vuitoichat
06-11-2023, 13:46
Theo như tờ báo trong nước khởi đăng từ ngày 6 Tháng Sáu – 10 Tháng Sáu vẽ ra một bức tranh dở khóc dở cười của giới nghệ sĩ Việt có chút tên tuổi, giới nghệ sĩ Việt Nam không chỉ kiếm tiền bằng sự nổi tiếng mà có khi bằng cả… tai tiếng trong loạt bài “Chữa bệnh háo danh của người nổi tiếng” của showbiz Việt.
Trong bài 1, “Chưa nổi tiếng đă tai tiếng”, Tiền Phong chỉ ra nhiều nhân vật trẻ, tài năng có hạn, coi tai tiếng là công cụ tiến thân, chẳng hạn như nam ca sĩ Cao Thái Sơn, được nhắc tới thường xuyên hồi năm 2013 v́ lùm xùm t́nh – tiền với bạn trai Việt kiều Mỹ. Sau đó, Sơn khoe t́nh cảm với Quế Vân, Hồng Quế để chứng minh ḿnh nam tính, rồi lại khoe ḿnh được fan cuồng tặng xế tiền tỷ, nhưng đă trả lại (?)
Một thời gian sau, Cao Thái Sơn bóng gió sẽ chuyển đổi giới tính… nhưng chả làm ǵ cả, lại khoe ảnh hở hang ở bể bơi, pḥng ngủ.
Năm 2018, nam ca sĩ Phan Ngọc Luân, học tṛ của Đàm Vĩnh Hưng, tung ra MV âm nhạc tiết lộ về mối quan hệ t́nh cảm với Đàm Vĩnh Hưng để gây chú ư. Không chỉ kể lể về mối quan hệ đồng giới, Phan Ngọc Luân vô tư nói về chuyện ngủ với Đàm Vĩnh Hưng, chẳng hạn như: “Có những lúc tôi và anh Hưng đụng chạm cơ thể nhau, cảm giác khác với những người đàn ông khác….”, “hai tâm hồn và thể xác ḥa cùng nhau”.
Phản ứng sau đó của Đàm Vĩnh Hưng? Nam ca sĩ tự xưng là “ông hoàng nhạc Việt” đă đăng tải đoạn tin nhắn với Phan Ngọc Luân và cho rằng học tṛ đang “mượn danh thầy” để quảng bá sản phẩm mới!
https://i.postimg.cc/kXRPS1MC/10-6-23-Anh-6-800x450.jpg
Cát Phượng bị tố dàn dựng chiêu tṛ chồng có người thứ ba để quảng bá phim.
C̣n nữ diễn viên trẻ An Nguy sau khi đóng phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” với Kiều Minh Tuấn (lúc đó là chồng của diễn viên Cát Phượng) đă thường xuyên xuất hiện bên Kiều Minh Tuấn với những cử chỉ thân mật. Đầu Tháng Chín 2018, mạng xă hội rộ tin đồn An Nguy là người thứ ba xen vào mối quan hệ vợ chồng của Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng.
Lúc đó Cát Phượng liên tục khẳng định mối quan hệ vợ chồng của cô vẫn mặn nồng, c̣n An Nguy vừa khóc vừa thừa nhận có t́nh cảm với đàn anh, rồi tuyên bố quay lại Mỹ v́ nhận ra ḿnh sai trái. Đến Tháng Mười Một 2018, An Nguy lại công khai đoạn tin nhắn được cho là của Cát Phượng gửi cho cô để dàn dựng câu chuyện ồn ào t́nh cảm với Kiều Minh Tuấn. Cát Phượng khóc lóc biện minh đó là những tin nhắn giả mạo.
Kết cuộc là bộ phim đóng chung giữa An Nguy và Kiều Minh Tuấn bị khán giả tẩy chay và thua lỗ gần 20 tỷ đồng (khoảng $800,000).
