Romano
03-27-2023, 11:13
Nhân viên vận tải trên khắp nước Đức tổ chức một cuộc đ́nh công lớn vào sáng 27/3 để thúc đẩy tăng lương. Đây là một trong những cuộc đ́nh công lớn nhất trong nhiều thập kỷ khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu quay cuồng v́ lạm phát tăng vọt.
Cuộc đ́nh công bắt đầu ngay sau nửa đêm được cho là sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các dịch vụ giao thông công cộng trong suốt ngày thứ Hai. Công nhân sân bay, bến cảng, đường sắt, xe buưt, tàu điện ngầm trên khắp nước Đức dự kiến sẽ đáp ứng lời kêu gọi của các công đoàn và đ́nh công trong 24 giờ.
Để hạn chế tác động của cuộc đ́nh công, Bộ trưởng Giao thông vận tải Volker Wissing đă ra lệnh cho các bang dỡ bỏ biện pháp hạn chế đối với việc giao hàng bằng xe tải vào Chủ nhật, đồng thời yêu cầu các sân bay cho phép cất cánh và hạ cánh vào đêm muộn “để hành khách bị mắc kẹt có thể đến được điểm đến của họ”.
Đây là một trong những cuộc đ́nh công lớn nhất trong nhiều thập kỷ khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu quay cuồng v́ lạm phát tăng vọt.
Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga trước khi xung đột bùng phát ở Ukraine, đă bị ảnh hưởng nặng nề khi tỷ lệ lạm phát vượt quá mức trung b́nh của khu vực đồng euro trong những tháng gần đây. Giá tiêu dùng của Đức đă tăng cao hơn dự đoán trong tháng 2 - tăng 9,3% so với một năm trước đó.Frank Werneke, người đứng đầu công đoàn lao động Verdi, nói với Bild am Sonntag: “Việc được tăng lương đáng kể là vấn đề sống c̣n đối với người lao động.”
Công đoàn Verdi hiện đang tham gia đàm phán thay mặt cho khoảng 2,5 triệu nhân viên, bao gồm cả lĩnh vực giao thông công cộng và hàng không. Công đoàn vận tải và đường sắt EVG đàm phán thay mặt khoảng 23.000 nhân viên công ty đường sắt nhà nước Deutsche Bahn (DB) và các công ty xe buưt.
Verdi đang yêu cầu tăng lương 10,5%, tức là tăng ít nhất 500 euro mỗi tháng, trong khi EVG đang yêu cầu tăng 12% hoặc ít nhất 650 euro mỗi tháng.
Người sử dụng lao động, chủ yếu là các công ty nhà nước, đến nay vẫn từ chối yêu cầu, thay vào đó đưa ra mức tăng 5% với hai khoản thanh toán một lần là 1.000 euro và 1.500 euro, trong năm nay và năm tới.
Lănh đạo các đơn vị giao thông công cộng cũng cảnh báo rằng việc tăng lương cho nhân viên ngành vận tải sẽ dẫn đến giá vé và thuế cao hơn.
Công ty đường sắt DB đă đ́nh chỉ hoàn toàn các chuyến tàu đường dài trong ngày hôm nay. Martin Seiler – phụ trách vấn đề nhân sự của DB mô tả cuộc đ́nh công trên toàn quốc là “vô căn cứ và không cần thiết”, kêu gọi các công đoàn quay trở lại bàn đàm phán “ngay lập tức”.
DB dự đoán cuộc đ́nh công sẽ ảnh hưởng nặng nề đến mạng lưới đường sắt và cam kết sẽ thông báo cho khách hàng một cách nhanh chóng về việc hủy/hoăn chuyến. Hiệp hội sân bay Đức ước tính khoảng 380.000 hành khách đi máy bay sẽ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, một số công đoàn đă thành công trong việc yêu cầu tăng lương. Công nhân bưu điện đă được chấp thuận mức tăng trung b́nh hàng tháng là 11,5% vào đầu tháng 3. IG Metall, công đoàn lớn nhất của Đức, đă giành được mức tăng tổng cộng 8,5% cho gần 4 triệu nhân viên mà họ đại diện.
