Family Guy
02-17-2023, 06:54
Một giáo sư kỹ thuật đă cảnh báo rằng mọi người tin tưởng vào công nghệ tự lái đến mức 'làm họ bị thương hoặc giết họ' một ngày trước đợt thu hồi xe quy mô lớn của Tesla
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2180079&stc=1&d=1676616829
Với việc ngày càng có nhiều công ty ô tô đưa các mẫu xe tự lái của họ ra đường, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng một số chiếc xe này có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho người lái xe.
Tesla của Elon Musk sẽ không c̣n là tṛ chơi duy nhất trong thị trấn nữa khi nói đến ô tô tự lái trong vài năm tới. Theo một báo cáo gần đây của một công ty nghiên cứu thị trường, số lượng ô tô trên thế giới có đặc điểm lái tự động sẽ tăng từ 20,3 triệu vào năm 2021 lên 62,4 triệu vào năm 2030. danh sách các nhà sản xuất ô tô truyền thống bao gồm BMW, Mercedes-Benz và General Motors, những công ty có kế hoạch tung ra các khái niệm tự lái của riêng họ trong vài năm tới.
Nhưng với sự phát triển của thị trường, các câu hỏi cũng được đặt ra về các tiêu chuẩn an toàn của xe tự lái, với một số ư kiến cho rằng những chiếc xe thế hệ tiếp theo có thể là mối nguy hiểm cho những người ngồi sau tay lái.
Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật tại Đại học George Mason và cựu cố vấn an toàn tại Cục Quản lư An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA), nói với tờ New York Times rằng mọi người có thể cảm thấy đủ thoải mái trong một chiếc ô tô tự lái đến mức họ bắt đầu “tin tưởng quá mức vào công nghệ”. trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư.
Cummings trong nhiều năm đă kêu gọi quy định nghiêm ngặt hơn đối với ô tô tự lái và đă có cuộc đụng độ công khai với Musk và nhóm những người ủng hộ trực tuyến của anh ấy về vấn đề này vào năm 2021. Khi Cummings được bổ nhiệm làm cố vấn an toàn của NHTSA, một vị trí mà cô ấy nắm giữ cho năm sau, Musk đă viết trên Twitter rằng hồ sơ theo dơi của cô ấy là “cực kỳ thiên vị đối với Tesla.”
Trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tháng này được đăng trên trang web của Đại học George Mason, Cummings cho biết cô “không chống Tesla”, nhưng chống lại việc các công nghệ mới được triển khai một cách vô trách nhiệm. “Tôi thực sự ghét công nghệ tồi. Và nếu bạn có một số công nghệ tồi thực sự nguy hiểm, tôi sẽ gọi bạn ra khỏi đó,” cô ấy nói.
Bây giờ cô ấy cảnh báo rằng những người lái xe có thể trở nên cẩu thả sau tay lái của một chiếc ô tô tự trị và khiến họ có nguy cơ chạy quá tốc độ cao hơn.
“Họ đang để xe chạy quá tốc độ. Và họ đang gặp phải những tai nạn khiến họ bị thương nặng hoặc tử vong,” cô nói.
Một ngành công nghiệp gặp khó khăn
Theo NHTSA, từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022, đă có 392 vụ va chạm liên quan đến ô tô được trang bị công nghệ lái xe tự động, bao gồm 5 người bị thương nặng và 6 người tử vong. Trong tổng số các vụ va chạm đó, có 273 vụ liên quan đến xe Tesla, 5 vụ trong số đó gây tử vong.
Ngoài các vụ tai nạn được báo cáo, các tài xế đă đánh dấu một số trường hợp phanh ảo, khi các cảm biến bị lỗi phát hiện các vật thể không tồn tại và khiến ô tô Tesla ở Chế độ lái tự động dừng lại hoặc thay đổi tốc độ khi đang lái xe.
