Log in

View Full Version : USA Bị Mỹ chê bai "Thua là đúng", một người VNCH vả lại khiến người Mỹ phải nể phục


Gibbs
05-01-2023, 16:29
Cuộc chiến Việt Nam đă đi qua gần 50 năm, nhưng những tác động của nó vẫn từng ngày ảnh hưởng lên cuộc sống của bao người Việt Nam, kể cả những thế hệ sinh sau đẻ muộn, trưởng thành ở một đất nước xa xôi bên nửa kia địa cầu của dải đất h́nh chữ S.

Câu chuyện của một đứa trẻ Việt lớn lên ở Mỹ, từ nhỏ đă bị chế nhạo ở trường rằng “Miền Nam của mày thua là đúng rồi”, nay trở một học giả, tiến sĩ chuyên nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, có thể sẽ đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ về những ǵ đă và đang diễn ra sau cái ngày được gọi là “thống nhất đất nước”.

“Thua là đúng rồi”
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2213650&stc=1&d=1682958562

“Ḿnh xin giới thiệu là tên là Alex Thái Đ́nh Vơ. Ḿnh hiện là giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ ở Đại học Texas Tech, chuyên nghiên cứu về Á Châu, đặc biệt là về vấn đề Việt Nam”, vị giáo sư trẻ tuổi với nước da đậm màu Á châu bắt đầu câu chuyện về cái duyên đến với cái nghề “ít tiền mà nhiều ưu phiền” này của ḿnh.

“Thái sang Hoa Kỳ năm 8 tuổi. Khi ḿnh c̣n nhỏ, lúc người Mỹ bắt đầu dạy trong nhà trường về cuộc chiến Việt Nam hay lịch sử Việt Nam, ḿnh nhớ là khoảng lớp 7, lớp 8, khi giáo viên bắt đầu cho học sinh xem những bộ phim gọi là bộ phim documentary (phim tài liệu) về cuộc chiến Việt Nam, th́ sau khi xem bộ phim đó và học sơ về cuộc chiến, có một cậu học sinh đặt ra câu hỏi cho ḿnh là ‘Gia đ́nh của bạn thuộc phe nào trong cuộc chiến?’. Ở lứa tuổi đó th́ thú thật khi sang Hoa Kỳ, bố mẹ cũng không nói ǵ nhiều cho ḿnh về cuộc chiến, cũng không dạy ḿnh phải hận thù hay biết bên này, bên kia… Nhưng khi cậu đó đặt câu hỏi đó th́ ḿnh mới nhớ ở nhà thường hay nói gia đ́nh ḿnh là thuộc miền Nam Việt Nam. Ḿnh mới nói ‘The South’ (miền Nam), th́ cậu đó mới chỉ tay vào mặt ḿnh mà cười kiểu chế nhạo và nói ‘À, vậy th́ gia đ́nh mày thua là đúng rồi!’. Đối với một đứa học với lớp 7, lớp 8, mà khi một người khác nói với ḿnh là gia đ́nh mày thua là đúng rồi th́ nó đánh một dấu hỏi trong đầu ḿnh là ‘Thua là một chuyện, nhưng mà thua là đúng rồi có nghĩa là như thế nào?’”.

Về nhà, Alex Thái hỏi và xin phép bố cho đọc tất cả những cuốn sách có trong nhà viết về Việt Nam. Cậu bé chẳng bao giờ ngờ rằng câu chuyện ở lớp ngày hôm đó đă khởi đầu cho một hành tŕnh lớn, đặt viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp nghiên cứu về cuộc chiến Việt Nam và lịch sử Việt Nam của ḿnh sau này.

“Đến khi ḿnh bắt đầu học ở trường Đại học University of California Berkeley là một trường rất nổi tiếng, nhưng trong thời chiến cũng nổi tiếng là trường phản chiến, ḿnh mới lấy một lớp gọi là ‘Peace and Conflict’ (tạm dịch ‘Ḥa b́nh và Xung đột’) với một vị giáo sư khi xưa là một người lính trong binh chủng của Hoa Kỳ trong thời chiến tranh Việt Nam”, Alex Thái hồi tưởng.

