trungthuc
11-08-2022, 19:11
Đó là cảm nghĩ của minh tinh cựu trào Whoopi Goldberg, trước những diễn biến hỗn loạn ở Twitter chỉ vài ngày sau khi Elon Musk mua lại công ty này…
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/11/GettyImages-1408044581.jpg
(Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)
Một số giám đốc điều hành các thương hiệu lớn và các quan sát viên đánh giá rằng, danh tiếng của Twitter Inc. đối với người tiêu dùng và các công ty quảng cáo đang đứng trước nguy cơ bị xáo trộn lớn dưới thời chủ nhân mới Elon Musk.
Elon Musk, sau khi kết thúc việc mua lại công ty truyền thông xă hội vào ngày 27/10, đă thực hiện những xáo trộn chưa từng có đối với bất cứ một thương vụ nào trong lịch sử thâu tóm các cơ sở kinh doanh ở Hoa Kỳ. Đương sự đă sa thải các giám đốc điều hành hàng đầu của Twitter, cho nghỉ việc khoảng một nửa tổng số hơn 7,000 nhân viên và đưa ra một số ư tưởng về những thay đổi đối với cách thức hoạt động mới cho Twitter.
Hàng triệu người khắp thế giới đang rời bỏ Twitter. Một số công ty lớn đă tạm dừng đăng quảng cáo, phần lớn là do sự lo ngại rằng Musk có thể làm suy yếu việc kiểm duyệt nội dung, có khả năng dẫn đến làn sóng bùng nổ ngôn ngữ bạo lực thù hằn cũng như sự không chắc chắn chung quanh hướng đi của công ty.
"Các công ty lớn đang suy nghĩ về cách mà số tiền họ chi tiêu về quảng cáo trên nền tảng này có thể được coi là sự ủng hộ trực tiếp của họ đối với quan điểm cá nhân của Elon Musk hay không", nhận xét của ông Toni Box, phó chủ tịch cao cấp về truyền thông xă hội tại cơ quan truyền thông Assembly, một chi nhánh thuộc công ty cổ phần quảng cáo Stagwell Inc.
Howard Belk, đồng CEO của công ty tư vấn thương hiệu Siegel & Gale của Omnicom Group, cũng nói rằng, những ǵ đang diễn ra tại Twitter có thể sẽ làm thay đổi cách mà mọi người nh́n nhận về nó. "Những sự bất ổn gần đây tại công ty đă dẫn đến làn sóng phản đối Twitter, đặt ra câu hỏi với người tiêu dùng và các công ty quảng cáo rằng, liệu Twitter có phải là một kênh truyền thông an toàn mà người tiêu dùng mong muốn, hay chỉ đơn thuần là một tṛ chơi của Musk và là một công cụ thông tin sai lệch cho những kẻ xấu trong nước cũng như thế giới", ông Howard Belk cho biết.
Aaron Kwittken, người sáng lập và chủ tịch Công ty giao tế công chúng KWT Global, nói rằng: "Tôi nghĩ rằng thương hiệu (Twitter) đă bị hư hại không thể sửa chữa được, trừ khi và cho đến khi Musk t́m được người khác điều hành Twitter".
Hàng loạt công ty khổng lồ đang rời bỏ Twitter: Công ty thực phẩm General Mills Inc., công ty Oreo Mondelez International Inc, Tập đoàn dược phẩm Pfizer Inc, Hăng xe hơi Volkswagen; Hăng xe hơi Audi,… Tờ Wall Street Journal cho biết, đại diện của General Mills và Audi của Mỹ xác nhận họ đă tạm dừng quảng cáo trên Twitter. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dơi hướng đi mới và đánh giá chi tiêu tiếp thị của chúng tôi", phát ngôn viên của General Mills, tập đoàn có các thương hiệu Cheerios, Bisquick và Häagen-Dazs, cho biết. Một giám đốc điều hành tại một công ty quảng cáo lớn cho biết, có khoảng 20 khách hàng của họ cũng đă tạm dừng quảng cáo trên Twitter.
