Log in

View Full Version : Taxi bay được Boeing hậu thuẫn: Không cần phi công, công nghệ cánh quạt độc quyền


miro1510
10-18-2022, 06:13
Cuộc đua taxi bay đầu tiên chính thức ra thị trường đang ngày càng khốc liệt. Wisk của Boeing đang có hy vọng vượt mặt Uber, Airbus, Honda và một loạt đối thủ khác.

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-1-16659962091218982192 3-1666051202672-16660512030481525382 369.jpg

Taxi bay nhắm đến những người mong muốn đi làm, đến buổi hẹn hay ra sân bay nhanh hơn khi không phải chịu đựng cảnh tắc đường khó chịu trên mặt đất - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-2-16659962091271605464 234-1666051204421-16660512046349917861 24.jpg

Wisk Gen6 là ứng cử viên hàng đầu để trở thành chiếc taxi bay đầu tiên được Cục Hàng không liên bang thông qua. Giá dự kiến cho một chuyến bay với Wisk vào khoảng 4,8 USD/khách/km (tương đương khoảng 117.000 đồng).

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-3-16659962091311693760 114-1666051205721-16660512058601067072 837.jpg

Với kỳ vọng vượt qua các đối thủ Joby Aviation do Delta Air Lines hậu thuẫn, Eve Mobility do United Airlines hậu thuẫn và Vertical Aerospace liên kết với American Airlines, taxi bay của Wisk sẽ bay tự động với người giám sát trên mặt đất có thể can thiệp nếu cần - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-4-16659962091341863721 555-1666051206898-16660512070643087646 16.jpg

Hay nói cách khác, sẽ không có phi công cùng đi trên máy bay - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-5-16659962091381699460 35-1666051208144-16660512082579816332 67.jpg

Ghế hành khách có nút “Trợ giúp/Help” trên trần để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc một câu hỏi đơn giản - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-6-16659962091428463605 14-1666051209366-16660512095161775068 74.jpg

Theo Wisk, thiết kế đơn giản với ít bộ phận chuyển động hơn sẽ cải thiện độ an toàn, giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn xuống c̣n một phần tỉ - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-7-16659962091461283013 519-1666051210505-16660512106563144347 46.jpg

Ngoài ra, phần mềm ra quyết định công nghệ cao gắn với các cảm biến trên taxi bay được thiết kế để phát hiện và tránh khả năng trượt hay va chạm - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-8-16659962091492046870 88-1666051211835-16660512119421099065 969.jpg

Với tốc độ tối đa 222km/h, Wisk Gen6 có tầm hoạt động 145km ở độ cao 762 - 1.219 mét so với mặt đất. Chiếc taxi bay này có thể sạc trong 15 phút - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-9-16659962091531438314 935-1666051213085-16660512132421231480 061.jpg

Wisk đă thiết kế sải cánh dài 15 mét đặc biệt và độc quyền với 12 cánh quạt, 6 ở phía trước và 6 ở phía sau - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-10-16659962091571358562 295-1666051214432-16660512146352031823 100.jpg

Thiết kế cánh nâng với các cần đẩy mở rộng cho phép Wisk tăng độ ổn định, cải thiện sức đẩy và giảm tiếng ồn cả bên trong và bên ngoài - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-11-16659963032272147170 819-1666051215691-16660512157827280158 34.jpg

Các cánh quạt phía trước quay nghiêng để chuyển từ lực nâng sang lực đẩy - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-12-16659963032311920910 369-1666051216766-16660512169016193108 3.jpg

Các cánh quạt phía sau cố định hướng lên trời giúp cải thiện phạm vi hoạt động, khả năng kiểm soát và hiệu quả sử dụng năng lượng - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-18-16659963032511486706 923-1666051217931-16660512180901529650 191.jpg

Thay v́ bánh xe, Wisk G6 sử dụng chân kiểu trực thăng - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-14-16659963032391560011 281-1666051219159-16660512192637446833 35.jpg

Bên trong cabin, Wisk Gen6 có 4 ghế kiểu ô tô, nhiều hơn 2 ghế so với Gen5. Mỗi ghế có dây đai an toàn bốn điểm - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-16-16659963032451491265 148-1666051220399-16660512205535686384 70.jpg

Bàn điều khiển có sạc thiết bị di động, giá để cốc - Ảnh: Wisk Aero

https://genk.mediacdn.vn/139269124445442048/2022/10/18/taxi-bay-khong-can-phi-cong-wisk-gen6-17-16659963032482663881 74-1666051221595-16660512217392094649 871.jpg

Màn h́nh cảm ứng để xem qua danh sách cần kiểm tra trước khi bay, cũng như theo dơi hành tŕnh bay - Ảnh: Wisk Aero

Cốp nằm ở phía trước, chứa được 4 va li phục vụ cho những người bắt taxi ra sân bay

Wisk Aero có trụ sở tại khu vực vịnh San Francisco, Mỹ, đă sáp nhập với đối thủ Kitty Hawk Corp. vào năm 2017 (công ty này vốn được đồng sáng lập Google Larry Page tài trợ). Sau đó, Boeing đă tăng gấp đôi đầu tư vào Wisk khi đổ thêm 450 triệu USD vào đầu năm nay.

Wisk kỳ vọng hơn 100 năm kinh nghiệm hàng không và quy mô sản xuất của Boeing sẽ mang lại lợi thế cho hăng trong thị trường taxi bay cực kỳ cạnh tranh.