kentto
12-28-2022, 01:40
Các cơ quan lập pháp nhà nước do GOP kiểm soát cân nhắc 'tính hợp hiến' của các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2157630&stc=1&d=1672191482
Dân biểu Brian Seitz (R-Branson) sẽ bước vào phiên họp thứ ba khi Đại hội đồng Missouri triệu tập tại Springfield vào ngày 4 tháng 1 và lần thứ ba, ông đang tài trợ cho một dự luật yêu cầu các nhà lập pháp tiểu bang xem xét kỹ lưỡng và có khả năng bỏ qua, một số mệnh lệnh hành pháp của tổng thống.
Theo Dự luật Hạ viện 174 do ông đề xuất , Hạ viện Missouri phải xem xét tất cả các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống không được Quốc hội xác nhận bằng một cuộc bỏ phiếu để xác định xem “trên thực tế, chúng có hợp hiến hay không,” Seitz nói với The Epoch Times.
Nếu Hạ viện Missouri có câu hỏi về tính hợp hiến của sắc lệnh hành pháp của tổng thống, th́ dự luật yêu cầu sắc lệnh đó phải được chuyển đến tổng chưởng lư của bang để xác định xem sắc lệnh đó có “hạn chế quyền hiến định của một người hay không”.
“Tôi là một người tin tưởng vững chắc vào quyền của các tiểu bang và rất lo ngại về việc mất thẩm quyền của chúng tôi [với tư cách là cơ quan lập pháp] trước sự can thiệp quá mức của liên bang,” Seitz nói.
Phạm vi đó sẽ áp dụng cho bất kỳ sắc lệnh hành pháp nào của tổng thống liên quan đến “điều chỉnh các hoạt động kinh doanh hoặc hành vi cá nhân trong thời kỳ đại dịch hoặc t́nh trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khác,” tài nguyên thiên nhiên, ngành nông nghiệp, sử dụng đất, “ngành tài chính thông qua việc áp đặt các quy định về môi trường, tiêu chuẩn xă hội, hoặc quản trị [ESG], và “quyền hiến định để giữ và mang vũ khí.”
“Có ba nhánh của chính phủ chứ không phải một,” Seitz nói, nhấn mạnh rằng nếu được thông qua, biện pháp này “sẽ bao gồm các mệnh lệnh hành pháp từ tổng thống của một trong hai đảng.”
Nhưng đừng nhầm lẫn: Dự luật — cùng với những người đồng hành tại Thượng viện do Thượng nghị sĩ Rick Brattin (R-Harrisonville) đệ tŕnh — hầu như không phải là lưỡng đảng về nguồn gốc.
Kể từ khi đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào tháng 1 năm 2021, các dự luật tương tự đă được đưa ra tại ít nhất chín cơ quan lập pháp cấp bang khác do đảng Cộng ḥa kiểm soát : Alabama, Utah, Nebraska, South Dakota, North Dakota, Oklahoma, Tennessee, Iowa và South Carolina .
Các dự luật của Oklahoma và Tennessee đă được thông qua các ủy ban để bỏ phiếu tại pḥng vào năm 2021 nhưng cuối cùng không được thông qua.
Karla Jones, giám đốc cấp cao của Hội đồng Trao đổi Lập pháp Hoa Kỳ (ALEC) về An ninh Nội địa, Quan hệ Quốc tế và Chủ nghĩa Liên bang, cho biết các dự luật này nhằm đáp trả “sự vi phạm quá mức của liên bang xâm phạm chủ quyền của tiểu bang.”
ALEC có trụ sở tại Washington thường là nơi tạo ra các hướng dẫn chính sách bảo thủ và các dự luật mẫu mà các nhà lập pháp tiểu bang đưa vào các phiên họp.
Nhưng liên quan đến các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống, hội đồng đă thông qua chính sách mẫu của ḿnh về các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống vào tháng 12 năm 2021 để đáp lại các dự luật do các nhà lập pháp tiểu bang ở sáu bang đệ tŕnh trong các phiên họp của năm đó.
Jones nói với The Epoch Times: “Chúng tôi chỉ thấy [các dự luật] sinh sôi nảy nở v́ các mệnh lệnh hành pháp đang trở thành một vấn đề như vậy. “Có rất nhiều cảnh báo giữa các nhà lập pháp tiểu bang, những người quan tâm đến chủ nghĩa liên bang và lo lắng về sự vi phạm của liên bang.”