Trong bài 2 “Nghệ sĩ nổi tiếng ‘ngáo’ quyền lực”, Tiền Phong điểm tên những nghệ sĩ đă thành danh trở nên kiêu ngạo, nguyên văn viết: “… bệnh háo danh ở nghệ sĩ có tên tuổi thậm chí c̣n được nâng cấp lên mức “ngáo danh”, “ngáo quyền lực”. Lận lưng được ít chương tŕnh giải trí, một vài bộ phim ấy thế mà nghệ sĩ thản nhiên “dạy đời”, lộng ngôn trên truyền thông”. Đó là ai?
Cái tên đầu tiên là Trang Trần, một người mẫu, nhưng lại được biết đến nhiều hơn với cái tên “thánh chửi”, từng bị phạt v́ phát ngôn không chuẩn mực, không phù hợp thuần phong mỹ tục, người sẵn sàng văng tục, sỉ nhục người khác, chẳng hạn như nghệ sĩ Xuân Hương.
https://i.postimg.cc/br2VZ5xF/10-6-23-Anh-9.jpg
Nghệ sĩ hài Đức Hải dính nhiều chỉ trích về phát ngôn trên mạng xă hội và có clip cắt quần làm khẩu trang .
Cái tên thứ hai là “nghệ sĩ ưu tú” Đức Hải. V́ phát ngôn thô tục trên mạng xă hội năm 2021 mà nghệ sĩ hài Đức Hải bị mất chức hiệu phó trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài G̣n. Thế nhưng thay v́ nhận lỗi, Đức Hải đổ tội cho con nuôi viết bậy bạ trên trang Facebook của ḿnh, ai tin?
Cái tên thứ ba là MC Trác Thúy Miêu, từng làm giám khảo một số gameshow và có những phát ngôn gây sốc, dám chửi khán giả là “bại năo”, “thần kinh”. Ngoài ra, nữ MC sinh năm 1975 ở Huế (cha người Huế) này luôn tự nhận ḿnh là người con gái Sài G̣n, thường dùng kiểu tóc và trang phục kiểu xưa của phụ nữ Sài G̣n trước 1975, từng lên giọng dạy dỗ: “Đàn bà xấu từ hồn tới xác th́ vừa có lỗi với cộng đồng, xă hội, mà tội nhất chính là chồng” hoặc “Thảm cảnh của nghệ sĩ chính là… không có khán giả. Khán giả của đàn bà chính là đàn ông!” (!?)
https://i.postimg.cc/VvypW1kc/10-6-23-Anh-10.jpg
MC Trác Thúy Miêu luôn đóng vai “người phụ nữ Sài G̣n xưa” có phát ngôn dạy dỗ “Thảm cảnh của nghệ sĩ chính là không có khán giả. Khán giả của đàn bà chính là đàn ông!” .
Không chỉ lộng ngôn, coi thường người khác, nghệ sĩ nổi tiếng c̣n “ảo tưởng quyền lực”, tự phong cho ḿnh đủ thứ danh hiệu như “ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng”, “nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà”, “công chúa V-pop Bảo Thy”, “vua nhạc sến Ngọc Sơn”, “diva Thanh Lam”, “diva Mỹ Linh”, “diva Hồng Nhung”, “diva Trần Thu Hà”.
Tiền Phong viết: “Vụ việc Đàm Vĩnh Hưng tự xưng ḿnh là “vua”, ra mắt phim tài liệu “Hào quang rực rỡ – The King” về cuộc đời ḿnh là minh chứng rơ nhất cho thấy bệnh háo danh, “ngáo” quyền lực tung hoành khắp cơi mạng”. Ca sĩ này trước đó từng nói rằng “Đàm Vĩnh Hưng là vùng đất cấm”.