The New York Times c̣n cho biết thêm, tập đoàn Volkswagen cùng với một số công ty khác đă khuyến cáo các thương hiệu xe của họ, bao gồm Audi, Lamborghini, Bentley và Porsche, tạm dừng chi tiền quảng cáo trên Twitter v́ lo ngại quảng cáo của họ có thể xuất hiện cùng với những "nội dung có vấn đề". Công ty sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg Group nói rằng, họ cũng khuyên các nhóm tiếp thị của họ nên thực hiện điều tương tự này. Công ty bán lẻ quần áo REI loan báo họ cũng sẽ tạm dừng các bài đăng bên cạnh việc chi tiêu cho quảng cáo, "do có thể xảy ra t́nh trạng Twitter không kiểm duyệt nội dung có hại và sự an toàn thương hiệu của các công ty quảng cáo trong tương lai là không chắc chắn". Phát ngôn viên của United Airlines, Leslie Scott, cũng xác nhận hăng hàng không này đă ngừng quảng cáo trên Twitter hồi đầu tuần này.
Các nhóm dân quyền bao gồm GLAAD và Liên đoàn Chống phỉ báng (Anti-Defamation League) đă tổ chức một cuộc gọi hội thảo vào thứ Sáu này để kêu gọi các công ty khác hăy từ bỏ Twitter. Chính Elon Musk cũng thừa nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu quảng cáo, khi đăng ḍng tweet vào sáng thứ Sáu tuần rồi rằng, Twitter "đă bị giảm mạnh mức doanh thu", điều mà ông đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây sức ép với các công ty đăng quảng cáo và các tập đoàn kinh doanh lớn khác.
Trong thực tế, nhiều công ty đă bắt đầu ngưng quảng cáo trên Twitter từ ngay khi có tin Elon Musk tuyên bố sẽ mua lại công ty này. Twitter có 3,900 công ty đăng quảng cáo vào tháng Năm và chỉ c̣n 2,300 công ty vào tháng Tám. MediaRadar cho biết General Motors (tạm ngưng quảng cáo trên Twitter vào tuần trước) đă chi ra trung b́nh 1.7 triệu USD/tháng tiền quảng cáo cho nền tảng xă hội này.
Nicole Gill, giám đốc điều hành của nhóm phi lợi nhuận Accountable Tech, có nhận xét: "Chúng tôi đang chứng kiến sự hủy diệt theo thời gian thực của một trong những nền tảng truyền thông mạnh mẽ nhất thế giới. Trừ khi và cho đến khi Musk có thể thực thi mạnh mẽ các tiêu chuẩn cộng đồng hiện có của Twitter, nền tảng này sẽ không an toàn cho người tiêu dùng hoặc cho các công ty đăng quảng cáo".
Angelo Carusone, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận cấp tiến Media Matters for America, cho biết, sau khi tiếp cận 20 công ty đăng quảng cáo hàng đầu của Twitter trong tuần này, trong đó có Anheuser-Busch, Disney và Procter & Gamble, ông được biết, tất cả công ty này nói rằng, họ đang xem xét tạm dừng bỏ tiền để quảng cáo. Angelo Carusone nói: "Tôi chưa bao giờ trải qua điều này trước đây. Và tôi nghĩ đó là điều rơ ràng nhất cho thấy sự thể hiện sự đồng thuận thực sự về t́nh trạng khủng hoảng hiện tại mà Twitter đang gặp phải".
