Log in

View Full Version : VN Nguyên nhân các trạm bán xăng ở VN lại không chịu bán xăng !!!


Gibbs
11-07-2022, 07:52
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2134935&stc=1&d=1667807557

Tôi là đội trưởng đội thi công nhân xây dựng. Đang thi công dàn giáo th́ phát hiện ra nguy cơ găy đổ. Với kinh nghiệm nhiều năm, tôi hoàn toàn có thể xử lư tính huống này. Tuy nhiên, lănh đạo công ty cấm tôi xử lư t́nh huống mà họ buộc tôi phải xin ư kiến lănh đạo mới được quyền thao tác. Thế là tôi cho dừng thi công và xin ư kiến, sau đó chờ lănh đạo đi công tác về quyết định. Thế là công việc đứng và lăng phí hàng trong công.

Hiện nay doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cũng đang bị t́nh cảnh như thế. Họ dùng tiền của họ để kinh doanh nhưng về giá bán và mức lời th́ họ không có quyền quyết định mà nhà nước quyết định thay họ. Rơ ràng doanh nghiệp đă bị tước mất khả năng xử lư t́nh huống khi thị trường có biến động nên dù cảnh thiếu hụt xăng dầu rất cấp thiết và nó đă diễn ra gần một tháng mà họ vẫn phải chờ chỉ đạo điều hành từ Bộ Công thương và Bộ tài chính. Trong khi đó hai bộ này hết đổ lỗi th́ lại trao đổi công văn qua lại rất mất thời gian và công sức của xă hội và của doanh nghiệp.
T́nh h́nh thiếu xăng dầu diễn ra cả tháng nay, vậy mà bây giờ Bộ Tài Chính thúc thương thúc Bộ Công thương tính chi phí xăng dầu giao họ để họ ra quyết định mới về giá bán. Công văn qua, công văn lại mất không biết bao nhiêu thời gian, trong khi đó doanh nghiệp th́ không thể xử lư t́nh huống, dân th́ thiếu xăng dầu cho sinh hoạt, nền kinh tế thiếu xăng dầu để vận hành.
Hiện nay doanh ngiệp nhập khẩu xăng dầu chịu cảnh “trên đe dưới búa”. Phần đe là ǵ? Đó là room tín dụng siết cho vay nên doanh nghiệp huy động vốn khó khăn, lăi suất ngân hàng và giá đô la cao đă gặm sâu vào lợi nhuận. Vốn ít, lợi nhuận bị gặm sâu th́ doanh nghiệp cần tự do quyết định giá để đảm bảo lợi nhuận chấp nhận được và từ đó duy tŕ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp không được tự quyết về giá mà đó là phần của nhà nước.
Phần búa là ǵ? Đó là phần ấn định giá của Bộ Công thương. Nếu ấn định giá bán cao th́ doanh nghiệp sẽ tăng nhập, nếu ấn định giá bán quá sát giá nhập th́ doanh nghiệp giảm nhập và thậm chí không nhập v́ họ không có lời. Đây chính là búa tạ đặt trên đầu các doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang bị nhét vào không gian quá hẹp họ rất khó xoay sở. Như vậy câu hỏi đặt ra là quyết định của Bộ Công thương có ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu hay không? Câu trả lời là có, ấy vậy mà vào ngày 10 Tháng Mười vừa qua, ông Hồ Đức Phớc – Bộ trưởng tài chính đă nói một câu rất vô trách nhiệm rằng: “Đảm bảo nguồn cung xăng dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương, DN”. Chính ông Hồ Đức Phớc quyết định mức lợi nhuận cho doanh nghiệp mà ông tuyên bố câu này th́ rất khó để phối hợp liên ngành trong Chính phủ để giải quyết khủng hoảng xăng dầu hiện nay.
Về phần ông Bộ trưởng Bộ Công thương – Nguyễn Hồng Diên cũng là con người vô trách nhiệm. Thực tế là giá xăng dầu Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực nhưng ông này lại cho là “giá xăng Việt Nam thấp nhất thế giới”. Giá thấp mà bọn buôn lậu xăng dầu buôn từ Thái Lan, Campuchia, Indonesia về Việt Nam với số lượng hàng trăm triệu lít? Và mới đây ông Diên lại luôn miệng khẳng định thiếu hụt xăng dầu chỉ là cục bộ.