Cậu sinh viên Alex Thái lúc đó nhận thấy những điều vị giáo sư người Mỹ chủ trương phản chiến này giảng dạy “tương đối một chiều”. Vị giáo sư cho rằng nước Mỹ đă đưa ra quyết định không đúng. Lẽ ra Mỹ phải giúp cho phe thắng cuộc (tức miền Bắc), c̣n phe mà Mỹ giúp là Việt Nam Cộng Ḥa là một phe nhu nhược, không có lập trường, không có chủ trương, và thường bị gọi là “con rối của Hoa Kỳ”.

“Khi đó, một cô trợ giảng cho ông, gọi là graduate student, sau buổi học đó, cô mới nghiêng qua người bạn của cô nói, mà cô lại ngồi trước mặt ḿnh, cô nói một câu là ‘À, bây giờ tôi hiểu v́ sao gia đ́nh tôi thua là đúng rồi’. Khi đó, nó tạo cho ḿnh một cảm giác là người giáo sư này có một ảnh hưởng rất lớn, kể cả đối với những người qua bên này để tị nạn, qua Hoa Kỳ định cư”.

“Đến mùa Mid-term (giữa kỳ), giáo sư ra đề cho ḿnh viết. Ḿnh mới quyết định không viết bài theo đề giáo sư đưa ra, mà ḿnh viết bài yêu cầu giáo sư vào nửa mùa sau nên dạy cho có sự công bằng hơn, đưa vào thêm những tư liệu có nhiều khía cạnh hơn… Thế rồi ḿnh nhận lại điểm giáo sư cho là điểm F trừ (F-).


Ngoài điểm F trừ, giáo sư c̣n cho viết thêm một trang giấy và nói rằng ‘Tôi cho anh điểm này v́ anh không viết theo yêu cầu của tôi, mà anh lại có những quan điểm như vầy đối với tôi là tại v́ anh chưa thoát ra được sự cay đắng của việc gia đ́nh anh thua cuộc trong cuộc chiến vừa rồi’”.

Từ câu chuyện ở lớp và nhận xét của vị giáo sư đại học, Alex Thái bắt đầu có ư định thay đổi lựa chọn nghề nghiệp.

Như bao đứa trẻ người Việt lớn lên ở Mỹ, Alex Thái cũng gánh trên vai ước mơ và hy vọng của một gia đ́nh tị nạn. Để từ bỏ giấc mơ trở thành luật sư (vốn là một trong những nghề nghiệp danh giá mà nhiều người Việt hướng cho con cái như bác sĩ, kỹ sư…), Alex Thái đă phải nghĩ đến một bức tranh lớn hơn, đó là ngành nghề nào sẽ giúp anh mang lại những tác động tích cực, hiệu quả cho xă hội hơn, theo lời khuyên của một chuyên gia tư vấn tâm lư người Mỹ. Và Alex Thái đă chọn nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, một ngành anh “đam mê” hơn là một công việc mang lại sự thoải mái tài chính, để có thể có tiếng nói cho ḿnh và “nói lên những khía cạnh đa chiều” của cuộc chiến, của lịch sử Việt Nam để cả người Việt lẫn người Mỹ, hay bất cứ ai quan tâm tới Việt Nam, họ sẽ biết đến Việt Nam trong chiều kích đa chiều ấy.

“Ḿnh chạy trốn khỏi Việt Nam cũng là mục đích để thấy được sự đa chiều, để có tự do, để thấy được cái đúng cái sai, th́ tại sao bây giờ ḿnh sống ở một đất nước tự do th́ ḿnh không đi làm việc đó”, Alex Thái lư giải thêm cho quyết định lựa chọn ngành nghề của ḿnh.

Quyết tâm thành nhà nghiên cứu thực thụ

Chọn học, ra trường, trở thành tiến sĩ không khó đối với Alex Thái cho bằng những trở lực mà anh gặp phải trên con đường thực hiện những dự án nghiên cứu, từ cả phía Việt Nam lẫn ở Mỹ.