Không chỉ các công ty lớn, nhiều người tên tuổi cũng tuyên bố sẽ rời bỏ Twitter. Trong quá khứ, việc tẩy chay các nền tảng truyền thông xă hội thống trị, trong đó có Facebook và Twitter, phần lớn đă không thành công v́ người ta không t́m được nền tảng mạng xă hội thay thế nào khác cả. Tuy nhiên, lần này, sự ra đi của nhiều người nổi tiếng có thể tạo ra ảnh hưởng, trong đó có nữ đạo diện kiêm sản xuất phim Shonda Rhimes, nhạc sĩ Sara Bareilles, diễn viên Tea Leoni, ca sĩ Toni Braxton…
* Sara Bareilles. Nữ ca sĩ 42 tuổi nổi tiếng với các bản hit trong đó có "Brave" và "King of Anything": "Vui chơi Twitter thú vị thật nhưng tôi đi ra thôi. Xin lỗi, thứ này không dành cho tôi".
* Toni Braxton. Ca sĩ R&B 55 tuổi lừng danh với ca khúc "Un-Break My Heart": "Tôi bị sốc và kinh hoàng trước một số cái gọi là 'tự do ngôn luận' mà tôi thấy trên nền tảng này kể từ khi nó được mua lại. Tôi rời bỏ Twitter v́ nó không c̣n là không gian an toàn cho bản thân tôi, các con trai tôi…"
* Gigi Hadid. Người mẫu 27 tuổi cho biết, cô đă khóa tài khoản Twitter có hơn 10.4 triệu người theo dơi của ḿnh. Cô nói rằng Twitter không c̣n là nơi an toàn cho bất cứ ai. "Trong một thời gian dài, nhưng đặc biệt với chủ nhân mới, Twitter ngày càng trở thành nơi quy tụ sự căm ghét và cố chấp", Gigi viết trên Instagram.
* Téa Leoni. Nữ minh tinh 56 tuổi, từng thủ vai vai chính trong series truyền h́nh "Madam Secretary" của CBS cho biết: "Tôi sẽ rời Twitter hôm nay. Hăy xem chúng ta đang ở đâu khi bụi lắng xuống. Hôm nay bụi bặm tung ra mịt mù sự thù ghét".
* Whoopi Goldberg (nói về việc lư do tại sao mà bà rời bỏ Twitter): "Đă hơn một tuần trôi qua kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter và nơi này đang trở thành một 'đống bầy hầy'"
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/11/GettyImages-1408044581.jpg
(Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)
Một số giám đốc điều hành các thương hiệu lớn và các quan sát viên đánh giá rằng, danh tiếng của Twitter Inc. đối với người tiêu dùng và các công ty quảng cáo đang đứng trước nguy cơ bị xáo trộn lớn dưới thời chủ nhân mới Elon Musk.
Elon Musk, sau khi kết thúc việc mua lại công ty truyền thông xă hội vào ngày 27/10, đă thực hiện những xáo trộn chưa từng có đối với bất cứ một thương vụ nào trong lịch sử thâu tóm các cơ sở kinh doanh ở Hoa Kỳ. Đương sự đă sa thải các giám đốc điều hành hàng đầu của Twitter, cho nghỉ việc khoảng một nửa tổng số hơn 7,000 nhân viên và đưa ra một số ư tưởng về những thay đổi đối với cách thức hoạt động mới cho Twitter.
Hàng triệu người khắp thế giới đang rời bỏ Twitter. Một số công ty lớn đă tạm dừng đăng quảng cáo, phần lớn là do sự lo ngại rằng Musk có thể làm suy yếu việc kiểm duyệt nội dung, có khả năng dẫn đến làn sóng bùng nổ ngôn ngữ bạo lực thù hằn cũng như sự không chắc chắn chung quanh hướng đi của công ty.
"Các công ty lớn đang suy nghĩ về cách mà số tiền họ chi tiêu về quảng cáo trên nền tảng này có thể được coi là sự ủng hộ trực tiếp của họ đối với quan điểm cá nhân của Elon Musk hay không", nhận xét của ông Toni Box, phó chủ tịch cao cấp về truyền thông xă hội tại cơ quan truyền thông Assembly, một chi nhánh thuộc công ty cổ phần quảng cáo Stagwell Inc.