Bên cạnh “ông hoàng” Đàm Vĩnh Hưng là “Mr. Riêng Tư”, tức “Thành cry” Trấn Thành với phát ngôn “kể khổ”: “Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quư vị nghĩ nhiều. Có nhiều thăng trầm. Nếu ai thích tiền, hào quang mời lên đây để nếm bốn chữ hào quang rực rỡ và biết nó là ǵ”. Màn khóc lóc trong khi Trấn Thành ca tụng Đàm Vĩnh Hưng đă trở thành tṛ cười của công chúng cả tháng sau đó.
Dư luận cũng nêu tên cả ca sĩ Ngọc Sơn, khi công khai việc một hội không tên tuổi (không phải Hội đồng học hàm của Bộ Giáo dục) tặng danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”, một danh xưng không hề có trong hệ thống danh hiệu của Việt Nam.
Bài thứ ba “Nổi tiếng, tai tiếng cũng kiếm bộn tiền”, Tiền Phong chỉ ra có nhiều nghệ sĩ lợi dụng tên tuổi đi bán hàng thực phẩm chức năng quảng cáo như “thần dược” bất chấp hậu họa cho người dùng; có nghệ sĩ quảng cáo tiền ảo, xem bói online, bán đồ phong thủy mê tín.
Miễn có tên, th́ thù lao cho nghệ sĩ liveshow kéo dài hai tiếng trên Facebook từ 50 triệu – 80 triệu đồng ($2,128-$3,405), c̣n thù lao một video clip quảng cáo từ 200 triệu – 300 triệu đồng ($8,514-$12,771) ngon ơ, dại ǵ không làm?
Đó là MC Cát Tường quảng cáo sữa có công dụng thần thánh như… thuốc chữa bệnh xương khớp, có thể khiến người dùng lập tức hết bệnh chỉ sau thời gian ngắn. Lần khác, MC Cát Tường c̣n đăng bài quảng cáo “bói tử vi” trên trang Facebook của ḿnh.
C̣n bà “nghệ sĩ nhân dân” Hồng Vân từng ca tụng một viên sủi thảo dược pḥng được các khối u, cân bằng nội tiết tố, sau đó phải xin lỗi khán giả.
https://i.postimg.cc/4NP2mpVG/10-6-23-Anh-8-800x450.jpg
Nghệ sĩ bất chấp danh tiếng đă có, sẵn sàng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm.
Giữa năm 2021, loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng như Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Ngọc Trinh… đồng loạt đăng tải thông tin quảng cáo mă tiền ảo trên trang cá nhân, sau đó có người xin lỗi, có người im lặng.
Nhảm nhất là trên những chương tŕnh gameshow có Trấn Thành hay Trường Giang làm giám khảo. Lúc th́ Trấn Thành nói Hương Giang Idol “sặc mùi silicon”, lúc th́ Trường Giang nhắc đi nhắc lại nhiều lần chuyện ca sĩ này không thể sinh con (Hương Giang vốn là nam, là người chuyển giới).
Hai “ngôi sao” làng hài không thiếu những pha vạ miệng gây sửng sốt, nhưng nhà sản xuất nào đă mời họ tham gia gameshow cũng phải cắn răng trả thù lao vài trăm triệu đồng/một tập – vài tỷ đồng/chương tŕnh!
Cuối loạt bài, Tiền Phong dẫn lời TS. Đặng Vũ Cảnh Linh, viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên nhận định: “Danh tiếng là nhu cầu chính đáng, là động lực để phấn đấu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là nghệ thuật, giải trí. Danh phải đi với thực giống như nội dung đi với h́nh thức. Một vẻ đẹp bên ngoài phải đi cùng vẻ đẹp bên trong, chiều sâu của tâm hồn, trí tuệ. Tuy nhiên, nếu chỉ chú ư cái danh bên ngoài mà không rèn luyện cái thực bên trong, danh có cũng không được lâu bền v́ bản chất anh vẫn là “đồ giả”!”.