“Khi ḿnh bắt đầu viết hay nói lên những tiếng nói mà xưa nay người ta không muốn ḿnh nói th́ sẽ gặp nhiều cản trở. Từ khía cạnh người Mỹ trong ngành khoa cử-giáo dục, nhiều người đă nắm hệ thống nghiên cứu bao nhiêu năm rồi th́ họ không muốn những tiếng nói của ḿnh được nói lên. Cơ hội dành cho những người giống như ḿnh lại ít hơn. Họ không xem trọng ḿnh. Họ thường hay nói là ‘Anh là con em của VNCH nên anh sẽ nói như vậy thôi’, hay là họ xem thường những nghiên cứu của ḿnh. Nhưng chính v́ vậy nên ḿnh phải cố gắng vươn lên. Ḿnh làm nghiên cứu th́ ḿnh phải làm nghiên cứu tốt hơn để khi nghiên cứu của ḿnh ra, ḿnh có buổi phát biểu hay hội thảo th́ ḿnh phải đưa ra chứng cớ rơ ràng, ḿnh chứng tỏ với người ta là ‘Tôi không phải chỉ là con em của một người VNCH không, mà tôi là một nhà nghiên cứu đứng đắn, làm việc đúng và đang nói lên những tiếng nói mà xưa nay các vị đă không viết, không nói về, không cho được lên sách, không đưa đến giảng đường”.

Cản trở từ Việt Nam và tại Việt Nam trong những lần Alex Thái trở về để thực hiện các dự án nghiên cứu th́ không thể kể hết, nhất là sau khi nhà nghiên cứu trẻ bắt đầu có những công bố hay phát biểu về công tŕnh của ḿnh trên báo chí, truyền thông.

“Ḿnh gặp những đe dọa, nghe nói là từ phía nhà cầm quyền Việt Nam, nói là Thái không nên làm những cái nghiên cứu như vậy. Nhưng ḿnh cứ tiếp tục làm công việc của ḿn. V́ sao? V́ ḿnh nghĩ công việc ḿnh làm là đúng và ḿnh cũng không lựa chọn phe này phe nọ về mặt chính trị. Ḿnh là một người làm sử, ḿnh chỉ có thể nói ra những ǵ ḿnh t́m hiểu được và ḿnh biết được. C̣n sự cản trở th́ nó luôn luôn đến với ḿnh…”

Thế là, những dự án nghiên cứu về các chủ đề “nhạy cảm” đối với Việt Nam như: Cuộc cải cách ruộng đất, với những phân tích tỉ mỉ cho thấy vai tṛ của Hồ Chí Minh, của các cố vấn Trung Quốc trong cuộc cải cách đẫm máu và nước mắt với khoảng nửa triệu người dân mất mạng; vụ án nhân văn giai phẩm, tù cải tạo, vấn đề lư lịch… cứ thế lần lượt ra đời sau rất nhiều lần Alex Thái lặn lội về Việt Nam và “ăn dầm nằm dề” tại các trung tâm, thư viện…

Những công tŕnh nghiên cứu của Giáo sư Alex Thai Vo đă được tập hợp lại cùng với một nhóm học giả gốc Việt và xuất bản dưới dạng một bộ sách về lịch sử Việt Nam, nhằm bổ sung góc nh́n khác, “đa chiều” hơn về nền Cộng hoà vốn đă tồn tại ở Việt Nam từ trước khi chủ nghĩa cộng sản du nhập. Bộ sách được giới học thuật Mỹ đánh giá cao này hiện đang được giới thiệu ở các bang của Hoa Kỳ với mục tiêu đưa chúng trở thành sách giáo khoa được giảng dạy trong các trường học hay được giới thiệu trong các thư viện trên đất Mỹ.