Kể từ tháng 8 năm 2021, NHTSA đă điều tra Tesla, đặc biệt là tính năng tự lái Autopilot của hăng. Vào tháng 6 năm ngoái, cuộc điều tra đă được nâng cấp lên trạng thái “phân tích kỹ thuật” để mở rộng phạm vi và cho phép NHTSA yêu cầu Tesla thu hồi xe. Tháng trước, quyền giám đốc NHTSA Ann Carlson nói với các phóng viên rằng cuộc điều tra đang được tiến hành “nhanh chóng” và cơ quan này đă “đầu tư rất nhiều nguồn lực”.
Vào thứ Năm, Tesla đă thu hồi mọi phương tiện được trang bị phần mềm “Tự lái hoàn toàn” thử nghiệm của công ty — hơn 360.000 chiếc — NHTSA đă công bố. Thông báo thu hồi áp dụng cho một số xe Model S, Model X, Model Y và Model 3 được bán từ năm 2016 đến 2023. Cơ quan này cho biết phần mềm “có thể gây ra sự cố” v́ hành vi của nó quanh các giao lộ và đôi khi không tuân thủ giới hạn tốc độ là những vấn đề cần được sửa chữa.
Công nghệ này cũng có thể gặp vấn đề với giới hạn tốc độ và có thể “không giải thích đầy đủ cho việc người lái xe điều chỉnh tốc độ của phương tiện để vượt quá giới hạn tốc độ đă đăng”.
Vào thứ Năm, Musk đă tweet một câu trả lời cho một người nói rằng nên có một từ khác giữa thu hồi và cập nhật phần mềm: “Chắc chắn rồi. Từ 'thu hồi' cho một bản cập nhật phần mềm qua mạng là lỗi thời và hoàn toàn sai!
Cummings và những người ủng hộ an toàn đường bộ khác đă kêu gọi người tiêu dùng nhận ra rằng công nghệ xe hơi tự lái mà các công ty cung cấp ngày nay không thực sự hoàn toàn tự động và người lái xe cần cảnh giác ngay cả khi các tính năng tự lái được kích hoạt. Cummings cũng cáo buộc Tesla và các công ty khác phóng đại công nghệ xe tự hành và tạo ra rủi ro lớn hơn cho người lái xe.
Cô ấy nói với tờ Times: “Các công ty ô tô - nghĩa là Tesla và những công ty khác - đang tiếp thị đây là một công nghệ rảnh tay. “Đó là một cơn ác mộng.”
Tesla không có bộ phận quan hệ công chúng của Hoa Kỳ và công ty đă không trả lời ngay lập tức yêu cầu b́nh luận của Fortune. Nó đă không trả lời yêu cầu b́nh luận của Times
Musk đă nhấn mạnh trong các cuộc phỏng vấn trước đây rằng cải tiến ô tô tự lái là mục tiêu lớn tiếp theo của Tesla.
“Trọng tâm bao trùm là giải quyết vấn đề tự lái hoàn toàn,” Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6 năm ngoái với một câu lạc bộ đam mê Tesla chính thức. “Điều đó rất cần thiết, và đó thực sự là sự khác biệt giữa việc Tesla đáng giá rất nhiều tiền và về cơ bản là không có giá trị.”
Nhưng Tesla và tất cả các công ty tham gia vào không gian xe tự lái sẽ phải hành động thận trọng hơn nếu Cummings làm theo cách của ḿnh và thuyết phục chính phủ đưa ra nhiều quy định hơn về cách thức sản xuất xe tự lái và thời điểm người lái xe có thể sử dụng các tính năng tự lái.
“Công nghệ đang bị con người lạm dụng,” cô nói. “Chúng ta cần đưa ra các quy định giải quyết vấn đề này.”
Những người ủng hộ an toàn đường bộ khác đă đưa ra những lời kêu gọi tương tự để các cơ quan quản lư tham gia nhiều hơn. Ralph Nader, nhà vận động hành lang, một trong những nhân vật nổi tiếng đầu tiên đưa ra lời kêu gọi công khai về các tiêu chuẩn an toàn phương tiện tốt hơn, cũng đă chỉ trích Tesla và những chiếc xe tự hành không được kiểm soát.
