therealrtz
01-09-2023, 12:49
Các nhà khảo cổ đă tạo ra một mô h́nh ba chiều chi tiết về những mảnh gỗ c̣n sót lại của thân tàu bằng cách sử dụng máy quét laze và chụp ảnh kỹ thuật số. Phần lớn vỏ gỗ của một con tàu quư hiếm thời Elizabeth đă được t́m thấy trong một mỏ đá ngập nước ở đông nam nước Anh, cách bờ biển gần nhất hàng trăm mét.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2162965&stc=1&d=1673268561
Gỗ thân tàu thế kỷ 16 được t́m thấy vào tháng 4 trong một mỏ đá ngập nước đang được nạo vét để lấy sỏi ở đông nam nước Anh. Mỏ đá hiện cách biển nửa dặm, nhưng người ta cho rằng nó đă nằm trên bờ biển cách đây 400 năm.
Rất ít tàu thuyền từ thời kỳ này c̣n tồn tại, do đó, việc phân tích phát hiện này có thể làm sáng tỏ một thời kỳ quan trọng trong hoạt động đi biển, khi nước Anh nhanh chóng mở rộng các liên kết thương mại khắp châu Âu thông qua việc kiểm soát đường hầm xuyên biển Anh- Pháp.
Địa điểm khai thác hiện nằm cách bờ biển gần nhất khoảng 300m, nhưng các nhà khảo cổ cho rằng, địa điểm này h́nh thành từ một phần của bờ biển vào thế kỷ 16 và con tàu có thể đă bị bỏ lại ở đó sau khi nó bị đắm hoặc bị loại bỏ sau khi nó không c̣n đủ khả năng đi biển.
Con tàu chưa được xác định danh tính, nhưng phân tích theo thời gian của hơn 100 loại gỗ từ thân tàu - dựa trên mô h́nh ṿng sinh trưởng của cây - cho thấy nó được đóng từ những cây sồi Anh (Quercus robur) bị đốn hạ trong khoảng thời gian từ 1558 đến 1580.
Con tàu được đóng theo kiểu "carvel" gồm các tấm ván phẳng được đóng đinh vào một khung bên trong, giúp những con tàu chắc chắn hơn nhưng nặng hơn so với những con tàu được đóng theo kiểu "clinker" truyền thống gồm các tấm ván chồng lên nhau.
Theo các nhà nghiên cứu Khảo cổ học Wessex, ước tính ngày đó, con tàu được ra đời vào thời kỳ chuyển tiếp trong ngành đóng tàu ở Bắc Âu, khi cách đóng tàu "clinker" truyền thống bằng các tấm ván chồng lên nhau được thay thế bằng cách "chạm trổ" chắc chắn hơn nhưng nặng hơn được phát triển ở Địa Trung Hải.
Các nhà nghiên cứu cho biết phần c̣n lại của con tàu được t́m thấy tại Dungeness có kiểu đóng mới hơn này và sự ra đời của nó đă dẫn đến những con tàu nặng hơn nhiều so với những con tàu đă được đóng trước đây, bao gồm cả những con tàu sẽ khám phá bờ biển Đại Tây Dương trong những thập kỷ sau đó.
Gỗ nhanh chóng bị mục nát trong cả không khí và nước, và nó thường chỉ tồn tại được vài năm trừ khi nó được bảo vệ bởi một lớp trầm tích kỵ khí — tức là lớp bảo vệ nó khỏi oxy.
Các nhà khảo cổ học đang ghi lại những ǵ c̣n lại của con tàu và khi quá tŕnh phân tích kết thúc, những tấm gỗ sẽ được chôn cất cẩn thận trong hồ khai thác đá để chúng có thể tiếp tục được bảo vệ bởi lớp phù sa.
VietBF @ Sưu tầm
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2162965&stc=1&d=1673268561
Gỗ thân tàu thế kỷ 16 được t́m thấy vào tháng 4 trong một mỏ đá ngập nước đang được nạo vét để lấy sỏi ở đông nam nước Anh. Mỏ đá hiện cách biển nửa dặm, nhưng người ta cho rằng nó đă nằm trên bờ biển cách đây 400 năm.
Rất ít tàu thuyền từ thời kỳ này c̣n tồn tại, do đó, việc phân tích phát hiện này có thể làm sáng tỏ một thời kỳ quan trọng trong hoạt động đi biển, khi nước Anh nhanh chóng mở rộng các liên kết thương mại khắp châu Âu thông qua việc kiểm soát đường hầm xuyên biển Anh- Pháp.
Địa điểm khai thác hiện nằm cách bờ biển gần nhất khoảng 300m, nhưng các nhà khảo cổ cho rằng, địa điểm này h́nh thành từ một phần của bờ biển vào thế kỷ 16 và con tàu có thể đă bị bỏ lại ở đó sau khi nó bị đắm hoặc bị loại bỏ sau khi nó không c̣n đủ khả năng đi biển.
Con tàu chưa được xác định danh tính, nhưng phân tích theo thời gian của hơn 100 loại gỗ từ thân tàu - dựa trên mô h́nh ṿng sinh trưởng của cây - cho thấy nó được đóng từ những cây sồi Anh (Quercus robur) bị đốn hạ trong khoảng thời gian từ 1558 đến 1580.
Con tàu được đóng theo kiểu "carvel" gồm các tấm ván phẳng được đóng đinh vào một khung bên trong, giúp những con tàu chắc chắn hơn nhưng nặng hơn so với những con tàu được đóng theo kiểu "clinker" truyền thống gồm các tấm ván chồng lên nhau.
Theo các nhà nghiên cứu Khảo cổ học Wessex, ước tính ngày đó, con tàu được ra đời vào thời kỳ chuyển tiếp trong ngành đóng tàu ở Bắc Âu, khi cách đóng tàu "clinker" truyền thống bằng các tấm ván chồng lên nhau được thay thế bằng cách "chạm trổ" chắc chắn hơn nhưng nặng hơn được phát triển ở Địa Trung Hải.
Các nhà nghiên cứu cho biết phần c̣n lại của con tàu được t́m thấy tại Dungeness có kiểu đóng mới hơn này và sự ra đời của nó đă dẫn đến những con tàu nặng hơn nhiều so với những con tàu đă được đóng trước đây, bao gồm cả những con tàu sẽ khám phá bờ biển Đại Tây Dương trong những thập kỷ sau đó.
Gỗ nhanh chóng bị mục nát trong cả không khí và nước, và nó thường chỉ tồn tại được vài năm trừ khi nó được bảo vệ bởi một lớp trầm tích kỵ khí — tức là lớp bảo vệ nó khỏi oxy.
Các nhà khảo cổ học đang ghi lại những ǵ c̣n lại của con tàu và khi quá tŕnh phân tích kết thúc, những tấm gỗ sẽ được chôn cất cẩn thận trong hồ khai thác đá để chúng có thể tiếp tục được bảo vệ bởi lớp phù sa.
VietBF @ Sưu tầm