Cuộc chiến đau ḷng giữa anh em

Sau những ngày tháng đắm ch́m trong nghiên cứu, t́m ṭi về một chính thể Cộng hoà từng tồn tại và đang bị lăng quên, bị nh́n "thiên lệch, khi được hỏi liệu đâu là những điểm mấu chốt mà vị giáo sư trẻ tuổi muốn lưu ư trong cuộc chiến và lịch sử Việt Nam, Alex Thái nói:

“Khi nói tới lịch sử, người ta hay nói lịch sử được viết bởi những người thắng cuộc. Từ những trang sử sinh viên học trong nhà trường từ lớp 1 cho đến đại học, hầu như không nhắc tới giai đoạn của cuộc nội chiến giữa chính quyền miền Bắc và chính quyền miền Nam, tức Việt Nam Cộng Ḥa, mà chỉ gói gọn trong những câu nói ‘nguỵ quyền’, ‘nguỵ quyền theo Mỹ’ và tất cả đều là cuộc chiến kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chứ không phải là cuộc nội chiến giữa những anh em với nhau, mà mỗi bên đều mất và tổng cộng là gần 2 triệu người, trong khi người Mỹ chỉ mất có 58.000 người thôi”.

Theo học giả trẻ này, trên thực tế, không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của người Mỹ, nhưng “vai chính” trong cuộc chiến vẫn thuộc về những người Việt Nam, hay nói khác hơn, đó là cuộc chiến giữa những người anh em.
“Nếu chúng ta không ghi nhận sự thật đó, sự tồn tại của nhau th́ khó mà chúng ta có thể làm cho đất nước mạnh hơn, làm cho con người tin tưởng hơn, mang lại cái mà nhà nước Cộng sản hay kêu gọi là ‘hoà hợp, hoà giải’ giữa người Việt với nhau. Anh kêu gọi hoà hợp, hoà giải mà anh không công nhận sự tồn tại của tôi, lịch sử của tôi th́ làm sao hoà hợp, hoà giải được?”

“Hay như vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa, nếu một bên cứ tối ngày nói bên kia là ngụy quân ngụy quyền th́ làm sao anh có thẩm quyền để nói Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc về Việt Nam? V́ trước kia, Hoàng Sa và Trường Sa trước năm 1975 thuộc về Việt Nam Cộng Ḥa 03:33 trên danh nghĩa quốc tế. Bây giờ anh cứ gọi họ là chính thể bù nh́n, không có thật, th́ làm sao anh bây giờ đứng trên cương vị ǵ để nói đó là thuộc về Việt Nam?”, GS. Alex Thái đặt câu hỏi.

Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu trẻ, việc nghiên cứu tới nơi tới chốn về nền cộng hoà tại Việt Nam, vốn đă du nhập vào từ những năm 1920, khi các nhà hoạt động chính trị thời đó như Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu… mang “chủ nghĩa cộng hoà”, “tinh thần cộng hoà” từ châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc về.

“Thể chế Việt Nam Cộng Ḥa được thành lập vào năm 1954 cho đến năm 1975 đứng vững trên cái nền tư tưởng gọi là Chủ nghĩa Cộng ḥa đó. Chủ nghĩa Cộng ḥa là mang đến ǵ? Nó đ̣i hỏi cái tự do của con người, tự do cá nhân, xuất phát từ cuộc cách mạng của Pháp đ̣i hỏi quyền công dân của con người cũng như quyền trước pháp luật. Tất cả những yếu tố đó nó khác với chủ nhịp cộng sản. Thành ra, cuộc chiến 1954-1975 nó xuất phát từ những sự khác biệt đó. Và cũng chính từ những khác biệt đó mà sự kiện xảy ra năm 1975, nó đưa đẩy nhiều người phải đành bỏ nước ra đi, v́ họ không sống được dưới cái thể chế mới đó, cái thể chế mà mất đi hết tất cả các quyền tự do đó, tự do báo chí, tự do ngôn luận… Tất cả những cái đó khi người ta bị mất đi th́ họ đành phải bỏ nước ra đi”.