“Tôi đang kêu gọi các cơ quan quản lư liên bang hành động ngay lập tức để ngăn chặn số người chết và bị thương ngày càng tăng do các vụ tai nạn ngộ sát của Tesla bằng công nghệ này,” ông viết trong một tuyên bố vào tháng 8 năm ngoái.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2180079&stc=1&d=1676616829
Với việc ngày càng có nhiều công ty ô tô đưa các mẫu xe tự lái của họ ra đường, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng một số chiếc xe này có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho người lái xe.
Tesla của Elon Musk sẽ không c̣n là tṛ chơi duy nhất trong thị trấn nữa khi nói đến ô tô tự lái trong vài năm tới. Theo một báo cáo gần đây của một công ty nghiên cứu thị trường, số lượng ô tô trên thế giới có đặc điểm lái tự động sẽ tăng từ 20,3 triệu vào năm 2021 lên 62,4 triệu vào năm 2030. danh sách các nhà sản xuất ô tô truyền thống bao gồm BMW, Mercedes-Benz và General Motors, những công ty có kế hoạch tung ra các khái niệm tự lái của riêng họ trong vài năm tới.
Nhưng với sự phát triển của thị trường, các câu hỏi cũng được đặt ra về các tiêu chuẩn an toàn của xe tự lái, với một số ư kiến cho rằng những chiếc xe thế hệ tiếp theo có thể là mối nguy hiểm cho những người ngồi sau tay lái.
Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật tại Đại học George Mason và cựu cố vấn an toàn tại Cục Quản lư An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA), nói với tờ New York Times rằng mọi người có thể cảm thấy đủ thoải mái trong một chiếc ô tô tự lái đến mức họ bắt đầu “tin tưởng quá mức vào công nghệ”. trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư.
Cummings trong nhiều năm đă kêu gọi quy định nghiêm ngặt hơn đối với ô tô tự lái và đă có cuộc đụng độ công khai với Musk và nhóm những người ủng hộ trực tuyến của anh ấy về vấn đề này vào năm 2021. Khi Cummings được bổ nhiệm làm cố vấn an toàn của NHTSA, một vị trí mà cô ấy nắm giữ cho năm sau, Musk đă viết trên Twitter rằng hồ sơ theo dơi của cô ấy là “cực kỳ thiên vị đối với Tesla.”
Trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tháng này được đăng trên trang web của Đại học George Mason, Cummings cho biết cô “không chống Tesla”, nhưng chống lại việc các công nghệ mới được triển khai một cách vô trách nhiệm. “Tôi thực sự ghét công nghệ tồi. Và nếu bạn có một số công nghệ tồi thực sự nguy hiểm, tôi sẽ gọi bạn ra khỏi đó,” cô ấy nói.
Bây giờ cô ấy cảnh báo rằng những người lái xe có thể trở nên cẩu thả sau tay lái của một chiếc ô tô tự trị và khiến họ có nguy cơ chạy quá tốc độ cao hơn.
“Họ đang để xe chạy quá tốc độ. Và họ đang gặp phải những tai nạn khiến họ bị thương nặng hoặc tử vong,” cô nói.
Một ngành công nghiệp gặp khó khăn
Theo NHTSA, từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022, đă có 392 vụ va chạm liên quan đến ô tô được trang bị công nghệ lái xe tự động, bao gồm 5 người bị thương nặng và 6 người tử vong. Trong tổng số các vụ va chạm đó, có 273 vụ liên quan đến xe Tesla, 5 vụ trong số đó gây tử vong.
Ngoài các vụ tai nạn được báo cáo, các tài xế đă đánh dấu một số trường hợp phanh ảo, khi các cảm biến bị lỗi phát hiện các vật thể không tồn tại và khiến ô tô Tesla ở Chế độ lái tự động dừng lại hoặc thay đổi tốc độ khi đang lái xe.
Kể từ tháng 8 năm 2021, NHTSA đă điều tra Tesla, đặc biệt là tính năng tự lái Autopilot của hăng. Vào tháng 6 năm ngoái, cuộc điều tra đă được nâng cấp lên trạng thái “phân tích kỹ thuật” để mở rộng phạm vi và cho phép NHTSA yêu cầu Tesla thu hồi xe. Tháng trước, quyền giám đốc NHTSA Ann Carlson nói với các phóng viên rằng cuộc điều tra đang được tiến hành “nhanh chóng” và cơ quan này đă “đầu tư rất nhiều nguồn lực”.
