần đây cho thấy hành khách bị mắc kẹt trong hàng dài người đợi với một số phải ngủ trên sàn.
10tuiMột số bên nhận định nguyên nhân là do ngành hàng không đă mất sức hút với người lao động
Các lănh đạo ngành hành không đổ trách nhiệm cho việc sa thải hàng loạt trong đại dịch, trong đó nhân viên phải nghỉ việc v́ nhu cầu đi lại suy giảm trong các đợt phong tỏa khác nhau.
Các hăng hàng không hiện đang gặp khó khăn về vấn đề nhân sự, dẫn đến t́nh trạng thiếu nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất và nhân viên làm thủ tục.
Các nguồn tin trong ngành cho biết mức nhân sự cần thiết cho mùa hè cao điểm đang là khoảng 80 đến 90% tại các sân bay lớn và 70% ở các sân bay nhỏ hơn.
Một số nhân viên cũng đă quyết định rời bỏ ngành công nghiệp này và không quay trở lại sau đại dịch. Một vấn đề khác là việc kiểm tra nhân viên mới - trong đó kiểm tra lư lịch mất vài tuần.
Các công đoàn và người đứng đầu ngành hàng không cho biết việc tồn đọng kiểm tra an ninh có thể lên tới 20,000 đơn đăng kư. Anh đang đối mặt với t́nh trạng thiếu hụt lao động, với nhiều vị trí tuyển dụng hơn số lao động đang t́m việc.
Điều này đă dẫn đến xu hướng nhân viên được tuyển dụng tại sân bay không sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn trong khi áp lực cao hơn.
Bà Julian Knight - chủ tịch ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của hạ viện, đă kêu gọi điều tra việc các hăng hàng không đang bán nhiều vé hơn mức họ có thể phục vụ.
Rory Boland, biên tập viên du lịch của nhóm người tiêu dùng Which? Cho biết chính phủ phải can thiệp để đảm bảo các hăng hàng không ngừng bán vé nhiều hơn khả năng phục vụ của họ.
Ông Rory nói: “Chúng tôi đă chứng kiến hàng đợi rất dài, t́nh trạng hỗn loạn lan rộng tại các sân bay, các hành khách gặp căng thẳng và chúng ta vẫn chưa đạt đỉnh mùa du lịch. Các sân bay và hăng hàng không đă biết sự phục hồi này sẽ diễn ra từ trước. Mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn thay v́ tiến triển”.
Tuy nhiên, những người đứng đầu sân bay lại cho rằng t́nh trạng xếp hàng đă trở nên trầm trọng hơn do hành khách đến sớm hơn b́nh thường.
Kully Sandhu - giám đốc điều hành của Mạng lưới Tuyển dụng Hàng không, cho biết: “Theo tôi, có thể mất tới 12 tháng trước khi chúng ta thấy nhân viên tại các sân bay trở lại mức trước đại dịch. Việc tuyển dụng nhân sự tại sân bay mất nhiều thời gian hơn so với các công việc khác v́ cần đảm bảo an ninh và kiểm tra lư lịch. Các chiến dịch tuyển dụng thông thường phải tạm dừng trong thời gian đại dịch và bắt đầu chậm lại v́ di chuyển quốc tế gặp phải một số hạn chế. Do đó, quy tŕnh tuyển dụng đă bị ngắt quăng và cần được thiết lập lại. Ngành hàng không đă mất dần sức hấp dẫn, không chỉ đối với những người lao động mất việc làm mà c̣n với những người chưa từng làm việc trong môi trường sân bay”.
Các hăng hàng không hiện đang yêu cầu du khách đến sớm hơn - góp phần vào việc xếp hàng dài tại các sân bay.
Trong khi đó, một số chuyên gia đă thảo luận về sự tŕ hoăn kéo dài trong việc kiểm tra lao động mới làm tăng thêm sự hỗn loạn.
Sỹ quan an ninh đọc thông báo hủy chuyến cho hành khách
Công đoàn Unite cho biết có “t́nh trạng thiếu nhân viên kinh niên trên diện rộng”, và “mức lương và điều kiện hiện tại trong ngành quá kém, khiến người lao động phải rời bỏ”. Công đoàn cũng nhận định: “Việc này chỉ có thể được giải quyết bằng cách đưa ra mức lương cao hơn và điều kiện làm việc tốt hơn”.
Các quan chức của Unite nói thêm rằng nhiều nhân viên sân bay đang được yêu cầu làm thêm giờ, và “dựa vào nhân viên làm thêm giờ để điều hành công việc không phải là giải pháp lâu dài”.
Andy Prendergast - quan chức cấp cao của GMB, cho biết “các sân bay và nhà khai thác cần đưa ra mức lương hợp lư và lên kế hoạch cho thời điểm bận rộn nhất”.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2062215&stc=1&d=1654162623
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2062211&stc=1&d=1654162623
Hành khách ngủ tại sân bay do phải chờ đợi quá lâu
Ông Garry Graham - từ công đoàn Prospect, nhận định gián đoạn di chuyển “vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn”.
Các chuyên gia cho rằng các hăng hàng không “không thể đáp ứng được nhu cầu do thiếu nguồn lực” và cảnh báo “cơn ác mộng” gián đoạn có thể kéo dài cả năm.
British Airways đă điều chỉnh hàng trăm chuyến bay đến Mỹ và châu Á cho đến tháng 9, ảnh hưởng đến hàng ngh́n du khách sau khi đă hủy hơn 1,000 chuyến bay trong suốt ba tuần qua.
Các chuyên gia trong ngành cũng chỉ ra việc kiểm tra an ninh nhân viên mới sẽ mất gấp đôi thời gian so với trước đây là 14 tuần.
Họ cũng tin việc mất hàng ngh́n nhân viên có kinh nghiệm trong đại dịch đă có tác động khi nhiều người không quay trở lại ngành v́ đă có công việc mới.