PDA

View Full Version : Người đàn ông bỏ bữa tối để giảm mỡ máu, sau nửa năm kết quả thế nào?


Romano
03-22-2023, 03:28
Ông Lưu mong muốn chữa bệnh xơ vữa động mạch, giảm mỡ máu nên quyết định nhịn ăn tối. Thay vào đó, ông ăn nhiều hơn trong các bữa khác.
Cách đây nửa năm, ông Lưu, 62 tuổi, người Trung Quốc, được chẩn đoán mắc bệnh xơ vữa động mạch và tăng mỡ máu. Từ đó đến nay, ngoài việc sử dụng thuốc, người đàn ông này c̣n thử nhiều phương pháp khác để chữa bệnh.

Theo Baidu, khi tṛ chuyện với người bạn cũ, ông Lưu nghe nói muốn khỏi bệnh th́ nên ăn ít lại, đặc biệt là bữa tối. Sau đó, một người thân cũng chia sẻ với ông việc ăn tối có hại cho cơ thể.

Mong muốn chữa bệnh về mạch máu, ông Lưu quyết định không ăn tối. Nửa năm sau, ông đến bệnh viện kiểm tra lại. Bác sĩ phát hiện t́nh trạng xơ cứng động mạch của bệnh nhân này không cải thiện, chỉ số mỡ máu thậm chí c̣n tăng lên và có thêm vết loét ở dạ dày.

Chia sẻ với bác sĩ, ông Lưu cho biết bản thân đă ăn rất nhiều trong ngày kể từ khi bỏ bữa tối. Đây có thể là nguyên nhân khiến chỉ số mỡ máu không thể được kiểm soát hiệu quả.

Ngoài ra, việc ăn uống không điều độ c̣n khiến ông bị viêm loét dạ dày. Đối với người trung niên và cao tuổi, nhịn ăn tối lâu ngày có thể gây ra các bệnh về dạ dày, suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng và các bệnh khác. Đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe, giấc ngủ, giảm khả năng miễn dịch.

Bữa tối liên quan mật thiết đến tuổi thọ

Về vấn đề này, chuyên gia Lư Diễm Linh, Giám đốc khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Y học Cổ truyền Trung Quốc ở Thiên Tân, cho biết bữa tối có ảnh hưởng đến tuổi thọ ở mức độ nhất định.

Trong bữa tối, nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều chất, ăn quá no, ít vận động, lượng calo hấp thụ sẽ không kịp tiêu hao. Từ đó, chúng dễ tích tụ trong cơ thể, lâu ngày sẽ dẫn đến t́nh trạng béo ph́. Ngoài ra, việc bạn ăn quá no vào bữa tối có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Lâu dần, t́nh trạng này sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, suy nhược thần kinh. Những bệnh này có ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta.

Tuy nhiên, bỏ bữa tối cũng sẽ ảnh hưởng đến quá tŕnh bài tiết b́nh thường của dịch mật, dễ h́nh thành sỏi mật. Bên cạnh đó, việc bỏ bữa tối c̣n khiến cơ thể không kịp bổ sung dinh dưỡng, về lâu dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến thể trạng. V́ vậy, mọi người đều phải chú ư ăn bữa tối đúng giờ, đầy đủ chất.

Cách ăn tối lành mạnh

Thời gian hấp thụ

Thời gian ăn tối không nên quá muộn, nên ăn xong trước khi đi ngủ hơn ba tiếng. Như vậy, dạ dày sẽ có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn, giảm bớt tác hại cho dạ dày và tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Lượng thức ăn

Lượng thức ăn nạp vào cũng rất quan trọng, bữa tối không nên bổ sung quá nhiều chất vào cơ thể. Bởi ăn nhiều sẽ tác động đến sự co bóp của dạ dày, và giấc ngủ. Tốt nhất, nên ăn no 70-80%, sẽ không cảm thấy bụng quá căng cứng.