Trong sáu tháng đầu tiên tại vị, “Biden đă đi đúng hướng để ban hành nhiều mệnh lệnh hành pháp hơn FDR [Franklin Delano Roosevelt],” cô nói. “Kể từ đó, ông ấy đă chững lại đáng kể và hiện khá ngang bằng với Tổng thống Donald Trump, người cũng đă ban hành nhiều mệnh lệnh hành pháp hơn chúng tôi nghĩ là thận trọng.”
Theo Ballotpedia, tính đến ngày 22 tháng 12, Biden đă kư 105 sắc lệnh hành pháp. Trong 4 năm tại vị, Trump đă ban hành 220. FDR đă kư hơn 3.500 trong 12 năm tại vị.
Jones cho biết thật dễ dàng để chê bai việc sử dụng quyền hành pháp của tổng thống, nhưng nó thường được thực hiện một cách mặc nhiên.
Bà nói: “Quốc hội không có ư chí chính trị để làm công việc khó khăn, v́ vậy nhiều tổng thống dựa vào mệnh lệnh hành pháp. “George Washington đă có, giống như, một. Các mệnh lệnh hành pháp một chữ số,” trong nhiệm kỳ tổng thống “là điển h́nh trong 50 năm đầu tiên trong lịch sử của chúng ta.”
Chính sách của ALEC tinh chỉnh các phiên bản năm 2021 của các dự luật. Jones nói, thay v́ ràng buộc họ với các vấn đề cụ thể, chẳng hạn như quyền của chủ sở hữu súng, chính sách này là hướng dẫn cho các dự luật “có thể được sử dụng ở bất kỳ tiểu bang nào” trong một loạt vấn đề, bao gồm cả các cơ quan lập pháp do đảng Dân chủ kiểm soát.
“Bang xanh có thể quan tâm đến việc liên bang vượt quá giới hạn ở các khu vực khác.”
Đề xuất HB 174 của Seitz tương tự như HF 815 của Iowa , được đệ tŕnh vào năm 2021 bởi Dân biểu John Wills, (R-Spirit Lake), yêu cầu Iowa bỏ qua hoặc không thi hành bất kỳ lệnh hành pháp nào của tổng thống liên quan đến t́nh trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, vũ khí, sử dụng đất hoặc quy định về tài nguyên thiên nhiên, ngành nông nghiệp và lĩnh vực tài chính “hạn chế quyền của một người”.
HF 815 cũng sẽ trao quyền cho Hội đồng Lập pháp Iowa xem xét tính hợp hiến của các sắc lệnh hành pháp của tổng thống và chuyển các kết luận của nó tới văn pḥng tổng chưởng lư hoặc thống đốc bang.
Dân biểu bang Oklahoma Jay Steagall (R-Yukon), đă tài trợ cho một nghị quyết năm 2021 tuyên bố Tu chính án thứ 10 của Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép các quốc gia tuyên bố chủ quyền khi hủy bỏ các sắc lệnh hành pháp của tổng thống.
Cả hai đều không được thông qua.
Theo Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội phi đảng phái, có nhiều án lệ liên quan đến các giới hạn và tính hợp hiến của các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống, đáng chú ư nhất là phán quyết của Ṭa án Tối cao Hoa Kỳ năm 1952 trong vụ Youngstown Sheet & Tube Co v. mệnh lệnh là "một hành động hợp lệ của tổng thống."
Quyền hành pháp là một vấn đề quan trọng trong các cơ quan lập pháp tiểu bang kể từ đại dịch năm 2020, mặc dù phần lớn luật pháp hướng đến các quyền lực thống đốc.
Theo Hội nghị Quốc gia của các Cơ quan Lập pháp Bang (NCSL), các nhà lập pháp ở 36 trong số 46 bang triệu tập vào năm 2022 đă đệ tŕnh ít nhất 156 dự luật hoặc nghị quyết liên quan đến các sắc lệnh hành pháp về y tế cộng đồng và thống đốc bang sau đại dịch COVID-19.
Hầu hết các đề xuất thay đổi cấu trúc trong luật liên quan đến “t́nh trạng khẩn cấp” và lệnh khẩn cấp, xác định lại thời gian chúng có thể duy tŕ hiệu lực, mở rộng sự giám sát của cơ quan lập pháp và cách chấm dứt và gia hạn các hành động hành pháp.
