PDA

View Full Version : “Chuyến bay giải cứu” và những con người cần được “giải cứu” lương tâm


therealrtz
07-18-2023, 05:25
Ḷng tham, nhân hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng” của dịch bệnh, con người hoang mang trước vấn đề sinh tử, cơ hội kiếm tiền dễ dàng nên các nhóm lợi ích câu kết với nhau, bất chấp danh dự, liêm sỉ, trục lợi trên nỗi đau, sự khốn cùng của người dân.

Đây không phải là lần đầu tiên, những quan chức cấp cao của Nhà nước phải ra trước vành móng ngựa để nghe luận tội và nhận bán án cho những hành vi sai trái của ḿnh. Tuy nhiên, hiếm có phiên toà nào lại nhận được sự quan tâm theo dơi sát sao của dư luận bởi tính chất “quy mô” của cái gọi là "liên minh lợi ích" của cả một hệ thống để nhận hối lộ.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=2245229&stc=1&d=1689657898
Đại án “Chuyến bay giải cứu” gây bức xúc suốt thời gian qua, rồi cũng đến ngày ra ṭa luận tội.

Ḷng tham, nhân hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng” của dịch bệnh, con người hoang mang trước vấn đề sinh tử, cơ hội kiếm tiền quá dễ dàng nên các nhóm lợi ích đă không ngần ngại câu kết với nhau, bất chấp danh dự, liêm sỉ để trục lợi trên nỗi đau, thậm chí trên cả sự khốn cùng của người dân.

V́ thế có thể coi đây là một phiên ṭa đặc biệt…

Một phiên ṭa mà mới chỉ qua 4 ngày xét hỏi đă có quá nhiều “phát ngôn” nực cười đến khó tin….Không những thế, các hành vi nhận, đưa hối lộ trắng trợn cùng mức độ nhẫn tâm của một số kẻ được giao “thi hành công vụ” dần được sáng tỏ. Trong đó có câu chuyện gây rúng động là gần 2.000 người măn hạn tù tại Malaysia về nước trên “chuyến bay giải cứu” khi đó cũng đă bị nhóm cán bộ ở Đại sứ quán thu những khoản tiền trái quy định, cao hơn thực tế để chia nhau hưởng lợi. Hay vô liêm sỉ đến mức có chuyển tiền th́ mới có dấu đóng vào quyết định cấp phép chuyến bay…

Vậy là đằng sau chính sách nhân văn, v́ dân của Đảng và Nhà nước lại bị chính những cán bộ được giao trách nhiệm thực thi lợi dụng để lũng đoạn quyền lực trục lợi. Con số 515 lần đưa - nhận hối lộ với tổng cộng số tiền lên tới 165 tỷ đồng (trung b́nh 320 triệu đồng mỗi lần) được nêu trong cáo trạng nghe thật đáng phẫn nộ…

Nhưng trong sự phẫn nộ ấy có nhiều điều chua xót. Những quan chức được trao quyền để thay mặt Đảng, Nhà nước thực thi chính sách lại tạo ra những quy định “bất thành văn”, “luật rừng” để gây sức ép, buộc doanh nghiệp phải "bôi trơn" hay ra giá chung chi sống sượng.

Vậy mà chính những con người ấy, khi biện minh cho hành vi của ḿnh trước ṭa, lại thật “ngây thơ”: “Không nhận thức được nhận tiền là vi phạm pháp luật” hay “Cứ nghĩ đây là tiền của doanh nghiệp không phải tiền ngân sách nên mới nhận”…Chả nhẽ những cựu quan chức từng giữ chức vụ cấp cao, đi công cán trong ngoài nước và cũng rất có thể, c̣n nhiều lần diễn thuyết về công cuộc đấu tranh pḥng chống tham nhũng tiêu cực, lại không hiểu, không nắm rơ pháp luật tuyệt đối nghiêm cấm nhận quà cáp dưới mọi h́nh thức để tác động đến người khác dẫn đến quyết định sai…?

Lẽ ra trong khi đất nước phải đương đầu với khó khăn do đại dịch Covid- 19, các doanh nghiệp đang cùng chung tay để thực hiện một chính sách nhân văn của Đảng và nhà nước (dẫu trong đó có cả yếu tố lợi nhuận) th́ chính những cựu quan chức là các bị cáo trong phiên ṭa hôm nay phải nói lời cảm ơn, chứ không phải là ép doanh nghiệp mang tiền tỷ đến để thay lời cảm ơn…

Thực tế từ trước đến nay, khi xét xử các vụ án tham nhũng nhiều người hay biện minh cho hành vi sai trái là do cơ chế, nhưng qua đại án “chuyến bay giải cứu” lần này càng khiến chúng ta phải nh́n nhận nghiêm túc hơn sự nguy hiểm của những hành vi lạm quyền, tham nhũng tiêu cực trong thực thi công vụ. Khi sự lạm quyền, cộng với ḷng tham vẫn c̣n đất sống th́ chắc chắn cuộc chiến pḥng chống tham nhũng sẽ c̣n cam go, quyết liệt và những hành vi đưa nhận hối lộ, chạy chọt sẽ khó bị đẩy lùi.

Phiên ṭa sẽ c̣n tiếp tục các ngày xét xử luận tội. Chắc cũng sẽ c̣n nhiều chuyện bi hài và cả những sự thật khác được tiết lộ. C̣n dư luận đang trông chờ một bản án không khoan nhượng, đúng theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: không có vùng cấm, không có ngoại lệ...Những con người được giao trọng trách thực hiện những chuyến bay giải cứu nhưng ḷng tham đă nhấn ch́m cuộc đời họ, giờ có lẽ, chẳng sức mạnh nào “giải cứu” nổi họ.

VietBF@ Sưu tập