Cục bộ kiểu ǵ mà thiếu trên cả Miền Nam và lan ra cả Hà Nội?
Hiện nay điều hành giá xăng từ nhập khẩu đến bán lẻ nó có những nghịch lư rất lớn. Giá xăng dầu Việt Nam đang gánh tổng mức thuế phí lên tới 45% giá bán. Trong đó có những thuế phí rất phi lư, đó là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và phí b́nh ổn. Dân và doanh nghiệp than trời về chi phí xăng dầu cao làm giá cả hàng hóa tăng theo. Trong t́nh h́nh như thế này, Nhà nước Cộng Sản cũng muốn giảm giá bán thật sát để giảm chỉ trích. Tuy nhiên, thay v́ dỡ bỏ một số loại thuế phí th́ nhà nước lại ép mức lời cho doanh nghiệp xuống thật mỏng kiến các doanh nghiệp hạn chế nhập. Cũng v́ lời mỏng nên các nhà nhập khẩu cũng ép các nhà bán lẻ với chiết khấu 0 đồng. Thế là chuỗi cung ứng xăng dầu bị nghẽn.

Có thể nói, xăng dầu là dưỡng khí cho nền kinh tế. Việc điều hành xăng dầu theo kiểu bạo lực thời bao cấp như thế chẳng khác nào hành động bóp mũi nền kinh tế. Chỉ cần bỏ đi việc can thiệp vào giá bán đă tiết kiệm được rất nhiều công sức của bộ máy nhà nước đồng thời phát huy năng lực của doanh nghiệp. Nếu không có sự can thiệp thô bạo của nhà nước th́ không thể xảy ra t́nh trạng khan hiếm xăng dầu như hôm nay. Như vậy Chính quyền Công Sản dự tính nhà nước can thiệp vào thị trường xăng dầu để đản bảo an ninh năng lượng nhưng cuối cùng là an ninh năng lượng bị đe dọa. Đấy là những ǵ mà cái đuôi “đính hướng Xă hội chủ nghĩa” đă gây ra. Tuy nhiên, Công sản vẫn cứng đầu chưa chịu cắt bỏ.

Anh Binh Minh
11-07-2022, 15:10
Đảng & Nhà Nước Sẽ Hát Bài Ô Kia
Ô ḱa, dầu xăng đang thiếu ,chúng ta chúng ta có lời
Ô ḱa, Dầu xăng Tân giá ,Chúng Ta mua nhà
Ô ḱa, Ô ḱa ḱa Dầu Xăng đang thiếu ,Đảng ta , Đảng Ta lo gì ?
Ô Kìa Kìa ,Người Dân than khóc ,khóc than , khóc than đêm ngày
Ô kia , Dầu Xăng bị thiếu ,mất chi mất chi ,đến Đảng Nhà
Mặt Kệ chúng Nó Đảng ta cứ luôn, cứ luôn làm giàu
____________________ ________________
CHXHCN .....Lưu Manh Cầm Quyền là thế đó
Xin Chia Buồn Với người Dân Việt Nam ,

toilaai00
11-07-2022, 16:29
lanh dao ngu dot thi dan kho thoi

trungthuc
11-07-2022, 17:49
Chỉ nghe nói ở VN giá xăng bán ra thấp hơn giá vốn bỏ ra + đủ loại thuế má nên người chủ cây xăng bán ra sẽ bị lổ nặng. Vậy th́, làm ăn kiểu này chẳng khác ǵ tự xiết cổ ḿnh cho đến giọt máu cuối cùng, ai dám cả gan mà làm! Cho nên nạn bán xăng "chợ đen" trở nên rầm rộ như trăm hoa đua nở là như vậy!!

ducnguyen82000
11-10-2022, 07:24
Đảng csvn muồn tồn tại dài lâu th́ phăi cần tiền,muốn có được nhiều tiền th́ phăi ḅn rút trong dân,cho nên phăi tăng giá mọi thứ sinh hoạt của người dân.Tham vọng ,khát máu,vô nhân tính v.v.v là đích thực cộng săn nguyên chất.