Arizona, Florida, Louisiana, New Hampshire và Virginia nằm trong số các cơ quan lập pháp của bang đă ban hành luật mới liên quan đến các sắc lệnh hành pháp và “t́nh trạng khẩn cấp” trong các phiên họp năm 2022 của họ.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2157630&stc=1&d=1672191482
Dân biểu Brian Seitz (R-Branson) sẽ bước vào phiên họp thứ ba khi Đại hội đồng Missouri triệu tập tại Springfield vào ngày 4 tháng 1 và lần thứ ba, ông đang tài trợ cho một dự luật yêu cầu các nhà lập pháp tiểu bang xem xét kỹ lưỡng và có khả năng bỏ qua, một số mệnh lệnh hành pháp của tổng thống.
Theo Dự luật Hạ viện 174 do ông đề xuất , Hạ viện Missouri phải xem xét tất cả các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống không được Quốc hội xác nhận bằng một cuộc bỏ phiếu để xác định xem “trên thực tế, chúng có hợp hiến hay không,” Seitz nói với The Epoch Times.
Nếu Hạ viện Missouri có câu hỏi về tính hợp hiến của sắc lệnh hành pháp của tổng thống, th́ dự luật yêu cầu sắc lệnh đó phải được chuyển đến tổng chưởng lư của bang để xác định xem sắc lệnh đó có “hạn chế quyền hiến định của một người hay không”.
“Tôi là một người tin tưởng vững chắc vào quyền của các tiểu bang và rất lo ngại về việc mất thẩm quyền của chúng tôi [với tư cách là cơ quan lập pháp] trước sự can thiệp quá mức của liên bang,” Seitz nói.
Phạm vi đó sẽ áp dụng cho bất kỳ sắc lệnh hành pháp nào của tổng thống liên quan đến “điều chỉnh các hoạt động kinh doanh hoặc hành vi cá nhân trong thời kỳ đại dịch hoặc t́nh trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khác,” tài nguyên thiên nhiên, ngành nông nghiệp, sử dụng đất, “ngành tài chính thông qua việc áp đặt các quy định về môi trường, tiêu chuẩn xă hội, hoặc quản trị [ESG], và “quyền hiến định để giữ và mang vũ khí.”
“Có ba nhánh của chính phủ chứ không phải một,” Seitz nói, nhấn mạnh rằng nếu được thông qua, biện pháp này “sẽ bao gồm các mệnh lệnh hành pháp từ tổng thống của một trong hai đảng.”
Nhưng đừng nhầm lẫn: Dự luật — cùng với những người đồng hành tại Thượng viện do Thượng nghị sĩ Rick Brattin (R-Harrisonville) đệ tŕnh — hầu như không phải là lưỡng đảng về nguồn gốc.
Kể từ khi đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào tháng 1 năm 2021, các dự luật tương tự đă được đưa ra tại ít nhất chín cơ quan lập pháp cấp bang khác do đảng Cộng ḥa kiểm soát : Alabama, Utah, Nebraska, South Dakota, North Dakota, Oklahoma, Tennessee, Iowa và South Carolina .
Các dự luật của Oklahoma và Tennessee đă được thông qua các ủy ban để bỏ phiếu tại pḥng vào năm 2021 nhưng cuối cùng không được thông qua.
Karla Jones, giám đốc cấp cao của Hội đồng Trao đổi Lập pháp Hoa Kỳ (ALEC) về An ninh Nội địa, Quan hệ Quốc tế và Chủ nghĩa Liên bang, cho biết các dự luật này nhằm đáp trả “sự vi phạm quá mức của liên bang xâm phạm chủ quyền của tiểu bang.”
ALEC có trụ sở tại Washington thường là nơi tạo ra các hướng dẫn chính sách bảo thủ và các dự luật mẫu mà các nhà lập pháp tiểu bang đưa vào các phiên họp.
Nhưng liên quan đến các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống, hội đồng đă thông qua chính sách mẫu của ḿnh về các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống vào tháng 12 năm 2021 để đáp lại các dự luật do các nhà lập pháp tiểu bang ở sáu bang đệ tŕnh trong các phiên họp của năm đó.
Jones nói với The Epoch Times: “Chúng tôi chỉ thấy [các dự luật] sinh sôi nảy nở v́ các mệnh lệnh hành pháp đang trở thành một vấn đề như vậy. “Có rất nhiều cảnh báo giữa các nhà lập pháp tiểu bang, những người quan tâm đến chủ nghĩa liên bang và lo lắng về sự vi phạm của liên bang.”