Chuyên viên truyền thông và xử lư khủng hoảng Lê Ngọc Sơn cũng cho rằng những lùm xùm ở showbiz Việt là câu chuyện dai dẳng, nhưng chẳng phải những ồn ào đó nhằm mục đích phát triển văn hoá nghệ thuật, mà lại là những lùm xùm căi vă đơn thuần, khiến bức tranh tổng thể về showbiz Việt ngày một trở nên bệ rạc.
Trong bài 1, “Chưa nổi tiếng đă tai tiếng”, Tiền Phong chỉ ra nhiều nhân vật trẻ, tài năng có hạn, coi tai tiếng là công cụ tiến thân, chẳng hạn như nam ca sĩ Cao Thái Sơn, được nhắc tới thường xuyên hồi năm 2013 v́ lùm xùm t́nh – tiền với bạn trai Việt kiều Mỹ. Sau đó, Sơn khoe t́nh cảm với Quế Vân, Hồng Quế để chứng minh ḿnh nam tính, rồi lại khoe ḿnh được fan cuồng tặng xế tiền tỷ, nhưng đă trả lại (?)
Một thời gian sau, Cao Thái Sơn bóng gió sẽ chuyển đổi giới tính… nhưng chả làm ǵ cả, lại khoe ảnh hở hang ở bể bơi, pḥng ngủ.
Năm 2018, nam ca sĩ Phan Ngọc Luân, học tṛ của Đàm Vĩnh Hưng, tung ra MV âm nhạc tiết lộ về mối quan hệ t́nh cảm với Đàm Vĩnh Hưng để gây chú ư. Không chỉ kể lể về mối quan hệ đồng giới, Phan Ngọc Luân vô tư nói về chuyện ngủ với Đàm Vĩnh Hưng, chẳng hạn như: “Có những lúc tôi và anh Hưng đụng chạm cơ thể nhau, cảm giác khác với những người đàn ông khác….”, “hai tâm hồn và thể xác ḥa cùng nhau”.
Phản ứng sau đó của Đàm Vĩnh Hưng? Nam ca sĩ tự xưng là “ông hoàng nhạc Việt” đă đăng tải đoạn tin nhắn với Phan Ngọc Luân và cho rằng học tṛ đang “mượn danh thầy” để quảng bá sản phẩm mới!
https://i.postimg.cc/kXRPS1MC/10-6-23-Anh-6-800x450.jpg
Cát Phượng bị tố dàn dựng chiêu tṛ chồng có người thứ ba để quảng bá phim.
C̣n nữ diễn viên trẻ An Nguy sau khi đóng phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” với Kiều Minh Tuấn (lúc đó là chồng của diễn viên Cát Phượng) đă thường xuyên xuất hiện bên Kiều Minh Tuấn với những cử chỉ thân mật. Đầu Tháng Chín 2018, mạng xă hội rộ tin đồn An Nguy là người thứ ba xen vào mối quan hệ vợ chồng của Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng.
Lúc đó Cát Phượng liên tục khẳng định mối quan hệ vợ chồng của cô vẫn mặn nồng, c̣n An Nguy vừa khóc vừa thừa nhận có t́nh cảm với đàn anh, rồi tuyên bố quay lại Mỹ v́ nhận ra ḿnh sai trái. Đến Tháng Mười Một 2018, An Nguy lại công khai đoạn tin nhắn được cho là của Cát Phượng gửi cho cô để dàn dựng câu chuyện ồn ào t́nh cảm với Kiều Minh Tuấn. Cát Phượng khóc lóc biện minh đó là những tin nhắn giả mạo.
Kết cuộc là bộ phim đóng chung giữa An Nguy và Kiều Minh Tuấn bị khán giả tẩy chay và thua lỗ gần 20 tỷ đồng (khoảng $800,000).
Trong bài 2 “Nghệ sĩ nổi tiếng ‘ngáo’ quyền lực”, Tiền Phong điểm tên những nghệ sĩ đă thành danh trở nên kiêu ngạo, nguyên văn viết: “… bệnh háo danh ở nghệ sĩ có tên tuổi thậm chí c̣n được nâng cấp lên mức “ngáo danh”, “ngáo quyền lực”. Lận lưng được ít chương tŕnh giải trí, một vài bộ phim ấy thế mà nghệ sĩ thản nhiên “dạy đời”, lộng ngôn trên truyền thông”. Đó là ai?