Công việc nghiên cứu đă mang đến cho vị giáo sư trẻ nhiều cơ hội công việc và trải nghiệm khác ngoài giảng đường. Alex Thái cho biết anh từng cộng tác chính phủ Mỹ trong công việc t́m hài cốt của quân nhân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

“Khi đó ḿnh đang đi làm th́ trường Đại học Texas Tech có một cái vị trí cần một nhà nghiên cứu để nghiên cứu t́m hài cốt quân nhân của người cộng sản. Để tôn trọng cha mẹ, là những người đă trải qua dưới thể chế cộng sản và trải qua tù đày, ḿnh gọi cho bố và hỏi ‘Ba ơi, con bây giờ nhận công việc này để làm nghiên cứu t́m hài cốt của những người mà khi xưa gọi là địch, là kẻ thù của những người giống như ba đó. Th́ ba nghĩ như thế nào? V́ con thấy đây là một công việc mà theo con, là một công việc nhân đạo mà ḿnh cần phải làm’. Th́ thay v́ người cha ḿnh giống như ḿnh suy nghĩ là sẽ cản trở và sẽ nói không, th́ bố ḿnh không một giây suy nghĩ và nói là ‘Con nên đi làm. Công việc này phải làm, v́ dù sao cuộc chiến đă qua rồi, ḿnh biết ḿnh là ai. Nhưng tất cả khi ngă xuống cũng là người Việt Nam và cũng là con người. Thành ra, công việc mà ḿnh cần phải làm là công việc mang tính nhân đạo và phải làm để mang lại sự an ủi cho tất cả. Tất cả chúng ta đều là người Việt Nam”.

Blogger Minh Đức chia sẻ:"
Mong rằng anh Alex Thái Đ́nh Vơ t́m được sự thật cho những thắc mắc của anh .

Mỹ rút quân v́ phong trào phản chiến ở Mỹ mạnh quá, có ảnh hưởng đến quyết định của chính trị gia, đến tổng thống, đến dân biểu quốc hội, chứ không phải v́ quân đội Mỹ thua trên chiến trường . Những người Mỹ phản chiến họ phản đối chiến tranh v́ họ nh́n cuộc chiến theo khía cạnh đảng CSVN đánh đuổi Pháp và thống nhất đất nước trong khi Mỹ ngăn cản sự thống nhất đất nước . Họ không nh́n thấy việc đảng CSVN đánh miền Nam nằm trong kế hoạch của đảng Cộng Sản Nga lợi dụng chủ nghĩa cộng sản để bành trướng trên thế giới bằng cách huấn luyện cho dân các nước tư tưởng cộng sản và cung cấp tiền bạc, khí giới cho họ để họ cướp chính quyền ở nước họ, cho đến khi toàn thế giới biến thành cộng sản th́ Nga sẽ là thiên tử và các nước cộng sản sẽ là chư hầu .

Phần lớn người dân Mỹ, kể cả các nhà trí thức khoa bảng không nh́n thấy mưu đồ của người Nga phát xuất từ ḷng ham quyền lực của họ . Có lẽ v́ nước Mỹ là nước tư bản nên nhiều người nghĩ rằng động cơ hành động của con người là tiền chứ họ không ngờ rằng trên đời có những người v́ ḷng ham quyền lực mà gây chiến để đi khống chế các nước khác. Mà chính Karl Marx, một người được bao nhiêu trí thức Tây Phương ngưỡng mộ cũng chỉ nh́n thấy động cơ hành động của con người là kinh tế, tức là ḷng ham Lợi . Trong khi đó th́ Phật Giáo nói động cơ hành động của con người là ḷng tham Lợi, Quyền, Danh, chứ không chỉ là tham Lợi mà thôi.