Trong sáu tháng đầu tiên tại vị, “Biden đă đi đúng hướng để ban hành nhiều mệnh lệnh hành pháp hơn FDR [Franklin Delano Roosevelt],” cô nói. “Kể từ đó, ông ấy đă chững lại đáng kể và hiện khá ngang bằng với Tổng thống Donald Trump, người cũng đă ban hành nhiều mệnh lệnh hành pháp hơn chúng tôi nghĩ là thận trọng.”
Theo Ballotpedia, tính đến ngày 22 tháng 12, Biden đă kư 105 sắc lệnh hành pháp. Trong 4 năm tại vị, Trump đă ban hành 220. FDR đă kư hơn 3.500 trong 12 năm tại vị.
Jones cho biết thật dễ dàng để chê bai việc sử dụng quyền hành pháp của tổng thống, nhưng nó thường được thực hiện một cách mặc nhiên.
Bà nói: “Quốc hội không có ư chí chính trị để làm công việc khó khăn, v́ vậy nhiều tổng thống dựa vào mệnh lệnh hành pháp. “George Washington đă có, giống như, một. Các mệnh lệnh hành pháp một chữ số,” trong nhiệm kỳ tổng thống “là điển h́nh trong 50 năm đầu tiên trong lịch sử của chúng ta.”
Chính sách của ALEC tinh chỉnh các phiên bản năm 2021 của các dự luật. Jones nói, thay v́ ràng buộc họ với các vấn đề cụ thể, chẳng hạn như quyền của chủ sở hữu súng, chính sách này là hướng dẫn cho các dự luật “có thể được sử dụng ở bất kỳ tiểu bang nào” trong một loạt vấn đề, bao gồm cả các cơ quan lập pháp do đảng Dân chủ kiểm soát.
“Bang xanh có thể quan tâm đến việc liên bang vượt quá giới hạn ở các khu vực khác.”
Đề xuất HB 174 của Seitz tương tự như HF 815 của Iowa , được đệ tŕnh vào năm 2021 bởi Dân biểu John Wills, (R-Spirit Lake), yêu cầu Iowa bỏ qua hoặc không thi hành bất kỳ lệnh hành pháp nào của tổng thống liên quan đến t́nh trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, vũ khí, sử dụng đất hoặc quy định về tài nguyên thiên nhiên, ngành nông nghiệp và lĩnh vực tài chính “hạn chế quyền của một người”.
HF 815 cũng sẽ trao quyền cho Hội đồng Lập pháp Iowa xem xét tính hợp hiến của các sắc lệnh hành pháp của tổng thống và chuyển các kết luận của nó tới văn pḥng tổng chưởng lư hoặc thống đốc bang.
Dân biểu bang Oklahoma Jay Steagall (R-Yukon), đă tài trợ cho một nghị quyết năm 2021 tuyên bố Tu chính án thứ 10 của Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép các quốc gia tuyên bố chủ quyền khi hủy bỏ các sắc lệnh hành pháp của tổng thống.
Cả hai đều không được thông qua.
Theo Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội phi đảng phái, có nhiều án lệ liên quan đến các giới hạn và tính hợp hiến của các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống, đáng chú ư nhất là phán quyết của Ṭa án Tối cao Hoa Kỳ năm 1952 trong vụ Youngstown Sheet & Tube Co v. mệnh lệnh là "một hành động hợp lệ của tổng thống."
Quyền hành pháp là một vấn đề quan trọng trong các cơ quan lập pháp tiểu bang kể từ đại dịch năm 2020, mặc dù phần lớn luật pháp hướng đến các quyền lực thống đốc.
Theo Hội nghị Quốc gia của các Cơ quan Lập pháp Bang (NCSL), các nhà lập pháp ở 36 trong số 46 bang triệu tập vào năm 2022 đă đệ tŕnh ít nhất 156 dự luật hoặc nghị quyết liên quan đến các sắc lệnh hành pháp về y tế cộng đồng và thống đốc bang sau đại dịch COVID-19.
Hầu hết các đề xuất thay đổi cấu trúc trong luật liên quan đến “t́nh trạng khẩn cấp” và lệnh khẩn cấp, xác định lại thời gian chúng có thể duy tŕ hiệu lực, mở rộng sự giám sát của cơ quan lập pháp và cách chấm dứt và gia hạn các hành động hành pháp.
Arizona, Florida, Louisiana, New Hampshire và Virginia nằm trong số các cơ quan lập pháp của bang đă ban hành luật mới liên quan đến các sắc lệnh hành pháp và “t́nh trạng khẩn cấp” trong các phiên họp năm 2022 của họ.