Cuộc đ́nh công bắt đầu ngay sau nửa đêm được cho là sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các dịch vụ giao thông công cộng trong suốt ngày thứ Hai. Công nhân sân bay, bến cảng, đường sắt, xe buưt, tàu điện ngầm trên khắp nước Đức dự kiến sẽ đáp ứng lời kêu gọi của các công đoàn và đ́nh công trong 24 giờ.
Để hạn chế tác động của cuộc đ́nh công, Bộ trưởng Giao thông vận tải Volker Wissing đă ra lệnh cho các bang dỡ bỏ biện pháp hạn chế đối với việc giao hàng bằng xe tải vào Chủ nhật, đồng thời yêu cầu các sân bay cho phép cất cánh và hạ cánh vào đêm muộn “để hành khách bị mắc kẹt có thể đến được điểm đến của họ”.
Đây là một trong những cuộc đ́nh công lớn nhất trong nhiều thập kỷ khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu quay cuồng v́ lạm phát tăng vọt.
Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga trước khi xung đột bùng phát ở Ukraine, đă bị ảnh hưởng nặng nề khi tỷ lệ lạm phát vượt quá mức trung b́nh của khu vực đồng euro trong những tháng gần đây. Giá tiêu dùng của Đức đă tăng cao hơn dự đoán trong tháng 2 - tăng 9,3% so với một năm trước đó.Frank Werneke, người đứng đầu công đoàn lao động Verdi, nói với Bild am Sonntag: “Việc được tăng lương đáng kể là vấn đề sống c̣n đối với người lao động.”
Công đoàn Verdi hiện đang tham gia đàm phán thay mặt cho khoảng 2,5 triệu nhân viên, bao gồm cả lĩnh vực giao thông công cộng và hàng không. Công đoàn vận tải và đường sắt EVG đàm phán thay mặt khoảng 23.000 nhân viên công ty đường sắt nhà nước Deutsche Bahn (DB) và các công ty xe buưt.
Verdi đang yêu cầu tăng lương 10,5%, tức là tăng ít nhất 500 euro mỗi tháng, trong khi EVG đang yêu cầu tăng 12% hoặc ít nhất 650 euro mỗi tháng.
Người sử dụng lao động, chủ yếu là các công ty nhà nước, đến nay vẫn từ chối yêu cầu, thay vào đó đưa ra mức tăng 5% với hai khoản thanh toán một lần là 1.000 euro và 1.500 euro, trong năm nay và năm tới.
Lănh đạo các đơn vị giao thông công cộng cũng cảnh báo rằng việc tăng lương cho nhân viên ngành vận tải sẽ dẫn đến giá vé và thuế cao hơn.
Công ty đường sắt DB đă đ́nh chỉ hoàn toàn các chuyến tàu đường dài trong ngày hôm nay. Martin Seiler – phụ trách vấn đề nhân sự của DB mô tả cuộc đ́nh công trên toàn quốc là “vô căn cứ và không cần thiết”, kêu gọi các công đoàn quay trở lại bàn đàm phán “ngay lập tức”.
DB dự đoán cuộc đ́nh công sẽ ảnh hưởng nặng nề đến mạng lưới đường sắt và cam kết sẽ thông báo cho khách hàng một cách nhanh chóng về việc hủy/hoăn chuyến. Hiệp hội sân bay Đức ước tính khoảng 380.000 hành khách đi máy bay sẽ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, một số công đoàn đă thành công trong việc yêu cầu tăng lương. Công nhân bưu điện đă được chấp thuận mức tăng trung b́nh hàng tháng là 11,5% vào đầu tháng 3. IG Metall, công đoàn lớn nhất của Đức, đă giành được mức tăng tổng cộng 8,5% cho gần 4 triệu nhân viên mà họ đại diện.