Cái tên đầu tiên là Trang Trần, một người mẫu, nhưng lại được biết đến nhiều hơn với cái tên “thánh chửi”, từng bị phạt v́ phát ngôn không chuẩn mực, không phù hợp thuần phong mỹ tục, người sẵn sàng văng tục, sỉ nhục người khác, chẳng hạn như nghệ sĩ Xuân Hương.
https://i.postimg.cc/br2VZ5xF/10-6-23-Anh-9.jpg
Nghệ sĩ hài Đức Hải dính nhiều chỉ trích về phát ngôn trên mạng xă hội và có clip cắt quần làm khẩu trang .
Cái tên thứ hai là “nghệ sĩ ưu tú” Đức Hải. V́ phát ngôn thô tục trên mạng xă hội năm 2021 mà nghệ sĩ hài Đức Hải bị mất chức hiệu phó trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài G̣n. Thế nhưng thay v́ nhận lỗi, Đức Hải đổ tội cho con nuôi viết bậy bạ trên trang Facebook của ḿnh, ai tin?
Cái tên thứ ba là MC Trác Thúy Miêu, từng làm giám khảo một số gameshow và có những phát ngôn gây sốc, dám chửi khán giả là “bại năo”, “thần kinh”. Ngoài ra, nữ MC sinh năm 1975 ở Huế (cha người Huế) này luôn tự nhận ḿnh là người con gái Sài G̣n, thường dùng kiểu tóc và trang phục kiểu xưa của phụ nữ Sài G̣n trước 1975, từng lên giọng dạy dỗ: “Đàn bà xấu từ hồn tới xác th́ vừa có lỗi với cộng đồng, xă hội, mà tội nhất chính là chồng” hoặc “Thảm cảnh của nghệ sĩ chính là… không có khán giả. Khán giả của đàn bà chính là đàn ông!” (!?)
https://i.postimg.cc/VvypW1kc/10-6-23-Anh-10.jpg
MC Trác Thúy Miêu luôn đóng vai “người phụ nữ Sài G̣n xưa” có phát ngôn dạy dỗ “Thảm cảnh của nghệ sĩ chính là không có khán giả. Khán giả của đàn bà chính là đàn ông!” .
Không chỉ lộng ngôn, coi thường người khác, nghệ sĩ nổi tiếng c̣n “ảo tưởng quyền lực”, tự phong cho ḿnh đủ thứ danh hiệu như “ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng”, “nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà”, “công chúa V-pop Bảo Thy”, “vua nhạc sến Ngọc Sơn”, “diva Thanh Lam”, “diva Mỹ Linh”, “diva Hồng Nhung”, “diva Trần Thu Hà”.
Tiền Phong viết: “Vụ việc Đàm Vĩnh Hưng tự xưng ḿnh là “vua”, ra mắt phim tài liệu “Hào quang rực rỡ – The King” về cuộc đời ḿnh là minh chứng rơ nhất cho thấy bệnh háo danh, “ngáo” quyền lực tung hoành khắp cơi mạng”. Ca sĩ này trước đó từng nói rằng “Đàm Vĩnh Hưng là vùng đất cấm”.
Bên cạnh “ông hoàng” Đàm Vĩnh Hưng là “Mr. Riêng Tư”, tức “Thành cry” Trấn Thành với phát ngôn “kể khổ”: “Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quư vị nghĩ nhiều. Có nhiều thăng trầm. Nếu ai thích tiền, hào quang mời lên đây để nếm bốn chữ hào quang rực rỡ và biết nó là ǵ”. Màn khóc lóc trong khi Trấn Thành ca tụng Đàm Vĩnh Hưng đă trở thành tṛ cười của công chúng cả tháng sau đó.
