therealrtz
03-12-2023, 08:30
Trong lúc đau buồn v́ người anh đáng quư kiêm đồng nghiệp thân thiết đă vĩnh viễn ra đi, các nghệ sĩ như Ngọc Huyền, Thoại Mỹ hay Thanh Hằng vẫn bị soi mói, chê trách giả tạo.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2190560&stc=1&d=1678609753
Nghệ sĩ bị cho “diễn sâu” trong tang lễ NSƯT Vũ Linh
NSƯT Vũ Linh mất vào ngày 5/3, sau thời gian dài chống chọi với bạo bệnh. Sinh thời, nam nghệ sĩ là một người sống t́nh cảm, biết cho đi nên khi ông mất, gia đ́nh và nhiều đồng nghiệp không khỏi đau buồn, tiếc thương.
Trong đám tang của “Ông hoàng Cải lương Hồ Quảng” Vũ Linh, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Ngọc Huyền hay nghệ sĩ Thanh Hằng không giấu được sự thẫn thờ và liên tục khóc nấc, thậm chí có người c̣n xúc động đến mức ngất xỉu.
Những h́nh ảnh tiều tụy của họ trong đám tang đàn anh khiến nhiều người xót xa và cảm thông. Thế nhưng, bên cạnh những lời động viên các nghệ sĩ sớm lấy lại tinh thần và vượt qua nỗi đau, vẫn có không ít người soi mói và cho rằng họ chỉ đang “diễn”. Thậm chí, việc NSƯT Ngọc Huyền ra hát c̣n làm duyên cài bông trên tóc cũng trở thành đề tài mỉa mai.
Khóc ít, khóc nhiều: Bao nhiêu mới đủ?
Trên thực tế, không có quy chuẩn nào cho việc thể hiện sự đau buồn trong đám tang. Bên cạnh đó, khóc vốn là một phản ứng rất tự nhiên của con người trước một loạt các cảm xúc vô cùng phong phú bao gồm sầu buồn, đau thương, vui sướng…
Bản thân chúng ta đôi khi cũng rơi nước mắt v́ những con người xa lạ, sự vật, sự việc không liên quan đến ḿnh. Lư do chỉ đơn giản là v́ t́m thấy sự kết nối, đồng cảm. Vậy chẳng lẽ giữa những người thân thiết với nhau lại tồn tại một giới hạn thể hiện cảm xúc nào chăng?
Nếu dơi theo mối quan hệ của NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Ngọc Huyền, nghệ sĩ Thanh Hằng với NSƯT Vũ Linh, ai cũng biết họ có mối thâm t́nh đặc biệt. Đối với Thanh Hằng, Vũ Linh vừa là người anh, vừa là người thầy d́u dắt trong nghề. Trong khi đó, Ngọc Huyền – Vũ Linh được biết đến là cặp đôi ăn ư của cải lương Việt Nam. Về phần NSƯT Thoại Mỹ, cô vốn là đàn em thân thiết, lại gắn bó và hỗ trợ rất nhiều trong những ngày cuối đời của “ông hoàng Hồ quảng”. Thoại Mỹ có lẽ là người hiểu hơn ai hết những vất vả, đau khổ của Vũ Linh.
Phải nói thêm, trên đây có thể chưa phải là tất cả những ǵ chúng ta biết về mối quan hệ của họ. Chính v́ thế, trong trường hợp này, không thể căn cứ vào t́nh trạng mối quan hệ, độ thân thiết để đưa ra mức độ đau buồn tương xứng mà họ được phép thể hiện trước mặt những người xung quanh. Đó là hành động thiếu tôn trọng đối với người đang có chuyện buồn, cũng là thiếu tôn trọng người đă khuất.
Dân t́nh từ xưa đến nay vẫn luôn có những luồng ư kiến đa dạng trái chiều. Vẫn biết, người nổi tiếng khó tránh khỏi việc bị người khác soi mói, nhưng có thể nói, sự soi mói vô lư và quá đáng của đám đông với người nổi tiếng cũng khiến không ít người bức xúc. Đặc biệt, khi sự bàn tán, soi mói ấy lại hướng đến những người vừa mất đi người thân thiết th́ thực sự tàn nhẫn.
Dân t́nh b́nh luận trái chiều về việc khóc thương của các nghệ sĩ ở tang lễ NSƯT Vũ Linh. Trong đó, có ư kiến cho rằng: “Không ai rảnh đi diễn với người thân của ḿnh”. Ảnh: N.G.V
Đă đến lúc ngừng “xôi thịt hóa” việc khóc trong đám tang
Đám tang được xem như lễ tri ân, buổi chia tay của người sống với người vừa khuất. Trong đó có sự tiếc thương, đau buồn thường xuất phát từ t́nh cảm thật. Nhưng cũng có khi, nhiều người khóc trong đám tang là để tránh lời ra tiếng vào, rằng có người thân mất mà không rơi nổi một giọt nước mắt, dù đôi khi người lặng lẽ nhất mới chính là người thương tiếc thật sự.
