trungthuc
11-11-2022, 21:08
SEOUL, Nam Hàn
Bộ Ngoại Giao Nam Hàn đang yêu cầu phía Mỹ cho gia hạn thêm ba năm đối với Đạo Luật chống Lạm Phát để cho phép các hăng xe Nam Hàn tiếp tục nhận được sự giảm thuế xe điện (EV) tại Hoa Kỳ.
Bộ luật trị giá 430 tỷ USD được Tổng thống Joe Biden kư vào tháng Tám vừa qua đă loại 2 hăng xe Hyundai và Kia ra khỏi danh sách các hăng xe đủ điều kiện hưởng mức giảm thuế liên bang do chưa có sản xuất EV hoàn chỉnh ở Bắc Mỹ.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/11/TS-nam-han-tin-dung.jpeg
Mẫu xe điện Hyundai 45 Concept của Nam Hàn được trưng bày tại Greentech Festival, Berlin, Đức, năm 2020. (H́nh: Sean Gallup/Getty Images)
Bộ Ngoại Giao Nam Hàn đă đề nghị Mỹ cung cấp mức giảm thuế EV liên bang cho những hăng xe đang có kế hoạch đầu tư lớn ở Hoa Kỳ.
Vào tháng Năm vừa qua, hăng Hyundai đă thông báo sẽ bỏ vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD vào Mỹ vào năm 2025 để tăng cường sự hợp tác với các công ty Mỹ trong lĩnh vực kỹ thuật tiên tiến, chẳng hạn như robot, xe tự hành, trí tuệ nhân tạo cùng các lĩnh vực khác.
Bộ Tài Chính và Cơ Quan Thuế Vụ Mỹ đă bắt đầu lấy ư kiến của công chúng về bộ luật mới này hồi tháng trước.
Nam Hàn nhắc lại lập trường của ḿnh rằng luật mới có thể vi phạm các tiêu chuẩn thương mại như Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Nam Hàn và các hiệp định thuộc Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO).
Hăng Hyundai đă khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin và EV trị giá 5.54 tỷ USD tại Mỹ vào cuối tháng trước, nhằm bắt đầu sản xuất thương mại vào nửa đầu năm 2025 với công suất hằng năm là 300,000 chiếc EV.
Trong thời gian qua, các công ty Nam Hàn và Mỹ t́m cách gia tăng sự hợp tác khai thác thị trường EV qua những kế hoạch như sản xuất pin.
Hồi tháng Năm, công ty Ford cũng loan báo sẽ liên kết với công ty sản xuất b́nh điện Nam Hàn SK Innovation để chế tạo ra b́nh điện cho EV ở Mỹ.
Theo bản tin của hăng thông tấn UPI, liên doanh này sẽ có tên là BlueOvalSK, và việc sản xuất sẽ khởi sự trong vài năm sắp tới.
Ông Jim Farley, Tổng giám đốc hăng xe Ford, trong bản thông cáo gửi đến báo chí có nói: "Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch của chúng tôi nhằm có sự kết hợp hàng dọc các khả năng chính yếu, để tạo ra sự khác biệt xa hơn cho hăng Ford nếu nh́n vào tương lai. Chúng tôi sẽ không nhường tương lai của ḿnh cho bất cứ một ai khác".
Ông Farley so sánh việc sản xuất b́nh điện cho xe EV cũng quan trọng như việc sản xuất động cơ và các đờ phụ tùng xe hơi của thời gian đầu thế kỷ 20, nói thêm rằng điều này sẽ bảo đảm không có sự thiếu hụt về b́nh điện trong tương lai, đồng thời, hăng phải t́m nguồn cung cấp phụ tùng ngay trong nước, v́ kỹ nghệ xe hơi ở Mỹ nay đă đổi rất nhiều.
Bộ Ngoại Giao Nam Hàn đang yêu cầu phía Mỹ cho gia hạn thêm ba năm đối với Đạo Luật chống Lạm Phát để cho phép các hăng xe Nam Hàn tiếp tục nhận được sự giảm thuế xe điện (EV) tại Hoa Kỳ.
Bộ luật trị giá 430 tỷ USD được Tổng thống Joe Biden kư vào tháng Tám vừa qua đă loại 2 hăng xe Hyundai và Kia ra khỏi danh sách các hăng xe đủ điều kiện hưởng mức giảm thuế liên bang do chưa có sản xuất EV hoàn chỉnh ở Bắc Mỹ.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/11/TS-nam-han-tin-dung.jpeg
Mẫu xe điện Hyundai 45 Concept của Nam Hàn được trưng bày tại Greentech Festival, Berlin, Đức, năm 2020. (H́nh: Sean Gallup/Getty Images)
Bộ Ngoại Giao Nam Hàn đă đề nghị Mỹ cung cấp mức giảm thuế EV liên bang cho những hăng xe đang có kế hoạch đầu tư lớn ở Hoa Kỳ.
Vào tháng Năm vừa qua, hăng Hyundai đă thông báo sẽ bỏ vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD vào Mỹ vào năm 2025 để tăng cường sự hợp tác với các công ty Mỹ trong lĩnh vực kỹ thuật tiên tiến, chẳng hạn như robot, xe tự hành, trí tuệ nhân tạo cùng các lĩnh vực khác.
Bộ Tài Chính và Cơ Quan Thuế Vụ Mỹ đă bắt đầu lấy ư kiến của công chúng về bộ luật mới này hồi tháng trước.
Nam Hàn nhắc lại lập trường của ḿnh rằng luật mới có thể vi phạm các tiêu chuẩn thương mại như Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Nam Hàn và các hiệp định thuộc Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO).
Hăng Hyundai đă khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin và EV trị giá 5.54 tỷ USD tại Mỹ vào cuối tháng trước, nhằm bắt đầu sản xuất thương mại vào nửa đầu năm 2025 với công suất hằng năm là 300,000 chiếc EV.
Trong thời gian qua, các công ty Nam Hàn và Mỹ t́m cách gia tăng sự hợp tác khai thác thị trường EV qua những kế hoạch như sản xuất pin.
Hồi tháng Năm, công ty Ford cũng loan báo sẽ liên kết với công ty sản xuất b́nh điện Nam Hàn SK Innovation để chế tạo ra b́nh điện cho EV ở Mỹ.
Theo bản tin của hăng thông tấn UPI, liên doanh này sẽ có tên là BlueOvalSK, và việc sản xuất sẽ khởi sự trong vài năm sắp tới.
Ông Jim Farley, Tổng giám đốc hăng xe Ford, trong bản thông cáo gửi đến báo chí có nói: "Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch của chúng tôi nhằm có sự kết hợp hàng dọc các khả năng chính yếu, để tạo ra sự khác biệt xa hơn cho hăng Ford nếu nh́n vào tương lai. Chúng tôi sẽ không nhường tương lai của ḿnh cho bất cứ một ai khác".
Ông Farley so sánh việc sản xuất b́nh điện cho xe EV cũng quan trọng như việc sản xuất động cơ và các đờ phụ tùng xe hơi của thời gian đầu thế kỷ 20, nói thêm rằng điều này sẽ bảo đảm không có sự thiếu hụt về b́nh điện trong tương lai, đồng thời, hăng phải t́m nguồn cung cấp phụ tùng ngay trong nước, v́ kỹ nghệ xe hơi ở Mỹ nay đă đổi rất nhiều.