PDA

View Full Version : Tàu hàng chở ngô từ Ukraine đến Trung Quốc bị mắc cạn ở kênh đào Suez


Hanna
01-09-2023, 09:11
Ngày 9/1, một tàu dài 225m chở ngô từ Ukraine tới Trung Quốc đă mắc cạn ở kênh đào Suez của Ai Cập.Theo tờ SCMP, thông tin trên do một công ty dịch vụ kênh đào Suez viết. Hiện chưa rơ liệu giao thông trên kênh có bị ảnh hưởng hay không.

Cụ thể, công ty Leth Agencies cho biết con tàu có tên MV Glory, đang chở hơn 65.000 tấn ngô từ Ukraine tới Trung Quốc. Tàu đă mắc cạn gần thành phố Qantara, thuộc tỉnh Ismailia. Các tàu kéo ở kênh đào đang cố gắng giải cứu con tàu.

Các quan chức quản lư kênh đào không có thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến con tàu mắc cạn. Một số khu vực của Ai Cập, gồm cả các tỉnh phía bắc, đă có thời tiết xấu vào ngày 8/1.

Dữ liệu theo dơi vệ tinh do hăng thông tấn AP phân tích cho thấy tàu MV Glory chạy trên một làn đường đơn của kênh đào Suez, ngay phía Nam thành phố Port Said trên Biển Địa Trung Hải.

Người phát ngôn của cơ quan quản lư kênh đào từ chối b́nh luận, nói rằng sẽ sớm đưa ra tuyên bố.

Đây không phải là con tàu đầu tiên mắc cạn trên tuyến đường thủy quan trọng này. Vào tháng 3/2021, tàu container khổng lồ Ever Given treo cờ Panama đă đâm vào bờ kênh trên một đoạn kênh chỉ có một làn, khiến tuyến đường thủy này bị tắc nghẽn trong 6 ngày.

Ever Given đă được giải cứu trong một chiến dịch quy mô lớn với sự tham gia của một đội tàu lai dắt. Tàu này mắc cạn đă gây ra vụ tắc nghẽn lớn, làm thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày trong hoạt động thương mại toàn cầu và gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng vốn đă phải chịu gánh nặng bởi đại dịch COVID-19.

Tàu MV Glory đă được Trung tâm Điều phối chung kiểm tra ngoài khơi Istanbul vào ngày 3/1. Trung tâm này gồm các nhân viên Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên hợp quốc.

Khai trương vào năm 1869, kênh đào Suez là tuyến vận chuyển quan trọng của dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và hàng hóa. Kênh đào này cũng vẫn là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập.

Vào năm 2015, chính phủ của Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi đă hoàn thành mở rộng kênh đào, cho phép kênh tiếp nhận những con tàu lớn nhất thế giới.

The Glory dài 225 mét. Không rơ liệu con tàu có bị kẹt vào kênh như tàu Ever Given hay không v́ nếu vậy, việc giải cứu tàu sẽ phức tạp.