Tâm lư đám tang mà thiếu đi tiếng khóc th́ sợ người ngoài cười chê, người đă khuất ra đi không thanh thản khiến nhiều nhà phải trông cậy vào “biệt đội khóc mướn”. Đây từng là một nghề khá thịnh hành ở Việt Nam và có cát-xê phân biệt hẳn hoi. Theo đó, “khóc ướt” (khóc có nước mắt) và “khóc khô” (khóc không nước mắt) sẽ nhận thù lao khác nhau, tùy thuộc vào “nhu cầu sử dụng của khách hàng”.
Khi biết được những mặt khuất đằng sau giọt nước mắt ở đám tang, nhiều người nảy sinh tâm lư hoài nghi, soi xét và điều này thực ra cũng rất b́nh thường. Tuy nhiên, đừng để cái nh́n chủ quan của ḿnh làm tổn thương người khác. Bản thân chúng ta không thể nào đ.ánh giá chính xác bản chất sự vật, sự việc nếu chỉ nh́n đời qua lăng kính màu đen.
Những b́nh luận cay nghiệt của một bộ phận không nhỏ dân t́nh trước giờ vẫn luôn có sức nặng để có thể vùi dập bất cứ một người nào. Có lẽ, đă đến lúc ngừng mang việc khóc cười trong đám tang để mổ xẻ, bàn tán bởi câu chuyện này sẽ măi không có hồi kết. Hăy để những điều c̣n đọng lại sau đám tang là sự thành tâm cầu chúc người đă khuất được ra đi thanh thản.
Chúng ta nên ngừng “xôi thịt hóa” chuyện khóc thương, biến loại cảm xúc tự nhiên này thành “món ăn” phải có trong tang lễ và được thẩm định “chất lượng” bởi người khác. Ảnh: Shutterstock
Sinh – lăo – bệnh – tử là chuyện khó tránh trong đời người, khi sống không tranh thủ làm những điều tử tế cho nhau, th́ lúc mất đi rồi có khóc than, có ma chay tang viếng long trọng cũng đă muộn. Con người ta một khi nằm xuống là hết, là kết thúc mọi nỗ lực và cố gắng, kết thúc cả những yêu thương và hờn giận. Khi đó, những ân t́nh lễ nghĩa cũng về với đất, trở thành cát bụi hư vô đi theo người đă khuất mà thôi.
VietBF @ Sưu tầm
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2190560&stc=1&d=1678609753
Nghệ sĩ bị cho “diễn sâu” trong tang lễ NSƯT Vũ Linh
NSƯT Vũ Linh mất vào ngày 5/3, sau thời gian dài chống chọi với bạo bệnh. Sinh thời, nam nghệ sĩ là một người sống t́nh cảm, biết cho đi nên khi ông mất, gia đ́nh và nhiều đồng nghiệp không khỏi đau buồn, tiếc thương.
Trong đám tang của “Ông hoàng Cải lương Hồ Quảng” Vũ Linh, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Ngọc Huyền hay nghệ sĩ Thanh Hằng không giấu được sự thẫn thờ và liên tục khóc nấc, thậm chí có người c̣n xúc động đến mức ngất xỉu.
Những h́nh ảnh tiều tụy của họ trong đám tang đàn anh khiến nhiều người xót xa và cảm thông. Thế nhưng, bên cạnh những lời động viên các nghệ sĩ sớm lấy lại tinh thần và vượt qua nỗi đau, vẫn có không ít người soi mói và cho rằng họ chỉ đang “diễn”. Thậm chí, việc NSƯT Ngọc Huyền ra hát c̣n làm duyên cài bông trên tóc cũng trở thành đề tài mỉa mai.
Khóc ít, khóc nhiều: Bao nhiêu mới đủ?
Trên thực tế, không có quy chuẩn nào cho việc thể hiện sự đau buồn trong đám tang. Bên cạnh đó, khóc vốn là một phản ứng rất tự nhiên của con người trước một loạt các cảm xúc vô cùng phong phú bao gồm sầu buồn, đau thương, vui sướng…
Bản thân chúng ta đôi khi cũng rơi nước mắt v́ những con người xa lạ, sự vật, sự việc không liên quan đến ḿnh. Lư do chỉ đơn giản là v́ t́m thấy sự kết nối, đồng cảm. Vậy chẳng lẽ giữa những người thân thiết với nhau lại tồn tại một giới hạn thể hiện cảm xúc nào chăng?