Dư luận cũng nêu tên cả ca sĩ Ngọc Sơn, khi công khai việc một hội không tên tuổi (không phải Hội đồng học hàm của Bộ Giáo dục) tặng danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”, một danh xưng không hề có trong hệ thống danh hiệu của Việt Nam.
Bài thứ ba “Nổi tiếng, tai tiếng cũng kiếm bộn tiền”, Tiền Phong chỉ ra có nhiều nghệ sĩ lợi dụng tên tuổi đi bán hàng thực phẩm chức năng quảng cáo như “thần dược” bất chấp hậu họa cho người dùng; có nghệ sĩ quảng cáo tiền ảo, xem bói online, bán đồ phong thủy mê tín.
Miễn có tên, th́ thù lao cho nghệ sĩ liveshow kéo dài hai tiếng trên Facebook từ 50 triệu – 80 triệu đồng ($2,128-$3,405), c̣n thù lao một video clip quảng cáo từ 200 triệu – 300 triệu đồng ($8,514-$12,771) ngon ơ, dại ǵ không làm?
Đó là MC Cát Tường quảng cáo sữa có công dụng thần thánh như… thuốc chữa bệnh xương khớp, có thể khiến người dùng lập tức hết bệnh chỉ sau thời gian ngắn. Lần khác, MC Cát Tường c̣n đăng bài quảng cáo “bói tử vi” trên trang Facebook của ḿnh.
C̣n bà “nghệ sĩ nhân dân” Hồng Vân từng ca tụng một viên sủi thảo dược pḥng được các khối u, cân bằng nội tiết tố, sau đó phải xin lỗi khán giả.
https://i.postimg.cc/4NP2mpVG/10-6-23-Anh-8-800x450.jpg
Nghệ sĩ bất chấp danh tiếng đă có, sẵn sàng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm.
Giữa năm 2021, loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng như Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Ngọc Trinh… đồng loạt đăng tải thông tin quảng cáo mă tiền ảo trên trang cá nhân, sau đó có người xin lỗi, có người im lặng.
Nhảm nhất là trên những chương tŕnh gameshow có Trấn Thành hay Trường Giang làm giám khảo. Lúc th́ Trấn Thành nói Hương Giang Idol “sặc mùi silicon”, lúc th́ Trường Giang nhắc đi nhắc lại nhiều lần chuyện ca sĩ này không thể sinh con (Hương Giang vốn là nam, là người chuyển giới).
Hai “ngôi sao” làng hài không thiếu những pha vạ miệng gây sửng sốt, nhưng nhà sản xuất nào đă mời họ tham gia gameshow cũng phải cắn răng trả thù lao vài trăm triệu đồng/một tập – vài tỷ đồng/chương tŕnh!
Cuối loạt bài, Tiền Phong dẫn lời TS. Đặng Vũ Cảnh Linh, viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên nhận định: “Danh tiếng là nhu cầu chính đáng, là động lực để phấn đấu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là nghệ thuật, giải trí. Danh phải đi với thực giống như nội dung đi với h́nh thức. Một vẻ đẹp bên ngoài phải đi cùng vẻ đẹp bên trong, chiều sâu của tâm hồn, trí tuệ. Tuy nhiên, nếu chỉ chú ư cái danh bên ngoài mà không rèn luyện cái thực bên trong, danh có cũng không được lâu bền v́ bản chất anh vẫn là “đồ giả”!”.
Chuyên viên truyền thông và xử lư khủng hoảng Lê Ngọc Sơn cũng cho rằng những lùm xùm ở showbiz Việt là câu chuyện dai dẳng, nhưng chẳng phải những ồn ào đó nhằm mục đích phát triển văn hoá nghệ thuật, mà lại là những lùm xùm căi vă đơn thuần, khiến bức tranh tổng thể về showbiz Việt ngày một trở nên bệ rạc.