Howard Belk, đồng CEO của công ty tư vấn thương hiệu Siegel & Gale của Omnicom Group, cũng nói rằng, những ǵ đang diễn ra tại Twitter có thể sẽ làm thay đổi cách mà mọi người nh́n nhận về nó. "Những sự bất ổn gần đây tại công ty đă dẫn đến làn sóng phản đối Twitter, đặt ra câu hỏi với người tiêu dùng và các công ty quảng cáo rằng, liệu Twitter có phải là một kênh truyền thông an toàn mà người tiêu dùng mong muốn, hay chỉ đơn thuần là một tṛ chơi của Musk và là một công cụ thông tin sai lệch cho những kẻ xấu trong nước cũng như thế giới", ông Howard Belk cho biết.
Aaron Kwittken, người sáng lập và chủ tịch Công ty giao tế công chúng KWT Global, nói rằng: "Tôi nghĩ rằng thương hiệu (Twitter) đă bị hư hại không thể sửa chữa được, trừ khi và cho đến khi Musk t́m được người khác điều hành Twitter".
Hàng loạt công ty khổng lồ đang rời bỏ Twitter: Công ty thực phẩm General Mills Inc., công ty Oreo Mondelez International Inc, Tập đoàn dược phẩm Pfizer Inc, Hăng xe hơi Volkswagen; Hăng xe hơi Audi,… Tờ Wall Street Journal cho biết, đại diện của General Mills và Audi của Mỹ xác nhận họ đă tạm dừng quảng cáo trên Twitter. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dơi hướng đi mới và đánh giá chi tiêu tiếp thị của chúng tôi", phát ngôn viên của General Mills, tập đoàn có các thương hiệu Cheerios, Bisquick và Häagen-Dazs, cho biết. Một giám đốc điều hành tại một công ty quảng cáo lớn cho biết, có khoảng 20 khách hàng của họ cũng đă tạm dừng quảng cáo trên Twitter.
The New York Times c̣n cho biết thêm, tập đoàn Volkswagen cùng với một số công ty khác đă khuyến cáo các thương hiệu xe của họ, bao gồm Audi, Lamborghini, Bentley và Porsche, tạm dừng chi tiền quảng cáo trên Twitter v́ lo ngại quảng cáo của họ có thể xuất hiện cùng với những "nội dung có vấn đề". Công ty sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg Group nói rằng, họ cũng khuyên các nhóm tiếp thị của họ nên thực hiện điều tương tự này. Công ty bán lẻ quần áo REI loan báo họ cũng sẽ tạm dừng các bài đăng bên cạnh việc chi tiêu cho quảng cáo, "do có thể xảy ra t́nh trạng Twitter không kiểm duyệt nội dung có hại và sự an toàn thương hiệu của các công ty quảng cáo trong tương lai là không chắc chắn". Phát ngôn viên của United Airlines, Leslie Scott, cũng xác nhận hăng hàng không này đă ngừng quảng cáo trên Twitter hồi đầu tuần này.
Các nhóm dân quyền bao gồm GLAAD và Liên đoàn Chống phỉ báng (Anti-Defamation League) đă tổ chức một cuộc gọi hội thảo vào thứ Sáu này để kêu gọi các công ty khác hăy từ bỏ Twitter. Chính Elon Musk cũng thừa nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu quảng cáo, khi đăng ḍng tweet vào sáng thứ Sáu tuần rồi rằng, Twitter "đă bị giảm mạnh mức doanh thu", điều mà ông đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây sức ép với các công ty đăng quảng cáo và các tập đoàn kinh doanh lớn khác.
Trong thực tế, nhiều công ty đă bắt đầu ngưng quảng cáo trên Twitter từ ngay khi có tin Elon Musk tuyên bố sẽ mua lại công ty này. Twitter có 3,900 công ty đăng quảng cáo vào tháng Năm và chỉ c̣n 2,300 công ty vào tháng Tám. MediaRadar cho biết General Motors (tạm ngưng quảng cáo trên Twitter vào tuần trước) đă chi ra trung b́nh 1.7 triệu USD/tháng tiền quảng cáo cho nền tảng xă hội này.