Nếu dơi theo mối quan hệ của NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Ngọc Huyền, nghệ sĩ Thanh Hằng với NSƯT Vũ Linh, ai cũng biết họ có mối thâm t́nh đặc biệt. Đối với Thanh Hằng, Vũ Linh vừa là người anh, vừa là người thầy d́u dắt trong nghề. Trong khi đó, Ngọc Huyền – Vũ Linh được biết đến là cặp đôi ăn ư của cải lương Việt Nam. Về phần NSƯT Thoại Mỹ, cô vốn là đàn em thân thiết, lại gắn bó và hỗ trợ rất nhiều trong những ngày cuối đời của “ông hoàng Hồ quảng”. Thoại Mỹ có lẽ là người hiểu hơn ai hết những vất vả, đau khổ của Vũ Linh.
Phải nói thêm, trên đây có thể chưa phải là tất cả những ǵ chúng ta biết về mối quan hệ của họ. Chính v́ thế, trong trường hợp này, không thể căn cứ vào t́nh trạng mối quan hệ, độ thân thiết để đưa ra mức độ đau buồn tương xứng mà họ được phép thể hiện trước mặt những người xung quanh. Đó là hành động thiếu tôn trọng đối với người đang có chuyện buồn, cũng là thiếu tôn trọng người đă khuất.
Dân t́nh từ xưa đến nay vẫn luôn có những luồng ư kiến đa dạng trái chiều. Vẫn biết, người nổi tiếng khó tránh khỏi việc bị người khác soi mói, nhưng có thể nói, sự soi mói vô lư và quá đáng của đám đông với người nổi tiếng cũng khiến không ít người bức xúc. Đặc biệt, khi sự bàn tán, soi mói ấy lại hướng đến những người vừa mất đi người thân thiết th́ thực sự tàn nhẫn.
Dân t́nh b́nh luận trái chiều về việc khóc thương của các nghệ sĩ ở tang lễ NSƯT Vũ Linh. Trong đó, có ư kiến cho rằng: “Không ai rảnh đi diễn với người thân của ḿnh”. Ảnh: N.G.V
Đă đến lúc ngừng “xôi thịt hóa” việc khóc trong đám tang
Đám tang được xem như lễ tri ân, buổi chia tay của người sống với người vừa khuất. Trong đó có sự tiếc thương, đau buồn thường xuất phát từ t́nh cảm thật. Nhưng cũng có khi, nhiều người khóc trong đám tang là để tránh lời ra tiếng vào, rằng có người thân mất mà không rơi nổi một giọt nước mắt, dù đôi khi người lặng lẽ nhất mới chính là người thương tiếc thật sự.
Tâm lư đám tang mà thiếu đi tiếng khóc th́ sợ người ngoài cười chê, người đă khuất ra đi không thanh thản khiến nhiều nhà phải trông cậy vào “biệt đội khóc mướn”. Đây từng là một nghề khá thịnh hành ở Việt Nam và có cát-xê phân biệt hẳn hoi. Theo đó, “khóc ướt” (khóc có nước mắt) và “khóc khô” (khóc không nước mắt) sẽ nhận thù lao khác nhau, tùy thuộc vào “nhu cầu sử dụng của khách hàng”.
Khi biết được những mặt khuất đằng sau giọt nước mắt ở đám tang, nhiều người nảy sinh tâm lư hoài nghi, soi xét và điều này thực ra cũng rất b́nh thường. Tuy nhiên, đừng để cái nh́n chủ quan của ḿnh làm tổn thương người khác. Bản thân chúng ta không thể nào đ.ánh giá chính xác bản chất sự vật, sự việc nếu chỉ nh́n đời qua lăng kính màu đen.
Những b́nh luận cay nghiệt của một bộ phận không nhỏ dân t́nh trước giờ vẫn luôn có sức nặng để có thể vùi dập bất cứ một người nào. Có lẽ, đă đến lúc ngừng mang việc khóc cười trong đám tang để mổ xẻ, bàn tán bởi câu chuyện này sẽ măi không có hồi kết. Hăy để những điều c̣n đọng lại sau đám tang là sự thành tâm cầu chúc người đă khuất được ra đi thanh thản.
Chúng ta nên ngừng “xôi thịt hóa” chuyện khóc thương, biến loại cảm xúc tự nhiên này thành “món ăn” phải có trong tang lễ và được thẩm định “chất lượng” bởi người khác. Ảnh: Shutterstock
Sinh – lăo – bệnh – tử là chuyện khó tránh trong đời người, khi sống không tranh thủ làm những điều tử tế cho nhau, th́ lúc mất đi rồi có khóc than, có ma chay tang viếng long trọng cũng đă muộn. Con người ta một khi nằm xuống là hết, là kết thúc mọi nỗ lực và cố gắng, kết thúc cả những yêu thương và hờn giận. Khi đó, những ân t́nh lễ nghĩa cũng về với đất, trở thành cát bụi hư vô đi theo người đă khuất mà thôi.
VietBF @ Sưu tầm