Vào thứ Năm, Tesla đă thu hồi mọi phương tiện được trang bị phần mềm “Tự lái hoàn toàn” thử nghiệm của công ty — hơn 360.000 chiếc — NHTSA đă công bố. Thông báo thu hồi áp dụng cho một số xe Model S, Model X, Model Y và Model 3 được bán từ năm 2016 đến 2023. Cơ quan này cho biết phần mềm “có thể gây ra sự cố” v́ hành vi của nó quanh các giao lộ và đôi khi không tuân thủ giới hạn tốc độ là những vấn đề cần được sửa chữa.
Công nghệ này cũng có thể gặp vấn đề với giới hạn tốc độ và có thể “không giải thích đầy đủ cho việc người lái xe điều chỉnh tốc độ của phương tiện để vượt quá giới hạn tốc độ đă đăng”.
Vào thứ Năm, Musk đă tweet một câu trả lời cho một người nói rằng nên có một từ khác giữa thu hồi và cập nhật phần mềm: “Chắc chắn rồi. Từ 'thu hồi' cho một bản cập nhật phần mềm qua mạng là lỗi thời và hoàn toàn sai!
Cummings và những người ủng hộ an toàn đường bộ khác đă kêu gọi người tiêu dùng nhận ra rằng công nghệ xe hơi tự lái mà các công ty cung cấp ngày nay không thực sự hoàn toàn tự động và người lái xe cần cảnh giác ngay cả khi các tính năng tự lái được kích hoạt. Cummings cũng cáo buộc Tesla và các công ty khác phóng đại công nghệ xe tự hành và tạo ra rủi ro lớn hơn cho người lái xe.
Cô ấy nói với tờ Times: “Các công ty ô tô - nghĩa là Tesla và những công ty khác - đang tiếp thị đây là một công nghệ rảnh tay. “Đó là một cơn ác mộng.”
Tesla không có bộ phận quan hệ công chúng của Hoa Kỳ và công ty đă không trả lời ngay lập tức yêu cầu b́nh luận của Fortune. Nó đă không trả lời yêu cầu b́nh luận của Times
Musk đă nhấn mạnh trong các cuộc phỏng vấn trước đây rằng cải tiến ô tô tự lái là mục tiêu lớn tiếp theo của Tesla.
“Trọng tâm bao trùm là giải quyết vấn đề tự lái hoàn toàn,” Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6 năm ngoái với một câu lạc bộ đam mê Tesla chính thức. “Điều đó rất cần thiết, và đó thực sự là sự khác biệt giữa việc Tesla đáng giá rất nhiều tiền và về cơ bản là không có giá trị.”
Nhưng Tesla và tất cả các công ty tham gia vào không gian xe tự lái sẽ phải hành động thận trọng hơn nếu Cummings làm theo cách của ḿnh và thuyết phục chính phủ đưa ra nhiều quy định hơn về cách thức sản xuất xe tự lái và thời điểm người lái xe có thể sử dụng các tính năng tự lái.
“Công nghệ đang bị con người lạm dụng,” cô nói. “Chúng ta cần đưa ra các quy định giải quyết vấn đề này.”
Những người ủng hộ an toàn đường bộ khác đă đưa ra những lời kêu gọi tương tự để các cơ quan quản lư tham gia nhiều hơn. Ralph Nader, nhà vận động hành lang, một trong những nhân vật nổi tiếng đầu tiên đưa ra lời kêu gọi công khai về các tiêu chuẩn an toàn phương tiện tốt hơn, cũng đă chỉ trích Tesla và những chiếc xe tự hành không được kiểm soát.
“Tôi đang kêu gọi các cơ quan quản lư liên bang hành động ngay lập tức để ngăn chặn số người chết và bị thương ngày càng tăng do các vụ tai nạn ngộ sát của Tesla bằng công nghệ này,” ông viết trong một tuyên bố vào tháng 8 năm ngoái.