Log in

View Full Version : Nghi vấn hăng xe điện lớn nhất thế giới ăn gian trong bài kiểm tra an toàn: 5 sao 'rởm'?


therealrtz
10-15-2022, 04:47
Có nghi vấn cho rằng Tesla đă ứng dụng công nghệ để chiếc xe thể hiện khác đi khi kiểm tra an toàn.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2124859&stc=1&d=1665809217

Đầu tháng 9, một tài khoản Twitter có tên green, thường xuyên đăng tải những thông tin ít biết về phần mềm của Tesla, đă "hé lộ" về những thay đổi mới nhất trong phần mềm của Tesla.

Tài khoản Twitter nhiều người theo dơi này cho biết rằng Tesla đă thêm vào hệ thống phần mềm của hăng tên của các khu thử xe tại Úc và châu Á. Danh sách này c̣n có tên của các khu thử xe khác ở châu Âu, Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây đều là những địa điểm nhạy cảm, thường xuyên diễn ra những cuộc thử nghiệm quyết định đánh giá an toàn của các tổ chức thực hiện kiểm tra.

Từ đây, green cho rằng các mẫu xe của Tesla đă được điều chỉnh để thể hiện khác đi trong các bài kiểm tra an toàn tại những khu vực này. Mới đây nhất, Euro NCAP (tổ chức đánh giá an toàn xe do Liên minh châu Âu hậu thuẫn) đă điều tra những lời đồn đoán này.

Giám đốc Điều hành Euro NCAP, ông Aled Williams cho biết rằng hiện tại chưa t́m thấy bất cứ manh mối nào chứng minh xe Tesla thực sự ăn gian trong các bài kiểm tra. Được biết, Euro NCAP là một tổ chức có uy tín, chuyên thực hiện các bài đánh giá an toàn thông qua các cuộc đâm va thử mô phỏng t́nh huống thực tế, từ đó đưa ra các mức đánh giá với 5 sao là mức tối đa.

Thực tế, ngay sau khi green đưa ra những lời đồn đoán, Euro NCAP đă vào cuộc điều tra. Tờ CNN đă liên hệ với Tesla nhưng không nhận được câu trả lời nào, một phần có lẽ v́ Tesla không có đơn vị phụ trách truyền thông.

Quay trở lại với vụ việc, green c̣n nêu rằng Tesla ứng dụng geofencing (tạm dịch: Biên giới số) để kích hoạt các tính năng tại một số khu vực cụ thể, ví dụ như hệ thống hỗ trợ lái tự động Full Self-Driving của Tesla bị bất hoạt ở một số khu vực nhất định tại Toronto, Canada. Song, Euro NCAP cũng không thấy bằng chứng cho việc Tesla sử dụng geofencing để kích hoạt tính năng nhằm ăn gian trong bài kiểm thử.

Ông Aled Williams, Giám đốc Điều hành Euro NCAP, cho biết: "GPS được sử dụng để xác định chiếc xe đang trong khu vực thử nghiệm là điều khả thi. Đây là một trong những điều nghi vấn mà chúng tôi đặt ra với Tesla, và họ hoàn toàn chối bỏ việc đó".

Về lư do v́ sao những chiếc xe của Tesla lại được cập nhật vị trí của các khu kiểm thử, Tesla cho Euro NCAP biết rằng họ làm vậy để chiếc xe thích ứng với các điều kiện giao thông theo khu vực thử nghiệm: "Các khu vực khác nhau (ví dụ là châu Âu, Úc...) có luật giao thông, điều kiện đường sá khác nhau."

Song, trong trao đổi với CNN th́ green đă chỉ ra một điều bất thường: Nhật Bản vốn sử dụng hệ thống đánh dấu, chỉ dẫn riêng biệt th́ lại không có tên trong danh sách. Cả Giám đốc Điều hành Euro NCAP và Tesla đều không b́nh luận ǵ về điều mà green vừa chỉ ra.

Giám đốc Điều hành Euro NCAP cho biết rằng cuộc điều tra với Tesla vẫn c̣n dài; tổ chức vẫn đang cố gắng khẳng định rằng xe Tesla có thể giữ an toàn trong điều kiện thực tế như khi kiểm tra. Được biết, Tesla Model Y là mẫu mới nhất đạt chứng nhận an toàn 5 sao Euro NCAP.

Cho tới hiện tại, vẫn chưa t́m thấy chứng cứ để khẳng định Tesla đă ăn gian trong các cuộc kiểm tra thử. Trên thực tế, gian lận trong các bài kiểm tra thử không phải là chưa từng diễn ra.

Điển h́nh chính là bê bối khí thải động cơ diesel của Volkswagen, khi hăng đă sử dụng phần mềm để can thiệp vào kết quả kiểm tra, khiến cho 11 triệu xe được bán ra với kết quả không sát với thực tế. Vụ bê bối này đă khiến tập đoàn Volkswagen mất 32 tỷ USD, Giám đốc Điều hành Volkswagen khi đó là Martin Winterkorn mất việc.

VietBF @ Sưu tầm