Nicole Gill, giám đốc điều hành của nhóm phi lợi nhuận Accountable Tech, có nhận xét: "Chúng tôi đang chứng kiến sự hủy diệt theo thời gian thực của một trong những nền tảng truyền thông mạnh mẽ nhất thế giới. Trừ khi và cho đến khi Musk có thể thực thi mạnh mẽ các tiêu chuẩn cộng đồng hiện có của Twitter, nền tảng này sẽ không an toàn cho người tiêu dùng hoặc cho các công ty đăng quảng cáo".
Angelo Carusone, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận cấp tiến Media Matters for America, cho biết, sau khi tiếp cận 20 công ty đăng quảng cáo hàng đầu của Twitter trong tuần này, trong đó có Anheuser-Busch, Disney và Procter & Gamble, ông được biết, tất cả công ty này nói rằng, họ đang xem xét tạm dừng bỏ tiền để quảng cáo. Angelo Carusone nói: "Tôi chưa bao giờ trải qua điều này trước đây. Và tôi nghĩ đó là điều rơ ràng nhất cho thấy sự thể hiện sự đồng thuận thực sự về t́nh trạng khủng hoảng hiện tại mà Twitter đang gặp phải".
Không chỉ các công ty lớn, nhiều người tên tuổi cũng tuyên bố sẽ rời bỏ Twitter. Trong quá khứ, việc tẩy chay các nền tảng truyền thông xă hội thống trị, trong đó có Facebook và Twitter, phần lớn đă không thành công v́ người ta không t́m được nền tảng mạng xă hội thay thế nào khác cả. Tuy nhiên, lần này, sự ra đi của nhiều người nổi tiếng có thể tạo ra ảnh hưởng, trong đó có nữ đạo diện kiêm sản xuất phim Shonda Rhimes, nhạc sĩ Sara Bareilles, diễn viên Tea Leoni, ca sĩ Toni Braxton…
* Sara Bareilles. Nữ ca sĩ 42 tuổi nổi tiếng với các bản hit trong đó có "Brave" và "King of Anything": "Vui chơi Twitter thú vị thật nhưng tôi đi ra thôi. Xin lỗi, thứ này không dành cho tôi".
* Toni Braxton. Ca sĩ R&B 55 tuổi lừng danh với ca khúc "Un-Break My Heart": "Tôi bị sốc và kinh hoàng trước một số cái gọi là 'tự do ngôn luận' mà tôi thấy trên nền tảng này kể từ khi nó được mua lại. Tôi rời bỏ Twitter v́ nó không c̣n là không gian an toàn cho bản thân tôi, các con trai tôi…"
* Gigi Hadid. Người mẫu 27 tuổi cho biết, cô đă khóa tài khoản Twitter có hơn 10.4 triệu người theo dơi của ḿnh. Cô nói rằng Twitter không c̣n là nơi an toàn cho bất cứ ai. "Trong một thời gian dài, nhưng đặc biệt với chủ nhân mới, Twitter ngày càng trở thành nơi quy tụ sự căm ghét và cố chấp", Gigi viết trên Instagram.
* Téa Leoni. Nữ minh tinh 56 tuổi, từng thủ vai vai chính trong series truyền h́nh "Madam Secretary" của CBS cho biết: "Tôi sẽ rời Twitter hôm nay. Hăy xem chúng ta đang ở đâu khi bụi lắng xuống. Hôm nay bụi bặm tung ra mịt mù sự thù ghét".
* Whoopi Goldberg (nói về việc lư do tại sao mà bà rời bỏ Twitter): "Đă hơn một tuần trôi qua kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter và nơi này đang trở thành một 'đống bầy hầy'"