Trong khi phần lớn trí thức Mỹ không nh́n ra điều này th́ ông Trần Trọng Kim và nhiều người Việt nh́n ra điều này rất sớm . Ông Trần Trọng Kim viết trong phần Tôn Chỉ Và Hành Động Của Đảng Cộng Sản trong cuốn Một Cơn Gió Bụi năm 1949 rằng Nga giúp người Việt đánh đuổi Pháp để rồi cộng sản Nga làm bá chủ thế giới:

...Tuy nói là bài trừ đế quốc chủ nghĩa và tiêu diệt những chế đô độc tài áp chế đời xưa, nhưng lại áp dụng chế độ độc tài áp chế hà khốc và tàn ác hơn thời xưa, và gây ra một thứ đế quốc chủ nghĩa theo một danh hiệu khác, để tự ḿnh thống trị hết thiên hạ. Thành ra các nước đă theo cộng sản đều phải là những nước phụ thuộc nước Nga, cũng như bên Tàu ngày xưa các nước chư hầu phải phục tùng mệnh lệnh thiên tử. Th́ ra trong thế gian này chẳng có ǵ là mới lạ. So chế độ cộng sản ở nước Nga ngày nay có khác ǵ chế độ nhà Tần thời chiến quốc bên Tàu ..."

Chính v́ cái mưu đồ làm bá chủ thế giới của Nga mà Mỹ t́m cách ngăn chận sự bành trướng cộng sản trên thế giới và ở Việt Nam."

Blogger Ba Râu chia sẻ:"
Quân đội Việt Nam Cộng Ḥa thua bộ đội cụ Hồ nón cối dép râu cái nồi ngồi trên cái ly có nhiều nguyên do.
Thứ 1 : Bộ đội Miền Bắc bắt buộc phải cầm súng chiến đấu v́ nếu không chiến đấu th́ gia đ́nh ở nhà sẽ bị cắt sổ lương thực th́ cả nhà chết đói.
Nên không lạ ǵ mỗi gia đ́nh phải hy sinh người con của ḿnh để cứu lấy ông bà cha mẹ vợ con.
Thứ 2 : Bộ đội cụ Hồ có tṛ khủng bố người dân Miền Nam bằng cách đặt ḿn xe đ̣ ,pháo kích vào trường học ,chợ búa và cả nhà thờ chùa chiền ,chưa kể họ c̣n chặt đầu nhân viên cảnh sát ,nhân viên xă ấp ,băt vợ con họ để khủng bố t́nh thần.
Đêm đêm du kích vào nhà dân thu gom lúa gạo ,ai không cho là bắn bỏ.
Thứ 3. Cuộc chiến nồi da xáo thịt ,anh em giết nhau bằng vũ khí của Mỹ của Liên Xô ,Trung Quốc...
Thứ 4. Nước Mỹ đă Việt Nam hóa chiến tranh nhưng Miền Nam bị cắt viện trợ đạn dược ,súng ông tầu chiến ,mọi quân trang binh bị đều thiếu thốn ,trong khi bộ đội cụ Hồ c̣n có cố vấn và lính Trung Quốc tham gia trận chiến.
Sau trận chiến lính bộ đội sinh Bắc tử Nam đến cả triệu ,những bà mẹ mất con lên núi t́m xương co ḿnh.
Ông bố được báo tin con ông là liệt sĩ chôn ở nghĩa trang ,nhưng khi gia đ́nh vợ con muốn bốc mộ về quê ,khi mở ḥm th́ là bộ xương chó ,ông trở nên điên loạn chửi cả cụ Hồ và bộ chính trị.
Không riêng ông bố này bị lừa mà cả Miền Bắc ăn phải quả lừa rất nặng."

Blogger Ninh Nguyên chia sẻ:"
Cảm ơn bạn tiến sĩ, thật ra sau từ cái ngày gọi là thống nhất đến nay th́ eo ơi người ta đă đủ biết bản chất của cộng sản. Bao nhiêu kẻ đă phải vượt biên, nếu không phải con đường bảo lănh th́ cũng là đường bất hợp pháp như mới đây là những vụ việc vượt biên vào UK qua container và vượt biển vào Đài Loan bằng thuyền, những cái chết v́ vượt biển nhưng năm sau cao hơn năm trước. Cái xứ Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An + Hà Tĩnh) hóa ra là những nơi oan khuất chồng chất về đất đai khiếu kiện. Dân th́ bỏ đi tứ xứ tha phương cầu thực c̣n không th́ cắm sổ ngân hàng hoặc vay chợ đen để con em đi xuất khẩu lao động theo con đường bất hợp pháp (không đủ tŕnh độ ngôn ngữ sát hạch, rớt sát hạch nên phải dùng dịch vụ c̣ mồi với giá cắt cổ) .

