PDA

View Full Version : Triển lăm Quốc pḥng quốc tế Việt Nam 2022: Tiến sĩ kinh tế Việt Nam chế tạo máy bay không người lái


PinaColada
12-09-2022, 23:55
Tiến sĩ kinh tế chế tạo máy bay không người lái. Ông Lương Việt Quốc từ mong muốn đưa máy bay không người lái ứng dụng vào nông nghiệp đă phát minh ra thiết bị bay có thể phục vụ nhiều mục đích.

Tại triển lăm Quốc pḥng quốc tế Việt Nam 2022, nhiều khách trong và ngoài nước chú ư đến gian trưng bày thiết bị bay không người lái (drone) có tên Hera do nhóm người Việt chế tạo. Thiết bị nặng 15 kg, mang được vật có khối lượng tương tự và có thể gấp gọn trong balo vác vai của người lính.

Tác giả của thiết bị này là tiến sĩ Lương Việt Quốc, 57 tuổi, quê Quảng Nam. Năm 2004, ông Quốc nhận bằng thạc sĩ hạng xuất sắc của Đại học Cornell (Mỹ), sau đó tiếp tục nhận học bổng tiến sĩ từ 8 đại học danh tiếng. Ông chọn học tiến sĩ kinh tế tại Silicon valley và cũng từ đây ước mơ đưa thành tựu khoa học về nước nhà bắt đầu h́nh thành.

"H́nh ảnh người dân Mỹ dùng drone thăm đồng, tưới tiêu, phun thuốc trừ sâu cứ ảm ảnh tôi suốt thời gian học tiến sĩ. Lúc bấy giờ tôi luôn nghĩ làm sao để người dân ở đồng bằng sông Cửu Long có thể đứng một chỗ làm được công việc mà b́nh thường họ phải mất nhiều ngày", ông Quốc nhớ lại.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2149832&stc=1&d=1670630042
Tiến sĩ Lương Việt Quốc (áo vàng) tại triển lăm Quốc pḥng quốc tế Việt Nam 2022. Ảnh: Gia Chính

Năm 2014, với tấm bằng tiến sĩ kinh tế, ông Quốc về Việt Nam đầu tư vào nông nghiệp. Ban đầu, ông mua drone của một công ty nước ngoài về để thăm đồng, lập bản đồ. Tuy nhiên, chất lượng h́nh ảnh thu về rất thấp, không đạt hiệu quả. Để t́m cách thay thế, ông Quốc mua camera bên ngoài rồi lắp vào máy.

"Thiết bị của họ đă hiệu chỉnh riêng nên không phải có camera là có thể tích hợp được ngay. Sau này, khi muốn lắp thêm thiết bị ǵ khác phục vụ cho công việc th́ đều rất tốn thời gian, tiền bạc mà không đem lại hiệu quả", ông Quốc chia sẻ về lư do bắt tay vào chế tạo drone của người Việt.

Đầu năm 2020, ông Quốc kết hợp cùng một kỹ sư cơ điện tử vẽ sơ đồ thiết kế drone. Là tiến sĩ kinh tế nên bước chân vào ngành chế tạo máy với ông rất khó khăn, kiến thức về drone lúc bấy giờ gần như là con số 0.

Ba bài toán ông Quốc đặt ra khi làm drone là thiết kế làm sao để máy có kích thước nhỏ nhưng mang được khối lượng lớn; có thể thu gọn trong balo vác vai và có đủ không gian để gắn ba, bốn thiết bị bên ngoài như camera, phao cứu sinh phục vụ từng công việc cụ thể.

"Đây là các bài toán vật lư, v́ theo nguyên lư, một chiếc máy bay chở hai người th́ có thể dùng chong chóng, động cơ nhỏ. Nhưng muốn chở tới 20 người th́ chong chóng, động cơ phải lớn hơn", ông Quốc nói và cho rằng các bài toán này trái ngược nhau, không dễ để t́m ra câu trả lời.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2149833&stc=1&d=1670630042
Xưởng chế tạo máy bay không người lái của tiến sĩ Quốc. Ảnh: Gia Chính

Hai người ngày đêm nghiên cứu để giải bài toán trên. Ban đầu họ có ư định nghiên cứu các mẫu drone trên thế giới, tuy nhiên các thiết bị có sẵn đều chưa có lời giải nên nếu sa vào th́ tối đa chỉ có thể làm được drone giống như họ.

Trong hơn 8 tháng, hàng ngh́n bản thảo được ông Quốc viết ra rồi lại xóa bỏ. Đến khi mô h́nh drone hoàn thành được 70% th́ một vấn đề nữa lại phát sinh. Các thiết bị bay đều cần có càng đáp. Theo thiết kế hiện tại, càng sẽ được tháo rời và lắp vào drone trước khi cất cánh.

Theo ông Quốc, nếu không t́m ra phương án khác th́ chi tiết càng đáp có thể kéo sập công sức nghiên cứu v́ nó đă phá hỏng nguyên tắc ban đầu. Nếu mỗi lần sử dụng lại phải lắp càng đáp th́ sẽ mất thời gian, giảm tính cơ động, càng đáp cũng sẽ chiếm mất diện tích để thiết bị khác, chiếm tầm nh́n của camera.

Yêu cầu đặt ra là phải thiết kế được càng đáp theo kiểu bán tự động, nghĩa là sau khi cất cánh càng có thể tự thu lại, khi hạ cánh có thể tự bung ra và khi cất vào balo có thể gập thủ công bằng tay.

Vấn đề trở thành điểm nghẽn thiết kế trong 4 tháng khiến ông Quốc luôn trăn trở. "Nhiều khi đi làm ngồi cạnh đồng nghiệp mà họ nói chuyện không biết nội dung là ǵ, đêm tỉnh giấc thấy một gợi ư hay là phải ngồi vào bàn làm việc ghi chú lại ngay", ông nhớ lại.

Một buổi chiều cuối năm, khi trên đường đi gặp đối tác, ông Quốc lóe lên lời giải cho bài toán càng đáp. Cuộc gặp được hoăn lại, ông Quốc tức tốc về xưởng để trao đổi với đồng nghiệp. Khi đạt được đồng thuận, cả hai ôm lấy nhau vui sướng v́ câu hỏi khó nhất cuối cùng cũng được giải quyết.

Sau đó, nhóm ông Quốc dành thời gian để hoàn thiện bản vẽ thiết kế, những chi tiết trên thiết bị được thu gọn đến mức tối đa để giảm khối lượng. Từ bản vẽ thiết kế, việc chế tạo cơ khí được triển khai thuận lợi. Thiết bị ngay từ lần bay đầu tiên đă có thể đạt được gần đủ các yêu cầu đề ra.

VietBF@ sưu tập