PinaColada
04-17-2023, 23:03
Ṭa án bác tội danh ngộ sát của Air France và Airbus trong vụ tai nạn hàng không năm 2009. Ṭa án h́nh sự Paris của Pháp hôm 17/4 đă tuyên bố trắng án đối với hăng hàng không Air France và nhà sản xuất máy bay Airbus, trong vụ xét xử tội danh ngộ sát liên quan vụ rơi máy bay trên hành tŕnh từ Rio de Janeiro (Brazil) đi Paris (Pháp) năm 2009, làm 228 người trên máy bay thiệt mạng.
Lực lượng cứu hộ t́m kiếm mảnh vỡ máy bay của hăng hàng không Air France bị rơi trên Đại Tây Dương ngày 1/6/2009. Ảnh: AFP
Chiếc máy bay A330 của Airbus thực hiện chuyến bay AF447 rơi xuống Đại Tây Dương trong một cơn băo ngày 1/6/2009. Đây là vụ rơi máy bay làm nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử của hăng hàng không Air France. Nhà chức trách mất hai năm mới t́m thấy xác chiếc máy bay gặp nạn. Các tàu ngầm điều khiển từ xa đă định vị xác máy bay ở độ sâu 3.900m dưới biển. Các nhà điều tra xác định nguyên nhân rơi máy bay là do lỗi của phi công bị mất phương hướng khi thiết bị theo dơi tốc độ bị hỏng.
Tại phiên xét xử, ṭa đă nêu ra các nội dung thảo luận trước đó giữa Air France và Airbus về vấn đề ngày càng nghiêm trọng với ống pitot dùng để đo tốc độ máy bay.
Luật sư các gia đ́nh nạn nhân cho rằng cả hai công ty đều biết vấn đề liên quan đến ống pitot trước khi tai nạn xảy ra và phi công đă không được huấn luyện để ứng phó với t́nh trạng khẩn cấp như vậy. Cả hai công ty đều phủ nhận cáo buộc, cho rằng lỗi chính thuộc về phi công.
Trong phán quyết, ṭa nêu rơ Airbus đă có 4 hành động bất cẩn gồm không thay thế một số mẫu nhất định của ống pitot - dường như có xu hướng đóng băng nhiều hơn b́nh thường trên các mẫu máy bay A330-A340 và giấu kín thông tin với bên điều hành các chuyến bay. Trong khi đó, Air France đă có 2 hành vi bất cẩn trong việc truyền đạt thông tin về lỗi này tới phi công. Tuy nhiên, ṭa án cho rằng mối liên hệ giữa những hành động này với vụ tai nạn là không đủ cơ sở để thiết lập tội danh.
VietBF@ sưu tập
Lực lượng cứu hộ t́m kiếm mảnh vỡ máy bay của hăng hàng không Air France bị rơi trên Đại Tây Dương ngày 1/6/2009. Ảnh: AFP
Chiếc máy bay A330 của Airbus thực hiện chuyến bay AF447 rơi xuống Đại Tây Dương trong một cơn băo ngày 1/6/2009. Đây là vụ rơi máy bay làm nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử của hăng hàng không Air France. Nhà chức trách mất hai năm mới t́m thấy xác chiếc máy bay gặp nạn. Các tàu ngầm điều khiển từ xa đă định vị xác máy bay ở độ sâu 3.900m dưới biển. Các nhà điều tra xác định nguyên nhân rơi máy bay là do lỗi của phi công bị mất phương hướng khi thiết bị theo dơi tốc độ bị hỏng.
Tại phiên xét xử, ṭa đă nêu ra các nội dung thảo luận trước đó giữa Air France và Airbus về vấn đề ngày càng nghiêm trọng với ống pitot dùng để đo tốc độ máy bay.
Luật sư các gia đ́nh nạn nhân cho rằng cả hai công ty đều biết vấn đề liên quan đến ống pitot trước khi tai nạn xảy ra và phi công đă không được huấn luyện để ứng phó với t́nh trạng khẩn cấp như vậy. Cả hai công ty đều phủ nhận cáo buộc, cho rằng lỗi chính thuộc về phi công.
Trong phán quyết, ṭa nêu rơ Airbus đă có 4 hành động bất cẩn gồm không thay thế một số mẫu nhất định của ống pitot - dường như có xu hướng đóng băng nhiều hơn b́nh thường trên các mẫu máy bay A330-A340 và giấu kín thông tin với bên điều hành các chuyến bay. Trong khi đó, Air France đă có 2 hành vi bất cẩn trong việc truyền đạt thông tin về lỗi này tới phi công. Tuy nhiên, ṭa án cho rằng mối liên hệ giữa những hành động này với vụ tai nạn là không đủ cơ sở để thiết lập tội danh.
VietBF@ sưu tập