Thảm hại thay nhiều lứa thanh niên phải đi dọn phóng xạ ở Takashima trá h́nh bằng những công việc không tên hoặc phải đi làm ở những nhà máy ở đó nhưng không biết ḿnh đang bị bản xứ lợi dụng. Lứa thanh niên này vẫn lên mạng tự hào và không ngớt ca ngợi đảng (nực cười) và ca ngợi chính quyền bản xứ tạo công ăn việc làm gửi tiền về quê (đáng thương).

Nói về cuộc chiến, xin lỗi chứ phe bắc cộng nếu không được tài trợ từ a-z từ lương khô, quần áo ... của Trung cộng và khí tài các thứ của Liên Xô cũ th́ có mà đánh đến 100 năm. Hơn nữa phe bắc cộng chủ trương thí mạng trong khi Mỹ th́ bị áp lực phản đối từ dân chúng trong khi số thiệt hại không bằng 1 góc của bắc cộng. Người ta có thể ước lượng số quân bắc cộng thiệt mạng lên đến 2-3 triệu, thậm chí chính ông Nguyễn Minh Chính cũng đề cập số lượng c̣n hơn 1 triệu xác quân bộ đội c̣n chưa được t́m thấy. Với chủ trương nướng quân lấy thịt đè người không tiếc th́ thắng là chuyện tất yếu trong khi Mỹ buộc phải rút quân v́ áp lực, VNCH th́ không c̣n lực lượng nào tài trợ như Ukraine. Vấn đề tại sao quân bắc cộng lại đông và chịu thí mạng ngu xuẩn là do quá đói lúc đó, chưa kể bị nhồi sọ về cái gọi là xă hội cộng sản làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu đề xướng do tên đầu sỏ Stalin trùm quốc tế cộng sản tuyên truyền các nước trong khối thành viên rồi ông Hồ truyền bá lại làm ngu muội cả miền bắc đói nghèo lạc hậu. Một cái nữa là áp lực thành kiến nếu ai đó không chịu nhập ngũ th́ sẽ chịu mang tiếng bán nước, hèn hạ blah blah blah đủ kiểu. Mà thôi dù sao nó đă là lịch sử, nhưng di sản th́ để lại quá nhiều thứ bất cập.

Trung Quốc viện cớ đ̣i nợ những ǵ đă tài trợ nên chiếm mất đảo Hoàng Sa và vô số đảo nhỏ khác, quần đảo Trường Sa th́ cũng chẳng c̣n bao nhiêu diện tích đảo mà VN có thể giữ, chưa kể c̣n tranh chấp với nhiều nước Đông Nam Á khác. TQ gây áp lực bắt VN phải phụ thuộc, từ mô h́nh chính trị, thị trường xuất nhập khẩu đến cả việc bầu phiếu ở LHQ cũng nhất cử nhất động phải theo sát hành xử của TQ (nó bầu thế nào, VN phải y vậy, vô cùng nhục nhă).

Nga hậu Liên Xô cũng chẳng tốt lành ǵ, cũng viện cớ đ̣i nợ những ǵ từ chiến tranh để ḅn rút các giếng dầu thông qua các mô h́nh liên doanh Việt Xô Petrol mà không ai dám nói. C̣n lúc này th́ Putin sẵn sàng liên minh với TQ để cùng khai thác các giếng dầu khác, chuyện này sẽ vui đây để xem cộng sản VN sẽ làm ǵ. Bởi bánh xe lịch sử nó xoay ṿng, thắng người hôm trước hôm sau thua mà lai thua bách nhục nếu không biết hành xử. Cứ chờ mà xem !"